Phía sau những thương hiệu Trung Quốc tại EURO 2020

Nga Đỗ
Vòng chung kết giải bóng đá châu Âu EURO 2020 đang diễn ra rất sôi động và gay cấn. Sự chú ý của người hâm mộ đều đổ dồn vào trái bóng tròn trong từng trận đấu. Tuy nhiên, ở đâu đó phía bên ngoài sân cỏ, người ta nhìn thấy biểu tượng của những thương hiệu hàng đầu Trung Quốc được hiển thị bất cứ khi nào trên các bảng quảng cáo kỹ thuật số chạy quanh sân Wembley.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Phía sau những thương hiệu Trung Quốc tại EURO 2020
TikTok đã phối hợp với UEFA triển khai nhiều nội dung liên quan đến giải đấu EURO 2020 đang diễn ra. (Nguồn: Báo Thanh niên)

Trong giải đấu EURO 2016, Trung Quốc lúc đó chỉ có một nhà tài trợ duy nhất, đó là nhà sản xuất tivi HiSense. Lần này, họ có thêm TikTok, Vivo và Alipay theo chân HiSense tham gia mua quảng cáo.

Trong khi đó, không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy sự hiện diện của những thương hiệu tương đương đến từ Mỹ như Facebook, Google, Amazon hay Apple. Những "tên tuổi" này đều không có trong danh sách đối tác chính thức.

Chiến dịch quảng bá dày đặc

Nhà tổ chức giải đấu UEFA nói với BBC rằng họ "không có chiến lược cụ thể" nào liên quan đến sự hợp tác với Trung Quốc. Tổ chức này cho biết thêm: "Tuy nhiên, chúng tôi muốn thu hút khán giả toàn cầu, cũng như các thương hiệu tham gia chương trình thương mại của chúng tôi".

TikTok tuyên bố nền tảng toàn cầu của mình tách biệt với hoạt động ở Trung Quốc và cho biết chỉ hợp tác với UEFA tại giải đấu này.

Tin liên quan
Ngoại giao thể thao thời Covid-19 Ngoại giao thể thao thời Covid-19

Họ cũng đã đầu tư quảng cáo mạnh cho chiến dịch này trên nền tảng của mình, bao gồm các hiệu ứng thực tế ảo tăng cường đi kèm thương hiệu, các chương trình phát trực tiếp của TikTok và trò chơi thách thức sử dụng hashtag.

Trong khi đó, UEFA thậm chí còn tung ra tài khoản giải đấu chính thức của riêng mình trong dịp này (trên TikTok), với 4,2 triệu người theo dõi.

Alipay, một nền tảng thanh toán của Trung Quốc, cũng tham gia quảng bá cho công ty con Antchain, một công ty blockchain (chuỗi khối). Cả hai đều thuộc tập đoàn công nghệ khổng lồ Ant Group.

Vào tháng trước, Antchain đã công bố hợp đồng tài trợ 5 năm với UEFA, trong khi Alipay đã có thỏa thuận 8 năm của riêng mình. Alipay hiện đang cung cấp danh hiệu cho người ghi bàn nhiều nhất trong các trận đấu, với tất cả điểm số được ghi lại trên hệ thống của AntChain.

Thông báo chính thức từ UEFA cho biết một biểu tượng hashtag trên đế chiếc cúp "nhấn mạnh AntChain cam kết hồ sơ thành tích của Vua phá lưới sẽ được lưu trữ vĩnh viễn, không thể xóa bỏ với công nghệ blockchain".

Đôi bên cùng có lợi

Vậy, hoạt động tiếp thị này nói lên điều gì và các thương hiệu được gì trong chuyện này?

ShuShu Chen, Giảng viên chính sách và quản lý thể thao tại Đại học Birmingham, cho biết, HiSense từng thông báo doanh số bán hàng tăng lên sau khi tài trợ cho giải đấu năm 2016.

