Phía sau những thương hiệu Trung Quốc tại EURO 2020

Nga Đỗ
Vòng chung kết giải bóng đá châu Âu EURO 2020 đang diễn ra rất sôi động và gay cấn. Sự chú ý của người hâm mộ đều đổ dồn vào trái bóng tròn trong từng trận đấu. Tuy nhiên, ở đâu đó phía bên ngoài sân cỏ, người ta nhìn thấy biểu tượng của những thương hiệu hàng đầu Trung Quốc được hiển thị bất cứ khi nào trên các bảng quảng cáo kỹ thuật số chạy quanh sân Wembley.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Phía sau những thương hiệu Trung Quốc tại EURO 2020
TikTok đã phối hợp với UEFA triển khai nhiều nội dung liên quan đến giải đấu EURO 2020 đang diễn ra. (Nguồn: Báo Thanh niên)

Trong giải đấu EURO 2016, Trung Quốc lúc đó chỉ có một nhà tài trợ duy nhất, đó là nhà sản xuất tivi HiSense. Lần này, họ có thêm TikTok, Vivo và Alipay theo chân HiSense tham gia mua quảng cáo.

Trong khi đó, không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy sự hiện diện của những thương hiệu tương đương đến từ Mỹ như Facebook, Google, Amazon hay Apple. Những "tên tuổi" này đều không có trong danh sách đối tác chính thức.

Chiến dịch quảng bá dày đặc

Nhà tổ chức giải đấu UEFA nói với BBC rằng họ "không có chiến lược cụ thể" nào liên quan đến sự hợp tác với Trung Quốc. Tổ chức này cho biết thêm: "Tuy nhiên, chúng tôi muốn thu hút khán giả toàn cầu, cũng như các thương hiệu tham gia chương trình thương mại của chúng tôi".

TikTok tuyên bố nền tảng toàn cầu của mình tách biệt với hoạt động ở Trung Quốc và cho biết chỉ hợp tác với UEFA tại giải đấu này.

Tin liên quan
Ngoại giao thể thao thời Covid-19 Ngoại giao thể thao thời Covid-19

Họ cũng đã đầu tư quảng cáo mạnh cho chiến dịch này trên nền tảng của mình, bao gồm các hiệu ứng thực tế ảo tăng cường đi kèm thương hiệu, các chương trình phát trực tiếp của TikTok và trò chơi thách thức sử dụng hashtag.

Trong khi đó, UEFA thậm chí còn tung ra tài khoản giải đấu chính thức của riêng mình trong dịp này (trên TikTok), với 4,2 triệu người theo dõi.

Alipay, một nền tảng thanh toán của Trung Quốc, cũng tham gia quảng bá cho công ty con Antchain, một công ty blockchain (chuỗi khối). Cả hai đều thuộc tập đoàn công nghệ khổng lồ Ant Group.

Vào tháng trước, Antchain đã công bố hợp đồng tài trợ 5 năm với UEFA, trong khi Alipay đã có thỏa thuận 8 năm của riêng mình. Alipay hiện đang cung cấp danh hiệu cho người ghi bàn nhiều nhất trong các trận đấu, với tất cả điểm số được ghi lại trên hệ thống của AntChain.

Thông báo chính thức từ UEFA cho biết một biểu tượng hashtag trên đế chiếc cúp "nhấn mạnh AntChain cam kết hồ sơ thành tích của Vua phá lưới sẽ được lưu trữ vĩnh viễn, không thể xóa bỏ với công nghệ blockchain".

Đôi bên cùng có lợi

Vậy, hoạt động tiếp thị này nói lên điều gì và các thương hiệu được gì trong chuyện này?

ShuShu Chen, Giảng viên chính sách và quản lý thể thao tại Đại học Birmingham, cho biết, HiSense từng thông báo doanh số bán hàng tăng lên sau khi tài trợ cho giải đấu năm 2016.

