Phát huy lợi thế đặc thù trong hợp tác địa phương Việt - Pháp

Hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Pháp được đánh giá là mạng lưới hợp tác có quy mô lớn nhất, cơ chế tốt nhất dựa trên cơ sở huy động mọi nguồn lực, lợi thế sẵn có để cùng phát triển một cách bền vững.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
phat huy loi the dac thu trong hop tac dia phuong viet phap Hợp tác giữa các địa phương rất quan trọng trong quan hệ Việt - Pháp
phat huy loi the dac thu trong hop tac dia phuong viet phap Cần Thơ tổ chức Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam – Pháp

Sáng 14/9, phát biểu khai mạc Hội nghị Hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 10 diễn ra tại TP. Cần Thơ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Nhân dân Việt Nam và Pháp có mối quan hệ rất gần gũi, khá mật thiết. Hai nước đã cùng nhau trải qua nhiều giai đoạn lịch sử thăng trầm, đã cùng nhau vượt qua những khúc quanh để trở thành những người bạn đồng hành tin cậy. Nước Pháp là đối tác chiến lược, là một trong những đối tác quan trọng nhất của Việt Nam trên trường quốc tế và ở châu Âu.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng quan hệ đặc biệt giữa hai nước không chỉ nằm ở những nét giao thoa văn hoá rất riêng qua kiến trúc, ẩm thực, thậm chí ngôn ngữ, mà còn đến từ sự chia sẻ khát khao hòa bình và luôn làm hết sức mình vì hòa bình; ủng hộ những nỗ lực chống chiến tranh, khủng bố; chống sự áp đặt - nguyên nhân sâu xa của chiến tranh, khủng bố.

phat huy loi the dac thu trong hop tac dia phuong viet phap
Phó Thủ tướng khẳng định hợp tác ở tầm địa phương của Việt Nam và Pháp là mối hợp tác quy mô lớn nhất và cơ chế tốt nhất trong mạng lưới hợp tác địa phương giữa Việt Nam và tất cả các nước. (Ảnh: VGP).

"Thế giới chỉ có thể yên bình nếu tất cả các quốc gia đều tôn trọng luật pháp quốc tế; tôn trọng chủ quyền và lợi ích của các dân tộc khác; cùng nhau xây dựng lòng tin với sự thực tâm, trách nhiệm và bằng hành động thiết thực. Việt Nam luôn nhất quán với phương châm đó và chúng tôi tin chắc rằng nước Pháp cũng luôn nhất trí với Việt Nam và với phương châm đó", Phó Thủ tướng nói.

Điều đặc biệt trong quan hệ Việt - Pháp không chỉ ở tầm Trung ương mà mối quan hệ hợp tác giữa các địa phương ngày càng mở rộng, đi vào chiều sâu và đem lại hiệu quả thiết thực.

Hợp tác ở tầm địa phương của Việt Nam và Pháp là mối hợp tác quy mô lớn nhất và cơ chế tốt nhất trong mạng lưới hợp tác địa phương giữa Việt Nam và tất cả các nước.

Được khởi động từ những năm 90, đến nay cơ chế hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp được triển khai ở tất cả mọi vùng miền với sự tham gia của nhiều chủ thể đa dạng trong nhiều lĩnh vực hết sức đặc thù.

Tính đến năm 2016, có 240 dự án hợp tác đã và đang triển khai tại Việt Nam. Hiện đã có 60 địa phương hai nước tham gia và một số địa phương khác có nguyện vọng được tham gia cùng. Nhiều dự án cụ thể trên các lĩnh vực như y tế, giáo dục, quản lý đô thị, môi trường, văn hóa… đã được triển khai, đem lại kết quả tích cực.

Bà Martine Pinville, Quốc vụ khanh phụ trách thương mại Pháp cho biết đến nay chỉ các địa phương của Pháp hoạt động như vậy tại Việt Nam và trở thành một nét đặc thù trong quan hệ song phương. Trình độ, kinh nghiệm, thế mạnh của từng địa phương, doanh nghiệp Pháp và Việt Nam được phát huy góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội của mỗi nước.

Qua đó chứng minh đây là một loại hình hợp tác hiệu quả, đa dạng, năng động và đầy triển vọng phát triển khi dựa trên cơ sở huy động mọi nguồn lực sẵn có, khuyến khích sự tham gia của các đơn vị hành chính và tổ chức của các địa phương để cùng phát triển một cách bền vững.

Hội nghị hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Pháp diễn ra sau chuyến thăm của Tổng thống Pháp Francois Hollande tới Việt Nam càng minh chứng cho tầm quan trọng và triển vọng phát triển quan hệ giữa các địa phương như lãnh đạo cấp cao nhất của hai nước khẳng định, kỳ vọng.

phat huy loi the dac thu trong hop tac dia phuong viet phap
Ảnh: VGP.

Trao đổi với các đại biểu có mặt trong hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết những thành tựu phát triển của Việt Nam được cộng đồng quốc tế ghi nhận như duy trì được mức tăng trưởng bình quân cao thứ 2 thế giới trong suốt 25 năm (khoảng 6%/năm); kinh tế vĩ mô ổn định; hoàn thành nhiều mục tiêu thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc...

