Oregon - đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại Hoa Kỳ

Chu An
Triển khai kế hoạch công tác năm 2023 của Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco, Hoa Kỳ, vừa qua, Tổng lãnh sự Hoàng Anh Tuấn đã có chuyến thăm và làm việc tại bang Oregon.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tổng lãnh sự Hoàng Anh Tuấn và Thống đốc bang Oregon Tina Kotek.
Tổng lãnh sự Hoàng Anh Tuấn và Thống đốc bang Oregon Tina Kotek.

Trong chuyến thăm và làm việc tại tiểu bang từ ngày 16-19/4, Tổng lãnh sự Hoàng Anh Tuấn đã chào xã giao Thống đốc bang, gặp một số nghị sĩ trong Quốc hội bang, đại diện các doanh nghiệp lớn, trường đại học, cơ sở giáo dục song ngữ Việt-Mỹ và đại diện doanh nghiệp nổi bật trong cộng đồng người Việt.

Bang Oregon là tiểu bang lớn thứ 9 của Hoa Kỳ với diện tích 254,806 km2, hơn 4 triệu dân, GDP (năm 2021) đạt 279,4 tỷ USD, đứng thứ 25 trên cả nước. Nền kinh tế Oregon có thế mạnh lớn về các ngành sản xuất, chế tạo và chế biến, ngành công nghệ cao, nhất là sản xuất máy tính, chất bán dẫn, thiết bị điện tử và phần mềm phát triển mạnh mẽ.

Trung tâm ngành công nghiệp bán dẫn ở Oregon (còn được gọi là Silicon Forest) có doanh số xuất khẩu đạt 12,4 tỷ USD/năm, tập trung nhiều tập đoàn lớn như Intel, Tektronix, Hewlett Packard…

Ngành công nghiệp giày dép, đồ dùng và may mặc cũng hết sức phát triển với nhiều thương hiệu lớn đặt trụ sở tại đây như Nike, Columbia Sportswear. Bang Oregon có đất đai phì nhiêu, màu mỡ, rất thuận lợi cho phát triển nông nghiệp, sản xuất hơn 220 loại hàng hóa đặc sản, tạo ra khoảng 5 tỷ USD/năm.

Việt Nam và Oregon có quan hệ hữu nghị tốt đẹp sau khi Oregon được Chính phủ liên bang chọn là đầu mối thúc đẩy quan hệ đối tác Việt Nam Hoa Kỳ. Oregon là bang đầu tiên của Hoa Kỳ có chương trình hợp tác với Việt Nam kể từ năm 2015, khi hai bên đã ký kết Sáng kiến Việt Nam-Oregon (VOI), được coi là nền tảng và khung phát lý để hai bên thúc đẩy quan hệ hợp tác ngày càng thực chất và toàn diện.

Tiếp đó, tháng 11/2022, Bộ Công thương Việt Nam và bang Oregon đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại, phát triển kinh tế và đầu tư trong lĩnh vực năng lượng, đặc biệt là năng lượng tái tạo trong chuyến thăm Việt Nam của thống đốc Kate Brown.

Tổng lãnh sự Hoàng Anh Tuấn và Thống đốc bang Oregon Tina Kotek cùng các đại biểu.
Tổng lãnh sự Hoàng Anh Tuấn và Thống đốc bang Oregon Tina Kotek cùng các đại biểu.

Kể từ khi ký kết VOI, quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam-Oregon phát triển hết sức mạnh mẽ. Việt Nam trở thành đối tác nhập khẩu hàng hóa từ Oregon lớn thứ ba trên thế giới (sau Trung Quốc và Canada) với giá trị nhập khẩu đạt 1.424 tỷ USD (chiếm 5,7% giá trị xuất khẩu của Oregon). Việt Nam đứng thứ 10 trong số các nước xuất khẩu lớn nhất vào Oregon, đạt 632 triệu USD (chiếm 3,6% giá trị hàng nhập khẩu của Oregon).