Tuy nhiên, có lẽ không phải ngẫu nhiên mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được biết đến là một người hâm mộ bóng đá cuồng nhiệt và với việc Bắc Kinh đang thắt chặt giám sát và quy định của chính phủ đối với những "gã khổng lồ" công nghệ của quốc gia này, việc ủng hộ các trận đấu đẹp có thể được coi là một "động thái PR thông minh".

Nhà phân tích quảng cáo cấp cao Matt Bailey từ công ty Omdia chia sẻ nhận định rằng các công ty này đang "cảm thấy áp lực" tại thị trường quê nhà. Ông nói "châu Âu đang ngày càng trở thành một thị trường quan trọng đối với các công ty Trung Quốc" và đưa ra dẫn chứng về sự bùng nổ của TikTok vào năm 2020.

Năm 2014, Chủ tịch Tập Cân Bình đã đưa bóng đá vào giáo trình giảng dạy trong trường phổ thông toàn quốc và vào năm 2016, giải Super League Trung Quốc (CSL) ra mắt đã gây được tiếng vang lớn. Giải này ngay lập tức bắt tay thực hiện một số vụ ký kết đắt giá với các cầu thủ quốc tế.

Thương vụ lớn nhất trong số này là Oscar, ngôi sao người Brazil lúc bấy giờ khoác áo Chelsea và hiện đang chơi cho Shanghai SIPG. Anh này đã ký hợp đồng với giá 60 triệu bảng Anh (83 triệu USD), với mức lương tuần ban đầu được cho là 400.000 Bảng Anh.

Tuy nhiên, sau tất cả các khoản tiền hào nhoáng đó, đã có dấu hiệu cho thấy "túi tiền" của CSL không còn dồi dào nữa. Vào tháng 12/2020, CSL thông báo đang áp dụng giới hạn lương đối với cầu thủ. Dù sao thì từ lâu người hâm mộ bóng đá Trung Quốc đã hướng về các đội bóng phương Tây. Arsenal FC của Anh được cho là có 200 triệu người ủng hộ ở Trung Quốc - cao gấp ba lần toàn bộ dân số Vương quốc Anh.

Phía sau những thương hiệu Trung Quốc tại EURO 2020
Các thương hiệu công nghệ Trung Quốc phủ sóng tràn ngập các trận đấu của EURO 2020. (Nguồn: BBC)

Và tất nhiên, người hâm mộ Trung Quốc cũng đang theo dõi những trận đấu của EURO 2020. Nhà phân tích truyền thông Kerry Allen của BBC cho biết đã có hơn 5 triệu bài đăng trên trang tiểu blog Weibo của Trung Quốc có hashtag liên quan đến EURO.

Bà Kerry Allen nói: "Nhiều công ty tài chính Trung Quốc đã có báo cáo về việc các công ty Trung Quốc chiếm tới 1/3 số nhà tài trợ cho các kỳ EURO. Khán giả Trung Quốc vì thế bắt gặp các hình ảnh quảng cáo thường xuyên, do bóng đá rất phổ biến ở nước này".

Dù quốc gia này rất cuồng nhiệt bóng đá, đội tuyển bóng đá quốc gia Trung Quốc vẫn xếp thứ 75 trên thế giới và lần cuối cùng tham dự FIFA World Cup đã gần 20 năm trước, vào năm 2002.

Đẩy mạnh nhận diện thương hiệu

Vậy, mua quảng cáo có phải là cách ngắn nhất mà quốc gia này có thể thực hiện để vươn tới vinh quang bóng đá? Joe de Kwant Stoner, Giám đốc điều hành công ty tiếp thị Big Orange Media ở Tunbridge Wells, Vương quốc Anh, cho biết rất có thể là vậy. Nhưng đó không phải là mục tiêu duy nhất.

Ông cho rằng: "Tất cả là về nhận diện thương hiệu. Không có quảng cáo nào thực sự giải thích về sản phẩm hoặc dịch vụ, mà chỉ đơn thuần là việc lặp đi lặp lại những cái tên. Ngay cả đứa con 8 tuổi của tôi giờ cũng hay nhắc những cái tên đó vì cháu nghe thấy chúng trong tất cả các video".

