Nơi chúng tôi gọi là nhà

Nhà khách Chính phủ với tôi không còn xa lạ với những cuộc họp báo thường kỳ, nhưng lần này, khi bước chân vào số 2 Lê Thạch, tôi có những cảm xúc mới vì được gặp những người bạn đến từ các nước ASEAN, nhiều người trong số họ là cán bộ sứ quán tôi đã từng phỏng vấn. Họ gọi tên tôi, mời tôi những món ăn họ nấu, thăm hỏi tôi những câu chuyện rất đỗi đời thường.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
noi chung toi goi la nha Triển lãm ảnh và phóng sự - tài liệu trong cộng đồng ASEAN tại Việt Nam
noi chung toi goi la nha Lễ hội Vàng ASEAN tại Hà Nội: Sôi nổi và đầy hấp dẫn

Tôi chợt nhận ra, ngôi nhà chung ASEAN có ở đâu xa lạ, ở ngay trong trái tim tôi và những người cùng tham dự Lễ hội vàng ASEAN - "ASEAN Golden Festival". Lễ hội được tổ chức nhân kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á - ASEAN (8/8/1967 - 8/8/2017) và hai năm ngày thành lập Nhóm Phụ nữ Cộng đồng ASEAN tại Hà Nội (ASEAN Women’s Circle of Hanoi - AWCH).

noi chung toi goi la nha

Bà Trần Nguyệt Thu, Phu nhân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự Lễ hội vàng ASEAN.

Thẩm thấu văn hóa đa dạng

Hàng trăm người từ các cán bộ ngoại giao, tri thức, người dân từ 10 nước ASEAN quây quần trong khuôn viên tòa nhà cổ tọa lạc giữa lòng Hà Nội, thưởng thức âm nhạc, ẩm thực và xem triển lãm để cùng thưởng ngoạn những giá trị văn hóa của nhau qua thính giác, vị giác và thị giác. Nổi bật giữa đa dạng các bộ trang phục truyền thống là những tà áo dài Việt Nam. Cô sinh viên Thu Hiền chia sẻ với tôi rằng cô bị hút hồn trước vẻ đẹp của những tà áo dài sắc tím duyên dáng của Phu nhân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - bà Trần Nguyệt Thu - khách mời danh dự của Lễ hội, Phu nhân Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh - bà Nguyễn Nguyệt Nga, Chủ tịch danh dự Nhóm AWCH...

Huyền Trang, cô sinh viên đến từ Học viện Ngoại giao lại rất hứng thú với những điệu nhạc truyền thống của các nước ASEAN. Cô bị cuốn hút bởi vẻ đẹp của những cô gái Indonesia qua điệu múa Poco Poco, một điệu múa mang âm hưởng của những giai điệu sôi động từ miền Đông Indonesia và bị rung động trước điệu múa Rabam cổ điển của Thái Lan, tượng trưng cho sự tinh tế, nhẹ nhàng, tấm lòng chân thật, đôn hậu và mến khách của người dân Thái.

Điệu múa dân gian của các bộ tộc Lào cũng lôi cuốn cô gái trẻ khiến cô không rời mắt khỏi sân khấu cho tới khi chương trình văn nghệ kết thúc. Với Trang và bạn bè cùng lớp, đây là lần đầu tiên được ngắm nhìn vẻ đẹp các nước ASEAN qua những bức ảnh triển lãm hay những đồ thủ công truyền thống. Đặc biệt hơn, các em được nghe giới thiệu từ chính những cán bộ sứ quán, trao đổi những băn khoăn mà các em chưa hiểu. Có lẽ, một buổi học trên giảng đường không thể cho các em được lượng kiến thức vô giá ấy. 

Hoàng Thị Mai, một công dân trẻ của thủ đô Hà Nội, cười mãn nguyện khi thưởng thức món cá Amok, món ăn truyền thống của Campuchia. Với chị Mai, trước đó, ẩm thực đến từ đất nước rất gần Việt Nam này lại vô cùng xa lạ bởi chị chưa từng đến thăm Campuchia và đồ ăn của nước này không phổ biến tại Hà Nội. Chính việc tham gia lễ hội và thưởng thức những món ăn đã giúp chị quyết tâm sớm đặt chân lên mảnh đất Campuchia để thưởng thực trọn vẹn ẩm thực nơi đây và khám phá những điều thú vị từ con người Campuchia gần gũi.