Mặc dù Việt Nam vẫn còn bị thâm hụt thương mại khá lớn với Oregon, song Oregon vẫn là một thị trường lớn, có nhiều cơ hội để Việt Nam đẩy mạnh hơn hợp tác kinh tế, thương mại, nhất là trong bối cảnh nhiều năm qua, người dân Oregon đã làm quen và tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp thế mạnh của Việt Nam (cá tra fillet, tôm, quả thanh long, hạt điều, dừa, hạt tiêu, cà phê…) và Việt Nam cũng là địa bàn quan trọng để Oregon xuất khẩu ngành bán dẫn, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của Việt Nam.

Trong năm 2023, để góp phần tiếp tục thúc đẩy hợp tác sâu sắc hơn nữa giữa Việt Nam và Oregon, Bộ Công Thương Việt Nam sẽ tổ chức 2 sự kiện quan trọng là Diễn đàn kinh doanh Việt Nam-Oregon vào tháng 5/2023 tại thành phố Portland, bang Oregon (với khoảng 30 đại diện doanh nghiệp lớn từ Việt Nam và hơn 100 doanh nghiệp Oregon tham dự), và Hội chợ thực phẩm 2023 vào tháng 11/2023 tại Việt Nam. Đây là cơ hội lớn để các doanh nghiệp hai nước trao đổi, tìm hiểu thị trường và tìm kiếm khả năng hợp tác, đầu tư.

Từ tình hình và yêu cầu thực tế trên, chuyến công tác của Tổng lãnh sự Hoàng Anh Tuấn tới Oregon có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần thiết thực vào việc thúc đẩy hợp tác hơn nữa giữa Việt Nam và Oregon, đặc biệt là hợp tác thương mại. Chuyến công tác đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, được các đối tác, doanh nghiệp tại Oregon hoan nghênh và đánh giá cao.

Tổng lãnh sự Hoàng Anh Tuấn gặp và trao đổi với Thống đốc bang Oregon Tina Kotek.
Tổng lãnh sự Hoàng Anh Tuấn chào xã giao Thống đốc bang Oregon Tina Kotek.

Tại buổi chào xã giao bà Tina Kotek, Thống đốc bang Oregon, Tổng lãnh sự Hoàng Anh Tuấn đã trao đổi về tình hình quan hệ song phương đang phát triểt hết sức tốt đẹp hiện nay, nhất là sau cuộc điện đàm giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joe Biden, chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Việt Nam vừa qua, và việc Việt Nam đang tham gia đàm phán Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (IPEF) do Hoa Kỳ khởi xướng… Tất cả đã và đang tạo đà quan trọng để hai nước tăng cường hợp tác toàn diện và sâu sắc hơn nữa, đặc biệt vào dịp kỷ niệm 10 năm ký kết khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện (2013-2023).

Tổng lãnh sự Hoàng Anh Tuấn đã trao đổi kỹ về VOI và tầm quan trọng hàng đầu của bang Oregon đối với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực hợp tác, nhất là thương mại; nhắc lại 2 lần thăm Việt Nam của cựu Thống đốc bang Oregon Kate Brown đã góp phần thiết lập khuôn khổ quan hệ chặt chẽ giữa hai bên, đồng thời mời Thống đốc Tina Kotek sớm thu xếp thăm Việt Nam, trước mắt là tham dự và phát biểu tại sự kiện hết sức quan trọng là Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Oregon tổ chức vào tháng 5/2023 tại TP. Portland.

Tổng lãnh sự Hoàng Anh Tuấn cũng đề nghị Thống đốc tạo điều kiện hỗ trợ cộng đồng người Mỹ gốc Việt đang sinh sống và làm việc tại Oregon, nhất là các doanh nghiệp người Mỹ gốc Việt có hợp tác kinh doanh với Việt Nam.

Thống đốc Tina Kotek cảm ơn và đánh giá cao chuyến công tác có ý nghĩa lịch sử này của Tổng lãnh sự Hoàng Anh Tuấn, nhất mạnh đây là chuyến công tác đầu tiên của Tổng lãnh sự bên ngoài địa bàn California sau thời gian ngắn nhậm chức tại Hoa Kỳ, và đây cũng là Trưởng đại diện một cơ quan nước ngoài đầu tiên mà bà Tina Kotek tiếp xúc kể từ khi nhậm chức Thống đốc bang.

