Phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác Việt Nam-Qatar

Ngày 16/1, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã hội đàm với Ngài Hamad Bin Khalifa Al Thani, Quốc vương Nhà nước Qatar đang thăm chính thức Việt Nam.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đón Quốc vương Nhà nước Qatar, Ngài Hamad Bin Khalifa Al Thani. (Ảnh: TTXVN)

Cùng dự hội đàm về phía Việt Nam có Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Đào Việt Trung, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận, Đại sứ Việt Nam tại Qatar và một số quan chức cấp cao khác.

Về phía Qatar có Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Tài chính, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Công nghiệp, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao, Đại sứ Qatar tại Việt Nam cùng một số quan chức cấp cao khác.

Thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chào mừng Quốc vương Hamad Bin Khalifa Al Thani cùng các thành viên trong đoàn đại biểu cấp cao Qatar sang thăm Việt Nam, coi đây là một minh chứng sinh động cho mối quan hệ hợp tác ngày càng phát triển giữa nhân dân hai nước.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã thông báo cho Quốc vương Hamad Bin Khalifa Al Thani những thành tựu nổi bật trong công cuộc đổi mới của Việt Nam thời gian qua và khẳng định chính sách đối ngoại nhất quán của Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy của các nước trong cộng đồng quốc tế, phấn đấu vì hòa bình, độc lập và phát triển.

Chủ tịch nước đánh giá cao những thành tựu to lớn mà Chính phủ và nhân dân Qatar đã đạt được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, đồng thời khẳng định Việt Nam rất coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác với Qatar .

Quốc vương Hamad Bin Khalifa Al Thani bày tỏ niềm vui được đến thăm đất nước Việt Nam tươi đẹp và ngưỡng mộ trước những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam đạt được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Quốc vương chúc nhân dân Việt Nam tiếp tục đạt được những thành tựu to lớn hơn nữa trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội đề ra nhằm xây dựng thành công một nước Việt Nam giàu mạnh, có vai trò và vị thế ngày càng lớn trên trường quốc tế.

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng trước sự phát triển đáng khích lệ của quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước thời gian qua, khẳng định quyết tâm nhằm tăng cường và phát triển hơn nữa mối quan hệ này trong thời gian tới, đặc biệt trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, nông nghiệp, lao động, du lịch, giáo dục-đào tạo…

Hai bên cũng trao đổi ý kiến về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm và bày tỏ mong muốn tăng cường trao đổi thông tin, tích cực góp phần vào các nỗ lực chung vì mục tiêu hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển.

Quốc vương Hamad Bin Khalifa Al Thani cảm ơn lòng mến khách, sự đón tiếp thân tình và những tình cảm tốt đẹp mà Chủ tịch nước và nhân dân Việt Nam đã dành cho Đoàn.

Nhân dịp này, Quốc vương Hamad Bin Khalifa Al Thani đã trân trọng mời Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm hữu nghị chính thức Qatar. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã cảm ơn và nhận lời. Thời gian chuyến thăm sẽ được ấn định qua đường ngoại giao.

Chiều 16/1, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với Quốc vương Nhà nước Qatar Hamad Bin Khalifa Al Thani đang thăm chính thức Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tích cực trong quan hệ hợp tác Việt Nam-Qatar trên các lĩnh vực thời gian qua; đồng thời cho rằng kết quả cũng như những thỏa thuận đạt được trong hội đàm giữa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Quốc vương Hamad Bin Khalifa Al Thani trong chuyến thăm Việt Nam lần này sẽ là một đóng góp thiết thực để tiếp tục đưa quan hệ hợp tác Việt Nam-Qatar lên các bước phát triển cao hơn.

Thủ tướng nhấn mạnh là người bạn thân thiết của Qatar, Việt Nam chúc mừng những thành tựu mọi mặt mà Qatar đạt được trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước của mình.

Trao đổi các vấn đề cụ thể trong quan hệ hợp tác song phương Việt Nam-Qatar, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn mong muốn thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt với Qatar, trong đó sẵn sàng hợp tác với Qatar về dầu khí, lao động, nông nghiệp…; ủng hộ Qatar lập trung tâm đào tạo, tuyển chọn lao động tại Việt Nam để sang Qatar làm việc.

Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam sẵn sàng hợp tác với Qatar trong lập quỹ đầu tư chung để đầu tư sang các nước thứ 3.

Nhấn mạnh tiềm năng hợp tác kinh tế Việt Nam-Qatar còn rất lớn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn hai nước cần tăng cường hơn nữa các hoạt động xúc tiến đầu tư, trao đổi thương mại; đưa kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước đạt các con số cao hơn trong tương lai.

