Nữ Việt kiều nặng lòng với cây cầu ký ức

HÀ ANH
Sống ở nước Pháp nhưng kiến trúc sư (KTS) Nguyễn Nga vẫn một lòng hướng về Hà Nội, với nỗi trăn trở làm sao để cây cầu Long Biên tìm lại được ánh hào quang đích thực…
Theo dõi Baoquocte.vn trên
KTS Nguyễn Nga trên cầu Long Biên. (Ảnh: NVCC)
KTS Nguyễn Nga trên cầu Long Biên. (Ảnh: NVCC)

Câu chuyện bắt đầu từ năm 1989, thời điểm chị Nguyễn Nga trở về thăm Hà Nội, sau 35 năm sống và học ngành kiến trúc quy hoạch đô thị ở Paris, Pháp.

Khi đạp xe trên cầu Long Biên, một đoàn tàu hỏa chạy qua, cả cây cầu bỗng rung lên như một con rồng đang thức dậy khiến bao cảm xúc dâng trào trong chị về một cây cầu già nua mang trên mình ký ức và thương tích của “một thời đạn bom, một thời hòa bình”.

Theo KTS Nguyễn Nga, cầu Long Biên dài bằng đại lộ Champs Elysee, ra đời sau tháp Eiffel của Pháp hơn 10 năm (năm 1889) và là cây cầu lớn nhất nhì thế giới lúc bấy giờ.

Cầu Long Biên đưa Hà Nội qua một bước ngoặt mới vì đã thay đổi giao thông từ đường sông sang đường bộ, góp phần tạo nên diện mạo đô thị của thủ đô văn hiến như ngày hôm nay…

Mối duyên nợ không dứt

Năm 2007, sau khi làm một số dự án lấy tài trợ từ nghị định thư Pháp - Việt, KTS Nguyễn Nga quyết định mở Ngôi nhà nghệ thuật (Maison des Arts) ở 31A Văn Miếu, Hà Nội.

Lúc ấy, một vị lãnh đạo ở Cơ quan phát triển kinh tế Pháp (AFD) có đến gặp chị và thông báo Pháp đề nghị hỗ trợ Việt Nam 60 triệu Euro vốn ODA (hỗ trợ phát triển chính thức) để cải tạo cầu Long Biên nhưng gần sáu năm chưa nhận được trả lời.

Khi nhận lời nhập cuộc, chị Nga mới vỡ lẽ từ năm 2006 đã có quyết định tháo dỡ cầu Long Biên. Trăn trở cách giữ lại cây cầu, chị nghĩ ra ý tưởng kêu cả thế giới vào cuộc bằng cách tổ chức festival 100 năm ký ức cầu Long Biên và được sự ủng hộ của UBND TP. Hà Nội.

Để tổ chức Festival, chị Nga kêu gọi giới văn nghệ sĩ ủng hộ 100 bức tranh về cầu Long Biên, 1.000 bức ảnh và hơn 20 loại hình nghệ thuật khác nhau. Festival diễn ra trong hai ngày với hàng chục nghìn người tham dự và gây tiếng vang vào năm 2010 kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Thực tế, từ năm 2008, KTS Nguyễn Nga đã phác thảo Dự án bảo tồn, cải tạo và phát triển cầu Long Biên gửi cho AFD và được đánh giá rất cao.

Sau nhiều thăng trầm, cách đây ba năm, dự án của chị được Đại sứ Nguyễn Phú Bình - Chủ tịch Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài, trình bày trước nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Văn phòng Chính phủ đã ra công văn cho phép chị mang Dự án đi triển lãm ở Venice Biennale (Italy) để quảng bá đất nước, con người Việt Nam qua biểu tượng cầu Long Biên, đồng ý cho xã hội hóa dự án và tạo mọi điều kiện để tiếp nhận đầu tư.

Vào năm 2021, nghiên cứu tiền khả thi Dự án bảo tồn, cải tạo và phát triển cầu Long Biên hoàn thiện với Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và xây dựng giao thông vận tải thuộc Bộ Giao thông Vận tải.

Dự án đã được trình bày với Đại sứ Pháp Nicolas Warnery mới được bổ nhiệm tại Việt Nam. Trong dịp được Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp, ông Nicolas Warnery đã bày tỏ sẽ thúc đẩy việc hỗ trợ Việt Nam khôi phục cầu Long Biên. Trong chuyến đi thăm Pháp sau đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chính thức đặt vấn đề Việt Nam mong Pháp giúp bảo tồn, cải tạo cây cầu.

KTS Nguyễn Nga cho biết, năm 2022 trong chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Thượng viện Pháp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đề cập đến công trình cầu Long Biên - một biểu tượng của quan hệ Việt - Pháp, đồng thời cho biết Hà Nội rất mong muốn cải tạo cây cầu này trở thành cầu đi bộ, một không gian văn hóa và đề nghị phía Pháp nghiên cứu, hợp tác và hỗ trợ thực hiện ý tưởng này.

