Những bức ảnh lý giải nguyên nhân Boeing phải dừng sản xuất 737 MAX
14:18 | 20/12/2019
TGVN. 400 thân máy bay chưa hoàn thiện đang tồn kho tại nhà máy đối tác lớn nhất của Boeing cho thấy lý do tại sao họ phải tạm dừng sản xuất dòng phi cơ nhiều tai tiếng.
Tập đoàn Boeing đã tuyên bố tạm dừng sản xuất dòng máy bay 737 MAX, loại máy bay từng là kỳ vọng của Boeing, nhưng đang gặp khó khăn sau 2 vụ tai nạn nghiêm trọng, dẫn đến lệnh cấm bay trên toàn thế giới.
Lệnh cấm bay đối với Boeing 737 MAX đã kéo dài 9 tháng khiến hãng sản xuất máy bay lớn nhất của Mỹ lâm vào khốn đốn. Boeing cho biết hiện có 400 thân máy bay chưa hoàn thành đang nằm tại kho của một đối tác.
Reuters cho biết có khoảng 680 nhà cung cấp và hàng trăm nhà thầu phụ đang làm việc cùng nhau để tạo ra những chiếc 737 MAX. Boeing không tuyên bố sa thải bất kỳ nhân viên nào, nhưng đã xuất hiện những lo ngại đối với các nhà cung cấp, rằng việc tạm dừng sản xuất sẽ ảnh hưởng đến sản xuất của họ.
Nhà thầu phụ chịu ảnh hưởng lớn nhất từ lệnh tạm dừng sản xuất 737 MAX có lẽ là Spirit AeroSystems, nhà cung cấp thân máy bay và là một trong những đối tác lớn nhất của Boeing. Spirit từng có đủ công nhân để sản xuất 52 thân máy bay mỗi tháng, trước khi 737 MAX bị cấm bay.
Tỷ lệ sản xuất của Boeing đã giảm từ 52 xuống còn 42 và giờ chỉ còn 15 máy bay mỗi tháng. Boeing cho biết họ đang ưu tiên bàn giao máy bay trong các đơn hàng cũ hơn là tiếp tục sản xuất. Họ vẫn tiếp tục mua linh kiện từ các nhà cung cấp, nhưng có sự chọn lọc và giảm số lượng.
New York Times cho biết số tiền mà Boeing hỗ trợ cho các nhà thầu sẽ được xem xét theo từng trường hợp. Họ sẽ tiếp tục mua linh kiện từ General Electric và Safran có trụ sở tại Pháp cùng một số công ty chuyên ngành ít được biết đến.
Safran cho biết họ đang cắt giảm sản xuất linh kiện cho 737 MAX từ 42 xuống còn 15 máy bay mỗi tháng. Số lượng thân máy bay được phủ bạt tại nhà máy của Spirit cho thấy những khó khăn mà Boeing phải đối mặt sau lệnh cấm bay.
Ken Herbert, nhà phân tích nói với Reuters rằng sự mất tiềm năng tài chính và khả năng tiếp cận vốn làm gia tăng rủi ro trong chuỗi cung ứng của Boeing, tạo ra sự không chắc chắn về khả năng tăng sản xuất sau khi lệnh cấm bay kết thúc.
Cổ phiếu của Boeing đã giảm 4,3%, tương đương với khoản lỗ 8,3 tỷ USD sau khi hãng thông báo tạm dừng sản xuất 737 MAX. Các nhà phân tích của JPMorgan cho biết Boeing sẽ lỗ hơn 1 tỷ USD mỗi tháng sau khi ngừng sản xuất 737 MAX.
Khoản lỗ của Boeing sẽ khiến cho GDP của Mỹ giảm 0,5% trong quý I năm 2020. "Trong quá trình dừng sản xuất 737 MAX, chúng tôi sẽ luôn chú ý đến khách hàng, nhân viên và chuỗi cung ứng khi chúng tôi tiếp tục đánh giá các hành động phù hợp", trích tuyên bố của Boeing.
Tổng thống Donald Trump đã gọi điện cho CEO của Boeing để thảo luận về tuyên bố dừng sản xuất 737 MAX và tình trạng của hãng, New York Times cho biết.
Trong khi đó, Cục An toàn Hàng không Mỹ (FAA) nói rằng nếu không có những phân tích, phát hiện và sự can thiệp kịp thời để dừng bay 737 MAX, máy bay có thể bị rơi thêm 15 lần nữa trong thời gian tới.
FAA tiếp tục gia hạn lệnh cấm bay đối với 737 MAX. Các hãng hàng không trên thế giới dự kiến không nối lại các chuyến bay với 737 MAX cho đến tháng 3/2020. Việc đưa 737 MAX trở lại hoạt động tùy thuộc vào đánh giá trên toàn thế giới về các yêu cầu đào tạo phi công, sửa đổi phần mềm MCAS.
Tính đến tháng 11/2019, việc dừng bay đối với 737 MAX đã tiêu tốn của Boeing 10 tỷ USD doanh thu, bồi thường cho các hãng hàng không và thân nhân những người thiệt mạng. Boeing cũng phải đối mặt với những vụ kiện từ phi công và gia đình nạn nhân.
Người ta không rõ khi nào quá trình sản xuất 737 MAX sẽ được nối lại, nhưng lệnh cấm bay và dừng sản xuất đã gây tổn thất nặng nề cho Boeing và tác động tiêu cực đến nền kinh tế Mỹ.
Một năm sau ngày bùng phát cuộc chiến Hamas-Israel ở Dải Gaza, Trung Đông đứng trước tình thế nguy hiểm. Israel và Iran thay đổi phương thức tấn công...
Nếu Seoul muốn trở thành một thế lực lớn hơn trong khu vực, họ phải mở rộng trọng tâm ra ngoài thương mại và đóng vai trò tích cực hơn trong an ninh Biển Đông.