Dịch vụ công trực tuyến được triển khai ngày càng sâu rộng, hiệu quả. (Ảnh chụp màn hình) |
Trong phát biểu tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024 diễn ra cuối năm ngoái, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Tuyên truyền (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng chỉ rõ: "2024 là năm dịch vụ công trực tuyến phải toàn trình và thực chất", đồng thời lý giải cụ thể: Dịch vụ công trực tuyến toàn trình tức là phải được làm từ xa, từ nhà, người dân không đến nộp hồ sơ tại trung tâm một cửa. Dịch vụ công trực tuyến thực chất thì ít nhất phải có 70% người dân sử dụng.
Tin liên quan |
Cải cách tiền lương sẽ thay đổi mức hưởng lương hưu và các loại trợ cấp như thế nào? |
Theo Cục Chuyển đổi số quốc gia (Bộ TT&TT), hiện tất cả các bộ, tỉnh, đều đã ban hành danh mục dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần. Tính đến ngày 20/3/2024, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến trên tổng số thủ tục hành chính của cả nước là 80,44%; Hơn 47,7% là tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên tổng số thủ tục hành chính.
Bộ TT&TT dự định tổ chức đánh giá chất lượng hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của các bộ, tỉnh trong thời gian từ ngày 5/4 đến ngày 30/6.
Để thực hiện nhiệm vụ trên, ngày 3/4, Bộ TT&TT đã ban hành Bộ tiêu chí đánh giá hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh năm 2024. Bộ tiêu chí bao gồm 6 nhóm đánh giá về: Chức năng; Cấu trúc, bố cục; Hiệu năng; An toàn thông tin; Khả năng truy cập thông tin thuận tiện; Kết nối với hệ thống EMC, với tổng điểm là 100.
Kết quả đánh giá chất lượng hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của các bộ, ngành, địa phương được chia thành 5 mức độ A, B, C, D, E với điểm số giảm dần; trong đó mức A là những hệ thống có tổng điểm từ 90 đến 100; và mức E là các hệ thống có tổng điểm dưới 50.
Cũng nhằm cải thiện chất lượng và hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, trong các tháng đầu năm nay, Bộ TT&TT, trực tiếp là Cục Chuyển đổi số quốc gia đã tiếp tục tập trung đôn đốc, hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương triển khai các giải pháp để tăng tỷ lệ sử dụng, đồng thời đảm bảo các dịch vụ dễ sử dụng, thân thiện với người dùng hơn.
Song song đó, trong năm nay, Bộ TT&TT còn xây dựng dự thảo đề án trình Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của dịch vụ công trực tuyến giai đoạn 2024 - 2025 và định hướng đến năm 2030.
Đề án này dự kiến sẽ tập trung thúc đẩy công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, đào tạo kỹ năng số về cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người dân, doanh nghiệp.
Mục tiêu đặt ra cho các bộ, ngành, địa phương về cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong năm 2024 là đưa tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trên tổng số hồ sơ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đạt 50%. Cùng với đó, các bộ, ngành, địa phương trên cả nước cần có mức độ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp đạt tối thiểu 90%.
| Lịch chi trả lương hưu hàng tháng mới nhất: Cập nhật tháng 3/2024 Lịch chi trả lương hưu hàng tháng được quy định vào ngày nào? Đã có lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hay chưa? |
| Website cơ quan nhà nước phải kết nối hệ thống giám sát, đo lường và sử dụng dịch vụ Chính phủ số Kết nối toàn diện với hệ thống giám sát, đo lường mức độ cung cấp và sử dụng dịch vụ Chính phủ số (hệ thống ... |
| Giá cà phê hôm nay 18/3/2024: Giá cà phê trong nước liên tiếp xô đổ các mức giá, thị trường sẽ 'đi đâu' trước sức ép hàng vụ mới của Brazil? Sản lượng cà phê toàn cầu không thiếu, xuất khẩu từ các nước sản xuất tăng mạnh, Brazil dự báo năm kinh doanh tới 2024-2025 ... |
| Hợp luyện các lực lượng vũ trang tham gia diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ Lễ diễu binh, diễu hành hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ được tổ chức vào sáng 7/5 sau lễ mít tinh ... |