Chủ tịch Thượng viện Pháp nhấn mạnh phía Pháp chủ trương hợp tác với Việt Nam để tôn tạo di sản này từ rất lâu và cần phải cụ thể hóa để thực hiện.

Hình ảnh thiết kế dự án cầu Long Biên. (Ảnh: NVCC)
Hình ảnh thiết kế dự án cầu Long Biên. (Ảnh: NVCC)

Tìm giá trị mới cho cây cầu lịch sử

Từ 2007 đến nay, KTS Nguyễn Nga đã có 16 năm theo đuổi Dự án bảo tồn, cải tạo và phát triển cầu Long Biên.

Chọn ở lại Việt Nam để “cứu” cây cầu, chị gác lại hạnh phúc riêng của mình, chia tay người chồng Pháp Daniel Roussel - đạo diễn bộ phim Cuộc chiến giữa hổ và voi (nói về Đại tướng Võ Nguyên Giáp và chiến thắng Điện Biên Phủ).

Chị chia sẻ: “Cầu Long Biên từng là một trong hai cây cầu thép lớn nhất thế giới vào đầu thế kỷ XX. Được người Pháp khởi công xây dựng năm 1899 và đưa vào sử dụng năm 1902. Người Hà Nội có thể tự hào rằng cầu Long Biên đã một thời sánh vai với các công trình biểu tượng nổi tiếng trên thế giới như tháp Eiffel ở Paris hay tượng Nữ thần tự do ở New York.

Ngay khi cây cầu tìm lại được ánh hào quang của nó, một đô thị Hà Nội xanh, thông minh, hiện đại, sáng tạo sẽ cất cánh và khẳng định tầm quan trọng của mình đối với thế giới”.

Dự án này nghiên cứu chuyển đổi chức năng giao thông của cầu Long Biên, sang chức năng làm văn hóa, lịch sử, nghệ thuật và du lịch.

Chị Nguyễn Nga tin rằng, dự án sẽ mang lại cho cầu Long Biên, những giá trị mới có hiệu quả kinh tế xã hội cao hơn. Cây cầu nếu được phát triển thành một hệ thống bảo tàng ký ức, bảo tàng nghệ thuật đương đại nằm trên dòng sông sẽ là một bảo tàng có một không hai trên thế giới.

Chị cho biết, cầu Long Biên còn có dải cầu dẫn dài 896 mét trên 131 nhịp vòm xuyên qua khu phố cổ và chợ Đồng Xuân, khi được giải phóng chức năng giao thông đường sắt, dải đường dẫn này sẽ được thiết kế thành một công viên trên cao cho thành phố.

Dự án còn xây dựng tuyến xe điện bánh hơi với tiếng leng keng gợi nhớ hình ảnh các tuyến xe điện năm xưa và kết nối các tuyến du lịch phố cổ Hoàng Thành Thăng Long, Lăng Bác với cầu Long Biên.

Ngoài ra, tuyến ca nô du lịch trên sông Hồng sẽ khơi thông nhánh sông chết, cải tạo môi trường xanh, sạch, cung cấp dịch vụ du lịch cho du khách bốn phương.

Ở giai đoạn một, dự án cải tạo lối lên xuống cầu và nhà đón tiếp khách, gia cố cải tạo cầu khi vẫn còn giao thông đường sắt; mở rộng hệ thống vỉa hè và mặt cầu đường bộ hai bên các nhịp dầm Pháp cũ; xây dựng khu vọng lâu hai bên cầu, khu vực bãi giữa để lấy chỗ làm việc cho Ban quản lý dự án và làm nơi dừng chân cho du khách; xây dựng hệ thống xe điện kết nối các địa danh lịch sử trên các tuyến phố cũ, phố cổ và trung tâm thành phố với cầu Long Biên.

Giai đoạn hai là quá trình bảo tồn, khôi phục và cải tạo cầu khi đã dỡ bỏ giao thông đường sắt sang cầu mới: khôi phục toàn bộ các nhịp cầu đã mất theo hình dạng ban đầu và nâng cao lên 3,2 m; chuyển đổi chức năng các nhịp này thành hệ thống bảo tàng ký ức, bảo tàng nghệ thuật đương đại, gallery, nhà hàng, quán café.

Chị Nguyễn Nga cũng cho biết, dự án được đề xuất đầu tư xây dựng theo hình thức PPP, trong đó ngoài nguồn vốn tự có của nhà đầu tư còn có vốn vay ưu đãi của chính phủ Pháp. Dự án sau khi hoàn thành có thể thu hút khoảng 12-15 triệu khách du lịch và đem lại nguồn thu hàng chục triệu USD mỗi năm.

