Nhỏ Bình thường Lớn

Những vấn đề LHQ: “Nóng” trên bàn nghị sự IPU 132

Phiên họp của Ủy ban thường trực về các vấn đề Liên hợp quốc sáng 29/3 là một trong những phiên quan trọng, thu hút được sự tham gia của đông đảo các nghị sỹ quốc tế.
Phiên họp của Ủy ban thường trực về các vấn đề quốc tế tại IPU 132.

Phiên họp diễn ra dưới sự điều hành của Chủ tọa là ngài El Hassan Al Amin, Phó chủ tịch Văn phòng Ủy ban. Diễn giả chính là ông Lenni Montiel, Trợ lý Tổng thư ký, Ban các vấn đề kinh tế xã hội, Liên hợp quốc. Tham gia thảo luận có Người phát ngôn của Cơ quan đại diện Australia Bronwyn Bishop, và Quan sát viên thường trực về ý tưởng quốc tế tại Liên Hợp Quốc Massimo Tommasoli.

Các cuộc thảo luận tại phiên họp cung cấp một đánh giá tổng thể về những thành tựu và thách thức trong 70 năm kể từ khi Liên hợp quốc thành lập và trở thành tổ chức đa phương hàng đầu thế giới. Liệu Liên hợp quốc có phù hợp về mục đích trong bối cảnh thế giới ngày càng đương đầu với nhiều thách thức? Liên hợp quốc cần làm gì để có thể đưa ra những nhiệm vụ và ủy thác kịp thời và hiệu quả nhất?

Các vấn đề thảo luận bao gồm: mối quan hệ giữa Liên hợp quốc và các diễn đàn đa phương cạnh tranh khác, chẳng hạn như G20; tác động của phương tiện truyền thông xã hội có thể kích thích các cuộc đối thoại trực tiếp toàn cầu giữa các công dân không; và việc chưa hoàn thành cải cách Hội đồng Bảo an với vai trò là cơ quan của Liên Hợp Quốc có ảnh hưởng trực tiếp nhất đến các vấn đề thế giới.

Đây là phiên họp thứ nhất trong tổng số 3 phiên của Ủy ban thường trực về các vấn đề Liên hợp quốc.

Dự kiến, trong phiên thứ hai, sẽ diễn ra sáng ngày 31/3, Ủy ban sẽ bàn về việc rà soát các nhiệm vụ trong các lĩnh vực của IPU để kiểm tra sự tương tác giữa các quân đội của các quốc gia Liên Hợp Quốc và các nghị viện quốc gia thành viên.

Theo đó, các Quốc hội có thể xây dựng sở hữu quốc gia về quá trình phát triển, xoa dịu những căng thẳng chính trị và cung cấp thông tin phản hồi về hệ thống Liên Hợp Quốc tại đất nước của họ. Sự tương tác giữa các nghị viện quốc gia và quân đội các nước thành viên Liên hợp quốc tạo thành cột trụ chính của tầm nhìn của IPU để gắn quốc hội vào công tác của Liên hợp quốc.

Cuộc tranh luận này sẽ đưa tín hiệu về chuyến công tác năm 2009 đến Việt Nam, với những thảo luận của các nghị sĩ và các quan chức của Liên hợp quốc về mối quan hệ giữa quốc hội và các nhóm quốc gia thành viên đã tiến triển như thế nào. Các nghị sĩ từ các quốc gia khác đã nhận nhiệm vụ liên quan đến lĩnh vực IPU (Haiti, Sierra Leone, Tanzania, Montenegro, Albania, Coote d'lvoire và Ghana) sẽ được mời tham gia và mối liên hệ giữa kinh nghiệm của quốc hội của họ trong quan hệ với các quân đội của các nước thuộc Liên hợp quốc.

Phiên họp cuối về vấn đề này vào chiều ngày 31/3, dự kiến, sẽ đánh giá năng lực thể chế nghị viện của lồng ghép các mục tiêu mới phát triển bền vững (SDGs) vào công việc của họ.

Các bước quan trọng quốc hội có thể làm để đảm bảo chính sách của chính phủ phù hợp với kế hoạch SDGs tại mỗi quốc gia và được thống kê đầy đủ là gì? Lồng ghép các SDGs thông qua chính sách phù hợp và phân bổ ngân sách sẽ rất thách thức bởi khả năng của các quốc hội là rất khác nhau.

Phiên cuối cùng này sẽ được xây dựng trên các bài học kinh nghiệm từ các MDGs và đặc biệt là các nghiên cứu điển hình của IPU để kiểm tra cơ cấu chuyên dụng như các ủy ban, họp kín và lực lượng đặc nhiệm đã giúp điều phối công việc của quốc hội. Lực lượng MDGs của Indonesia sẽ được nhấn mạnh bàn thảo tại đây. Các quá trình quan trọng như luật ngân sách và dự thảo kế hoạch SDGs quốc gia cũng sẽ được thảo luận.

Cuối phiên sẽ có cuộc bầu cử cho Hội đồng ủy ban thường trực. Ủy ban sẽ bầu thêm những vị trí hiện tại còn thiếu tại Văn phòng Ủy ban dựa trên các đề cử từ quốc gia.

Thành Châu