Phát triển bền vững: Thay đổi nhỏ sẽ tạo ra tác động lớn

Thế kỷ 21 là thế kỷ của phát triển bền vững - một khái niệm được nhiều nhà kinh tế, nhà khoa học diễn giải dựa trên ba trụ cột: kinh tế, xã hội, và môi trường theo không gian và thời gian. Nhưng làm thế nào để đạt được sự bền vững ấy?
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
phat trien ben vung thay doi nho se tao ra tac dong lon Tiến đến bến bờ phát triển bền vững
phat trien ben vung thay doi nho se tao ra tac dong lon Văn hóa doanh nghiệp là “yếu tố vàng” quyết định thành công

Chia sẻ tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững 2016: Sáng tạo để triển khai các mục tiêu phát triển bền vững tổ chức gần đây, ông Vũ Đức Đam – Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia về Phát triển bền vững và Nâng cao năng lực cạnh tranh, đánh giá năm 1986 là một thời điểm rất hiếm hoi trong lịch sử, khi chúng ta bước ra khỏi cái cũ để đến với cái mới và đạt được những thành quả đáng tự hào. Nhưng nếu bây giờ chúng ta không tiếp tục đổi mới thì khả năng tụt hậu so với các nước là rất cao, không bắt kịp xu hướng phát triển bền vững trên thế giới.

Thời đại của những thay đổi

Như cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu đã nói "Điều tôi lo sợ là tính tự mãn. Khi mọi thứ trở nên tốt hơn, mọi người có xu hướng muốn làm ít hơn mà hưởng nhiều hơn", chúng ta phải tiếp tục tiến về phía trước. Những sự tiến bộ không phải tự nhiên mà có. Đó là kết quả của những sự lựa chọn mà chính phủ cùng với mọi tầng lớp xã hội cùng nhau đưa ra. Và hiện nay Việt Nam cũng đang đứng trước những lựa chọn như vậy. Vấn đề là chúng ta sẽ hướng tới tương lai với một tâm thế như thế nào?

phat trien ben vung thay doi nho se tao ra tac dong lon
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: Nguyễn Việt)

“Tôi tin Việt Nam sẽ hướng tới tương lai với sự tự tin vào chính mình, tự tin vào những giá trị cốt lõi mà chúng ta gìn giữ, tự tin vào những điều khác biệt mà chúng ta có thể làm được cùng nhau trong bối cảnh kinh tế hiện nay”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Cụ thể, về phía Chính phủ, Phó Thủ tướng cho biết: “Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện những việc cần phải làm, cải thiện môi trường kinh doanh, khuyến khích, hỗ trợ phát triển kinh tế tư nhân, đặc biệt chú trọng đến vấn đề cơ bản của tái cơ cấu là phân bổ lại và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực, quyết tâm trở thành một chính phủ kiến tạo, Chính phủ phục vụ”. Về phía khu vực doanh nghiệp, ông Đam mong muốn hãy phát huy tối đa tinh thần doanh nhân, ý chí khởi nghiệp, tận dụng mọi cơ hội khi người khác chỉ thấy rủi ro, vươn lên mạnh mẽ và phát triển hơn trước.

Phó Thủ tướng dẫn ra câu chuyện về một doanh nhân đứng tuổi thành đạt. Khi một bạn trẻ hỏi ông "Nếu lúc này chú bị phá sản, chú có tiếp tục tìm cách gây dựng lại sự nghiệp kinh doanh không?" thì ông trả lời ngay không do dự "Nếu tôi có một việc làm giúp tôi không bị chết đói thì tôi sẽ tiếp tục làm lại, cho dù tôi bao nhiêu tuổi".

Vẫn theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, chúng ta đang sống trong một thời đại của những thay đổi to lớn và nhanh chóng - những thay đổi trong chính cuộc sống hàng ngày, trong công việc của mỗi chúng ta, xa hơn nữa là thay đổi với cả hành tinh cũng như vị thế của mỗi nền kinh tế trên thế giới này. Sự thay đổi hứa hẹn những đột phá trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nhưng cùng với đó là việc sa thải người lao động. Sự thay đổi tạo ra nhiều cơ hội mới cho một số ngành, lĩnh vực, nhưng đồng thời gây trở ngại cho những ngành khác.

Sự thay đổi đã đưa Trung Quốc trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đồng thời làm trầm trọng thêm các vấn đề xã hội và môi trường như bất bình đẳng, khoảng cách giàu nghèo, ô nhiễm không khí. Sự thay đổi đã dẫn đến sự kiện nước Anh quyết định rời khỏi EU, gây ra chấn động ngắn hạn đến thị trường tài chính toàn cầu.

“Và dù chúng ta có muốn vậy hay không, thì sự thay đổi ấy vẫn sẽ diễn ra với tốc độ nhanh chóng”, Phó Thủ tướng nói.

