📞

Phá vỡ rào cản tương tác người & máy

06:00 | 03/09/2016
Giờ đây, sự tương tác giữa con người và máy tính ngày càng trở nên dễ dàng và đa dạng hơn.

Đã bao giờ bạn nói chuyện với máy tính hoặc điện thoại thông minh của mình chưa? Rất có thể bạn đã nhìn thấy đồng nghiệp, bạn bè hoặc người thân làm việc đó. Ban đầu chỉ đơn giản là những câu hỏi thông tin cơ bản như địa chỉ quán pizza gần nhất hoặc thời điểm diễn ra một môn thể thao nào đó. Giờ đây, bạn  có thể hỏi các thiết bị thông minh nhiều câu “hóc búa”?hơn như tên tuổi, màu sắc yêu thích, thâm chí là cảm nghĩ của “nó” khi bạn vắng nhà...

Hiện con người có thể tương tác với các thiết bị thông minh theo nhiều cách trước đây chưa từng có. Các ứng dụng thành công như Google Now, Siri hay Pokémon Go... đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, công việc và khả năng sáng tạo của con người.

Giao tiếp với nhân vật ảo Harry Potter.

Tiềm năng phát triển trong lĩnh vực này không chỉ dừng lại ở việc tạo ra các trò chơi mới lạ hoặc nâng cấp một bộ phận nào đó. Khi được phát triển đúng cách, các thiết bị thông minh có thể trở thành người bạn đồng hành, thực hiện nhiều vai trò, nhiệm vụ đòi hỏi những kiến thức sâu rộng hơn.

Trong tương lai gần, các công nghệ này có thể tạo ra các giáo viên, huấn luyện viên, nhà trị liệu và y tá ảo. Chúng không thể thay thế con người, nhưng sẽ  góp phần tích cực cải thiện chất lượng cuộc sống của con người.

Phối hợp với nhân vật ảo

Nhóm nghiên cứu Hệ thống Tương tác thuộc trường Đại học Texas (Mỹ) hiện đang tập trung phá vỡ “bức tường” hạn chế giao tiếp giữa người và máy. Mục tiêu của nhóm là giúp con người xây dựng mối quan hệ với các nhân vật ảo, phân tích tầm quan trọng của “các tương tác tự nhiên” tức là không cần thiết bị điều khiển trung gian như bàn phím, chuột, văn bản hoặc màn hình.

Để triển khai nghiên cứu này, nhóm đã tạo ra nhân vật ảo Harry Potter nhờ kết hợp giữa phần mềm nội bộ của trường Đại học Texas và hệ thống trí tuệ nhân tạo của hãng IBM  mang tên Watson (Hệ thống Watson vừa đạt được một thành tích vĩ đại nhất từ trước đến nay. Đó là chẩn đoán thành công một dấu hiệu hiếm gặp của bệnh ung thư máu xảy ra đối với một phụ nữ 60 tuổi, điều mà các bác sĩ trước đó đã không thể chẩn đoán chính xác). Trên cơ sở đó, nhóm đã xây dựng một chương trình hướng dẫn khách tham quan bảo tàng, tạo ra các hướng dẫn viên ảo giúp người khiếm thị cảm nhận được các tác phẩm nghệ thuật trưng bày tại bảo tàng. Bên cạnh đó, họ cũng tạo các trò chơi trắc nghiệm phổ biến gồm các câu hỏi về trường Đại học Texas và tạo ra các hướng dẫn viên du lịch ảo tại thư viện của trường.

Một sinh viên nói chuyện với Merlin, nhân vật trong môi trường ảo.

Dự án cao cấp nhất của nhóm là một “kịch bản sinh tồn”, mà trong đo, bạn cần phối hợp tương tác với một nhân vật ảo để có thể sống sót trên một đảo hoang trong một tuần lễ tưởng tượng (khoảng 1 giờ thực tế).

Ngày càng thực tế hơn

Ban đầu nhóm nghiên cứu  giúp những người tham gia trắc nghiệm quên đi các cảm biến và camera giấu trong phòng để nghiên cứu ngôn ngữ cơ thể và lời nói của họ. Khi những người này giao tiếp với nhau, nhóm  phân tích và ghi lại cách thức họ phản ứng, cử chỉ, âm điệu, thậm chí cả nhịp thở và cách chớp mắt.

Các bước tiếp theo là đưa các nhân vật này gia nhập môi trường ảo nhờ công nghệ thực tế ảo. Nhóm dựng chương trình này dựa trên các kỹ thuật đồ họa đã trở nên phổ biến trong thời gian gần đây và dựa trên công nghệ định vị GPS - giống như trò chơi Pokémon Go vậy.

Công nghệ cao cấp này có thể thay đổi cách nhìn của con người về thế giới ảo. Con người có thể sờ mó, cảm nhận mọi vật trong môi trường ảo. Có những thiết bị có thể mô phỏng mùi hương, tạo ra cảnh bãi biển, rừng cây ảo, thậm chí giúp người chơi cảm nhận được vị của một số loại thức ăn thông qua sự kết hợp các hiệu ứng trực quan.

Tiềm năng lớn 

Hiện phần lớn công nghệ này vẫn tập trung vào các trò chơi video. Nhưng trong một số lĩnh vực, người ta đã áp dụng nó vào mục đích chuyên môn.

Hầu hết các thiết bị này đều đang hoạt động độc lập, riêng rẽ chứ chưa được tổng hợp thành một hệ thống tổng thể. Nhóm hy vọng rằng nghiên cứu của họ sẽ được sử dụng để mang đến những trải nghiệm thú vị, các kịch bản vui nhộn, giúp ích cho cuộc sống hàng ngày.

Nếu bạn hỏi bất cứ nhân vật ảo nào về ý định thống trị thế giới, chúng sẽ trêu chọc bạn và kiểm tra lại lịch làm việc của chúng trước khi nói “Không”.

(theo The Conversation)