Những thách thức cấp bách đối với nhân loại

Ngoài các vấn đề toàn cầu phổ biến như biến đổi khí hậu và nghèo đói, những thách thức cấp bách mà nhân loại đang phải đối mặt còn xoay quanh vấn đề sức khỏe, công nghệ và dân sinh.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
nhung thach thuc cap bach doi voi nhan loai Chống biến đổi khí hậu: Sự chia rẽ “chưa từng có” trong G7
nhung thach thuc cap bach doi voi nhan loai Tọa đàm về quyền phụ nữ ven biển trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Bài toán bảo tồn nguồn nước

Đảo đảm nguồn nước sạch trong môi trường biến đổi khí hậu và đô thị hóa tăng hiện là một thách thức lớn đối với nhân loại. Biến đổi khí hậu, hạn hán và sự phát triển của các thành phố ảnh hưởng rất lớn đến việc sử dụng và bảo tồn nguồn nước trong tương lai.

Nhận định về nguy cơ này, Cố vấn Kỹ thuật Đô thị của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) Vijay Padmanabhan nhận xét: “Chúng ta đang đối phó với vấn đề này ở các nước đang phát triển. Cần phải giới thiệu những đổi mới trong quản lý nguồn nước. Các công nghệ xử lý, lập bản đồ các tầng chứa nước, tái chế và tái sử dụng nước thải phải là những lĩnh vực ưu tiên trong đầu tư nghiên cứu và phát triển”.

nhung thach thuc cap bach doi voi nhan loai
Biến đổi khí hậu, hạn hán và đô thị hóa sẽ ảnh hưởng đến bảo tồn nguồn nước trong tương lai. (Nguồn: Getty Images)

Dịch bệnh tràn lan

Một thách thức khác cũng nghiêm trọng không kém là sự xuất hiện của vi khuẩn kháng thuốc gây ra. Điều này đòi hỏi các nhà khoa học phải tìm ra và triển khai các loại vaccine mới để đối phó với những đại dịch sắp tới do mối nguy hiểm này gây ra. Người phụ trách các bệnh nhiễm trùng kháng thuốc thuộc tổ chức Wellcome Trust tại Anh, ông Tim Jinks cho biết: “Chúng ta phải nỗ lực lớn hơn để cải thiện khả năng chẩn đoán, điều trị và ngăn ngừa bệnh nhiễm trùng gây tử vong và thúc đẩy sự phát triển các loại thuốc kháng sinh mới nhằm thay thế những loại không còn hiệu quả do vi khuẩn kháng thuốc gây ra. Những bệnh này đang gây ra khoảng 700.000 ca tử vong mỗi năm trên toàn thế giới và có thể làm 10 triệu người trong cùng một thế hệ bị chết”.

Việc chống lại những dịch bệnh toàn cầu trong một thế giới liên kết cũng là quan tâm của nhiều nhà khoa học hiện nay. Ông Mike Turner, phụ trách các bệnh nhiễm trùng và suy giảm hệ thống miễn dịch thuộc Wellcome Trust nhận xét: “Gần đây, nạn dịch SARS, Ebola và Zika bùng phát đã chỉ ra rằng thế giới không được chuẩn bị để đối phó với dịch bệnh lây lan. Chúng ta cần nhiều loại vaccine mới, hệ thống y tế mạnh hơn và sự phản ứng toàn cầu phối hợp tốt hơn. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng cần phải được tài trợ tốt hơn để có khả năng phản ứng nhanh và hiệu quả khi bệnh bắt đầu lây lan. Chỉ bằng cách đầu tư, phối hợp và làm việc cùng nhau, chúng ta mới có thể chuẩn bị cho thế giới đối phó với những nạn dịch không thể tránh khỏi”.

Làm chủ công nghệ

Nhân loại đang hướng tới việc làm chủ chính bản thân mình thông qua các công nghệ kỹ thuật số. Ông Eric Topol, thuộc Viện Khoa học xuyên Đại Tây Dương tại Mỹ cho rằng: “Thách thức lớn nhất của chúng ta liên quan đến khả năng mới là có thể mã số hoá con người. Đó là, thông qua cảm biến sinh học, sự giải trình từ hình ảnh và ADN, chúng ta có thể xác định bản chất y tế của mỗi cá nhân. Điều này tạo ra rất nhiều dữ liệu, bao gồm việc truyền đi trong cùng thời gian các số liệu quan trọng như huyết áp,…

Khi thực hiện vấn đề này, chúng ta đang đi đúng hướng để có một huấn luyện viên ảo về y tế: với điện thoại thông minh, bạn sẽ được cung cấp thông tin phản hồi ngay lập tức tất cả các chỉ số y tế về sức khỏe nhằm giúp bạn phòng ngừa bệnh tật”.