Một thay đổi nhỏ cũng tạo ra tác động lớn

Phát triển bền vững là xu thế tất yếu hiện nay trên toàn cầu khi mà việc phát triển dựa vào tài nguyên sẵn có và sử dụng lao động giá rẻ không còn phù hợp; khi mà nền kinh tế toàn cầu đang chuyển dịch từ mô hình kinh tế tuyến tính truyền thống sang phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn, khi mà cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra với tốc độ nhanh chóng. Doanh nghiệp chỉ đơn thuần tạo ra lợi nhuận thì chưa đủ để được gọi là “Doanh nghiệp bền vững”.

Theo ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), một doanh nghiệp bền vững sẽ có được 2 loại giấy chứng nhận, 1 là chứng nhận về kinh doanh, và 2 là sự công nhận từ chính những nhân viên, người lao động, các đối tác và cộng đồng. Đây mới chính là giấy thông hành cho doanh nghiệp trên chặng đường hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Nhìn nhận riêng đối với khu vực doanh nghiệp, ông Lộc cho biết doanh nghiệp đang rất hồ hởi đón nhận Nghị quyết 19 và 35 của Chính phủ, coi đó là những chính sách kịp thời giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện kinh doanh thuận lợi hơn.

“Thiết nghĩ, không khi nào là quá muộn để làm những việc cần làm, để thay đổi những việc cần thay đổi. Và cũng không nhất thiết phải là sự thay đổi lớn lao. Khi cả xã hội cùng chuyển động về một hướng thì chỉ một sự thay đổi nhỏ cũng sẽ tạo ra tác động lớn”, ông Lộc nhìn nhận.

“Xu hướng phát triển bền vững là con đường tất yếu của một doanh nghiệp, và phi lợi nhuận là xu hướng phát triển chung của các doanh nghiệp xã hội hướng đến cộng đồng trên thế giới. Mục tiêu của chúng tôi là, người Việt Nam sẽ được hưởng các dịch vụ y tế và giáo dục như các nước tiên tiến trên thế giới ngay tại đất nước mình, mặt khác sẽ từng bước khẳng định vị thế của Việt Nam trên trường Quốc tế”, đây là mong muốn của Bà Dương Mai Hoa, Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup, được bà chia sẻ tại diễn đàn.

phat trien ben vung thay doi nho se tao ra tac dong lon BĐS Nhật Bản dẫn đầu thế giới về phát triển bền vững

Công ty tư vấn bất động sản (BĐS) Jones Lang Lasalle (JLL) vừa công bố báo cáo Chỉ số minh bạch bất động sản bền ...

phat trien ben vung thay doi nho se tao ra tac dong lon Bốn yếu tố thúc đẩy phát triển bền vững ở châu Á-Thái Bình Dương

Mục tiêu phát triển bền vững của các quốc gia là nhằm bảo vệ môi trường, đảm bảo các vấn đề cơ bản cho cuộc ...

phat trien ben vung thay doi nho se tao ra tac dong lon Tiếng nói về phát triển bền vững từ kênh II

Ai đó nghĩ rằng ngoại giao kênh II (hay còn gọi là ngoại giao học giả) chỉ nhằm hỗ trợ kênh I (kênh ngoại giao ...

Nguyễn Việt

Bài viết cùng chủ đề

Hội nhập kinh tế quốc tế

Đọc thêm

Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Hôm 28/3, Chu Thanh Huyền mặc 4 váy cưới đa phong cách, từ tối giản tới đầm ballgown xòe bồng, đậm chất Hoàng gia.
HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc có ý định tìm HLV ngoại dẫn dắt đội tuyển quốc gia, HLV Mourinho trong danh sách ứng cử viên HLV đội tuyển Hàn ...
Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (30/3) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Sejourne nhân dịp Pháp và Trung Quốc kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đang nỗ lực tăng cường quan hệ.
Chi tiết lịch thi lớp 10 trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội

Chi tiết lịch thi lớp 10 trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội

Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội vừa thông báo tuyển sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ năm 2024.
Thanh niên Việt Nam phát huy truyền thống 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Thanh niên Việt Nam phát huy truyền thống 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Baoquocte.vn. Ngày 29/3 đã diễn ra Hội thảo quốc gia với chủ đề 'Thanh niên Việt Nam phát huy truyền thống 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ xây dựng và ...
Bất chấp xung đột Nga-Ukraine, chiến sự Israel-Hamas hay Houthi tấn công tàu ở Biển Đỏ, báo Anh vẫn khẳng định giá dầu năm 2024 ổn định, vì sao?

Bất chấp xung đột Nga-Ukraine, chiến sự Israel-Hamas hay Houthi tấn công tàu ở Biển Đỏ, báo Anh vẫn khẳng định giá dầu năm 2024 ổn định, vì sao?

