Nữ tính trong kỷ nguyên số

Nữ tính vẫn là vũ khí sức mạnh mềm cần được cán bộ nữ ngoại giao phát huy cao độ trong thời kỳ cách mạng 4.0.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
nu tinh trong ky nguyen so Cán bộ nữ ngành Ngoại giao: Ba giỏi!
nu tinh trong ky nguyen so “Những người giữ lửa” ở Bộ Ngoại giao

Sáng ngày 7/3, Ban Nữ công - Công đoàn Bộ Ngoại giao đã tổ chức buổi gặp gỡ và tọa đàm kỷ niệm 108 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ và 1978 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng. Thứ trưởng thường trực Bùi Thanh Sơn, Trưởng Ban vì sự tiến bộ phụ nữ Bộ Ngoại giao thay mặt Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tặng hoa và gửi lời chúc mừng chân thành nhất đến toàn thể các cán bộ nữ trong Ngành.

Đặc biệt, cuộc tọa đàm thú vị mang tên “Kỷ nguyên số và hội nhập quốc tế sâu rộng: Những vấn đề đặt ra đối với cán bộ nữ ngoại giao” đã thu hút sự quan tâm của các diễn giả là Đại sứ, Lãnh đạo Bộ và đông đảo cán bộ nữ ngoại giao.

nu tinh trong ky nguyen so
Thứ trưởng thường trực Bùi Thanh Sơn cùng các đại biểu, diễn giả tại buổi Tọa đàm. (Ảnh: Nguyên Hồng)

Giá trị “những chữ vàng”

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho rằng trong kho lịch sử truyền thống của Bộ cần có phần in đậm về lịch sử đóng góp của chị em phụ nữ. Ông nêu ra những tấm gương sáng trong Ngành như nguyên Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Bình, các Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga, Phan Thúy Thanh...

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh đến những đóng góp tích cực của chị em trong thành công chung của năm APEC 2017. Nhớ lại những ngày chuẩn bị và diễn ra các sự kiện APEC, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn ở cương vị Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia APEC 2017 cho biết, thành viên của Ban Thư ký APEC có 10 chị em trong tổng số 30 người, trong đó Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga là Cố vấn cao cấp Ủy ban Quốc gia APEC Việt Nam. Và sự cống hiến không quản ngày đêm của chị em đã được Lãnh đạo Bộ ghi nhận và đánh giá rất cao.

Đối với công sức thầm lặng khác trong gia đình, xã hội, nữ cán bộ ngoại giao luôn biết kết hợp hài hòa khi vừa là người giữ lửa cho gia đình, vừa hoàn thành nhiệm vụ ở cơ quan. Thứ trưởng khẳng định, hiện nay chính sách cho cán bộ nữ luôn được Lãnh đạo Bộ quan tâm, chú trọng ưu tiên từ việc tuyển dụng cho đến đề bạt, luân chuyển... Ngoài ra, việc đào tạo, chế độ chính sách khác cũng được Bộ quan tâm và luôn lắng nghe để tạo điều kiện cho chị em phát huy hết mọi khả năng có thể đóng góp cho ngành.

nu tinh trong ky nguyen so
Các đại biểu, diễn giả tại buổi Tọa đàm. (Ảnh: Nguyên Hồng)

Nói về cuộc tọa đàm “Kỷ nguyên số và hội nhập quốc tế sâu rộng: Những vấn đề đặt ra đối với cán bộ nữ ngoại giao”, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho rằng Tọa đàm rất thích hợp được tổ chức vào dịp này vì cuộc cách mạng 4.0 đang diễn ra rất mạnh mẽ và các cán bộ nữ cũng cần chuẩn bị hành trang để có thể đón đầu. Những kiến thức và kỹ năng này sẽ giúp ích và làm phong phú thêm khả năng ứng phó của chị em với công nghệ số. Thứ trưởng hy vọng với tinh thần Ngày 8/3 và tinh thần quật cường của Hai Bà Trưng, cán bộ nữ ngoại giao sẽ tiếp tục phát huy được “những chữ vàng” mà Phó Thủ tưởng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã trao cho chị em 3 năm trước đây: “Tận tụy, sắc sảo, quyết đoán, nhân hậu, giỏi giang”. Ông tin tưởng với những giá trị này, chị em chắc chắn sẽ nuôi dưỡng được nhiệt huyết với Ngành, Bộ và gia đình của riêng mình.

Cơ hội cũng là thách thức

Là diễn giả chính của tọa đàm, nguyên Phó Trưởng Ban vì sự tiến bộ phụ nữ Bộ Ngoại giao, Chủ tịch danh dự Nhóm Phụ nữ Cộng đồng ASEAN tại Hà Nội, Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga nhấn mạnh, cách mạng 4.0 là vấn đề nóng bỏng của toàn cầu, cũng như đã trở thành câu cửa miệng trong câu chuyện mang tầm quốc gia và quốc tế hiện nay. Tuy nhiên, với riêng Ngành Ngoại giao thì chủ đề này chưa được bàn đến sâu rộng. Vì vậy, đây là nội dung thiết thực cần được bàn luận, gợi mở đến chị em phụ nữ.