Công nghệ di truyền trên con người cũng là một yếu tố được nhiều nhà khoa học quan tâm. Bà Jennifer Doudna, Giáo sư về Sinh Hóa Tế bào thuộc Đại học California Berkeley tại Mỹ, chia sẻ: “Là đồng phát minh của các ấn bản công nghệ gene CRISPR, tôi vui mừng khi thấy khả năng sáng tạo này trong việc 'cắt và dán' các gene đang được khai thác có hiệu quả như một chiến lược để tạo ra các món ăn, phương pháp điều trị và vật liệu mới, cũng như cách thức kiểm soát sự lây lan bệnh tật... Chúng ta nên tiếp tục thảo luận và xem xét tác động sâu sắc về xã hội và đạo đức của công nghệ CRISPR để đảm bảo chắc chắn rằng nó không bị lạm dụng”.

nhung thach thuc cap bach doi voi nhan loai
Công nghệ 'cắt, dán' và tạo ra các gene di truyền.(Nguồn: Getty Images)

Nỗ lực để tồn tại và phát triển

Một trong những ưu tiên hàng đầu của các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là nhiều quốc gia đang phát triển, là cải thiện tuổi thọ trung bình cho người dân. Tuy nhiên, theo bà Elizabeth Bradley, Viện trưởng Y tế Toàn cầu thuộc Đại học Yale (Mỹ), điều này đòi hỏi nhiều nỗ lực: “Các nghiên cứu cho thấy tỷ lệ tiền chi nhiều hơn cho các dịch vụ xã hội liên quan đến y tế có thể dự đoán một số chỉ số quan trọng như tuổi thọ trung bình, tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh và ở các bà mẹ. Một số đầu tư vào các dịch vụ xã hội như đào tạo nghề, hỗ trợ nhà ở và hỗ trợ dinh dưỡng đã thường xuyên bị đánh giá thấp”.

Ngoài ra, một trong những vấn đề cấp bách cần được các nhà lãnh đạo thế giới quan tâm là quy hoạch đô thị. Giám đốc Homi Kharas của Chương trình Toàn cầu thuộc Viện Brookings tại Mỹ chia sẻ: “Đến năm 2050, Trái đất có hơn 7 tỷ người, trong đó 80% sống ở các thành phố và sẽ thải ra 75% lượng khí carbon toàn cầu. Sự tăng trưởng rất nhanh đang diễn ra tại nhiều thành phố thứ cấp, nơi mà các thị trưởng và thành viên quản trị vẫn chưa được học kỹ thuật hoạch định đô thị.

Trong một thế giới mà công nghệ đang thay đổi nhanh chóng, ngay từ bây giờ, các nhà quản lý phải hoạch định nơi mà mọi người sống, làm việc và vui chơi, và làm thế nào có thể tiếp cận hợp lý với các tòa nhà lớn, với giao thông vận tải, năng lượng và quản lý chất thải”.

nhung thach thuc cap bach doi voi nhan loai
Các quốc gia cần tạo dựng môi trường sống, làm việc và học tập tốt nhất cho người dân. (Nguồn: Getty Images)

Các quốc gia cũng cần có những biện pháp cụ thể trong việc kiểm soát gia tăng dân số, qua đó cải thiện chất lượng sống và giảm áp lực lên nguồn tài nguyên thiên nhiên đang ngày càng cạn kiệt. Bình luận về vấn đề này, Chủ tịch Viện Dân số và Trung tâm Truyền thông William Ryerson cho biết: “Mặc dù sự cải tiến công nghệ có tiềm năng quan trọng là làm giảm tác động của biến đổi khí hậu, nhưng nó là không đủ bền vững. Chúng ta cần giảm tốc độ tăng trưởng về dân số và giảm mức tiêu thụ nguyên liệu, đồng thời phải giảm khoảng cách giữa những người giàu và nghèo nhất trên hành tinh.

Cho đến nay, nguồn tài nguyên không tái tạo là động lực chính thúc đẩy nền kinh tế. Chúng ta phải nhanh chóng hoạch định để một ngày trong tương lai con người có thể sống chỉ sử dụng các nguồn tài nguyên tái tạo, duy trì đa dạng sinh học và làm cho hành tinh tràn đầy sự sống”.

