Lễ phát động chương trình “Nụ cười Hạ Long” tại Lễ kỷ niệm 20 năm Vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. |
Thực tế, thời gian qua, chỉ cần khảo sát tại một số khách sạn, nhà hàng, khu dịch vụ, vui chơi giải trí, các điểm tham quan trên địa bàn TP Hạ Long, không bàn đến những vấn đề khác, thì cũng dễ nhận thấy, những người làm dịch vụ, du lịch ở đây dường như rất… “tiết kiệm” những nụ cười. Mới đây, người viết bài này đã từng ngồi khá lâu tại một điểm tham quan trên Vịnh Hạ Long với mong muốn “chộp” được một bức ảnh nụ cười của người soát vé tham quan. Nhưng thật buồn, rất nhiều đoàn khách du lịch đi qua cửa soát vé, anh nhân viên BQL Vịnh Hạ Long vẫn cần mẫn bấm lỗ vào từng chiếc vé, nhưng để chờ anh nở một nụ cười thôi, sao mà khó đến thế(!). Đó là chưa kể đến thái độ của nhân viên phục vụ du lịch ở nhiều nơi đôi khi còn gây cho du khách sự khó chịu, phiền toái..
Làm thế nào để du lịch Hạ Long, du lịch Quảng Ninh hấp dẫn du khách, để lại ấn tượng cho du khách đến đây? - Cùng với nhiều yếu tố khác thì nụ cười của những người làm du lịch, người dân địa phương cũng góp một phần không hề nhỏ. Chính vì điều đó, đầu tháng 11 vừa qua, trong khuôn khổ chương trình kỷ niệm 20 Vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới, Quảng Ninh đã phát động chương trình “Nụ cười Hạ Long” với thông điệp: “Từ nụ cười đến trái tim”, thay đổi nhận thức người dân, giúp Quảng Ninh thực sự là mảnh đất của những nụ cười, của sự mến khách, thân thiện và lịch thiệp.
Theo đó, chương trình này đặt mục tiêu thay đổi nhận thức, hành vi, ứng xử từ chính mỗi con người, mỗi cơ quan, đơn vị, công sở đến từng khu phố, ngõ xóm v.v.. Chương trình “Nụ cười Hạ Long” hứa hẹn sẽ là chất xúc tác, gây dựng niềm tin và sự tự hào của người dân Quảng Ninh, nhận được sự ủng hộ và tham gia tích cực của người dân trong định hướng phát triển thương hiệu địa phương sau này. Hay cũng có thể nói,“Nụ cười Hạ Long” chính là sự thể hiện một “trái tim mến khách”, một tình cảm xuất phát từ tấm lòng chân thật và nhiệt thành của người dân Quảng Ninh. Kỳ vọng của chương trình “Nụ cười Hạ Long” là khi nó được tiến hành thành công sẽ giúp gia tăng hiệu quả phát triển cho ngành du lịch dịch vụ của tỉnh, góp phần vào tăng trưởng kinh tế.
Trong lễ phát động chiến dịch xây dựng “Nụ cười Hạ Long”, bà Vũ Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chia sẻ: “Quảng Ninh tự hào với truyền thống mến khách. Hãy nở nụ cười rạng rỡ với những hành động thân thiện để chào đón du khách đến với Quảng Ninh và hẹn ngày trở lại, bằng cách tham gia chương trình “Nụ cười Hạ Long…”.
Mỗi năm, Quảng Ninh thu hút trên 2,6 triệu lượt du khách nước ngoài đến tham quan. Vì vậy, chương trình “Nụ cười Hạ Long” hứa hẹn sẽ là dấu mốc quan trọng làm thay đổi nhận thức cũng như cách làm trong việc xây dựng thương hiệu du lịch Quảng Ninh, để Quảng Ninh luôn là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.
Ai đó đã từng nói rằng, ngành dịch vụ nào chẳng phải gắn liền với nụ cười. Nhẹ nhàng thì cần đến nụ cười của đội ngũ nhân viên; đẳng cấp hơn thì sử dụng nụ cười như một biểu tượng. Không đâu xa, hãy học cách làm du lịch của nước bạn láng giềng Campuchia. Cách đây ít năm, Campuchia đã chọn nụ cười làm biểu tượng cho ngành du lịch. Nếu ai đã một lần đặt chân đến thành phố Siem Reap của Campuchia sẽ chẳng thấy ngạc nhiên khi nơi đây được mệnh danh là “xứ sở của nụ cười”. Nụ cười thân thiện của “Đất nước chùa tháp” được hiển hiện trên gương mặt của trẻ em, người già, trong cách chào hỏi, mua bán trao đổi, trong cả sự bí ẩn uy nghi của những toà tháp đá. Hơn hết đó chính là nụ cười du lịch, nụ cười chào đón, thân thiện của người dân nơi đây đã quyến rũ du khách năm châu đến với đất nước, đến với các danh lam, thắng cảnh của họ. Nói cách khác, thật ấn tượng khi ngành công nghiệp không khói của nước bạn đã khôn ngoan biến nụ cười lan toả ấy trở thành “đặc sản” hữu hiệu giúp du lịch trở thành bốn trụ cột của nền kinh tế luôn đạt những mức tăng trưởng trong những năm gần đây. Hiện nay, Siem Reap đang trở thành điểm đến hấp dẫn không thể thiếu trong hành trình du lịch tour Đông Dương, với lượng khách quốc tế chiếm khoảng 85% lượt du khách đến với Campuchia...Theo baoquangninh.com.vn