Không nên sạc nhanh thường xuyên. |
Nếu muốn duy trì hiệu suất của pin ở mức tối đa cũng như có được tuổi thọ lâu dài, bạn cần phải có thói quen lái xe và sạc pin đúng cách. Dưới đây là những lưu ý mà người dùng ô tô điện cần biết.
Không nên để pin tụt dưới 5%
Nếu bạn để pin ô tô điện tụt xuống mức rất thấp một cách thường xuyên (dưới 5%) và không sạc ngay lập tức thì bạn đang tự cắt giảm tuổi thọ của pin.
Lý tưởng nhất để sử dụng hàng ngày chính là nên giữ pin ở mức 20 - 80% .
Dẫu vậy, vẫn có những trường hợp khiến bạn có thể phải tạm bỏ qua quy tắc này. Ví dụ: sẽ không có hại gì lớn nếu như bạn sạc ô tô điện của mình lên 95% trước một hành trình dài và cắm điện khi bạn đến đích với chưa đến 10% để đi. Tuy nhiên, bạn nên giữ cho điều này chỉ thỉnh thoảng xảy ra.
Tránh trường hợp không sử dụng quá lâu
Nếu bạn không lái xe nhiều, hãy đảm bảo rằng chiếc ô tô điện của mình không nằm bất động trong hơn một tháng. Hãy đảm bảo cho xe giữ năng lượng trong khoảng từ 20 đến 80% khi đỗ trong thời gian dài và mức tốt nhất là từ 50 đến 75% .
Không chọn sạc nhanh thường xuyên
Khi ô tô điện sở hữu khả năng sạc nhanh chóng nhờ tính năng sạc nhanh DC, giống như trên Tesla Model 3, nhiều chủ xe muốn tận dụng điều này càng nhiều càng tốt để tiết kiệm thời gian chờ sạc.
Tuy nhiên, thường xuyên chọn sạc nhanh hay cực nhanh không phải là ý tưởng tốt nhất để kéo dài tuổi thọ của pin xe điện.
Giải pháp tốt nhất chính là để cho chiếc ô tô điện của bạn sạc chậm cho tới khi đầy và chỉ sạc nhanh hàng ngày hoặc cực nhanh cho những chuyến đi dài và trường hợp khẩn cấp.
Không sạc khi pin xe đã nóng sẵn
Nhiệt độ là một trong những yếu tố làm ảnh hưởng đến thời gian sạc và nguồn điện sạc cho ô tô điện. Hiệu suất sạc tối đa của pin xe điện nằm trong khoảng từ 20-40°C.
Không sạc pin khi đang nóng sẵn. |
Nhiệt độ quá cao (50-70°C) có thể làm hỏng viên pin lithium-ion. Cũng giống như việc sạc nhanh, lái xe theo phong cách thể thao trên quãng đường dài sẽ tạo ra nhiều nhiệt trong pin. Nếu ngay sau đó bạn cắm sạc vào ô tô điện của mình (đặc biệt là sạc nhanh), pin có thể tăng nhiệt độ tới hạn.
Hạn chế đỗ ô tô điện ngoài trời
Đây không hẳn là một “sai lầm” nhưng nếu như bạn có sự lựa chọn khác, hãy nên đổ chiếc ô tô điện của mình trong một môi trường có mái che như nhà để xe hay bãi đỗ xe ngầm.
Trong điều kiện thời tiết quá nóng, tốt nhất là không nên để ô tô điện ở ngoài trời nắng. Nếu như buộc phải đỗ ngoài trời và đang tăng nhiệt độ, cũng nên để nhiệt giảm xuống trước khi sạc.
Vào mùa Đông, mặc dù thời tiết lạnh không dẫn đến hao mòn sớm pin, nhưng nó sẽ ngăn những tế bào hoạt động ở mức tối ưu. Đây chính là lý do tại sao chúng ta thấy phạm vi di chuyển xe điện giảm trong những tháng mùa Đông. Tuy nhiên, điều này không làm trầm trọng thêm tình trạng xuống cấp của viên pin.
| Top 10 xe ô tô bán chậm nhất tháng 1/2024: Suzuki Ciaz đội sổ Bảng xếp hạng top 10 xe ô tô bán chậm nhất tháng 1/2024 Suzuki Ciaz có doanh số bết bát và đội sổ với 3 ... |
| Doanh số xe điện toàn cầu sụt giảm mạnh trong tháng 1/2024 Các nhà sản xuất xe điện đang phải thay đổi kế hoạch, giảm bớt tham vọng đối với thị trường này khi phải đối mặt ... |
| Dòng xe Supermini Mini Clubman chính thức bị khai tử Hãng xe Anh Quốc chính thức khai tử mẫu xe Mini Clubman để bước vào kỷ nguyên xe điện, những chiếc xe cuối cùng đã ... |
| Những mẫu xe Toyota nào tại Việt Nam bị ảnh hưởng bởi gian lận thông số động cơ diesel? Vẫn chưa có thông tin chính thức khẳng định mẫu xe Toyota nào tại Việt Nam chịu ảnh hưởng từ việc gian lận thông số ... |
| Toyota Avanza Premio phiên bản số sàn (MT) được bán lại tại Việt Nam Toyota Việt Nam cho biết sẽ nối lại việc giao xe Toyota Avanza Premio phiên bản số sàn (MT) tới các đại lý và cam ... |