Pep Guardiola và cuộc phiêu lưu ở thành phố tội phạm

Thành phố Culiacan phía Tây Bắc Mexico không phải là một điểm đến thú vị với những người yêu bóng đá. Thực tế, đây còn là sào huyệt của nhóm tôi phạm Sinaloa với kẻ cầm đầu là ông trùm ma túy Joaquin “El Chapo” Guzman.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
pep guardiola va cuoc phieu luu o thanh pho toi pham Leroy Sane tiết lộ lý do gia nhập Man City
pep guardiola va cuoc phieu luu o thanh pho toi pham HLV Pep Guardiola bắt đầu thanh lọc Man City

Tại Culiacan, người ta thích xem bóng chày hơn bóng đá. Đội bóng Dorados de Sinaloa của địa phương này cũng chẳng phải là một tên tuổi lớn.

Tháng 1/2006, khi đội bóng này đang ngấp nghé bờ vực xuống hạng thì có một cái tên đã xuất hiện để làm HLV kiêm cầu thủ. Đó là Pep Guardiola. Khi đó, ông mới 35 tuổi.

pep guardiola va cuoc phieu luu o thanh pho toi pham
Sau vinh quang cùng Barcelona và Bayern Munich, Pep Guardiola sẽ là HLV của Man City ở mùa giải tới. (Ảnh: Getty)

Hiện tại, Pep Guardiola chính là HLV thành công nhất với hàng chục danh hiệu gặt hái được cùng Barcelona và Bayern Munich. Bởi vậy, thật khó mà hình dung được rằng chính ông đã từng lưu lạc đến tận một nơi như Culiacan để đi những bước đầu tiên trong sự nghiệp huấn luyện. Thậm chí với tư cách một cầu thủ, một ngôi sao (dù đã gần giải nghệ) như Guardiola cũng chẳng mấy khi nghĩ đến xứ Mexico xa xôi để đá bóng kiếm tiền.

Thế nhưng đó là sự thực, Pep đã xuất hiện ở thành phố này cùng lời giới thiệu của người bạn cũ Juan Manuel Lillo – người khi ấy đang làm HLV tại CLB Dorados. Và từ đây, một sự nghiệp huy hoàng đã mở ra.

“Chúng tôi đang trong năm thứ hai ở giải hạng Nhất và mới bổ nhiệm Juan Manuel Lillo làm HLV trưởng”, Juan Antonio Garcia – người sáng lập, đồng thời cũng là cựu Chủ tịch của Dorados nhớ lại. “Ông ấy nói rằng chúng tôi có thể mời được Pep (khi ấy vừa hết hợp đồng tại Qatar) đến chơi bóng. Pep khi ấy cũng vừa nhận bằng HLV và đồng ý đến Mexico vì tình bạn với Juan Manuel”.

pep guardiola va cuoc phieu luu o thanh pho toi pham
Cựu HLV của Dorados - Juan Manuel Lillo. (Ảnh: El Universal)

Có thể nói, cuộc sống ở Dorados rất khác với những gì mà Pep đã trải qua tại Barcelona. Đội bóng này phải tập luyện ở một công viên nước với duy nhất một phòng thay đồ. Thậm chí, các cầu thủ còn không được tắm sau những giờ tập luyện giữa trời nắng bởi ở đó không có nhà tắm mà công viên cũng chẳng có nước vì đã bị đóng cửa từ lâu.

Ở đội bóng này, Guardiola nhận mức lương “chỉ bằng móng tay so với những gì mà cậu ấy đã nhận được” - như chính Cựu chủ tịch Garcia đã thừa nhận. Vào thời điểm đó, Dorados đang đứng trên bờ vực phá sản. Thậm chí sau đó, họ còn không thể trả lương cho cầu thủ.

“Đó là điều chưa từng xảy ra với Pep trước đây. Chúng tôi không thể trả lương cho cậu ấy hay bất kỳ ai. Các cầu thủ thể hiện sự bất mãn bằng việc không mặc đồng phục trong các buổi tập. Nhưng chính Pep đã đoàn kết mọi người lại với nhau”, ông Garcia kể lại.

“Guardiola có tinh thần chuyên nghiệp tuyệt vời và luôn tìm cách đoàn kết mọi người lại với nhau. Cậu ấy vừa là thủ lĩnh vừa là một HLV đích thực khi luôn tìm cách tổ chức đội bóng. Rõ ràng Pep đang rất tập trung cho bước tiếp theo trong sự nghiệp của mình – đó là làm HLV”.

pep guardiola va cuoc phieu luu o thanh pho toi pham
Guardiola trong màu áo Dorados. (Ảnh: Goal)

Guardiola luôn tìm hiểu rất kỹ đối thủ tiếp theo của Dorados. Mỗi khi vắng mặt vì chấn thương, người ta lại thấy ông ngồi cạnh Lillo trên băng ghế huấn luyện và hỗ trợ cho người bạn cũ về chiến thuật.

