Niềm tin người tiêu dùng Mỹ đã tăng lên mức cao nhất của 8 tháng. (Nguồn: Reuters) |
Tổ chức nghiên cứu Conference Board cho biết, chỉ số niềm tin người tiêu dùng đã tăng lên mức 108,3 trong tháng 12/2022, mức cao nhất kể từ tháng 4/2022, và cao hơn mức 101,4 trong tháng 11/2022. Các nhà kinh tế tham gia khảo sát của hãng tin Reuters dự đoán, chỉ số này ở mức 101.
Sự cải thiện này, chủ yếu nhờ giá xăng thấp hơn, phù hợp với số liệu gần đây cho thấy giá cả tiêu dùng tăng vừa phải trong tháng 11/2022, đồng thời củng cố quan điểm rằng lạm phát, dù vẫn ở mức cao, đã đạt “đỉnh” trong nhiều tháng trước.
Chỉ số tình hình hiện nay, dựa trên những đánh giá của người tiêu dùng về điều kiện kinh doanh và thị trường lao động, đã tăng lên 147,2 so với mức 138,3 trong tháng trước.
Chỉ số kỳ vọng, dựa trên triển vọng ngắn hạn của người tiêu dùng về thu nhập, kinh doanh và môi trường lao động, đã tăng từ 76,7 lên 82,4. Tuy nhiên, chỉ số này vẫn gần mức 80-mức mà Conference Board cho rằng vẫn có khả năng liên quan đến suy thoái kinh tế.
Trong khi đó, cuộc khảo sát mới của trang Bloomberg cho thấy, các chuyên gia tỏ ra bi quan hơn đối với "sức khỏe" nền kinh tế Mỹ trong năm 2023.
Cụ thể, theo kết quả cuộc khảo sát 38 nhà kinh tế được công bố hôm 20/12, khả năng kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái năm tới là 70%, cao hơn con số 65% của cuộc khảo sát hồi tháng 11. Đáng chú ý, con số này hồi tháng 6 chỉ là 30%.
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thời gian qua liên tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát nhưng bước đi này cũng làm gia tăng nỗi lo kinh tế bị trì trệ. Cũng theo cuộc khảo sát trên, các chuyên gia ước tính GDP Mỹ sẽ chỉ tăng 0,3% trong năm tới.
Ông Bill Adams, chuyên gia của Ngân hàng Comerica (Mỹ) nhận định, nền kinh tế hàng đầu thế giới đang đối mặt không ít thách thức, như lãi suất gia tăng, lạm phát cao, các thị trường xuất khẩu suy yếu... Trong khi đó, các doanh nghiệp tỏ ra thận trọng về việc bổ sung nhân lực hoặc tăng cường sản xuất và có thể trì hoãn đầu tư.