Những kỳ tích thổi bùng tự hào dân tộc

Bóng đá Việt Nam vừa trải qua một năm với những kỳ tích lịch sử, bắt đầu bằng ngôi Á quân châu lục của đội U23 và khép lại trọn vẹn ở chức vô địch AFF Cup của đội tuyển quốc gia. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
nhung ky tich thoi bung tu hao dan toc Báo Thái Lan chỉ ra điểm đáng sợ nhất của đội tuyển Việt Nam
nhung ky tich thoi bung tu hao dan toc HLV Park Hang-seo muốn chọn dẫn dắt ĐTQG hoặc U23 Việt Nam

Những “chiến tích” đặc biệt mà bóng đá Việt Nam làm được ấy đã thổi bùng niềm tự hào dân tộc, là những thông điệp đẹp gửi tới bạn bè quốc tế về một hình ảnh Việt Nam quả cảm, không lùi bước trước khó khăn, một tinh thần Việt Nam và cảm hứng gắn kết cộng đồng. 

nhung ky tich thoi bung tu hao dan toc
Đội tuyểnViệt Nam nhận cúp vô địch AFF Cup 2018. (Nguồn: Goal.com)

Một năm của những cột mốc và sự thần kỳ

Tại giải U23 châu Á vào tháng 1/2018, từ chỗ bị coi là đội lót đường, thầy trò HLV Park Hang-seo đã khiến khán giả khu vực Đông Nam Á và châu Á đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Sau khi vượt qua vòng bảng, U23 Việt Nam đã cống hiến cho người hâm mộ châu lục một trong những trận đấu hấp dẫn và kịch tính nhất lịch sử giải đấu với trận hòa 3-3 trong 120 phút, để rồi vượt qua U23 Iraq với tỷ số 5-3 ở màn “đấu súng” cân não.

Tại bán kết, Quang Hải, Bùi Tiến Dũng và các đồng đội tiếp tục thi đấu đầy quả cảm để đánh bại U23 Qatar với tỷ số 4-3 ở loạt luân lưu cân não, sau khi hai đội hòa 2-2 trong 120 phút. Việc giành tấm vé vào chơi trận chung kết U23 châu Á, thầy trò HLV Park Hang-seo đã mở ra trang sử mới cho bóng đá Việt Nam. Dù không giành chiến thắng trong trận tranh ngôi vô địch, HLV Park Hang-seo và các học trò vẫn là những người hùng, mở ra chương mới cho nền bóng đá Việt Nam.

Cảm hứng từ thành công ở VCK U23 châu Á tiếp tục giúp Olympic Việt Nam nối dài một năm đẹp diệu kỳ ở đấu trường ASIAD 2018. Việt Nam đã giành ngôi nhất bảng với chiến thắng trước Nhật Bản. Tại vòng 1/8,  Công Phượng với sự tỏa sáng ở phút 88 đưa Olympic Việt Nam lần đầu tiên góp mặt ở vòng dành cho 8 đội mạnh nhất.

Gặp đối thủ Syria tại tứ kết, Olympic Việt Nam một lần nữa chứng tỏ bản lĩnh và tinh thần thi đấu quả cảm với  bàn thắng quý như vàng của Văn Toàn ở phút 108.

Tại bán kết, trước một Olympic Hàn Quốc vượt trội về mọi mặt, Olympic Việt Nam đã khiến cả châu Á thực sự tiếc nuối khi thất bại 1-3. Dù không thể đoạt vé chung kết nhưng trở thành “tứ đại anh hào” châu lục cũng là một bước đột phá ngoạn mục của bóng đá Việt Nam.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh: “Khi tiếp xúc, đặc biệt tại hội nghị ASEAN, và gần đây nhất là Hội nghị Mekong - Lan Thương, tất cả Ngoại trưởng các nước đều chúc mừng Việt Nam. Điều này nói lên tác động không chỉ trong đất nước chúng ta mà còn lan tỏa ra bên ngoài, thúc đẩy sự tôn trọng, vị thế của Việt Nam với bạn bè quốc tế, góp phần quảng bá Việt Nam”.

Sau 10 năm kể từ chức vô địch AFF Cup đầu tiên của thế hệ Công Vinh, Hồng Sơn, Như Thành và HLV Calisto, tuyển Việt Nam của HLV Park Hang-seo cùng những Quang Hải, Công Phượng, Anh Đức, Duy Mạnh, một lần nữa khiến người hâm mộ nước nhà ngây ngất vinh quang. Đội đã đăng quang vô cùng thuyết phục và xứng đáng sau một hành trình bất bại, khi thắng Lào 3-0, thắng Malaysia 2-0, hoà Myanmar 0-0, thắng Campuchia 3-0 tại vòng bảng, rồi thắng tiếp Philippines 2 lượt trận bán kết với cùng tỷ số 2-1 mỗi lượt trận (chung cuộc thắng 4-2), rồi hoà Malaysia 2-2 ở trận chung kết lượt đi, trước khi thắng 1-0 trong trận chung kết lượt về.