Tuy nhiên, có lẽ không phải ngẫu nhiên mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được biết đến là một người hâm mộ bóng đá cuồng nhiệt và với việc Bắc Kinh đang thắt chặt giám sát và quy định của chính phủ đối với những "gã khổng lồ" công nghệ của quốc gia này, việc ủng hộ các trận đấu đẹp có thể được coi là một "động thái PR thông minh".

Nhà phân tích quảng cáo cấp cao Matt Bailey từ công ty Omdia chia sẻ nhận định rằng các công ty này đang "cảm thấy áp lực" tại thị trường quê nhà. Ông nói "châu Âu đang ngày càng trở thành một thị trường quan trọng đối với các công ty Trung Quốc" và đưa ra dẫn chứng về sự bùng nổ của TikTok vào năm 2020.

Năm 2014, Chủ tịch Tập Cân Bình đã đưa bóng đá vào giáo trình giảng dạy trong trường phổ thông toàn quốc và vào năm 2016, giải Super League Trung Quốc (CSL) ra mắt đã gây được tiếng vang lớn. Giải này ngay lập tức bắt tay thực hiện một số vụ ký kết đắt giá với các cầu thủ quốc tế.

Thương vụ lớn nhất trong số này là Oscar, ngôi sao người Brazil lúc bấy giờ khoác áo Chelsea và hiện đang chơi cho Shanghai SIPG. Anh này đã ký hợp đồng với giá 60 triệu bảng Anh (83 triệu USD), với mức lương tuần ban đầu được cho là 400.000 Bảng Anh.

Tuy nhiên, sau tất cả các khoản tiền hào nhoáng đó, đã có dấu hiệu cho thấy "túi tiền" của CSL không còn dồi dào nữa. Vào tháng 12/2020, CSL thông báo đang áp dụng giới hạn lương đối với cầu thủ. Dù sao thì từ lâu người hâm mộ bóng đá Trung Quốc đã hướng về các đội bóng phương Tây. Arsenal FC của Anh được cho là có 200 triệu người ủng hộ ở Trung Quốc - cao gấp ba lần toàn bộ dân số Vương quốc Anh.

Phía sau những thương hiệu Trung Quốc tại EURO 2020
Các thương hiệu công nghệ Trung Quốc phủ sóng tràn ngập các trận đấu của EURO 2020. (Nguồn: BBC)

Và tất nhiên, người hâm mộ Trung Quốc cũng đang theo dõi những trận đấu của EURO 2020. Nhà phân tích truyền thông Kerry Allen của BBC cho biết đã có hơn 5 triệu bài đăng trên trang tiểu blog Weibo của Trung Quốc có hashtag liên quan đến EURO.

Bà Kerry Allen nói: "Nhiều công ty tài chính Trung Quốc đã có báo cáo về việc các công ty Trung Quốc chiếm tới 1/3 số nhà tài trợ cho các kỳ EURO. Khán giả Trung Quốc vì thế bắt gặp các hình ảnh quảng cáo thường xuyên, do bóng đá rất phổ biến ở nước này".

Dù quốc gia này rất cuồng nhiệt bóng đá, đội tuyển bóng đá quốc gia Trung Quốc vẫn xếp thứ 75 trên thế giới và lần cuối cùng tham dự FIFA World Cup đã gần 20 năm trước, vào năm 2002.

Đẩy mạnh nhận diện thương hiệu

Vậy, mua quảng cáo có phải là cách ngắn nhất mà quốc gia này có thể thực hiện để vươn tới vinh quang bóng đá? Joe de Kwant Stoner, Giám đốc điều hành công ty tiếp thị Big Orange Media ở Tunbridge Wells, Vương quốc Anh, cho biết rất có thể là vậy. Nhưng đó không phải là mục tiêu duy nhất.

Ông cho rằng: "Tất cả là về nhận diện thương hiệu. Không có quảng cáo nào thực sự giải thích về sản phẩm hoặc dịch vụ, mà chỉ đơn thuần là việc lặp đi lặp lại những cái tên. Ngay cả đứa con 8 tuổi của tôi giờ cũng hay nhắc những cái tên đó vì cháu nghe thấy chúng trong tất cả các video".