Để có được những niềm hạnh phúc ngọt ngào đó, có lẽ mỗi công dân ASEAN cần nỗ lực  hơn nữa để xây dựng ngôi nhà chung, để ASEAN từ một khu vực bị chia cắt, xung đột, đói nghèo đã trở thành khu vực của hòa bình, gắn kết và phồn vinh; một Cộng đồng tự cường, năng động và đoàn kết; một đại gia đình với tầm nhìn, bản sắc chung vì người dân và lấy người dân làm trung tâm.

Nền văn hóa đặc sắc của ASEAN với các bài hát, điệu múa, món ăn truyền thống (như cơm dừa Nasi Lemak của Brunei, cá Amok của Campuchia, mỳ cá Mohinga của Myanmar, trà sữa Teh Tarik của Malaysia, nem hải sản của Việt Nam), trò chơi dân gian (như Pabitin của Philippines, Five Stones của Singapore, trò chơi đi trên gáo dừa của Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Thái Lan) đã tạo nên những sắc thái riêng cho Cộng đồng, là sức mạnh đưa các giá trị ASEAN vươn xa ngoài khu vực. 

Kỷ niệm một bước ngoặt

Cuối Hạ, cái nắng dường như gay gắt hơn trước khi nhường chỗ cho những làn gió Thu mát dịu, mồ hôi lấm tấm trên khuôn mặt của hầu hết các đại biểu tham gia lễ hội. Dù vậy, quên đi những mệt mỏi, Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga vẫn nở nụ cười rất tươi và chia sẻ, là người tâm huyết với những hoạt động văn hóa trong ASEAN, bà luôn mong muốn những giá trị ASEAN ngày càng đến gần hơn với người dân. Theo bà, Lễ hội vàng ASEAN 2017 không chỉ có ý nghĩa đối với nhân dân Cộng đồng ASEAN mà còn với cả khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.

“Lễ hội vàng lần này giúp tăng thêm hình ảnh về bản sắc chung của văn hóa ASEAN. Nó có ý nghĩa rất đặc biệt, cùng với tất cả các hoạt động khác của Việt Nam, lễ hội kỷ niệm một bước ngoặt của ASEAN, đánh dấu những thành công trong 50 năm qua”, bà Nga nói.

Theo Đại sứ Nguyệt Nga, đoàn kết, thống nhất luôn là những giá trị cốt lõi mà mỗi người dân Hiệp hội cần phải ý thức gìn giữ, phát huy. Lịch sử Việt Nam cũng như thế giới đã chứng minh cho chân lý đoàn kết là sức mạnh, đoàn kết không bao giờ tạo ra rào cản mà chỉ giúp chỉnh thể đó phát triển và có vị thế hơn. Đại sứ Nguyệt Nga nhấn mạnh ASEAN có được thành công trong suốt 50 năm qua là nhờ sự đoàn kết. Khác biệt là thứ tồn tại hiển nhiên trong ASEAN song sự khác biệt đó không làm Hiệp hội yếu đi mà khi chúng hội tụ lại làm ASEAN có thêm sức mạnh. Chính sự đa dạng, khác biệt văn hóa đã tạo nên sức mạnh văn hóa to lớn trong ngôi nhà chung ASEAN mà mỗi người đều có thể cảm nhận được ngay trong chính Lễ hội.

Tôi trở về nhà với những món quà lưu niệm mà những người bạn ASEAN gửi tặng. Đó là kỷ niệm, là giá trị thực mà ASEAN mang lại cho tôi và mỗi người dân trong ngôi nhà rộng lớn ấy.

noi chung toi goi la nha Chung kết "Tiếng hát ASEAN+3"

Diễn ra từ 17-21/8, cuộc thi “Tiếng hát ASEAN+3” có sự góp mặt của 17 thí sinh đến từ 7 quốc gia trong khu vực ...

noi chung toi goi la nha SEA Games 29: SEA Games gắn kết người dân khu vực ASEAN

Tối 19/8, Lễ khai mạc Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 29 (SEA Games 29) diễn ra tại sân vận động quốc ...

noi chung toi goi la nha Sôi động “Ngày Gia đình ASEAN” tại New York

Đây là hoạt động rất có ý nghĩa, góp phần thắt chặt tình đoàn kết và hữu nghị giữa các phái đoàn thường trực của ...