Cuối cùng, tăng trưởng bền vững cần được các nước chú trọng hơn, đặc biệt là trong việc cải thiện môi trường sống của người dân. Giám đốc Edward Paice của Viện Nghiên cứu châu Phi có trụ sở tại Anh nhận định: “Đối với các khu vực và thành phố đang có tăng trưởng kinh tế và cải thiện đời sống, cần thiết phải lập kế hoạch quản lý hiệu quả hơn".

nhung thach thuc cap bach doi voi nhan loai Hỗ trợ phát triển sản xuất các dân tộc thiểu số rất ít người

Ủy ban dân tộc đang dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Quyết định số 2086/QĐ-TTg ngày 31/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề ...

nhung thach thuc cap bach doi voi nhan loai Để ASEAN phát triển bền vững

ASEAN đã hình thành Cộng đồng. Tuy nhiên, mục tiêu phát triển bền vững cho cả Hiệp hội vẫn là trăn trở của các nhà ...

nhung thach thuc cap bach doi voi nhan loai Vì mục tiêu bền vững cho ASEAN

ASEAN đã hình thành Cộng đồng, tuy nhiên mục tiêu phát triển bền vững cho cả Hiệp hội vẫn là trăn trở của các nhà ...

Phạm Triệu Lập (theo BBC)

Đọc thêm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 20/4 và sáng 21/4: Lịch thi đấu VCK U23 châu Á 2024 - U23 Malaysia vs U23 Việt Nam; Cup FA - Man City vs Chelsea

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 20/4 và sáng 21/4: Lịch thi đấu VCK U23 châu Á 2024 - U23 Malaysia vs U23 Việt Nam; Cup FA - Man City vs Chelsea

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 20/4 và sáng 21/4: Lịch thi đấu VCK U23 châu Á 2024 - U23 Malaysia vs U23 Việt Nam; Serie A - Empoli ...
Diễn viên Midu đăng ảnh đẹp như nàng thơ

Diễn viên Midu đăng ảnh đẹp như nàng thơ

Bước sang tuổi 35, diễn viên Midu chuộng phong cách thời trang sang trọng, thanh lịch nhưng vẫn trẻ trung.
Ukraine lần đầu bắn hạ thành công máy bay ném bom chiến lược của Nga, Tổng thống Zelensky 'đánh tiếng' cần ít nhất 7 hệ thống phòng không Patriot

Ukraine lần đầu bắn hạ thành công máy bay ném bom chiến lược của Nga, Tổng thống Zelensky 'đánh tiếng' cần ít nhất 7 hệ thống phòng không Patriot

Ukraine lần đầu bắn hạ thành công máy bay ném bom chiến lược của Nga, Tổng thống Zelensky 'đánh tiếng' cần ít nhất 7 hệ thống phòng không Patriot.
Kinh tế Ukraine: Lộ số tiền cần để tái thiết trong năm nay, EIB cam kết 'bắn' 560 triệu Euro

Kinh tế Ukraine: Lộ số tiền cần để tái thiết trong năm nay, EIB cam kết 'bắn' 560 triệu Euro

Ngày 19/4, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết, nước này sẽ nhận được khoản tài trợ 560 triệu Euro từ Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).
Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi chấm dứt chu kỳ trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế...
Tài sản Nga bị phong tỏa: G7 đang 'ủ mưu' tiêu tiền của Moscow, Mỹ nêu quan điểm, Pháp nói phải làm điều này

Tài sản Nga bị phong tỏa: G7 đang 'ủ mưu' tiêu tiền của Moscow, Mỹ nêu quan điểm, Pháp nói phải làm điều này

G7 sẽ tiếp tục tìm kiếm các phương thức sử dụng tài sản công của Nga bị đóng băng để hỗ trợ tài chính cho Ukraine.
Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Nga và Việt Nam có quan hệ hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó, giáo dục và đào tạo là lĩnh vực hợp tác ưu tiên.
Hơn 45.000 học sinh tại TP. Hồ Chí Minh không có cơ hội vào lớp 10 công lập

Hơn 45.000 học sinh tại TP. Hồ Chí Minh không có cơ hội vào lớp 10 công lập

Tại TP. Hồ Chí Minh, trong năm nay, hơn 45.000 học sinh không có cơ hội vào lớp 10 trường công lập.
Hội nghị tập huấn Nâng cao năng lực học tập suốt đời cho cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Quảng Ninh

Hội nghị tập huấn Nâng cao năng lực học tập suốt đời cho cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Quảng Ninh

