Nỗ lực phát triển thương hiệu Việt Nam tại thị trường CPTPP

H.A
Mặc dù gia tăng về số lượng và giá trị xuất khẩu nhưng hàng hóa thương hiệu Việt Nam sang thị trường CPTPP còn khá khiêm tốn, nhiều sản phẩm vẫn còn mang thương hiệu nước ngoài.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Phát triển thương hiệu Việt Nam tại thị trường CPTPP
Các diễn giả tham gia Tọa đàm “Phát triển thương hiệu Việt Nam tại thị trường CPTPP”, ngày 27/9, tại Hà Nội. (Nguồn: HQ)

Tại tọa đàm với chủ đề “Phát triển thương hiệu Việt Nam tại thị trường CPTPP” tổ chức ngày 27/9, các diễn giả cho rằng, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), có hiệu lực chính thức từ ngày 14/1/2019, được kỳ vọng là bước ngoặt tạo ra xung lực mới, thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và các nước đối tác thành viên thực thi CPTPP.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, nhắc tới Hiệp định CPTPP, mọi người chủ yếu tập trung về ba thị trường chưa có hiệp định thương mại tự do (FTA) khi CPTPP có hiệu lực, đó là Canada, Mexico và Peru. Bởi, kể từ khi thực thi CPTPP, hai thị trường Canada, Mexico đã có sự tăng trưởng rất đáng khích lệ. Ngoài ra, thặng dư thương mại mà Việt Nam có được từ hai thị trường này thường chiếm từ 1/3 cho đến 1/2 thặng dư thương mại của các quốc gia.

Tin liên quan
Cấm xuất khẩu dầu diesel, Nga sẽ ‘tái bản’ chiêu đã dùng với khí đốt sang châu Âu? Bắc bán cầu lại lao đao vì năng lượng? Cấm xuất khẩu dầu diesel, Nga sẽ ‘tái bản’ chiêu đã dùng với khí đốt sang châu Âu? Bắc bán cầu lại lao đao vì năng lượng?

Với thị trường Peru, Việt Nam thường cho rằng đây là thị trường không lớn nhưng thực tế dư địa tăng trưởng của thị trường này lại rất cao, có những năm tăng trưởng ba chữ số.

Tuy nhiên, dư địa để doanh nghiệp (DN) thâm nhập sâu hơn nữa vào các thị trường như Canada, Mexico và Peru còn rất lớn. Có những mặt hàng hiện nay chỉ chiếm khoảng 3 – 5% tại các thị trường đó; hình ảnh về thương hiệu của Việt Nam tại các thị trường này còn tương đối khiêm tốn.

Bà Trần Thu Quỳnh, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Canada cho biết, Canada hiện là 1 trong 10 đối tác thương mại quan trọng nhất của Việt Nam trên thế giới. Theo số liệu của cơ quan chức năng Canada, trong năm 2022, XK của Việt Nam sang Canada đã tăng 26,4% về giá trị kim ngạch so với năm 2021 và 5 năm sau khi thực thi CPTPP, tăng từ mức 4,1 tỷ USD năm 2018 lên đến 9,9 tỷ USD năm 2022.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, giá trị XK của Việt Nam sang địa bàn cũng tăng tới 110% sau 5 năm, tức đây là thị trường tỷ USD có tốc độ tăng trưởng XK cao nhất trong nhóm các nước CPTPP. Với mức tăng trưởng XK cao như vậy, hiện nay, Việt Nam đã trở thành đối tác nhập khẩu lớn thứ bảy của Canada và Canada cũng là nước chúng ta có thặng dư thương mại rất lớn, lên đến trên 9 tỷ USD.

Theo bà Trần Thu Quỳnh, CPTPP có tác dụng đòn bẩy giúp các DN hai nước quan tâm hơn đến cơ cấu các sản phẩm và thị trường của nhau. Cùng đó, CPTPP có tác động tích cực, hiệu ứng lan tỏa, thúc đẩy sự phát triển hơn của chuỗi cung ứng, vận tải và logistics… giữa Việt Nam và Canada.