Bà Tina Kotek cũng thể hiện ủng hộ mạnh mẽ đối với sự phát triển quan hệ giữa hai nước nói chung và giữa bang Oregon với Việt Nam nói riêng hiện nay, bày tỏ cam kết với vị trí công việc của mình sẽ nỗ lực và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp để đóng góp hiệu quả hơn nhằm thúc đẩy các mục tiêu trên vì lợi ích của hai bên, nhất là trong các lĩnh vực mà bang Oregon có thế mạnh như kinh tế, thương mại, công nghệ, nông nghiệp…

Trong thời gian làm việc tại Oregon, Tổng lãnh sự Hoàng Anh Tuấn cũng đã có buổi gặp với ban lãnh đạo Đại học Portland (PSU). PSU là trường đại học lớn ở bang Oregon, xếp vị trí 217 trên toàn cầu, với 28.000 sinh viên hằng năm, trong đó có 1.750 sinh viên quốc tế đến từ gần 100 quốc gia.

Tổng lãnh sự Hoàng Anh Tuấn bày tỏ mong muốn PSU tiếp tục tăng cường hợp tác với Việt Nam, nhất là việc nhận thêm nhiều sinh viên Việt Nam sang đào tạo thông qua các cơ chế hợp tác sẵn có của PSU với 1 số trường đại học của Việt Nam; hoan nghênh và đề nghị PSU đẩy mạnh hơn nữa hợp tác giáo dục với Việt Nam, đặc biệt là trong 1 số lĩnh vực Việt Nam quan tâm như công nghệ bán dẫn, chế biến, chế tạo, quản trị, vận tải và chuỗi cung ứng.

Lãnh đạo PSU cảm ơn Tổng lãnh sự Hoàng Anh Tuấn và cho biết nhà trường đang thúc đẩy chính sách phát triển toàn cầu và sẽ ưu tiên hợp tác với Việt Nam, nhất là trong việc xây dựng các chương trình trao đổi về hợp tác thương mại quốc tế. Lãnh đạo Nhà trường cũng hứa sẽ cử đại diện tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Oregon để tìm hiểu, hợp tác với Việt Nam.

Trong buổi làm việc với Trung tâm Tiếp thị lúa mì-WMC (Wheat Marketing Center), Giám đốc Mike Moran đã cảm ơn Tổng lãnh sự Hoàng Anh Tuấn đến thăm và cho biết Việt Nam là 1 thị trường đang nổi lên và là 1 bạn hàng hấp dẫn đối với các doanh nghiệp xuất khẩu bột mì Hoa Kỳ. WMC cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong việc nhập khẩu lúa mì, cũng như hỗ trợ một số học bổng cho chuyên gia Việt Nam sang đào tạo tại công ty này.

Tổng lãnh sự Hoàng Anh Tuấn làm việc với lãnh đạo Columbia Sportswear.
Tổng lãnh sự Hoàng Anh Tuấn làm việc với tỷ phú Tim Boyle, Chủ tịch kiêm CEO của công ty sản xuất đồ thể thao Columbia Sportswear.

Tại buổi làm việc với Columbia Sportswear và Nike, lãnh đạo 2 công ty sản xuất giày và đồ thể thao lớn nhất của Mỹ và thế giới đều xác định Việt Nam giữ vai trò trọng yếu trong chiến lược toàn cầu của mình.

Đặc biệt, Nike có khoảng 300 nhà sản xuất, cung ứng đặt tại Việt Nam, sử dụng hơn 500 nghìn lao động, sản xuất khoảng 300 triệu đôi giày tại Việt Nam hằng năm, chiếm 50% tổng mạng lưới cung ứng toàn cầu của tập đoàn.

Tổng lãnh sự Hoàng Anh Tuấn làm việc với Phó Chủ tịch toàn cầu của NIKE Jorge Casimiro.
Tổng lãnh sự Hoàng Anh Tuấn làm việc với Phó Chủ tịch toàn cầu của NIKE Jorge Casimiro.