Ông cũng nói rằng đó là minh chứng cho sức mạnh của quảng cáo truyền hình. Ông cho biết thêm: "Quảng cáo trực tuyến và thời gian dành cho trực tuyến đang tăng mạnh - trong khi không gian cho quảng cáo ngoài trời đã bị thu hẹp rất nhiều trong 15 tháng qua. Các giải EURO mang đến cơ hội tiếp cận khán giả thị trường đại chúng thực sự. Mọi người đã không theo dõi những thứ như vậy trong một thời gian dài".

Trong khi đó, chuyên gia quảng cáo kỳ cựu Cindy Gallop, người mang dòng máu lai Trung Quốc, nói rằng có một thông điệp cơ bản quan trọng khác trong chuyện này.

Bà Cindy Gallop cho biết: "Trong bối cảnh mà chúng ta cần phải ngăn chặn sự thù hằn nhằm vào người châu Á ở mọi quốc gia, tôi cho rằng thật là tuyệt khi các thương hiệu Trung Quốc trở thành một phần của bức tranh toàn cảnh ngày một quen thuộc trong việc quốc tế hóa ngôn ngữ bóng đá. Bản thân tôi cũng giật mình khi nhìn thấy những quảng cáo của Trung Quốc - đặc biệt là những quảng cáo bằng tiếng Trung... nhưng điều đó thực sự có ý nghĩa".

Mỹ-Trung Quốc: Trò chơi công nghệ với con dao hai lưỡi

Mỹ-Trung Quốc: Trò chơi công nghệ với con dao hai lưỡi

TGVN. “Cuộc chiến công nghệ” Mỹ-Trung Quốc đang vào hồi quyết liệt với hàng loạt các lệnh cấm đoán và sức ép từ phía Mỹ. ...

Gây áp lực lên các công ty công nghệ Trung Quốc, Mỹ đang toan tính điều gì?

Gây áp lực lên các công ty công nghệ Trung Quốc, Mỹ đang toan tính điều gì?

TGVN. Mỹ đang gia tăng áp lực lên các công ty công nghệ Trung Quốc và đó có thể là một chiến lược dài hạn ...

(theo BBC)

Bài viết cùng chủ đề

Euro 2021

Xem nhiều

Đọc thêm

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng và lãnh đạo các địa phương thăm, làm việc tại Quảng Tây, Trung Quốc

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng và lãnh đạo các địa phương thăm, làm việc tại Quảng Tây, Trung Quốc

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng dẫn đầu đoàn Lãnh đạo các sở ngành liên quan của 5 địa phương thăm, làm việc tại Quảng Tây, Trung Quốc.
Hòa Bình tạo sức hút từ bốn khâu đột phá chiến lược

Hòa Bình tạo sức hút từ bốn khâu đột phá chiến lược

Với quyết tâm xây dựng quê hương, hơn nửa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Hòa Bình đã đạt những kết quả khả quan và toàn ...
Hội nghị ICAPP 12: Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh chìa khóa giải quyết xung đột trên thế giới

Hội nghị ICAPP 12: Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh chìa khóa giải quyết xung đột trên thế giới

Phát biểu tại Hội nghị ICAPP 12, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, chìa khóa để giải quyết hòa bình các bất đồng, xung đột là thông qua đối thoại...
Bị IAEA ra nghị quyết 'sửa lưng', Iran lấy hạt nhân ra dọa

Bị IAEA ra nghị quyết 'sửa lưng', Iran lấy hạt nhân ra dọa

Iran tuyên bố sẽ khởi động một loạt máy ly tâm mới và tiên tiến để đáp trả việc IAEA ra nghị quyết yêu cầu Tehran cải thiện hợp tác.
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chính sách tại trường Đại học quốc gia Malaya

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chính sách tại trường Đại học quốc gia Malaya

