Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2023:

Tăng sức cạnh tranh của thương hiệu dệt may Việt trên thị trường quốc tế bằng cách nào?

Ngọc Châu
Dù là một trong những quốc gia xuất khẩu hàng đầu về dệt may với kim ngạch mỗi năm hàng chục tỷ USD nhưng các thương hiệu Việt vẫn chưa tìm được chỗ đứng trên bản đồ dệt may toàn cầu. Làm sao để tăng sức cạnh tranh cho thương hiệu dệt may Việt Nam?
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tăng sức cạnh tranh của thương hiệu dệt may Việt trên thị trường quốc tế bằng cách nào?
Các thương hiệu Việt vẫn chưa tìm được chỗ đứng trên bản đồ dệt may toàn cầu. Làm sao để tăng sức cạnh tranh cho thương hiệu dệt may Việt Nam? (Nguồn: Báo Công Thương)

Do phần lớn các sản phẩm là gia công cho đều gắn mác, nhãn hiệu của nước ngoài, khiến người tiêu dùng thế giới khi được hỏi đều không biết đến thương hiệu dệt may Việt Nam.

Về chất lượng sản phẩm thời trang của dệt may Việt Nam được các nhà nhập khẩu đánh giá có nhiều tiến bộ về kỹ thuật đường nét, giá cả phù hợp, đáp ứng được yêu cầu của phân khúc người tiêu dùng ở các thị trường xuất khẩu.

Tuy nhiên, đa phần sản phẩm mới tập trung vào nhóm khách hàng trung lưu và nhóm khách hàng có thu nhập thấp, mặc dù khâu thiết kế, mẫu mã, kiểu dáng đã được chủ động hơn nhưng vẫn còn thua kém so với các sản phẩm thời trang của các đối thủ cạnh tranh. Ðể từng bước tiếp cận được phân khúc khách hàng thượng lưu trên thị trường, đòi hỏi các doanh nghiệp cần phải cải thiện chất lượng sản phẩm một cách rõ rệt, có như vậy mới đứng vững trên thị trường trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng trên khu vực và thế giới.

Theo nhận định của các chuyên gia, ngoài việc phải phụ thuộc quá lớn vào nguồn nguyên phụ liệu từ nước ngoài, các khâu dệt, nhuộm hoàn tất và thiết kế chúng ta đều thiếu và yếu. Nhiều nhãn hàng của Việt Nam nổi tiếng tại thị trường trong nước nhưng cũng không thể xuất khẩu bằng chính thương hiệu đó ra thế giới nên giá trị gia tăng không cao.

Hiện, dệt may Việt Nam đang nằm ở vùng trũng, vùng thấp trong chuỗi dệt may toàn cầu. Nếu chủ động được nguồn nguyên phụ liệu, đẩy mạnh được khâu thiết kế chắc chắn sẽ tạo ra giá trị thặng dư cao.

Do đó, đã đến lúc các doanh nghiệp dệt may cần có chiến lược xây dựng những thương hiệu mạnh, cũng như phát triển các giá trị thương hiệu để tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Ðồng thời, định hướng chiến lược để nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, phát huy giá trị của thương hiệu nhằm tạo ra giá trị gia tăng cho sản phẩm.

Chia sẻ tại Triển lãm quốc tế vải cao cấp do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh TP. Hồ Chí Minh (VCCI TP. Hồ Chí Minh) phối hợp với các đơn vị tổ chức ở TP Hồ Chí Minh từ ngày 20-22/9, ông Trần Ngọc Liêm, Giám đốc VCCI TP. Hồ Chí Minh lưu ý, các cam kết của Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) cũng đã đưa ra quan điểm về việc sử dụng xanh, tái chế, phát triển bền vững, các tiêu chuẩn về lao động, minh bạch sản xuất… Những yêu cầu này từ các nước nhập khẩu đòi hỏi nhà sản xuất Việt phải thích ứng.

Trong khi đó, chỉ có những doanh nghiệp lớn mới có đủ năng lực, tài chính để đầu tư công nghệ đáp ứng các yêu cầu này, còn những doanh nghiệp nhỏ chủ yếu gia công thật sự là một thách thức lớn. Đặc biệt, EU là thị trường xuất khẩu dệt may lớn thứ 2 (sau Mỹ) đã đưa ra hàng loạt tiêu chuẩn mới, đòi hỏi khắt khe hơn, đặt ra nhiều nhiều thách thức chưa từng có tiền lệ cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Những yêu cầu, tiêu chuẩn cao từ các thị trường xuất khẩu, khiến nhiều doanh nghiệp, kể cả một số thương hiệu có tên tuổi cũng phải “lúng túng” trong cách giải quyết, cộng thêm ảnh hưởng do hậu Covid-19 đã dẫn đến thị trường xuất khẩu ngày càng khó khăn hơn.