“Rất nhiều cầu thủ ngày nay trở thành HLV bởi danh tiếng của họ khi còn chơi bóng. Nhưng Pep hiểu rằng như vậy là không đủ”, Caneda nói. “Ông ấy rất thông minh, khiêm tốn và ham học hỏi. Không lâu sau đó, Pep trở thành một HLV toàn diện với tầm hiểu biết rất lớn về bóng đá”.

Dù cả thập kỷ đã trôi qua kể từ ngày Pep xuất hiện ở Culiacan nhưng tên ông vẫn còn được rất nhiều người dân địa phương nhắc đến. “Đêm nào ông ấy cũng đưa cho tôi một phong bì. Trong đó có ít tiền mặt đề hỗ trợ vì thu nhập của tôi quá thấp”,  Eliseo Martinez -  hướng dẫn viên kiêm tài xế của Pep chia sẻ. “Có lần, ông ấy đưa tôi hẳn 3.000 Peso. 10 năm trước thì đó là cả đống tiền, tương đương nửa tháng lương của tôi đấy”.

Guardiola rất ít khi xuất hiện trước công chúng. Thời gian rảnh, ông thường đến những nhà hàng và quán cà phê ưa thích. Trên tường của quán ăn La Cocinita del Medio, một bức ảnh nhỏ của Pep được treo rất trang trọng, kỷ niệm một trong số rất nhiều lần ông đến đây ăn trưa sau thời gian tập buổi sáng.

pep guardiola va cuoc phieu luu o thanh pho toi pham
Chủ quán Bracamontes với tấm ảnh chụp Guardiola ở trên tường. (Ảnh: The Guardian)

“Ông ấy luôn chỉn chu và hào phóng”, chủ quán Jose Luis Bracamontes nhớ lại. “Pep thường đến đây cùng vài đồng đội nhưng ông ấy không bao giờ để người khác phải trả tiền. Thỉnh thoảng sau khi ăn xong, ông ấy còn tự tay mang đĩa của mình vào bếp”.

Dù biết ngôi sao người Tây Ban Nha không thực sự thích những món ăn Mexico cay xé lưỡi nhưng chủ quán Bracamontes tin rằng Guardiola đã thích nghi rất nhanh với cuộc sống ở thành phố đầy rẫy tội phạm này – nơi mà chính nước Mỹ cũng phải hạn chế nhập cảnh với những người đến từ đây.

Thời điểm Guardiola đến thành phố này là vào năm 2005. Khi đó, chính quyền Mexico đã phải huy động quân đội để trấn áp các băng nhóm tội phạm. Cho đến nay, “cuộc chiến” này vẫn chưa kết thúc dù nó đã cướp đi sinh mạng của hơn 200.000 người.

pep guardiola va cuoc phieu luu o thanh pho toi pham
Đường hầm ở một trong những ngôi nhà của trùm ma túy El Chapo tại Culiacan. (Ảnh: Business Insider)

Khi mới đặt chân đến Mexico, Guardiola sống một mình trong một khách sạn. Một thời gian sau, gia đình ông mới chuyển đến đây. Dù sống ở một thành phố phức tạp như vậy, nhưng Guardiola chưa bao giờ yêu cầu đội bóng phải có biện pháp đảm bảo an ninh cho mình.

“Ông ấy đến khi thành phố đang bước vào giai đoạn khó khăn”, ông Bracamontes nói. “Đó là một năm đầy bạo lực với Culiacan. Súng nổ ở khắp nơi trên đường phố. Nhưng ông ấy chẳng bao giờ nhắc đến hay lo lắng về điều đó.”

Một trong những người bạn thân nhất tại Mexico của Guardiola là Rodolfo Jimenez – chủ của một quán cà phê nhỏ bé nhưng lâu đời có tên Café Miró. Hai người thường xuyên trao đổi sách, chia sẻ về tình yêu với nhạc Catalan và nhà soạn nhạc Lluis Llach. Sau này, Guardiola từng mời Jimenez đến thăm gia đình ông ở New York trong thời gian nghỉ phép vào năm 2013.

“Ông ấy thường đến đọc sách, uống một chai bia hoặc một ly rượu,” – Jimenez nhớ lại. “Vào thời điểm đó, ông ấy không hình dung ra điều gì sẽ đến với mình. Ông ấy nói với tôi rằng giấc mơ của mình chỉ đơn giản là được huấn luyện đội trẻ Barcelona mà thôi”.

pep guardiola va cuoc phieu luu o thanh pho toi pham
Guardiola trong màu áo Dorados. (Ảnh: Goal)

Mùa giải đó, Dorados xếp thứ 8 trên bảng xếp hạng – thứ hạng cao nhất mà đội bóng này giành được trong lịch sử. Bình thường, đó là vị trí cho phép họ tham dự vòng knock-out của giải đấu. Nhưng theo luật cũ của giải VĐQG Mexico, đội bóng có điểm trung bình thấp nhất sau 3 mùa giải sẽ bị xuống hạng. Bởi vậy, Dorados vẫn phải xuống chơi ở giải hạng Hai.

Đó là cái kết buồn cho sự nghiệp cầu thủ huy hoàng của Guardiola.