Trong khi đó, Columbia Sportwear có 158 nhà máy tại Việt Nam với 164.000 công nhân, sản phẩm sản xuất tại Việt Nam chiếm khoảng 25% sản xuất trên toàn cầu của công ty.

Cả hai công ty đều đánh giá cao quan hệ với các đối tác Việt Nam và quan hệ này đóng góp rất lớn vào sự phát triển của Nike và Columbia Sportwear thời gian qua.

Tổng lãnh sự Hoàng Anh Tuấn thăm Trường tiểu học Rose City Park Elementary School.
Tổng lãnh sự Hoàng Anh Tuấn thăm Trường tiểu học Rose City Park Elementary School.

Trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc tại Oregon, Tổng lãnh sự Hoàng Anh Tuấn đã tới thăm Trường tiểu học Rose City Park Elementary School. Đây là trường dạy song ngữ tiếng Việt và tiếng Anh cho các học sinh từ lớp 1 đến lớp 8.

Trong tổng số 470 học sinh của trường, có hơn 200 học sinh tham gia các lớp học song ngữ và ngày càng thành thạo tiếng Việt. Ban giám đốc và ban phụ huynh của trường đa số là người Mỹ gốc Việt, có tình cảm với quê hương đất nước và đều tâm huyết, mong muốn giữ được ngôn ngữ tiếng Việt, cũng như văn hóa, bản sắc Việt Nam cho các thế hệ sau này.

Tổng lãnh sự Hoàng Anh Tuấn thăm Trường tiểu học Rose City Park Elementary School.
Tổng lãnh sự Hoàng Anh Tuấn khẳng định sẽ tiếp tục tạo điều kiện, hỗ trợ cho nhà trường, nhất là về sách và giáo trình tiếng Việt.

Tổng lãnh sự Hoàng Anh Tuấn bày tỏ sự đánh giá cao và cảm ơn tới Ban giám đốc, hội phụ huynh nhà trường đã hết sức nỗ lực để tạo ra một môi trường dạy và học song ngữ Việt-Mỹ rất thành công tại Mỹ. Đây là một mô hình hiệu quả cần được tiếp tục đầu tư và phát triển không chỉ tại Mỹ mà trên toàn thế giới để góp phần gìn giữ ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam.

Tổng lãnh sự Hoàng Anh Tuấn khẳng định sẽ tiếp tục tạo điều kiện, hỗ trợ cho nhà trường, nhất là về sách và giáo trình tiếng Việt, hay các chương trình trao đổi giáo viên với trong nước để giúp chương trình giảng dạy song ngữ của trường ngày càng hoàn thiện và phát triển hơn.

Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng: Hợp tác giáo dục là một trụ cột quan trọng của quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ

Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng: Hợp tác giáo dục là một trụ cột quan trọng của quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ

Ngày 11/4, Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng đã tới thăm và nói chuyện với các giáo sư, sinh viên Đại học Virginia (UVA), tiểu bang ...

Hoa Kỳ coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện với Việt Nam

Hoa Kỳ coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện với Việt Nam

Đó là khẳng định của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken với Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tại hội đàm sáng 15/4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu

Tại buổi tiếp Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken ngày 15/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định mong muốn thúc đẩy quan ...

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tới Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tới Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam

Khoảng 19h45 ngày 14/4, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã đặt chân xuống sân bay Nội Bài, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt ...

Thủ tướng đề nghị Hoa Kỳ mở cửa thị trường hơn nữa cho nông sản Việt Nam

Thủ tướng đề nghị Hoa Kỳ mở cửa thị trường hơn nữa cho nông sản Việt Nam

Thủ tướng đề nghị phía Hoa Kỳ tăng cường hợp tác, hỗ trợ trong quá trình Việt Nam thúc đẩy ngành nông nghiệp phát triển ...