Với bài phát biểu xúc tích, Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga đã chia sẻ các vấn đề chính gồm: Cách mạng 4.0 tác động mạnh mẽ, sâu rộng nhất và toàn diện nhất trong lịch sử nhân loại; Ngoại giao chuyển đổi sâu sắc nhất kể từ 1945; Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng... Đặc biệt, hai chủ đề được nhấn mạnh và đáng quan tâm là Cán bộ nữ ngoại giao Việt Nam: cơ hội và thách thức và Phong thái nữ ngoại giao trong giai đoạn mới.

nu tinh trong ky nguyen so
Biểu diễn văn nghệ chào mừng Tọa đàm và Ngày 8/3. (Ảnh: Nguyên Hồng)

Phân tích về cơ hội và thách thức của cán bộ nữ trong kỷ nguyên số, Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga chỉ ra những  cơ hội phát huy sức mạnh mềm với chỉ số về cảm xúc, sự tỉ mỉ, nhạy cảm, khả năng quán xuyến nhiều việc, năng lực thích nghi, thích ứng và xử lý tình huống. Tuy nhiên, thách thức lớn là những kỹ năng mới vốn không phải thế mạnh của phụ nữ như áp dụng công nghệ số trong công việc, năng lực xây dựng chính sách đề xuất ý tưởng, điều hành dẫn dắt. Ngoài ra, áp lực cân bằng công việc và cuộc sống cũng sẽ gia tăng với tốc độ, khối lượng, cường độ, thời gian làm việc ngoài giờ, ngoài nước.... Cùng với những thách thức mới về gia đình như chia sẻ trong gia đình, nuôi dạy con tiếp cận thông tin mạng, sự gia tăng về khoảnh cách thế hệ… cũng là lực cản mà các chị em phải đối mặt.

Bàn về phong thái nữ ngoại giao trong gia đoạn mới, Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga đưa ra các giải pháp như phát huy sức mạnh mềm của phụ nữ

Việt Nam là nhân hậu, tinh tế, duyên dáng; không ngừng tự học, tri thức, kỹ năng mới, nâng tầm suy nghĩ, sáng tạo, giao tiếp quốc tế gần công nghệ số; nâng cao kỹ năng sử dựng hiệu quả thời gian, suy nghĩ tích cực để cân bằng công việc - cuộc sống... Bên cạnh đó, Đại sứ khẳng định việc tăng cường gắn kết trao đổi và đẩy mạnh hoạt động thiết thực của Công đoàn, Ban Nữ công sẽ hỗ trợ tích cực chị em chăm sóc tốt gia đình và bản thân.

Nữ tính vẫn là sức mạnh

Chia sẻ tại tọa đàm, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Bỉ Phan Thúy Thanh cho biết, cả cuộc đời gắn bó với Bộ Ngoại giao nên bà rất tự hào với sự phát triển không ngừng của đội ngũ  cán bộ nữ của Ngành. Trước những thách thức của kỷ nguyên số, bà cho rằng cán bộ nữ cần lưu tâm đến cách ứng xử trong thời đại số này như thế nào, nên chọn lựa và tham gia vào công nghệ số đến đâu để phù hợp và có lợi cho công việc của bản thân. Nói về phong thái của cán bộ nữ trong giai đoạn mới, bà khẳng định nữ tính vẫn là sức mạnh nổi trội và cần được tận dụng ở mức cao nhất.

nu tinh trong ky nguyen so
Các đại biểu, diễn giả chụp ảnh kỷ niệm. (Ảnh: Nguyên Hồng)

Chia sẻ về vấn đề này, Vụ trưởng Vụ Luật pháp Quốc tế, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Phó Trưởng Ban vì sự tiến bộ phụ nữ Bộ Ngoại giao Lê Thị Tuyết Mai lại chú ý đến sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc của nữ giới. Bà cho biết, là một trong những đơn vị có tỷ lệ nữ cán bộ cao nhất trong Bộ, Vụ Luật pháp Quốc tế đòi hỏi cán bộ có nhiều kỹ năng về luật pháp cùng với số lượng tờ trình và công văn nhiều nhất trong Bộ. Vì vậy, việc ứng dụng công nghệ số vào công việc, đã hỗ trợ cho các cán bộ nữ rất nhiều trong việc rút ngắn khối lượng công việc để có thể cân bằng thời gian dành cho cuộc sống và gia đình.

Không chỉ có các diễn giả nữ, tại tọa đàm, các diễn giả nam như Trợ lý Bộ trưởng, Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ Tô Anh Dũng bày tỏ sự ngưỡng mộ với các cán bộ nữ vì trước rào cản vô hình của bất bình đẳng giới vẫn vươn lên để khẳng định mình. Theo ông Tô Anh Dũng, bên cạnh việc chị em không ngừng trau dồi chuyên môn và công nghệ, Bộ Ngoại giao luôn có chính sách mới để giúp chị em không ngừng vươn lên và dành được nhiều vị trí quan trọng trong cơ quan.