“Ông ấy rất đau khổ, bởi chúng tôi đã đến rất gần với ngưỡng cửa trụ hạng”, Jimenez nói. “Đó là những ngày tháng khó khăn. Nhưng rồi ông ấy vẫn chạm đến vinh quang chỉ 3 năm sau đó với chức vô địch Champions League”.

Cuối năm 2011, khi đã trở thành một trong những HLV thành công nhất của bóng đá hiện đại với 3 chức vô địch La Liga cùng 2 danh hiệu Champions League, Guardiola mới nhìn lại quãng thời gian ở Mexico và nhắc đến Lillo như là “người khai sáng” cho những bước đi của ông sau này: “Tôi luôn tôn trọng và cảm thấy gần gũi với Lillo. Ông ấy luôn truyền đạt những kiến thức có được cho tôi”.

pep guardiola va cuoc phieu luu o thanh pho toi pham
Lillo và Pep sau trận đại thắng 8-0 của Barcelona trước Almeria. (Ảnh: Semana)

Không may là trên sân cỏ, Guardiola không bao giờ nhượng bộ với người từng là thầy của mình. Họ đã gặp nhau ở Tây Ban Nha hồi tháng 11/2010. Khi đó, Barcelona hùng mạnh của Pep đã nghiền nát Almeria của Lillo với tỉ số 8-0. Lillo bị sa thải ít giờ sau trận đấu đó. Dù vậy, ông luôn khẳng định mình không có thù hằn gì với cậu học trò cũ.

“Được chứng kiến Guardiola trưởng thành và gặt hái vinh quang là một trải nghiệm vô cùng thú vị”, Lillo nói. “Cậu ấy giống như con trai tôi vậy”.

pep guardiola va cuoc phieu luu o thanh pho toi pham Chuyển nhượng 10/8: Man United không bán Juan Mata

Man United không bán Juan Mata, Man City chiêu mộ thành công John Stones, Arsenal quan tâm tới Bony là những tin chính trong bản ...

pep guardiola va cuoc phieu luu o thanh pho toi pham Leroy Sane tiết lộ lý do gia nhập Man City

Tài năng trẻ của bóng đá Đức đã tiết lộ lý do anh gia nhập Man City ở kỳ chuyển nhượng mùa Hè 2016.

pep guardiola va cuoc phieu luu o thanh pho toi pham Ngày huấn luyện đầu tiên của Pep Guardiola tại Man City

Ngay sau buổi ra mắt hoành tráng tại quảng trường thành phố Manchester, HLV Pep Guardiola cùng các cộng sự đã có những buổi tập ...

Thành Đỗ (theo The Guardian)

Đọc thêm

Giá vàng hôm nay 29/4/2024: Giá vàng trong nước vượt mốc lịch sử, vàng thế giới có khả năng giảm sâu - đừng bỏ lỡ 'món hời'?

Giá vàng hôm nay 29/4/2024: Giá vàng trong nước vượt mốc lịch sử, vàng thế giới có khả năng giảm sâu - đừng bỏ lỡ 'món hời'?

Giá vàng hôm nay 29/4/2024: Giá vàng trong nước tăng đột biến, vàng thế giới bất ngờ điều chỉnh - chộp ngay lấy cơ hội mua vào?
Giá tiêu hôm nay 29/4/2024, nối dài đà tăng, Việt Nam tăng mạnh nhập tiêu từ quốc gia này

Giá tiêu hôm nay 29/4/2024, nối dài đà tăng, Việt Nam tăng mạnh nhập tiêu từ quốc gia này

Giá tiêu hôm nay 29/4/2024 tại thị trường trong nước nối dài đà tăng ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 97.000 – 98.000 đồng/kg.
Mỹ đối mặt với 'núi' nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, dự kiến chạm mốc 134% GDP vào năm 2029

Mỹ đối mặt với 'núi' nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, dự kiến chạm mốc 134% GDP vào năm 2029

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro và dự kiến sẽ ...
Ukraine cay đắng thừa nhận tình hình đang xấu đi, Nga đạt được một số thắng lợi trên chiến trường

Ukraine cay đắng thừa nhận tình hình đang xấu đi, Nga đạt được một số thắng lợi trên chiến trường

Tổng Tư lệnh các Lực lượng vũ trang Ukraine thừa nhận tình thế của Kiev trên tiền tuyến đã xấu đi và Nga đã đạt được một số thắng lợi ...
XSCM 29/4, trực tiếp kết quả xổ số Cà Mau hôm nay 29/4/2024. KQXSCM thứ 2

XSCM 29/4, trực tiếp kết quả xổ số Cà Mau hôm nay 29/4/2024. KQXSCM thứ 2

XSCM 29/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Cà Mau hôm nay - XSCM 29/4/2024. Ket qua xo so Ca Mau. KQXSCM thứ 2. kết quả xổ số Cà ...
Nhiều khả năng bổ nhiệm HLV trưởng Đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam trong tháng 5

Nhiều khả năng bổ nhiệm HLV trưởng Đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam trong tháng 5

Chia tay HLV Hoàng Anh Tuấn, Liên đoàn Bóng đã Việt Nam (VFF) nhiều khả năng bổ nhiệm HLV trưởng Đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam trong tháng ...
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động