(theo TLSQ Việt Nam tại San Francisco)

Đọc thêm

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 6/5: Đồng USD tiếp tục giảm, Euro diễn biến như mong đợi

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 6/5: Đồng USD tiếp tục giảm, Euro diễn biến như mong đợi

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 6/5 ghi nhận USD chứng kiến sự sụt giảm mạnh sau kết quả cuộc họp của Fed.
Điện ảnh Việt: Lý Hải trở thành đạo diễn thứ hai có tổng doanh thu 1.000 tỷ đồng

Điện ảnh Việt: Lý Hải trở thành đạo diễn thứ hai có tổng doanh thu 1.000 tỷ đồng

Doanh thu hiện tại của 'Lật mặt 7: Một điều ước', Lý Hải trở thành đạo diễn thứ hai có tổng doanh thu 1.000 tỷ đồng, tính tổng 7 dự ...
Lần đầu tiên EU đề xuất 'bóp nghẹt' dòng tiền của Nga, 3 dự án LNG vào 'tầm ngắm'

Lần đầu tiên EU đề xuất 'bóp nghẹt' dòng tiền của Nga, 3 dự án LNG vào 'tầm ngắm'

Lần đầu tiên Liên minh châu Âu (EU) đưa ra đề xuất trừng phạt nhắm vào khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga.
Khủng hoảng Haiti: Mỹ xác nhận điều động lực lượng, gửi viện trợ vũ khí tới thủ đô Port-au-Prince

Khủng hoảng Haiti: Mỹ xác nhận điều động lực lượng, gửi viện trợ vũ khí tới thủ đô Port-au-Prince

Mỹ đã gửi lực lượng tới thủ đô của Haiti từ ngày 3/5 để tham gia phái bộ an ninh đa quốc gia do Liên hợp quốc ủy quyền và ...
Huỳnh Như xuất sắc nhất trận đấu Lank FC thắng Maritimo

Huỳnh Như xuất sắc nhất trận đấu Lank FC thắng Maritimo

Tiền đạo Huỳnh Như ghi dấu ấn trong cả hai bàn thắng giúp Lank FC thắng Maritimo 2-0 ở vòng 21 giải bóng đá nữ vô địch quốc gia Bồ ...
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 6/5 và sáng 7/5: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 36 - Crystal Palace vs MU; Ligue 1 - Lille vs Lyon

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 6/5 và sáng 7/5: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 36 - Crystal Palace vs MU; Ligue 1 - Lille vs Lyon

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 6/5 và sáng 7/5: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 36 - Crystal Palace vs MU; Serie A vòng 35 - Udinese ...
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Có hẹn với Việt Nam!

Có hẹn với Việt Nam!

Chúng ta, ai cũng có thể góp phần vào hành trình đưa Việt Nam đến gần hơn với thế giới và mang thế giới đến gần hơn với Việt Nam.
Ký ức Geneva và khám phá về Việt Nam

Ký ức Geneva và khám phá về Việt Nam

Tôi vẫn còn nhỏ khi Hiệp định Geneva 1954 được ký kết và không ngờ Việt Nam làm nên một trang sử mới trong cuộc đời tôi.
Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio  - hành trình kiên định tư duy vì một mục tiêu đặc biệt

Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio - hành trình kiên định tư duy vì một mục tiêu đặc biệt

Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio đã luôn nỗ lực để hiện thực hóa mong mỏi đưa quan hệ Nhật-Việt phát triển thành đối tác thực sự đặc biệt.
Ngoại giao công nghệ là 'trái tim' của chính sách đối ngoại Mỹ

Ngoại giao công nghệ là 'trái tim' của chính sách đối ngoại Mỹ

Việc làm chủ ngoại giao công nghệ là yếu tố quan trọng giúp các nhà ngoại giao giữ cho nước Mỹ luôn dẫn đầu.
Củng cố nền tảng cho sự phát triển sâu rộng mối quan hệ với OECD và Pháp

Củng cố nền tảng cho sự phát triển sâu rộng mối quan hệ với OECD và Pháp

Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng trả lời phỏng vấn về mục đích, ý nghĩa của chuyến công tác, mối quan hệ giữa Việt Nam với OECD và với nước Pháp.
Thông điệp quan trọng từ nghị trường Italy

Thông điệp quan trọng từ nghị trường Italy

Việt Nam là quốc gia được Italy rất quan tâm, được coi là điểm sáng có nhiều tiềm năng ở khu vực Đông Nam Á...
Phiên bản di động