Nguyên nhân dẫn đến việc bó máy trên xe ô tô thường xuất phát từ những thói quen sử dụng sai lầm của chủ xe, cụ thể như sau:
Quên kiểm tra và thay dầu nhớt
Ô tô bị thiếu dầu hoặc đã quá lâu không được thay dầu là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến hiện tượng bó máy. Các hãng sản xuất luôn khuyến cáo cho những chủ xe nên thay dầu nhớt ở mốc 5.000 km đầu tiên và sau mỗi 5.000 km/lần sau đó.
Nên thường xuyên kiểm tra và thay dầu nhớt theo định kỳ. |
Nếu như ô tô ít đi thì vẫn nên thực hiện thay dầu theo định kỳ bởi nếu để lâu thì nhớt cũng sẽ bị biến chất và đóng cặn. Tuy nhiên, thực tế thì có không ít trường hợp vì “lười” hoặc là quên luôn việc thay nhớt, có những người sử dụng ô tô 2-3 năm mà không thay nhớt xe.
Do đó, để đề phòng thì chủ xe nên thực hiện thay dầu nhớt theo khuyến cáo của nhà sản xuất, thường xuyên kiểm tra xem có xảy ra tình trạng rò rỉ dầu hay không, thăm mực dầu và chất lượng dầu máy còn đảm bảo hay không.
Không kiểm tra nước làm mát
Đây cũng là sai lầm dẫn đến không ít sự cố ô tô bị bó máy khi nước làm mát có vai trò rất quan trọng với động cơ. Nếu như lượng nước bị hao hụt thì sẽ khiến cho động cơ không được làm mát hiệu quả, nhiệt độ tăng cao sẽ làm tăng nguy cơ piston giãn nở và gây bó máy.
Nên kiểm tra nước làm mát thường xuyên. |
Để tránh tình trạng như này, trong quá trình sử dụng, đặc biệt là dưới thời tiết nắng nóng hay lái xe quãng đường dài,... tài xế nên chú ý thường xuyên kiểm tra mực nước làm mát để đảm bảo hiệu được suất vận hành của động cơ, đặc biệt là piston. Chủ xe cũng chỉ nên sử dụng những loại nước làm mát chuyên dụng, tránh dùng nước lọc.
Không bảo dưỡng xe định kì
Đây là một trong những nguyên nhân khiến cho ô tô có nguy cơ cao bị bó máy và cả những vấn đề khác.
Nên bảo dưỡng xe định kì thường xuyên. |
Trong quá trình vận hành, những bộ phận trong ô tô sẽ trải qua mài mòn và tuổi thọ của những bộ phận này sẽ giảm đi theo thời gian. Nếu như không được bảo dưỡng thường xuyên, dầu máy sẽ bị ô nhiễm, bộ lọc bụi bẩn cũng như các bộ phận quan trọng như bugi, lọc nhớt và lọc gió sẽ bị hư hỏng. Điều này làm ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất vận hành của piston.
Lưu ý: Các thông tin bài viết mang tính tham khảo!
| Cận cảnh mô tô phân khối lớn GWS S2000 vừa ra mắt tại Trung Quốc Hãng xe Trung Quốc Great Wall Motors vừa ra mắt mẫu mô tô phân khối lớn GWS S2000 tại thị trường quê nhà, cạnh tranh ... |
| MG7 rục rịch về Việt Nam với mức giá dự kiến từ 750 triệu đồng Sau RX5 và xe điện MG4, hãng xe Trung Quốc tiếp tục lên kế hoạch mang MG7 về thị trường Việt Nam, chiếc sedan hạng ... |
| Triệu hồi xe Honda CR-V hybrid tại Việt Nam để thay thế sách hướng dẫn sử dụng Honda Việt Nam vừa đưa ra thông báo triệu hồi xe đối với mẫu Honda CR-V e:HEV RS nhằm thay thế sách hướng dẫn sử ... |
| Triệu hồi xe Veloz Cross và Avanza Premio tại Việt Nam để khắc phục lỗi Toyota Việt Nam vừa đưa ra thông báo triệu hồi xe đối với khoảng 463 chiếc MPV Veloz Cross và Avanza Premio để bổ sung ... |
| Xe Trung Quốc Lynk & Co 06 chốt giá 729 triệu đồng tại Việt Nam Hãng xe Trung Quốc vừa chính thức chốt giá xe Lynk & Co 06 ở mức 729 triệu đồng tại thị trường Việt Nam, với ... |