Ông cũng nói rằng đó là minh chứng cho sức mạnh của quảng cáo truyền hình. Ông cho biết thêm: "Quảng cáo trực tuyến và thời gian dành cho trực tuyến đang tăng mạnh - trong khi không gian cho quảng cáo ngoài trời đã bị thu hẹp rất nhiều trong 15 tháng qua. Các giải EURO mang đến cơ hội tiếp cận khán giả thị trường đại chúng thực sự. Mọi người đã không theo dõi những thứ như vậy trong một thời gian dài".

Trong khi đó, chuyên gia quảng cáo kỳ cựu Cindy Gallop, người mang dòng máu lai Trung Quốc, nói rằng có một thông điệp cơ bản quan trọng khác trong chuyện này.

Bà Cindy Gallop cho biết: "Trong bối cảnh mà chúng ta cần phải ngăn chặn sự thù hằn nhằm vào người châu Á ở mọi quốc gia, tôi cho rằng thật là tuyệt khi các thương hiệu Trung Quốc trở thành một phần của bức tranh toàn cảnh ngày một quen thuộc trong việc quốc tế hóa ngôn ngữ bóng đá. Bản thân tôi cũng giật mình khi nhìn thấy những quảng cáo của Trung Quốc - đặc biệt là những quảng cáo bằng tiếng Trung... nhưng điều đó thực sự có ý nghĩa".

Mỹ-Trung Quốc: Trò chơi công nghệ với con dao hai lưỡi

Mỹ-Trung Quốc: Trò chơi công nghệ với con dao hai lưỡi

TGVN. “Cuộc chiến công nghệ” Mỹ-Trung Quốc đang vào hồi quyết liệt với hàng loạt các lệnh cấm đoán và sức ép từ phía Mỹ. ...

Gây áp lực lên các công ty công nghệ Trung Quốc, Mỹ đang toan tính điều gì?

Gây áp lực lên các công ty công nghệ Trung Quốc, Mỹ đang toan tính điều gì?

TGVN. Mỹ đang gia tăng áp lực lên các công ty công nghệ Trung Quốc và đó có thể là một chiến lược dài hạn ...

(theo BBC)

Bài viết cùng chủ đề

Euro 2021

Xem nhiều

Đọc thêm

Mỹ mở căn cứ tên lửa mới ở Ba Lan, khẳng định quyết tâm chiến lược

Mỹ mở căn cứ tên lửa mới ở Ba Lan, khẳng định quyết tâm chiến lược

Ngày 13/11, Mỹ chính thức khai trương căn cứ phòng không mới tại bờ biển Baltic của Ba Lan.
Thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và tỉnh Vladimir, Liên bang Nga

Thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và tỉnh Vladimir, Liên bang Nga

Đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam tại Nga do Đại sứ Đặng Minh Khôi dẫn đầu, thăm và làm việc tại tỉnh Vladimir nhằm thúc đẩy quan hệ ...
Làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Ấn Độ

Làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Ấn Độ

Phó Tổng thống kiêm Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ đánh giá cao sự ưu tiên của Việt Nam đối với Ấn Độ trong việc tăng cường thúc đẩy quan ...
Hà Nội giữ vững vị trí lá cờ đầu trong xây dựng nông thôn mới

Hà Nội giữ vững vị trí lá cờ đầu trong xây dựng nông thôn mới

Baoquocte.vn. Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội khóa XVII đã mang lại diện mạo mới văn minh, hiện đại cho khu vực nông thôn Thủ đô.
Dự báo thời tiết ngày mai (14/11): Nhiều khu vực ngày nắng, gió nhẹ; Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ sáng sớm trời lạnh, sương mù nhẹ rải rác

Dự báo thời tiết ngày mai (14/11): Nhiều khu vực ngày nắng, gió nhẹ; Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ sáng sớm trời lạnh, sương mù nhẹ rải rác