Khi được hỏi về điểm yếu của nữ giới trong kỷ nguyên số, Vụ trưởng, Chánh Văn phòng Bộ Đặng Hoàng Giang cho rằng, những nét nữ tính cũng như những chỉ số về cảm xúc lại là thế mạnh của chị em trong thực hiện công việc đối ngoại. Tuy nhiên, theo ông Đặng Hoàng Giang, cán bộ nữ ngoại giao cần quan tâm và nhanh nhạy nắm bắt và sáng suốt ứng xử thông tin trong thời kỳ cách mạng 4.0. “Họ rất cần phải đẹp, từ trong cách ăn mặc, trang điểm đến phong cách ứng xử”, ông Giang nói.

Buổi tọa đàm dù kết thúc đã mang lại những kiến thức bổ ích cho cán bộ nữ ngoại giao và mở ra nhiều ý tưởng mới cho các chị em. Đặc biệt, tại đây các Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga, Phan Thúy Thanh đã chia sẻ một bí quyết thành công của mình chính là sống và suy nghĩ tích cực. Bên cạnh những kỹ năng về quản lý thời gian, lên kế hoạch trước cho bản thân, trau dồi tri thức..., các diễn giả cũng nhắn nhủ với các đồng nghiệp nữ luôn phát huy sức mạnh nữ tính, sự duyên dáng và không ngừng học hỏi để tự tin theo kịp thời đại.

nu tinh trong ky nguyen so Bộ Ngoại giao kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3

Ngày 7/3/2017, tại Hà Nội, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ và Ban nữ công Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ Kỷ niệm ...

nu tinh trong ky nguyen so Câu chuyện phía sau thành công của nhà ngoại giao nữ

“Cảm ơn Ngành và trường Đại học Ngoại giao đã đào tạo để tôi có một bản lĩnh. Cảm ơn đồng nghiệp đã giúp tôi ...

nu tinh trong ky nguyen so Tưng bừng kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Sáng 3/3, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tưng bừng tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và ngày Khởi nghĩa ...

TRỌNG VŨ

Đọc thêm

Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

Sáu nước dọc sông Lan Thương - Mekong cùng giải quyết thách thức tài nguyên nước, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và phúc lợi người dân.
Tin thế giới 28/3: Mỹ rút quân khỏi Niger, Nga gia tăng tấn công Ukraine, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc

Tin thế giới 28/3: Mỹ rút quân khỏi Niger, Nga gia tăng tấn công Ukraine, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc

Iran bị trừng phạt vì cấp tên lửa cho Nga, Philippines cứng rắn với Trung Quốc, Cố vấn cảnh báo lực lượng Ukraine bị 'đình trệ', Trung Quốc-Nga-Iran tập trận
Bộ đội biên phòng Việt Nam-Lào tuần tra song phương biên giới

Bộ đội biên phòng Việt Nam-Lào tuần tra song phương biên giới

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Savanakhet (Lào) tổ chức tuần tra song phương đoạn biên giới.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Ngân hàng thế giới tăng tài trợ vốn cho Việt Nam, tập trung vào những dự án trọng điểm quốc gia, quy mô ...
'Suối ngọt' xuất hiện ở khu vực Lan Thương - Mekong

'Suối ngọt' xuất hiện ở khu vực Lan Thương - Mekong

Trung Quốc khởi xướng dự án thí điểm nguồn nước tại Lào, cho phép khoảng 2.000 cư dân địa phương có thể tiếp cận với nước uống an toàn.
Những tấm gương truyền cảm hứng cho giới trẻ thế giới

Những tấm gương truyền cảm hứng cho giới trẻ thế giới

Các nhà hoạt động trên khắp thế giới đang thúc đẩy các phong trào tích cực, truyền cảm hứng cho giới trẻ khắp thế giới.
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục để các thuyền viên được về nước nhanh chóng, an toàn.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường.
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Một công dân Việt Nam được cho là bị sát hại tại Higashiomo, Shiga, Nhật Bản. Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 1 nghị phạm và đang tiếp tục điều tra.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland thông tin về 7 người nhập cư trong xe tải được cho là công dân Việt Nam tại cảng East Sussex, Vương quốc Anh.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Phần Lan ca ngợi Việt Nam là một điển hình trong chuyển đối mối quan hệ từ nước nhận viện trợ sang đối tác bình đẳng.
Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam khẳng định hai nước cần nỗ lực hàng ngày để đảm bảo đạt được các mục tiêu đề ra trong Tuyên bố chung tháng 9/2023.
Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Đại sứ Lào Khamphao Ernthavanh ấp ủ nhiều ưu tiên về thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao vị thế phụ nữ trong nhiệm kỳ mới của mình tại Việt Nam.
Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Cựu đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Cui Tiankai nói rằng Starbucks có thể đóng góp vào việc tăng cường sự hiểu biết giữa hai nước còn Bí thư Thành uỷ Thượng Hải Chen Jining ...
Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Nhân dịp Tuần lễ Lan Thương - Mekong năm 2024, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba có bài viết gửi Báo Thế giới & Việt Nam. Xin trân trọng giới thiệu bài ...
Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Argentina coi trọng hợp tác với Việt Nam và Việt Nam là ví dụ điển hình về tăng trưởng kinh tế.
Phiên bản di động