KTS Nguyễn Nga còn dự định ra mắt cuốn sách “Cầu Long Biên – cây cầu huyền thoại” vào tháng 11 năm nay. Cuốn sách do chị làm chủ biên phối hợp Nhà xuất bản Mỹ thuật phát hành với nhiều bài viết nghiên cứu của các chuyên gia trong và ngoài nước cùng nhiều hình ảnh, tư liệu sống động về cây cầu Long Biên từ quá khứ đến hiện tại.

KTS Nguyễn Nga khẳng định cầu Long Biên sẽ được đầu tư áp dụng các công nghệ tiên tiến nhất để trở thành biểu tượng của thủ đô Hà Nội anh hùng, thành phố vì hòa bình và thành phố sáng tạo. Chị bùi ngùi: “Vậy là dự án túc tắc đi chậm nhưng giờ đây nó đã đi được 90% rồi. Đã đến lúc để cây cầu trở thành một bảo tàng ký ức thế kỷ XX. Đã đến lúc chúng ta cần phải tìm cho cây cầu Long Biên những giá trị mới lớn hơn giá trị vốn có, đó là một cây cầu nổi tiếng thế giới, chứa đựng trong mình đầy ắp những ký ức hào hùng của dân tộc”.

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao thăm làm việc về công tác cộng đồng tại Thái Lan

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao thăm làm việc về công tác cộng đồng tại Thái Lan

Cộng đồng người Việt tại Thái Lan đã thực sự trở thành cầu nối gắn kết, nâng tầm quan hệ hai nước, được chính quyền ...

Lan tỏa hơn nữa tinh thần của Ngày Tôn vinh tiếng Việt ở nước ngoài

Lan tỏa hơn nữa tinh thần của Ngày Tôn vinh tiếng Việt ở nước ngoài

Các hoạt động triển khai Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) đã nhận được sự hưởng ...

Tình đoàn kết của người Việt ở ‘quốc gia cầu vồng’

Tình đoàn kết của người Việt ở ‘quốc gia cầu vồng’

Ở xa quê hương, nhưng ông Lê Hoài Nam, Trưởng Ban liên lạc lâm thời cộng đồng người Việt tại Nam Phi cho biết “khoảng ...

Chuyện về Sứ giả tiếng Việt ở Malaysia

Chuyện về Sứ giả tiếng Việt ở Malaysia

Chị Nguyễn Thị Liên vừa được vinh danh Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023 hiện là Chủ nhiệm Câu lạc bộ tiếng ...

Kết nối doanh nghiệp kiều bào và thúc đẩy công tác dạy, học tiếng Việt tại Hungary

Kết nối doanh nghiệp kiều bào và thúc đẩy công tác dạy, học tiếng Việt tại Hungary

Từ ngày 29/9-1/10, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao, đã tổ chức Đoàn công tác đến ...

Đọc thêm

Giảm cân nhanh, an toàn cùng 5 thực phẩm tự nhiên 0 calo

Giảm cân nhanh, an toàn cùng 5 thực phẩm tự nhiên 0 calo

Bổ sung các thực phẩm 0 calo giúp tăng tốc độ tiêu hao năng lượng, đẩy nhanh hiệu quả giảm cân, giảm mỡ bụng.
Bài tarot hôm nay 28/4/2024: Bạn có khả năng yêu hoặc kết bạn với người nổi tiếng không?

Bài tarot hôm nay 28/4/2024: Bạn có khả năng yêu hoặc kết bạn với người nổi tiếng không?

Hãy thử chọn một lá bài tarot dưới đây để khám phá xem bạn có khả năng yêu hoặc kết bạn với người nổi tiếng không nhé!
Cuộc thi tài năng khởi nghiệp toàn cầu thu hút hơn 5.000 sinh viên đăng ký tham dự

Cuộc thi tài năng khởi nghiệp toàn cầu thu hút hơn 5.000 sinh viên đăng ký tham dự

Cuộc thi khởi nghiệp toàn cầu L'Oréal Brandstorm đã thu hút 5.050 sinh viên đăng ký từ hơn 100 trường đại học trên cả nước.
Cận cảnh SUV thuần điện Mercedes-Benz G580 vừa ra mắt

Cận cảnh SUV thuần điện Mercedes-Benz G580 vừa ra mắt

Mercedes-Benz G580 là mẫu G-Class chạy điện đầu tiên trong lịch sử, được ra mắt vào đúng dịp hãng xe sang của Đức kỷ niệm 45 năm ra đời dòng ...
Gần 1.500 VĐV môn Vovinam tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

Gần 1.500 VĐV môn Vovinam tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

Gần 1.500 vận động viên đã tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao học sinh TP. Hồ Chí Minh - Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - ...
Madrid Open 2024: Carlos Alcaraz thắng nhanh tay vợt hạng 59 ATP

Madrid Open 2024: Carlos Alcaraz thắng nhanh tay vợt hạng 59 ATP

Carlos Alcaraz trở lại sau một tháng nghỉ thi đấu, bắt đầu bảo vệ danh hiệu vô địch Madrid Open, anh giành thắng lợi trước Alexander Shevchenko.
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động