Đây không chỉ là lo lắng của các doanh nghiệp sản xuất, mà còn là sự trăn trở của những nhà lãnh đạo quản lý khi khó khăn thường trực, đe doạ tổng kim ngạch xuất khẩu - một trong những ngành chủ đạo của nền kinh tế.

Ông Trịnh Minh Anh, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo liên ngành Hội nhập quốc tế về kinh tế cho rằng, để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tiếp cận chuỗi cung ứng mở rộng thị trường quốc tế, doanh nghiệp cần nâng cao nhận thức, chủ động trang bị kiến thức về cam kết hội nhập kinh tế quốc tế.

Đơn cử như hàng dệt may muốn được hưởng ưu đãi về thuế quan trong Hiệp định CPTPP thì cần phải đáp ứng được quy tắc xuất xứ “từ sợi trở đi” hay được gọi quy tắc “3 công đoạn”. Còn quy tắc xuất xứ chủ đạo cho mặt hàng dệt may trong EVFTA là “từ vải trở đi”. Điều này có nghĩa một sản phẩm may mặc ở Việt Nam được coi là đạt xuất xứ theo EVFTA khi vải được dệt, hoàn thiện và cắt, may tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần nắm rõ đặc điểm của từng thị trường (chính sách xuất nhập khẩu của từng nước, các quy định bắt buộc hoặc được khuyến khích) đối với hàng nhập khẩu, như quy định về kiểm dịch động thực vật, các tiêu chuẩn kỹ thuật và xu hướng tiêu dùng của thị trường...

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) khẳng định, chuyển đổi xanh là xu thế tất yếu, doanh nghiệp buộc phải thực hiện. Để tăng sức cạnh tranh của thương hiệu dệt may Việt Nam trên thị trường quốc tế, ngay từ bây giờ các doanh nghiệp phải nhanh chóng thay đổi để thích ứng với yêu cầu của thị trường.

Để làm được việc này, doanh nghiệp lưu ý: Phải tìm cách để giữ chân người lao động, đồng thời tổ chức các lớp đào tạo kỹ năng nghề, đào tạo nhân lực cho chuyển đổi xanh, chuyển đổi số; có được đơn hàng trong thời điểm này là quý, nên doanh nghiệp nên chấp nhận những đơn hàng nhỏ lẻ vừa tạo việc làm cho người lao động vừa giữ chân khách hàng, song song đó chú trọng đến thị trường nội địa và khai thác thị trường mới. Đặc biệt, doanh nghiệp cần giảm tối đa các chi phí chưa thực sự cần thiết.

Trong chiến lược phát triển ngành dệt may, da giày đến năm 2030, tầm nhìn đến 2035 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cuối tháng 12/2022 cũng quy định rõ: Phát triển ngành dệt may, da giày phải gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm xã hội, đảm bảo phù hợp mục tiêu phát triển bền vững và các cam kết quốc tế.

Mục tiêu đến năm 2035, phát triển hiệu quả, bền vững theo mô hình kinh tế tuần hoàn, hoàn thiện chuỗi giá trị sản xuất trong nước, tham gia hiệu quả vào chuỗi giá trị toàn cầu và phát triển được một số thương hiệu mang tầm khu vực và thế giới.

Xuất khẩu ngày 18-22/4: Bỉ là thị trường xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 của Việt Nam; ngành dệt may tăng trưởng ấn tượng

Xuất khẩu ngày 18-22/4: Bỉ là thị trường xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 của Việt Nam; ngành dệt may tăng trưởng ấn tượng

Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa vượt 200 tỷ USD, xuất khẩu dệt may tăng trưởng cao nhất trong vòng 10 năm... là những ...

Đơn hàng tỷ USD dồn dập, doanh nghiệp dệt may vẫn kêu khó

Đơn hàng tỷ USD dồn dập, doanh nghiệp dệt may vẫn kêu khó

Từ đầu năm, ngành dệt may được dự báo sẽ có bước tăng trưởng mạnh mẽ nhờ các yếu tố phục hồi từ các thị ...

Ngành dệt may đang vướng phải 'chướng ngại vật' nào?

Ngành dệt may đang vướng phải 'chướng ngại vật' nào?

Tăng trưởng cao trong 6 tháng đầu năm 2022 với kim ngạch xuất khẩu 22,3 tỷ USD, nhưng ngành dệt may lo ngại khi bước ...