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (14/11) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam thăm và làm việc tại Trung Quốc

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam thăm và làm việc tại Trung Quốc

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Phan Đình Trạc làm Trưởng đoàn thăm và làm việc tại Trung Quốc từ ngày 11-15/11.
Hà Nội giữ vững vị trí lá cờ đầu trong xây dựng nông thôn mới

Hà Nội giữ vững vị trí lá cờ đầu trong xây dựng nông thôn mới

Baoquocte.vn. Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội khóa XVII đã mang lại diện mạo mới văn minh, hiện đại cho khu vực nông thôn Thủ đô.
Giá cà phê hôm nay 13/11/2024: Giá cà phê tăng mạnh từ đầu tuần, giá trong nước cao gấp đôi, thời điểm chờ phán quyết từ EU

Giá cà phê hôm nay 13/11/2024: Giá cà phê tăng mạnh từ đầu tuần, giá trong nước cao gấp đôi, thời điểm chờ phán quyết từ EU

Giá cà phê hôm nay 13/11/2024: Giá cà phê trong nước cao gấp đôi, thời điểm chờ phán quyết từ EU liên quan EUDR, có thể quyết định giá tuần tới?
Giá xăng dầu hôm nay 13/11: Đồng USD tăng cao nhất trong 4 tháng, gây áp lực lên giá dầu

Giá xăng dầu hôm nay 13/11: Đồng USD tăng cao nhất trong 4 tháng, gây áp lực lên giá dầu

Giá xăng dầu hôm nay 13/11, cả dầu Brent và WTI đều 'neo' ở mức giá đạt được trong phiên giao dịch trước. Đồng USD tăng gây áp lực lên giá dầu.
Giá heo hơi hôm nay 13/11: Miền Nam giảm nhẹ; giải pháp bảo đảm nguồn cung thịt heo dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Giá heo hơi hôm nay 13/11: Miền Nam giảm nhẹ; giải pháp bảo đảm nguồn cung thịt heo dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Theo ghi nhận, giá heo hơi hôm nay quay đầu giảm nhẹ tại hai tỉnh miền Nam, các địa phương còn lại đi ngang trong khoảng 60.000 - 63.000 đồng/kg.
Chuyển đổi số là 'động lực mới' của PetroVietnam

Chuyển đổi số là 'động lực mới' của PetroVietnam

PetroVietnam quyết tâm đẩy mạnh Chuyển đổi số tại các đơn vị, doanh nghiệp...
Giá tiêu hôm nay 13/11/2024: Người dân và đại lý hạn chế bán ra, dự báo sản lượng và giá hạt tiêu vụ 2025

Giá tiêu hôm nay 13/11/2024: Người dân và đại lý hạn chế bán ra, dự báo sản lượng và giá hạt tiêu vụ 2025

Giá tiêu hôm nay 13/11/2024 tại thị trường trong nước nối dài đà đi ngang ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 139.000 – 141.200 đồng/kg.
Bất động sản mới nhất: Danh sách dự án chung cư giá cao ngất tại Hà Nội và TPHCM, làm gì khi mua phải đất ‘dính’ quy hoạch?

Bất động sản mới nhất: Danh sách dự án chung cư giá cao ngất tại Hà Nội và TPHCM, làm gì khi mua phải đất ‘dính’ quy hoạch?

Loạt dự án chung cư giá tăng vọt tại Hà Nội và TPHCM, Cần Thơ kiểm kê đất đai chuyên đề về sân golf… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Nỗ lực thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển bền vững

Nỗ lực thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển bền vững

Giải thưởng Nhà môi giới bất động sản Việt Nam nhằm tôn vinh các cá nhân có đóng góp tích cực, nỗ lực thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển bền vững.
Bất động sản mới nhất: Mặc kệ tồn kho ngày càng lớn, giá vẫn tăng vù vù, thị trường vào mùa cuối năm, bảng giá 14 chung cư vừa mở bán