Tờ Economist (Anh) mới đây đã chỉ ra 3 nguyên nhân có thể giá dầu tiếp tục ổn định trong năm 2024.
Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Giá vàng 'miệt mài' đi lên, cán mốc quan trọng, thế giới sẽ tăng đến mức nào?

Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Giá vàng 'miệt mài' đi lên, cán mốc quan trọng, thế giới sẽ tăng đến mức nào?

Giá vàng hôm nay 29/3/2024 tại thị trường thế giới và trong nước đều giữ nhịp đi lên, cán mốc quan trọng.
Châu Âu đang có rất nhiều tiền mặt, vì đâu khoảng cách với Mỹ vẫn xa?

Châu Âu đang có rất nhiều tiền mặt, vì đâu khoảng cách với Mỹ vẫn xa?

Tiền tư nhân, đầu tư vào chứng khoán địa phương tại châu Âu liệu có thể giúp thu hẹp khoảng cách tăng trưởng, năng suất với Mỹ và Trung Quốc?
Lạm phát Australia ổn định trong hai tháng đầu năm

Lạm phát Australia ổn định trong hai tháng đầu năm

Dữ liệu từ Cục Thống kê Australia (ABS) công bố ngày 26/3 cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 chỉ tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023, tương tự mức tăng ...
Kinh tế thế giới nổi bật (22-28/3): EU nỗ lực thoát dầu khí Nga, chứng khoán Mỹ cao kỷ lục, Trung Quốc dần phục hồi bất chấp ‘cơn gió ngược’

Kinh tế thế giới nổi bật (22-28/3): EU nỗ lực thoát dầu khí Nga, chứng khoán Mỹ cao kỷ lục, Trung Quốc dần phục hồi bất chấp ‘cơn gió ngược’

Châu Âu tiếp tục hành trình giảm phụ thuộc vào dầu khí của Nga, chứng khoán Mỹ đạt mức cao kỷ lục… là những tin kinh tế thế giới nổi bật.
Nền kinh tế ở 'ngã ba đường', Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói gì với lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ?

Nền kinh tế ở 'ngã ba đường', Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói gì với lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ?

Ngày 27/3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp lãnh đạo các doanh nghiệp và học giả Mỹ.
Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Tránh rủi ro khi đầu tư 'đón sóng' quy hoạch hạ tầng, các phân khúc địa ốc thu hút nguồn vốn ngoại… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Giá chung cư Hà Nội liên tục tăng, đất nền vẫn được săn đón, Vinhomes rộng cửa đầu tư dự án tại Long An… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất
Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Nỗ lực lấy lại niềm tin vào thị trường; nguồn cung khan hiếm, giá nhà tăng cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bộ Xây dựng đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà trong nước, TPCM thu hồi đất 31 dự án trong năm 2024… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Yêu cầu khắc phục nghịch lý thừa nhà cao cấp, giá nhà trung bình ở Việt Nam cao gấp gần 24 lần thu nhập… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Xin cho tôi hỏi hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản gồm những gì? - Độc giả Thanh Huyền
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/3: Đồng USD leo dốc trước dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ; Yen Nhật giảm mạnh

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/3: Đồng USD leo dốc trước dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ; Yen Nhật giảm mạnh

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/3 ghi nhận đồng USD tăng giá trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ được công bố.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: Yen Nhật 'long đong', USD trên đà tăng trưởng vững chắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: Yen Nhật 'long đong', USD trên đà tăng trưởng vững chắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3 ghi nhận đồng USD đang trên đà tăng trưởng hằng quý vững chắc.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3: Đồng USD tăng nhẹ, Yen Nhật đón tin không vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3: Đồng USD tăng nhẹ, Yen Nhật đón tin không vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3 ghi nhận USD tăng nhẹ khi các nhà giao dịch chờ đợi các dữ liệu mới về chính sách tiền tệ của Fed.
Từ ngày 1/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt vân tay

Từ ngày 1/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt vân tay

Tôi đọc được thông tin tới đây nếu chuyển khoản trên 10 triệu thì phải xác thực bằng khuôn mặt, vân tay. Vậy thông tin này có đúng không? – Độc giả Hà Phương
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3: Đồng Yen trượt dốc, giới chức Nhật Bản bàn về khả năng can thiệp chính thức

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3: Đồng Yen trượt dốc, giới chức Nhật Bản bàn về khả năng can thiệp chính thức

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3 ghi nhận đồng USD quay đầu giảm, trong khi đó, Yen Nhật cũng không giữ được mức tăng lâu dài.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3: USD tăng cao kéo Euro lao dốc, trong nước liên trục đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3: USD tăng cao kéo Euro lao dốc, trong nước liên trục đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3 ghi nhận đồng USD tăng cao, phục hồi toàn bộ khoản lỗ và kéo đồng Euro xuống thấp hơn.
Phiên bản di động