Dệt may Việt Nam mất dần lợi thế, để vuột cơ hội về tay Bangladesh, Ấn Độ

Dệt may Việt Nam mất dần lợi thế, để vuột cơ hội về tay Bangladesh, Ấn Độ

Nhiều doanh nghiệp dệt may không khỏi lo lắng khi đơn hàng đang có sự dịch chuyển từ Việt Nam sang Bangladesh, Ấn Độ… bởi ...

Dệt may vào mùa bội thu

Dệt may vào mùa bội thu

Ngành dệt may Việt Nam đã có một năm thành công ngoài mong đợi khi tổng kim ngạch xuất khẩu đạt trên 36 tỷ USD, ...

Đọc thêm

Bài tarot hôm nay 17/12: Thi cử của bạn sẽ diễn ra như thế nào?

Bài tarot hôm nay 17/12: Thi cử của bạn sẽ diễn ra như thế nào?

Hãy chọn một lá bài tarot ở bài viết dưới, bạn sẽ biết được thông điệp thi cử của bạn sẽ diễn ra như thế nào?
Kết quả xổ số hôm nay ngày 16 tháng 12 năm 2025: XSBT, XSBL và XSVT thứ 3 ngày 16/12/2025

Kết quả xổ số hôm nay ngày 16 tháng 12 năm 2025: XSBT, XSBL và XSVT thứ 3 ngày 16/12/2025

XSMN 16-12, Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 16-12-2025. Kết quả xổ số hôm nay 16-12, được các công ty XSBT, XSBL và XSVT... công bố.
Điện mừng Thủ tướng CH Czech Andrej Babis

Điện mừng Thủ tướng CH Czech Andrej Babis

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi điện mừng nhân dịp Ngài Andrej Babis được bầu làm Thủ tướng CH Czech.
Gắn trách nhiệm xã hội vào mỗi thương hiệu quốc gia

Gắn trách nhiệm xã hội vào mỗi thương hiệu quốc gia

Tiến sĩ Mạc Quốc Anh trả lời phỏng vấn Báo Thế giới và Việt Nam về thương hiệu quốc gia.
Lằn ranh tập 32: Cuộc gặp gỡ đầy ẩn ý giữa Triển và Nguyệt

Lằn ranh tập 32: Cuộc gặp gỡ đầy ẩn ý giữa Triển và Nguyệt

Lằn ranh tập 32, tại nhà riêng, khi Triển đưa ra phong bì dày nhưng Nguyệt kiên quyết từ chối...
Tăng cường tiếng nói thanh niên về phòng ngừa và ứng phó bạo lực trên cơ sở giới sử dụng công nghệ

Tăng cường tiếng nói thanh niên về phòng ngừa và ứng phó bạo lực trên cơ sở giới sử dụng công nghệ

Hơn 1.000 sinh viên đã tham gia 'Đối thoại: Tăng cường tiếng nói thanh niên về phòng ngừa và ứng phó bạo lực trên cơ sở giới sử dụng công ...
Mỹ chuẩn bị cho kịch bản đóng cửa chính phủ trở lại vào năm 2026

Mỹ chuẩn bị cho kịch bản đóng cửa chính phủ trở lại vào năm 2026

Theo báo chí Mỹ, nước này hiện đang đối mặt với nguy cơ đóng cửa chính phủ trở lại trong năm 2026.
Giá một mặt hàng liên tục tăng cao, châu Âu đứng trước bài toán an ninh lương thực

Giá một mặt hàng liên tục tăng cao, châu Âu đứng trước bài toán an ninh lương thực

Mặc dù giá lương thực ở một số nước châu Âu thấp hơn so với mức trung bình của EU, nhưng các hộ gia đình thường phải dành một phần ngân sách cho thực phẩm.
Canada nêu một điều kiện để nối lại đàm phán thương mại với Mỹ

Canada nêu một điều kiện để nối lại đàm phán thương mại với Mỹ

Ngày 14/12, Bộ trưởng phụ trách thương mại Canada-Mỹ, ông Dominic LeBlanc đã nêu điều kiện để hai nước nối lại đàm phán thương mại.
Giá vàng hôm nay 16/12/2025 tăng cao kỷ lục, 'nhiệt' thị trường chưa hề hạ, nhà đầu tư Ấn Độ bất ngờ mua khối lượng khủng vì lý do này

Giá vàng hôm nay 16/12/2025 tăng cao kỷ lục, 'nhiệt' thị trường chưa hề hạ, nhà đầu tư Ấn Độ bất ngờ mua khối lượng khủng vì lý do này

Giá vàng hôm nay 16/12/2025 tăng cao kỷ lục, 'nhiệt' thị trường chưa hề hạ, lý do nhà đầu tư Ấn Độ bất ngờ mua khối lượng vàng khủng?
Giá vàng hôm nay 15/12/2025 thế giới tái chinh phục các đỉnh cao, trong nước tăng giá trên diện rộng, dự báo giá vàng tuần này thế nào?