Tuy nhiên, tỷ lệ sử dụng ưu đãi thuế quan trong CPTPP chưa cao, có tới 60% sản phẩm được hưởng thuế 0% chưa tận dụng được. Hơn nữa, trên 60% hàng XK của Việt Nam sang Canada là các sản phẩm của khu vực FDI có thương hiệu riêng, trong khi khu vực trong nước chủ yếu vẫn xuất thô hoặc gia công.

Thực tế cho thấy sau khi thực thi CPTPP, XK của những mặt hàng hưởng thuế bằng 0 như điện thoại, điện tử, điện máy hay là kim loại cơ bản, thủy sản, rau củ, quả hay kể cả các sản phẩm khác như gạo điều, chè, cà phê… dù sử dụng form ưu đãi nào sang địa bàn cũng tăng đột biến. Có những mặt hàng tăng đến 1.000% cho thấy CPTPP đã có tác dụng đòn bẩy giúp các DN của hai nước quan tâm hơn đến cơ cấu các sản phẩm và thị trường của nhau, từ đó gián tiếp thúc đẩy XK cả những mặt hàng không có lộ trình giảm thuế. Bên cạnh đó, CPTPP còn có tác động tích cực đến XK Việt Nam, thúc đẩy sự phát triển hơn của chuỗi cung ứng, vận tải và logistics giữa hai nước.

Có nhiều sản phẩm "made in Việt Nam" đã xuất khẩu ra nước ngoài dưới thương hiệu riêng, như cà phê Trung Nguyên, sữa Vinamilk, dịch vụ viễn thông của Viettel và ôtô Vinfast. Những thành công này có tác động tích cực đối với các thị trường tiềm năng, bao gồm các quốc gia thành viên của CPTPP, giúp các ngành hàng và doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam gia tăng thị phần hoặc giá trị thương hiệu trong các thị trường truyền thống và tiếp cận các thị trường mới.

Tuy nhiên, dù gia tăng về số lượng và giá trị XK nhưng hàng hóa thương hiệu Việt Nam XK sang thị trường CPTPP còn khá khiêm tốn. Nhiều sản phẩm hàng hóa Việt Nam XK sang thị trường CPTPP vẫn còn mang thương hiệu nước ngoài.

“Ở các thị trường này, người ta biết đến cà phê Việt Nam, gạo Việt Nam nhưng người ta chỉ biết đến một thương hiệu cụ thể của Việt Nam”, ông Khanh chỉ rõ.

Bà Trịnh Huyền Mai, Phó trưởng Phòng Chính sách xúc tiến thương mại - Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho hay, hiện nay, DN XK của Việt Nam chủ yếu là DN nhỏ và vừa và hình thức XK thông qua chuỗi cung ứng gia công XK hoặc XK ở dạng là nguyên thô, nguyên liệu để làm đầu vào cho nhà sản xuất, nhà chế biến ở nước ngoài.

Các DN này thu mua về, chế biến lại, bao bì đóng gói và XK bằng thương hiệu của họ nên giá trị gia tăng cũng như thương hiệu riêng của Việt Nam còn rất khiêm tốn. Hơn nữa, việc xây dựng thành công thương hiệu chỉ diễn ra ở một số DN thực sự có tiềm lực, hiểu biết về thị trường và có một chiến lược bài bản.

Bà Mai cho biết, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Xúc tiến thương mại và các đơn vị liên quan kiên trì tiếp tục xây dựng thương hiệu và phát triển thương hiệu theo các cấp độ.

Thứ nhất, tiếp tục nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, ý nghĩa, vai trò cũng như sự cần thiết của việc xây dựng thương hiệu, đặc biệt là cấp lãnh đạo doanh nghiệp.

Thứ hai, tăng cường các hoạt động, nâng cao năng lực cho về xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu của doanh nghiệp.

Thứ ba, ở cấp độ quốc gia sẽ tăng cường các hoạt động quảng bá, tuyên truyền, quảng bá cho thương hiệu quốc gia Việt Nam, cho các sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia, những sản phẩm xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam.