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn đứng trước rất nhiều thách thức. Không chỉ phải phát triển nhanh hơn để ra khỏi bẫy thu nhập trung bình mà điều quan trọng là phải phát triển bền vững hơn. Đồng thời thực hiện tốt các cam kết trong khuôn khổ Hội nghị về Biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc 2015 (COP21); phấn đấu hoàn thành các mục tiêu phát triển bền vững (SDG) của Liên Hợp Quốc đến năm 2030;...

"Đây là nhận thức xuyên suốt không chỉ của Chính phủ mà đã lan tới tất cả người dân Việt Nam. Những yêu cầu này đã được lồng ghép trong các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển như Chiến lược ứng phó biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh; các chương trình quốc gia về xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới...", Phó Thủ tướng khẳng định và tin tưởng nước Pháp cùng chia sẻ những mối quan tâm về phát triển bền vững.

Với những thành tựu, kinh nghiệm phát triển, cùng tình cảm gắn bó giữa 2 dân tộc, Phó Thủ tướng mong muốn “các bạn Pháp” sẽ giúp Việt Nam, giúp các địa phương của Việt Nam phát huy được tốt nhất các lợi thế, nguồn lực của mình và cùng nhau xây dựng những chương trình, dự án hợp tác cụ thể, thiết thực, vì lợi ích chung.

“Việt Nam luôn chào đón và tạo điều thuận lợi nhất có thể cho các DN Pháp phát triển kinh doanh ở Việt Nam, mong muốn sự hiện diện ngày càng nhiều của nước Pháp trong ASEAN vì lợi ích của hai nước và vì lợi ích khu vực.

Với chủ đề ‘Hướng tới các mối quan hệ kinh tế hiệu quả và bền vững’, Hội nghị sẽ có nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận sâu sắc để cùng nhau xác định các phương hướng, biện pháp thúc đẩy hợp tác đi vào chiều sâu, hiệu quả, tạo động lực mạnh cho mối quan hệ Việt Nam - Pháp”, Phó Thủ tướng nói.

phat huy loi the dac thu trong hop tac dia phuong viet phap Bước phát triển mới của mối quan hệ đặc thù

Liên tục có kế hoạch làm việc với các Bộ, ngành, địa phương, các đối tác trong và sau Hội nghị Ngoại giao 29... Đại ...

phat huy loi the dac thu trong hop tac dia phuong viet phap Vì tương lai chung quan hệ Việt - Pháp

Với các hợp đồng, thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỉ USD, quan hệ kinh tế và thương mại là nội dung trọng tâm ...

phat huy loi the dac thu trong hop tac dia phuong viet phap Việt - Pháp: hướng tới một tầm nhìn hợp tác dài hạn

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Cộng hòa Pháp François Hollande đã đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm ...

PV. (theo VGP)

Đọc thêm

WB 'mách' Việt Nam cách nuôi dưỡng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

WB 'mách' Việt Nam cách nuôi dưỡng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

Sáng 23/4, Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức buổi công bố báo cáo Điểm lại - cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam ấn bản tháng 4/2024.
Khai mạc chương trình cập nhật các vấn đề quốc tế, chính sách đối ngoại dành cho tỉnh ủy viên và lãnh đạo cấp sở

Khai mạc chương trình cập nhật các vấn đề quốc tế, chính sách đối ngoại dành cho tỉnh ủy viên và lãnh đạo cấp sở

Chương trình nhằm giúp các học viên cập nhật tình hình thế giới, chính sách đối ngoại của Việt Nam, vấn đề biển đảo, hội nhập kinh tế quốc tế.
ASEAN trong mắt các bạn trẻ

ASEAN trong mắt các bạn trẻ

Trong tiến trình hướng tới tương lai khu vực, thanh niên là động lực then chốt thúc đẩy hiện thự́c hóa Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025...
Cơ hội nào cho doanh nghiệp ASEAN trong thời đại số?

Cơ hội nào cho doanh nghiệp ASEAN trong thời đại số?

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác để chia sẻ về việc nắm bắt thời cơ trong thời đại số.
Anh: Quốc hội chính thức thông qua dự luật Rwanda về người nhập cư trái phép, Thủ tướng 'thở phào', hành động rốt ráo

Anh: Quốc hội chính thức thông qua dự luật Rwanda về người nhập cư trái phép, Thủ tướng 'thở phào', hành động rốt ráo

Thượng viện Anh chấp thuận thông qua dự luật Rwanda mà không cần bổ sung những điều chỉnh mà cơ quan này đưa ra trước đó.
Con trai nhà Khánh Thi - Phan Hiển lần thứ hai vô địch dance sport thế giới hạng thiếu nhi

Con trai nhà Khánh Thi - Phan Hiển lần thứ hai vô địch dance sport thế giới hạng thiếu nhi

Ngày 23/4, Kubi nhà Khánh Thi - Phan Hiển và bạn nhảy Linh San lần thứ hai vô địch thế giới hạng thiếu nhi 1 tại Syllabus World Championship 2024.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động