Giá vàng hôm nay 15/12/2025 thế giới tái chinh phục các đỉnh cao, trong nước tăng giá trên diện rộng, dự báo giá vàng tuần này thế nào?

Giá vàng hôm nay 15/12/2025 tăng phi mã, dù không phải bong bóng đầu cơ, dự báo giá vàng tuần này thế nào?
Tổng thống Trump khẳng định chính sách kinh tế của ông sẽ mang lại lợi ích cho người dân Mỹ

Tổng thống Trump khẳng định chính sách kinh tế của ông sẽ mang lại lợi ích cho người dân Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng những lo ngại đang bị phóng đại, và bày tỏ tin tưởng các chính sách kinh tế sẽ mang lại lợi ích cho người dân Mỹ.
Việt Nam tỏa sáng tại Giải thưởng Bất động sản châu Á PropertyGuru 2025

Việt Nam tỏa sáng tại Giải thưởng Bất động sản châu Á PropertyGuru 2025

Tại đêm Chung kết Giải thưởng Bất động sản châu Á PropertyGuru lần thứ 20, các chủ đầu tư đến từ Việt Nam đã xuất sắc giành 14 danh hiệu 'Best in Asia'.
Giá nhà cao tạo áp lực, người trẻ chuyển hướng chiến lược

Giá nhà cao tạo áp lực, người trẻ chuyển hướng chiến lược

Giá bất động sản duy trì ở mức cao đang tạo ra sức ép lớn lên khả năng sở hữu nhà của người trẻ.
Thị trường bất động sản năm 2025 mang gam màu sáng

Thị trường bất động sản năm 2025 mang gam màu sáng

Tại VRES 2025 ngày 9/12, chuyên gia nhận định nếu năm 2022 thị trường chao đảo vì lãi suất tăng thì 2025 lại cho thấy gam màu tươi sáng hơn.
Vietnam Land chính thức trở thành đối tác phân phối chiến lược của Charmora City

Vietnam Land chính thức trở thành đối tác phân phối chiến lược của Charmora City

Ngày 10/11, Công ty CP DV Môi Giới Vietnam Land và Naman Realty đã chính thức ký kết trở thành đối tác phân phối dự án Charmora City.
Động lực tăng trưởng của vùng đô thị vệ tinh phía Đông TP. Hồ Chí Minh

Động lực tăng trưởng của vùng đô thị vệ tinh phía Đông TP. Hồ Chí Minh

Thị trường bất động sản giáp ranh phía Đông TP. Hồ Chí Minh đang bước vào giai đoạn chuyển động rõ nét.
Tại sao Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là đòn bẩy đưa Vinhomes Green Paradise trở thành 'đảo tỷ phú'?

Tại sao Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là đòn bẩy đưa Vinhomes Green Paradise trở thành 'đảo tỷ phú'?

Thị trường bất động sản biển tại TP.HCM đã có sự chuyển dịch mạnh mẽ. Mọi bàn luận đều xoay quanh Cần Giờ - địa phương đang được định hướng trở thành đô thị biển ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 16/12: USD giảm nhẹ khi số liệu kinh tế Mỹ sắp được công bố

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 16/12: USD giảm nhẹ khi số liệu kinh tế Mỹ sắp được công bố

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 16/12 ghi nhận đà giảm nhẹ trong bối cảnh các số liệu kinh tế Mỹ sắp được công bố.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/12: Đồng USD tiếp đà giảm, giới đầu tư thận trọng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/12: Đồng USD tiếp đà giảm, giới đầu tư thận trọng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/12 tiếp tục chịu sức ép giảm giá do tâm lý thận trọng của giới đầu tư trước các chính sách của Fed.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/12: Đồng USD tiếp nối đà giảm sâu

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/12: Đồng USD tiếp nối đà giảm sâu

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/12 tiếp tục đà giảm sâu so với ngày hôm qua 11/12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/12: Đồng bạc xanh quay đầu giảm sau khi tăng nhẹ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/12: Đồng bạc xanh quay đầu giảm sau khi tăng nhẹ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/12 ghi nhận đà giảm, trái ngược so với diễn biến ngày hôm qua.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/12: Đồng USD giữ đà tăng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/12: Đồng USD giữ đà tăng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/12 ghi nhận đà tăng nhẹ so với ngày hôm qua.
Người Việt chi mạnh tay, bán lẻ và tiêu dùng tăng 9,1% trong 11 tháng

Người Việt chi mạnh tay, bán lẻ và tiêu dùng tăng 9,1% trong 11 tháng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước trong 11 tháng đạt mức tăng trưởng ấn tượng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Phiên bản di động