Thứ tư, ở cấp độ ngành hàng, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục hỗ trợ các hiệp hội xây dựng được chiến lược cạnh tranh của thương hiệu ngành, xây dựng và quảng bá những chỉ dẫn địa lý của ngành. Qua đó không chỉ quảng bá và phát triển, bảo vệ các thương hiệu của mình ra thị trường thế giới.

Thứ năm, tiếp tục khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp đã có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia, các doanh nghiệp có tiềm lực, tiềm năng và có khát vọng mang thương hiệu Việt Nam ra chinh phục thị trường thế giới.

Định vị thương hiệu, đưa 'hạt gạo làng ta' vươn biển lớn

Định vị thương hiệu, đưa 'hạt gạo làng ta' vươn biển lớn

Gạo Việt Nam đang ngày càng vươn xa, khẳng định vai trò vị thế trên thị trường xuất khẩu thế giới. Tuy nhiên, mặt hàng ...

Xây dựng Thương hiệu Quốc gia ngành Cơ khí, đưa sản phẩm Việt tiến sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Xây dựng Thương hiệu Quốc gia ngành Cơ khí, đưa sản phẩm Việt tiến sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngành Cơ khí Việt Nam hướng tới mục tiêu được phát triển với đa số chuyên ngành có công nghệ tiên tiến, chất lượng sản ...

Chương trình Thương hiệu Quốc gia 'chắp cánh' cho doanh nghiệp Việt bay xa

Chương trình Thương hiệu Quốc gia 'chắp cánh' cho doanh nghiệp Việt bay xa

Với sự hỗ trợ của Chương trình Thương hiệu Quốc gia, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được vai trò quan trọng của ...

Xây dựng Thương hiệu Quốc gia cho ẩm thực - kênh quảng bá, phát triển du lịch hiệu quả nhất

Xây dựng Thương hiệu Quốc gia cho ẩm thực - kênh quảng bá, phát triển du lịch hiệu quả nhất

Ẩm thực là một kênh hiệu quả để tiếp thị văn hóa Việt Nam đến du khách, bạn bè thế giới. Vì vậy, Chủ tịch ...

Tăng sức cạnh tranh của thương hiệu dệt may Việt trên thị trường quốc tế bằng cách nào?

Tăng sức cạnh tranh của thương hiệu dệt may Việt trên thị trường quốc tế bằng cách nào?

Dù là một trong những quốc gia xuất khẩu hàng đầu về dệt may với kim ngạch mỗi năm hàng chục tỷ USD nhưng các ...

Đọc thêm

Phát động chiến dịch 'Triệu phần quà Tết Nhân ái' trên phạm vi toàn quốc

Phát động chiến dịch 'Triệu phần quà Tết Nhân ái' trên phạm vi toàn quốc

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam vừa phát động chiến dịch 'Triệu phần quà Tết Nhân ái' trên phạm vi toàn quốc từ ngày 22/12/2025-5/2/2026
Giá vàng hôm nay 24/12/2025 lập kỷ lục thứ 50, vàng là tiền tệ hay hàng hóa? Trung Quốc-Nga phát sinh giao dịch song phương lớn nhất lịch sử

Giá vàng hôm nay 24/12/2025 lập kỷ lục thứ 50, vàng là tiền tệ hay hàng hóa? Trung Quốc-Nga phát sinh giao dịch song phương lớn nhất lịch sử

Giá vàng hôm nay 24/12/2025 lập kỷ lục thứ 50, vàng là tiền tệ hay hàng hóa? Trung Quốc-Nga phát sinh giao dịch song phương lớn nhất lịch sử.
Bộ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung điện đàm với Bộ trưởng Bộ châu Âu và Ngoại giao Pháp

Bộ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung điện đàm với Bộ trưởng Bộ châu Âu và Ngoại giao Pháp