Tổng Bí thư Tô Lâm tin tưởng khuôn khổ Đối tác chiến lược toàn diện vừa thiết lập sẽ mở ra một kỷ nguyên phát triển mới trong quan hệ ...
Chủ tịch nước tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc cho 2 phi công vụ tai nạn máy bay ở Bình Định

Chủ tịch nước tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc cho 2 phi công vụ tai nạn máy bay ở Bình Định

Ngày 22/11, Chủ tịch nước vừa có Quyết định về việc tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc.
Giá cà phê hôm nay 22/11/2024: Giá cà phê robusta quay đầu, xuất khẩu nửa đầu tháng 11 giảm tới  44,8%, không trì hoãn thích ứng EUDR

Giá cà phê hôm nay 22/11/2024: Giá cà phê robusta quay đầu, xuất khẩu nửa đầu tháng 11 giảm tới 44,8%, không trì hoãn thích ứng EUDR

Giá cà phê hôm nay 22/11/2024: Giá cà phê robusta quay đầu, xuất khẩu nửa đầu tháng 11 giảm tới 44,8%, không trì hoãn thích ứng EUDR.
Triển lãm quốc tế Sản phẩm Ngũ kim & Dụng cụ cầm tay: Cơ hội giao thương cho doanh nghiệp ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ

Triển lãm quốc tế Sản phẩm Ngũ kim & Dụng cụ cầm tay: Cơ hội giao thương cho doanh nghiệp ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ

Triển lãm quốc tế Sản phẩm Ngũ kim & Dụng cụ cầm tay lần thứ 9 - Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2024 (VHHE) sẽ diễn ra từ 5-7/12 tại TP. Hồ Chí Minh.
Giá xăng dầu hôm nay 22/11: Xung đột Nga-Ukraine leo thang căng thẳng, giá dầu tăng vọt

Giá xăng dầu hôm nay 22/11: Xung đột Nga-Ukraine leo thang căng thẳng, giá dầu tăng vọt

Giá xăng dầu hôm nay 22/11, tăng gần 2% khi xung đột Nga -Ukraine gia tăng nhanh chóng khiến thị trường lo ngại về nguồn cung dầu thô.
Giá heo hơi hôm nay 22/11: Giữ giá trên cả 3 miền, nguồn cung thị trường toàn cầu giảm sút

Giá heo hơi hôm nay 22/11: Giữ giá trên cả 3 miền, nguồn cung thị trường toàn cầu giảm sút

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay giữ ổn định trên cả nước. Theo khảo sát, thị trường heo hơi toàn quốc hiện dao động trong khoảng 60.000 - 63.000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay 22/11/2024: Mất mốc quan trọng, hồ tiêu chịu sức ép khi dòng tiền vẫn đổ mạnh về kinh doanh cà phê và USD neo cao

Giá tiêu hôm nay 22/11/2024: Mất mốc quan trọng, hồ tiêu chịu sức ép khi dòng tiền vẫn đổ mạnh về kinh doanh cà phê và USD neo cao

Giá tiêu hôm nay 22/11/2024 tại thị trường trong nước quay đầu giảm nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 138.000 – 139.500 đồng/kg.
Doanh nghiệp Hàn Quốc 'mách' Việt Nam cách tăng năng suất, cải thiện hiệu quả sản xuất

Doanh nghiệp Hàn Quốc 'mách' Việt Nam cách tăng năng suất, cải thiện hiệu quả sản xuất

TS. Nguyễn Văn Thân thông tin, Diễn đàn Hợp tác đầu tư Việt Nam-Hàn Quốc 2024 đã thu hút hơn 500 đại biểu từ hai quốc gia.
Bất động sản mới nhất: Chênh lệch giá chung cư giữa Đông và Tây Hà Nội, đề nghị dừng thanh tra 10 dự án, điều kiện bồi thường khi thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Chênh lệch giá chung cư giữa Đông và Tây Hà Nội, đề nghị dừng thanh tra 10 dự án, điều kiện bồi thường khi thu hồi đất