Phạm Hằng

Đọc thêm

Các doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn tiếp tục mở rộng kinh doanh tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn tiếp tục mở rộng kinh doanh tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Nhật Bản cũng như hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản tại Việt ...
Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

Sáu nước dọc sông Lan Thương - Mekong cùng giải quyết thách thức tài nguyên nước, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và phúc lợi người dân.
Tin thế giới 28/3: Mỹ rút quân khỏi Niger, Nga gia tăng tấn công Ukraine, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc

Tin thế giới 28/3: Mỹ rút quân khỏi Niger, Nga gia tăng tấn công Ukraine, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc

Iran bị trừng phạt vì cấp tên lửa cho Nga, Philippines cứng rắn với Trung Quốc, Cố vấn cảnh báo lực lượng Ukraine bị 'đình trệ', Trung Quốc-Nga-Iran tập trận
Bộ đội biên phòng Việt Nam-Lào tuần tra song phương biên giới

Bộ đội biên phòng Việt Nam-Lào tuần tra song phương biên giới

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Savanakhet (Lào) tổ chức tuần tra song phương đoạn biên giới.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Ngân hàng thế giới tăng tài trợ vốn cho Việt Nam, tập trung vào những dự án trọng điểm quốc gia, quy mô ...
'Suối ngọt' xuất hiện ở khu vực Lan Thương - Mekong

'Suối ngọt' xuất hiện ở khu vực Lan Thương - Mekong

Trung Quốc khởi xướng dự án thí điểm nguồn nước tại Lào, cho phép khoảng 2.000 cư dân địa phương có thể tiếp cận với nước uống an toàn.
Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Bà Deidrah Kelly, Giám đốc điều hành IPAAO và Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil trả lời phỏng vấn về hợp tác với Việt Nam và các nước khu vực.
Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất  về Ngày quốc tế Vui chơi

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất về Ngày quốc tế Vui chơi

Phát biểu giới thiệu Nghị quyết, Đại sứ Đặng Hoàng Giang nêu bật vai trò và ý nghĩa của vui chơi đối với phát triển con người và đời sống xã hội.
Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

'Việt Nam an lòng' là bài thơ do Công chúa Maha Chakri Sirindhorn sáng tác, kể về những tình cảm tốt đẹp của bà trước phong cảnh, con người Việt Nam.
Australia cam kết tiếp tục thúc đẩy mở cửa thị trường hơn nữa đối với hàng nông sản Việt Nam

Australia cam kết tiếp tục thúc đẩy mở cửa thị trường hơn nữa đối với hàng nông sản Việt Nam

Đại sứ Việt Nam tại Australia Phạm Hùng Tâm gặp Thượng nghị sĩ, đồng Bộ trưởng Thương mại Tim Ayres tại trụ sở Nghị viện Australia.
Đại sứ Đỗ Sơn Hải tham dự hội thảo về quan hệ Việt Nam-Thổ Nhĩ Kỳ tại trường ASBU

Đại sứ Đỗ Sơn Hải tham dự hội thảo về quan hệ Việt Nam-Thổ Nhĩ Kỳ tại trường ASBU

Lãnh đạo trường Đại học Khoa học xã hội Ankara mong muốn có thêm các sự kiện để sinh viên có cơ hội tìm hiểu thêm về đất nước, con người Việt Nam.
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước việc HĐBA LHQ thông qua Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza.
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục để các thuyền viên được về nước nhanh chóng, an toàn.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường.
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Một công dân Việt Nam được cho là bị sát hại tại Higashiomo, Shiga, Nhật Bản. Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 1 nghị phạm và đang tiếp tục điều tra.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland thông tin về 7 người nhập cư trong xe tải được cho là công dân Việt Nam tại cảng East Sussex, Vương quốc Anh.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động