Một năm với hành trình cổ tích của U23, Olympic Việt Nam và Đội tuyển quốc gia đã thổi luồng sinh khí mới, tạo cú hích và động lực to lớn cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam.

Niềm tự hào dân tộc và cảm hứng cộng đồng

Còn nhớ trước trận chung kết giải U23 châu Á 2018, trong thư gửi các cầu thủ U23 Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc viết: “Những chiến thắng của U23 Việt Nam khơi dậy tình yêu Tổ quốc mãnh liệt và lòng tự hào dân tộc của muôn người dân nước Việt”. Đó thực sự  là nguồn cổ vũ, động lực lớn lao cho các cầu thủ tiếp tục viết tiếp vinh quang tại ASIAD và AFF Cup.

Thực tế, tại giải U23 châu Á, Asiad 18 và AFF Cup 2018, những hình ảnh đẹp và bản lĩnh kiên cường, tinh thần quả cảm, sự sáng tạo của các cầu thủ U23 Việt Nam đã được lan toả một cách mạnh mẽ, sinh động và bền bỉ. Chính điều này đã tạo ra nguồn cảm hứng mãnh liệt cho người dân cả nước, đặc biệt là giới trẻ. Tất cả đã khơi dậy lòng yêu Tổ quốc và tự hào dân tộc một cách mạnh mẽ. Bóng đá đã gắn kết lại tất cả tình yêu thiêng liêng dưới sắc màu vàng đỏ.

Những người hâm mộ cũng không thể nào quên được hình ảnh cả biển người xuống đường chào mừng U23 Việt Nam, đội tuyển Olympic  trở về như những người hùng, hay màn đăng quang của ĐTQG ngay trên sân nhà Mỹ Đình.  Họ đã truyền cảm hứng để những người trẻ được sống với đam mê, khát vọng, là chất kết dính gắn kết cộng đồng và trên hết là lòng tự tôn dân tộc và tình yêu Tổ quốc có cơ hội để thăng hoa.

nhung ky tich thoi bung tu hao dan toc

Cũng chính bóng đá, bằng những trận cầu đẹp như thế sẽ là những thông điệp đẹp gửi tới bạn bè quốc tế về tinh thần tự tôn dân tộc, ý chí và nỗ lực vươn lên của người Việt Nam. Bóng đá đã trở thành một cầu nối đắc lực gắn kết Việt Nam hơn với cộng đồng thế giới, góp phần đưa hình ảnh, vị thế Việt Nam đi xa hơn, lan tỏa hơn. Bóng đá không chỉ được thể hiện ở sự quan tâm đến mức sửng sốt của làng bóng đá thế giới mà còn ở nhiều sự kiện, câu chuyện cụ thể sinh động.

Tổng thống Hàn Quốc  Moon Jae-in nói ông cảm nhận Việt Nam và Hàn Quốc đã trở thành những người bạn thân thiết khi chứng kiến cảnh CĐV Việt Nam giương cao quốc kỳ hai nước. Hồi tháng 3/2018, ngay sau khi hạ cánh xuống sân bay Nội Bài trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, ông đã đến thăm thầy trò Park Hang-seo, khoác áo đội tuyển Việt Nam, sút bóng giao lưu cùng cả đội. Cũng ngay sau khi Đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup, trên Facebook cá nhân hôm 16/12, ông  Moon Jae-in đã nhiệt liệt chúc mừng chiến thắng của thầy trò Park Hang-seo.

Sức lan tỏa, hiệu ứng của bóng đá Việt Nam ngoạn mục tới mức HLV Park Hang-seo được Hiệp hội Nhà báo châu Á (AJA) bầu vào top 4 nhân vật tiêu biểu của châu lục trong năm 2018. Ông là đại diện tiêu biểu nhất châu Á ở lĩnh vực văn hóa xã hội, bên cạnh ba nhân vật khác được vinh danh ở các lĩnh vực chính trị, kinh tế và xã hội. Cùng đó, ông còn nhận danh hiệu danh hiệu “Nhân vật của năm” (Person of the Year) 2018 do Hiệp hội Nhà báo Hàn Quốc bầu chọn.

Sau chiến tích vang danh thế giới của đội U23 tại VCK U23 châu Á, các đại biểu tham dự một phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Thế giới diễn ra tại Davos (Thụy Sĩ) đã vỗ tay chúc mừng. Chủ toạ một phiên thảo luận cũng mời Phó Thủ tướng Việt Nam Vương Đình Huệ phát biểu trước, với lý do Việt Nam đang là một “ngôi sao đang lên” của Khu vực.