Chiều 23/12, Bí thư Trung ương Đảng, Bộ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Bộ Châu Âu và Ngoại giao Pháp Jean-Noël ...
TP. Hà Nội: Nhiều chương trình phục vụ người dân và du khách chào đón Năm mới 2026

TP. Hà Nội: Nhiều chương trình phục vụ người dân và du khách chào đón Năm mới 2026

Các sự kiện chào đón Năm mới 2026 của TP. Hà Nội.
Chuyến bay sinh tử giữa trùng khơi: Cấp cứu đường không đưa hai bệnh nhân nguy kịch từ Trường Sa về đất liền

Chuyến bay sinh tử giữa trùng khơi: Cấp cứu đường không đưa hai bệnh nhân nguy kịch từ Trường Sa về đất liền

Trong tình huống khẩn cấp trên biển, ê kíp cấp cứu đường không của Bệnh viện Quân y 175 phối hợp với tổ bay Binh đoàn 18 đã thực hiện ...
Tôn vinh 110 doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long tiêu biểu 2025

Tôn vinh 110 doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long tiêu biểu 2025

Với chủ đề “Kỷ nguyên mới - Hào khí Thăng Long - Doanh nhân tiên phong”, 110 doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu đã được xướng tên tại Lễ tôn ...
Giá vàng hôm nay 24/12/2025 lập kỷ lục thứ 50, vàng là tiền tệ hay hàng hóa? Trung Quốc-Nga phát sinh giao dịch song phương lớn nhất lịch sử

Giá vàng hôm nay 24/12/2025 lập kỷ lục thứ 50, vàng là tiền tệ hay hàng hóa? Trung Quốc-Nga phát sinh giao dịch song phương lớn nhất lịch sử

Giá vàng hôm nay 24/12/2025 lập kỷ lục thứ 50, vàng là tiền tệ hay hàng hóa? Trung Quốc-Nga phát sinh giao dịch song phương lớn nhất lịch sử.
Chiến lược an ninh kinh tế Nhật Bản: Tìm lại vầng sáng dưới ánh dương

Chiến lược an ninh kinh tế Nhật Bản: Tìm lại vầng sáng dưới ánh dương

Nhật Bản chi tiêu mạnh để tìm lại vai trò dẫn đầu trong ngành bán dẫn thông qua các dự án lớn nhằm đảm bảo an ninh kinh tế.
Giá vàng hôm nay 23/12/2025 lập kỷ lục mới, thêm một 'điểm nóng' khiến thế giới lo sợ, ba kịch bản cho kim loại quý vào năm 2026?

Giá vàng hôm nay 23/12/2025 lập kỷ lục mới, thêm một 'điểm nóng' khiến thế giới lo sợ, ba kịch bản cho kim loại quý vào năm 2026?

Giá vàng hôm nay 23/12/2025 lập kỷ lục mới, thêm một điểm nóng khiến thế giới lo sợ, năm 2026 kim loại quý sẽ tiến tiếp hay lùi lại?
Áp lực lạm phát giảm, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ theo đà tăng nhẹ

Áp lực lạm phát giảm, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ theo đà tăng nhẹ

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng nhẹ vào ngày 22/12 khi các nhà đầu tư chuẩn bị cho tuần giao dịch ngắn hơn do kỳ nghỉ lễ.
Nga áp đặt hạn ngạch xuất khẩu gạo

Nga áp đặt hạn ngạch xuất khẩu gạo

Thuế xuất khẩu gạo của Nga năm 2026 sẽ bằng 0 nếu nằm trong phạm vi hạn ngạch và 50% giá trị hải quan nếu nằm ngoài hạn ngạch.
Nhật Bản gia nhập cuộc đua AI với Mỹ-Trung Quốc, mạnh tay chi gần 7 tỷ USD

Nhật Bản gia nhập cuộc đua AI với Mỹ-Trung Quốc, mạnh tay chi gần 7 tỷ USD

Nhật Bản sẽ triển khai gói hỗ trợ quy mô khoảng 1.000 tỷ Yen (gần 7 tỷ USD) giai đoạn 2026-2031 nhằm phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) nội địa.
Việt Nam tỏa sáng tại Giải thưởng Bất động sản châu Á PropertyGuru 2025