Khảo sát thị trường chung cư Hà Nội, Hải Dương đề nghị dừng thanh tra 10 dự án… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
73% những người đã kết hôn nhưng chưa có con dự định mua nhà trong 1 năm tới

73% những người đã kết hôn nhưng chưa có con dự định mua nhà trong 1 năm tới

Theo Báo cáo của Batdongsan.com.vn nửa cuối năm 2024, 73% những người đã kết hôn nhưng chưa có con dự định mua nhà trong 1 năm tới.
Bất động sản mới nhất: Giá chung cư chỉ tăng không giảm, giá thuê lại ‘bất động’, điều kiện để cưỡng chế thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Giá chung cư chỉ tăng không giảm, giá thuê lại ‘bất động’, điều kiện để cưỡng chế thu hồi đất

Căn hộ chung cư vẫn là 'điểm nóng' của thị trường, gần 4.000 căn hộ cũ tại TP.HCM sắp được sửa chữa… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Danh sách dự án chung cư giá cao ngất tại Hà Nội và TPHCM, làm gì khi mua phải đất ‘dính’ quy hoạch?

Bất động sản mới nhất: Danh sách dự án chung cư giá cao ngất tại Hà Nội và TPHCM, làm gì khi mua phải đất ‘dính’ quy hoạch?

Loạt dự án chung cư giá tăng vọt tại Hà Nội và TPHCM, Cần Thơ kiểm kê đất đai chuyên đề về sân golf… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Nỗ lực thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển bền vững

Nỗ lực thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển bền vững

Giải thưởng Nhà môi giới bất động sản Việt Nam nhằm tôn vinh các cá nhân có đóng góp tích cực, nỗ lực thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển bền vững.
Bất động sản mới nhất: Mặc kệ tồn kho ngày càng lớn, giá vẫn tăng vù vù, thị trường vào mùa cuối năm, bảng giá 14 chung cư vừa mở bán

Bất động sản mới nhất: Mặc kệ tồn kho ngày càng lớn, giá vẫn tăng vù vù, thị trường vào mùa cuối năm, bảng giá 14 chung cư vừa mở bán

Tồn kho ngày càng lớn, giá chung cư tại TPHCM chạm 80 triệu đồng/m2, Hà Nội thu hồi hơn 7.100 m2 đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/11: USD vượt mốc 107, thị trường tự do gây bất ngờ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/11: USD vượt mốc 107, thị trường tự do gây bất ngờ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/11 ghi nhận đồng USD lên mức 107,15, mức cao nhất kể từ ngày 4/10/2023.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 21/11: Loạt đồng tiền trú ẩn an toàn tăng giá

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 21/11: Loạt đồng tiền trú ẩn an toàn tăng giá

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 21/11 ghi nhận Yen Nhật, đồng Franc Thụy Sỹ và đồng bạc xanh đã tăng giá.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 20/11: USD hạ nhiệt, Yen Nhật thêm 'báo động'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 20/11: USD hạ nhiệt, Yen Nhật thêm 'báo động'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 20/11 tiếp tục hạ nhiệt, vẫn neo trên mức 106.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/11: USD đảo chiều, thị trường tự do tiếp đà 'bay cao'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/11: USD đảo chiều, thị trường tự do tiếp đà 'bay cao'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/11 ghi nhận đồng USD giảm trong khi đồng EUR tăng 0,54%, đạt mức 1,0598 USD.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/11: Thị trường tự do tiến xa

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/11: Thị trường tự do tiến xa

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/11 ghi nhận USD mua vào tại các thị trường tự do đang cao hơn 465 đồng so với kênh ngân hàng.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/11: USD vươn tới mức đỉnh một năm

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/11: USD vươn tới mức đỉnh một năm

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/11 ghi nhận đồng USD tăng giá so với các đồng tiền chính, neo ở mức đỉnh trong một năm.
Phiên bản di động