Quốc vương Hamad Bin Khalifa Al Thani nhấn mạnh Qatar luôn coi trọng quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam; đồng thời bày tỏ cảm ơn thiện chí hợp tác của Việt Nam với Qatar nhất là hợp tác trong lĩnh vực dầu khí, nông nghiệp, lao động…

Qatar sẽ luôn tạo các điều kiện thuận lợi và sẵn sàng tiếp nhận lao động của Việt Nam sang làm việc tại Qatar trên các lĩnh vực, Quốc vương Hamad Bin Khalifa Al Thani khẳng định.

Bên cạnh đó, Quốc vương Hamad Bin Khalifa Al Thani mong muốn hai bên sớm tổ chức kỳ họp đầu tiên của Ủy ban liên Chính phủ hai nước để bàn bạc, trao đổi và thống nhất các biện pháp cụ thể nhằm tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương Việt Nam-Qatar; đồng thời khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ các hoạt động, chương trình hợp tác trên các lĩnh vực giữa Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương của hai nước Việt Nam-Qatar trên cơ sở tiềm năng, lợi thế của mỗi nước.

Chiều 16/1, tại Trụ sở Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã tiếp Quốc vương Qatar Hamad Bin Khalifa Al Thani đang thăm chính thức Việt Nam.

Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nhiệt liệt chào mừng Quốc vương Hamad Bin Khalifa Al Thani sang thăm Việt Nam; tin tưởng chuyến thăm sẽ đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới.

Đánh giá cao những thành tựu phát triển của Qatar, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng không chỉ trong lĩnh vực kinh tế, Việt Nam và Qatar có thể đẩy mạnh hợp tác về văn hóa, giáo dục và y tế.

Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng hoan nghênh những đề xuất hợp tác của Quốc vương Hamad Bin Khalifa Al Thani về một số lĩnh vực mà Qatar có thế mạnh; cho rằng những dự án hợp tác này được triển khai sẽ góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Qatar có tiềm lực lớn về tài chính, Việt Nam có nguồn lực lao động dồi dào, hai bên cần tích cực khai thác lợi thế của mình, nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác, đưa mối quan hệ song phương ngày càng đi vào chiều sâu, vì lợi ích mỗi bên.

Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng khẳng định Quốc hội Việt Nam sẽ làm hết sức mình để vun đắp cho tình hữu nghị, quan hệ hợp tác Việt Nam-Qatar phát triển ngày một tốt đẹp trong tương lai.

Quốc vương Hamad Bin Khalifa Al Thani trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã dành thời gian tiếp. Thông báo về kết quả tốt đẹp của chuyến thăm, Quốc vương cho biết, hai bên đã và đang tiến hành ký kết các chương trình, dự án hợp tác.

Với lợi thế về nguồn năng lượng, Qatar mong muốn thúc đẩy các dự án hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này. Ngoài ra, hai bên cũng có thể đàm phán, hợp tác trong các lĩnh vực văn hóa, giáo dục… Qatar sẽ làm hết sức mình để đưa quan hệ hữu nghị giữa hai nước ngày càng hiệu quả, thiết thực hơn./.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đọc thêm

Mỹ sẵn sàng quay lại Hiệp ước New START, điều kiện là Nga phải đáp ứng một việc

Mỹ sẵn sàng quay lại Hiệp ước New START, điều kiện là Nga phải đáp ứng một việc

Mỹ sẵn sàng hủy bỏ các biện pháp đối phó Nga liên quan Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START).
Mỹ có 'kế sách' mới chi hàng chục tỷ cho Ukraine, lộ 'số phận' tài sản Nga bị đóng băng, Moscow không 'ngồi yên'

Mỹ có 'kế sách' mới chi hàng chục tỷ cho Ukraine, lộ 'số phận' tài sản Nga bị đóng băng, Moscow không 'ngồi yên'

Ukraine có thể có hàng chục tỷ Euro thông qua phát hành trái phiếu hoặc khoản vay, được bảo đảm bằng tài sản Nga bị đóng băng ở EU.
Lịch cúp điện Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay ngày 17/4/2024

Lịch cúp điện Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay ngày 17/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Bà Rịa - Vũng theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 17/4/2024.
Bầu cử ở Quần đảo Solomon: Australia điều lực lượng hỗ trợ; Trung Quốc vững nguyên tắc 'không can thiệp'

Bầu cử ở Quần đảo Solomon: Australia điều lực lượng hỗ trợ; Trung Quốc vững nguyên tắc 'không can thiệp'

Australia đang hỗ trợ Quần đảo Solomon tiến hành cuộc tổng tuyển cử, dự kiến diễn ra vào ngày 17/4.
CEO Apple Tim Cook mong muốn đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động đầu tư tại Việt Nam

CEO Apple Tim Cook mong muốn đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn Apple mở rộng hợp tác đầu tư với Việt Nam, giúp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất, chuỗi cung ...
Apple sẽ tích hợp AI trên iPhone giá rẻ

Apple sẽ tích hợp AI trên iPhone giá rẻ

Theo Apple Insider, dòng sản phẩm iPhone giá rẻ thế hệ mới (iPhone SE 4) sẽ được tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào hệ thống camera nhằm cải ...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động