Ngày 16/4, Sở GD&ĐT Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tập huấn, hướng dẫn xây dựng năng lực học tập suốt đời cho gần 500 đại biểu là cán bộ quản lý giáo dục và ...
Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tham vấn 'Xây dựng mô hình thành phố học tập toàn cầu'

Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tham vấn 'Xây dựng mô hình thành phố học tập toàn cầu'

Chiều 16/4, tại TP. Hạ Long, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Quảng Ninh tổ chức hội nghị tham vấn “Xây dựng mô hình thành phố học tập toàn cầu”.
Hà Nội: 99 trường THPT tư thục và công lập tự chủ không tổ chức thi riêng

Hà Nội: 99 trường THPT tư thục và công lập tự chủ không tổ chức thi riêng

99 trường THPT tư thục và công lập tự chủ trên địa bàn Hà Nội không được tổ chức kỳ thi riêng mà chỉ có hai phương thức tuyển sinh.
Hà Nội: Vẫn giữ hệ không chuyên tại trường THPT Chu Văn An

Hà Nội: Vẫn giữ hệ không chuyên tại trường THPT Chu Văn An

Các trường THPT chuyên sẽ không còn lớp không chuyên, nhưng vẫn duy trì ở THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây.
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
Loại quả chứa nguồn dinh dưỡng giúp phòng chống ung thư

Loại quả chứa nguồn dinh dưỡng giúp phòng chống ung thư

Nhờ giàu vitamin C và A, kali, đồng, sắt và chất tannin chống oxy hóa, hồng xiêm có tác dụng hỗ trợ sức khoẻ, phòng ngừa ung thư.
5 loại quả ít đường và calo giúp bạn giảm cân

5 loại quả ít đường và calo giúp bạn giảm cân

Việc thêm trái cây vào chế độ ăn vừa giúp bạn giảm cân nhưng vẫn bổ sung được dưỡng chất cho cơ thể.
Chuyên gia gợi ý chế độ dinh dưỡng có lợi cho mái tóc, làn da và vóc dáng

Chuyên gia gợi ý chế độ dinh dưỡng có lợi cho mái tóc, làn da và vóc dáng

Thiếu hụt đạm khiến tóc không đủ nguyên liệu để phát triển, dễ chẻ ngọn, gãy rụng, cần bảo đảm nạp đủ lượng protein, tránh kiêng khem hà khắc.
Đu đủ là 'trái cây của các thiên thần' nhưng không phải ai cũng nên ăn

Đu đủ là 'trái cây của các thiên thần' nhưng không phải ai cũng nên ăn

Quả đu đủ là loại trái cây được ưa chuộng ở nhiều nơi, thậm chí còn được gọi là 'trái cây của các thiên thần'.
Nigeria trở thành nước đầu tiên trên thế giới sử dụng vaccine viêm màng não mới

Nigeria trở thành nước đầu tiên trên thế giới sử dụng vaccine viêm màng não mới

Khu vực miền Bắc Nigeria, đặc biệt là các bang Jigawa, Bauchi và Yobe, bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt bùng phát bệnh viêm màng não vừa qua.
Vietlott 20/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 20/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 20/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 20/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 20/4 - Vietlott Power 20/4. Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. xo so Vietlott 655 hôm nay. xs Power hom nay.
XSMN 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4

XSMN 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4

XSMN 20/4 - kết quả xổ số ngày 20 tháng 4. trực tiếp xổ số miền Nam 20/4/2024. xổ số miền Nam thứ 7. SXMN 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4.
XSMT 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 20/4/2024. SXMT 20/4/2024

XSMT 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 20/4/2024. SXMT 20/4/2024

XSMT 20/4 - Kết quả xổ số ngày 20 tháng 4. SXMT 20/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Trung 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4. xổ số miền Trung thứ 7.
XSMB 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. dự đoán XSMB 20/4/2024

XSMB 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. dự đoán XSMB 20/4/2024

XSMB 20/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 7. kết quả xổ số ngày 20 tháng 4. SXMB 20/4
XSMN 19/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngay 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4/2024. xổ số ngay 19 tháng 4

XSMN 19/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngay 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4/2024. xổ số ngay 19 tháng 4

XSMN 19/4 - xổ số hôm nay 19/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 19/4/2024. xo so mien nam. SXMN 19/4. kết quả xổ số ngày 19 tháng 4.
XSMT 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024. SXMT 19/4/2024

XSMT 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024. SXMT 19/4/2024

XSMT 19/4 - xổ số hôm nay 19/4. trực tiếp xổ số miền Trung 19/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. SXMT 19/4. dự đoán XSMT
Phiên bản di động