Việt Nam tỏa sáng tại Giải thưởng Bất động sản châu Á PropertyGuru 2025

Tại đêm Chung kết Giải thưởng Bất động sản châu Á PropertyGuru lần thứ 20, các chủ đầu tư đến từ Việt Nam đã xuất sắc giành 14 danh hiệu 'Best in Asia'.
Giá nhà cao tạo áp lực, người trẻ chuyển hướng chiến lược

Giá nhà cao tạo áp lực, người trẻ chuyển hướng chiến lược

Giá bất động sản duy trì ở mức cao đang tạo ra sức ép lớn lên khả năng sở hữu nhà của người trẻ.
Thị trường bất động sản năm 2025 mang gam màu sáng

Thị trường bất động sản năm 2025 mang gam màu sáng

Tại VRES 2025 ngày 9/12, chuyên gia nhận định nếu năm 2022 thị trường chao đảo vì lãi suất tăng thì 2025 lại cho thấy gam màu tươi sáng hơn.
Vietnam Land chính thức trở thành đối tác phân phối chiến lược của Charmora City

Vietnam Land chính thức trở thành đối tác phân phối chiến lược của Charmora City

Ngày 10/11, Công ty CP DV Môi Giới Vietnam Land và Naman Realty đã chính thức ký kết trở thành đối tác phân phối dự án Charmora City.
Động lực tăng trưởng của vùng đô thị vệ tinh phía Đông TP. Hồ Chí Minh

Động lực tăng trưởng của vùng đô thị vệ tinh phía Đông TP. Hồ Chí Minh

Thị trường bất động sản giáp ranh phía Đông TP. Hồ Chí Minh đang bước vào giai đoạn chuyển động rõ nét.
Tại sao Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là đòn bẩy đưa Vinhomes Green Paradise trở thành 'đảo tỷ phú'?

Tại sao Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là đòn bẩy đưa Vinhomes Green Paradise trở thành 'đảo tỷ phú'?

Thị trường bất động sản biển tại TP.HCM đã có sự chuyển dịch mạnh mẽ. Mọi bàn luận đều xoay quanh Cần Giờ - địa phương đang được định hướng trở thành đô thị biển ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/12: Đồng USD tiếp nối đà trượt giá

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/12: Đồng USD tiếp nối đà trượt giá

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/12 tiếp tục trượt giá so với ngày hôm qua.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/12: Đồng USD dao động trong trạng thái thận trọng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/12: Đồng USD dao động trong trạng thái thận trọng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/12 duy trì trạng thái dao động trong thận trọng.
ADB 'bắt tay' BIDV rót 250 triệu USD hỗ trợ nông nghiệp bền vững và chống biến đổi khí hậu

ADB 'bắt tay' BIDV rót 250 triệu USD hỗ trợ nông nghiệp bền vững và chống biến đổi khí hậu

Ngày 19/12, ADB và BIDV đã ký kết gói tài chính hợp vốn trị giá 250 triệu USD hỗ trợ nông nghiệp bền vững, chống biến đổi khí hậu.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/12: Đồng USD tiếp tục tăng sau báo cáo lạm phát của Mỹ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/12: Đồng USD tiếp tục tăng sau báo cáo lạm phát của Mỹ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/12 ghi nhận đà tăng mạnh so với ngày hôm qua.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/12: Đồng USD tăng trở lại sau chuỗi ngày suy giảm

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/12: Đồng USD tăng trở lại sau chuỗi ngày suy giảm

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/12 ghi nhận đà tăng trở lại sau chuỗi ngày suy giảm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/12: USD tiếp tục giảm sau khi Mỹ công bố số liệu việc làm

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/12: USD tiếp tục giảm sau khi Mỹ công bố số liệu việc làm

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/12 ghi nhận đà giảm so với ngày hôm qua.
Phiên bản di động