Bất động sản mới nhất: Mặc kệ tồn kho ngày càng lớn, giá vẫn tăng vù vù, thị trường vào mùa cuối năm, bảng giá 14 chung cư vừa mở bán

Tồn kho ngày càng lớn, giá chung cư tại TPHCM chạm 80 triệu đồng/m2, Hà Nội thu hồi hơn 7.100 m2 đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Có hiện tượng đầu cơ ‘thổi giá’, đấu giá đất Hà Nội hạ nhiệt, danh sách 8 dự án tại TPHCM được gỡ vướng pháp lý

Bất động sản mới nhất: Có hiện tượng đầu cơ ‘thổi giá’, đấu giá đất Hà Nội hạ nhiệt, danh sách 8 dự án tại TPHCM được gỡ vướng pháp lý

Thị trường quý III/2024 vẫn xảy ra tình trạng biến động giá cục bộ, đấu giá đất tại Hà Nội hạ nhiệt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Chung cư từ cũ đến mới liên tục tăng giá, thiết lập mặt bằng mới, TPHCM quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa

Bất động sản mới nhất: Chung cư từ cũ đến mới liên tục tăng giá, thiết lập mặt bằng mới, TPHCM quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa

Giá chung cư tăng mạnh, cục bộ lên tới 40% theo quý, thủ tục chuyển đất trồng hoa màu sang đất thổ cư… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền Vành đai 4 ‘nổi sóng’, Hà Nội đề xuất giá thuê nhà ở xã hội, nguyên tắc đóng góp khi xây lại chung cư

Bất động sản mới nhất: Đất nền Vành đai 4 ‘nổi sóng’, Hà Nội đề xuất giá thuê nhà ở xã hội, nguyên tắc đóng góp khi xây lại chung cư

Đất nền Vành đai 4 hút nhà đầu tư, nguyên tắc đóng góp khi xây lại nhà chung cư… là những tin bất động sản mới nhất.
Nhà đầu tư chứng khoán hồ hởi khi ông Trump trở lại Nhà Trắng, vẫn có lý do đảo ngược đà tăng

Nhà đầu tư chứng khoán hồ hởi khi ông Trump trở lại Nhà Trắng, vẫn có lý do đảo ngược đà tăng

Các chỉ số chứng khoán của Mỹ đã lập đỉnh mới, khi các nhà đầu tư kỳ vọng các chính sách của ông Trump.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 13/11: USD tăng vọt, Nhân dân tệ và EUR 'dắt tay nhau' đi xuống

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 13/11: USD tăng vọt, Nhân dân tệ và EUR 'dắt tay nhau' đi xuống

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 13/11 ghi nhận đồng USD đã tăng lên mức cao nhất trong hơn 6 tháng.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/11: USD bật nhảy, EUR bị đè nặng bởi nỗi lo từ Mỹ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/11: USD bật nhảy, EUR bị đè nặng bởi nỗi lo từ Mỹ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/11 ghi nhận đồng USD tăng, trong khi đồng EUR giảm xuống mức thấp nhất trong gần 7 tháng.
Lần thứ 8 BIDV được vinh danh ‘Thương hiệu quốc gia’

Lần thứ 8 BIDV được vinh danh ‘Thương hiệu quốc gia’

Thương hiệu BIDV có hệ sinh thái gồm hơn 1.100 chi nhánh, phòng giao dịch, các đơn vị thành viên, hiện diện thương mại tại 5 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/11: USD có tiềm năng 'phi' tới mốc 106

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/11: USD có tiềm năng 'phi' tới mốc 106

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/11 duy trì ở mức cao khi kết quả của cuộc bầu cử Mỹ ngã ngũ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 8/11: USD 'quay xe' sau quyết định của Fed, EUR bật tăng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 8/11: USD 'quay xe' sau quyết định của Fed, EUR bật tăng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 8/11 ghi nhận USD quay đầu giảm khi Fed thực hiện cắt giảm 25 điểm lãi suất.
Phiên bản di động