Mới đây nhất, Diễn đàn logistics do Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức ngay sau trận Việt Nam thắng Philippines ở bán kết AFF Cup ngày 6/12/2018,  cũng nhắc đến bóng đá Việt Nam. Giám đốc  WB tại Việt Nam Ousmane Dione cũng tiết lộ ông từng “đi bão” để ăn mừng chiến thắng của thầy trò Park Hang-seo, và có lời  khuyên: “Logistics Việt Nam, kinh tế Việt Nam cũng nên học tập tấm gương đội tuyển quốc gia, U23 Việt Nam”.

Trong buổi gặp gỡ báo giới Việt Nam sáng 15/1/2019, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng cho biết: “Tôi hết sức xúc động, tự hào khi đội tuyển của chúng ta giành thắng lợi. Không chỉ khi chúng ta chiến thắng ở trận Chung kết mà ngay cả trong những trận thua trước những đối thủ có đẳng cấp vượt trội cũng đều cho thấy sự vươn lên bền bỉ, đặc biệt là tinh thần không khuất phục của các tuyển thủ quốc gia. Điều đó nói lên tinh thần của người Việt Nam, khát vọng của người Việt Nam, khát vọng giành chiến thắng đã lan tỏa rộng khắp trên đất nước chúng ta”.

nhung ky tich thoi bung tu hao dan toc Đột phá của đội tuyển Việt Nam gây ấn tượng đối với LĐBĐ châu Á

Mới đây, trang chủ của LĐBĐ châu Á (AFC) vừa đăng tải bài viết bày tỏ sự ấn tượng của Tiểu ban kỹ thuật của ...

nhung ky tich thoi bung tu hao dan toc Thầy Park bắt đầu phác thảo giấc mơ World Cup cho ĐT Việt Nam

Sau thành công rực rỡ trong năm 2018, nhiều người đã mơ tới viễn cảnh đội tuyển Việt Nam tham dự đấu trường World Cup. ...

nhung ky tich thoi bung tu hao dan toc Top 5 cầu thủ ấn tượng nhất vòng tứ kết Asian Cup 2019: Gọi tên Công Phượng

Theo bình chọn của tờ Fox Sport, tiền đạo Nguyễn Công Phượng của đội tuyển Việt Nam đã lọt vào danh sách 5 cầu thủ ...

Nhị Hường

Đọc thêm

WB cam kết 250 triệu người dân châu Phi được sử dụng điện vào năm 2030

WB cam kết 250 triệu người dân châu Phi được sử dụng điện vào năm 2030

WB ước tính, có khoảng 600 triệu người ở châu Phi hiện không được tiếp cận với nguồn điện đáng tin cậy, giá cả phải chăng.
Nga bất ngờ xác định một động thái lớn liên quan căng thẳng Armenia-Azerbaijan

Nga bất ngờ xác định một động thái lớn liên quan căng thẳng Armenia-Azerbaijan

Điện Kremlin cho biết, lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga đã bắt đầu rút khỏi khu vực Nagorno-Karabakh tranh chấp giữa Armenia và Azerbaijan.
Kiều bào tại Israel hướng về cội nguồn

Kiều bào tại Israel hướng về cội nguồn

Ngày 18/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Israel đã tổ chức lễ dâng hương tưởng nhớ và tri ân công đức của các vua Hùng, cùng kiều bào hướng ...
Doanh nhân Thoa Chu và nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng đại lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Doanh nhân Thoa Chu và nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng đại lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Tham gia chương trình “Phú Thọ - Khát vọng xanh”, nấu và phát cơm cho bệnh nhân tại bếp cơm từ thiện 19 là những hoạt động ý nghĩa có ...
Vừa tái khẳng định cam kết hợp tác với IAEA, Iran dọa xem xét lại 'học thuyết hạt nhân'

Vừa tái khẳng định cam kết hợp tác với IAEA, Iran dọa xem xét lại 'học thuyết hạt nhân'

Chỉ huy cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran cho biết, Tehran có thể xem xét lại 'học thuyết hạt nhân' trước các mối đe dọa từ ...
Hà Nội: 99 trường THPT tư thục và công lập tự chủ không tổ chức thi riêng

Hà Nội: 99 trường THPT tư thục và công lập tự chủ không tổ chức thi riêng

99 trường THPT tư thục và công lập tự chủ trên địa bàn Hà Nội không được tổ chức kỳ thi riêng mà chỉ có hai phương thức tuyển sinh.
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động