Phiên họp toàn thể Đại hội đồng AIPA 41: ASEAN và AIPA kề vai sát cánh, hỗ trợ nhau vượt khó khăn

Phương Nguyên
TGVN. Sáng 8/9, sau Lễ khai mạc, Phiên họp toàn thể của Đại hội đồng lần thứ 41 Liên nghị viện Hiệp hội các nước Đông Nam Á (AIPA 41) đã diễn ra, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch AIPA 41.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
AIPA cần gắn kết, tự cường để thích ứng với hoàn cảnh mới
Hình ảnh Lễ khai mạc Đại hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (AIPA) lần thứ 41
asean va aipa ke vai sat canh cung giup do nhau vuot kho khan
Phiên toàn thể thứ nhất của Đại hội đồng AIPA 41 diễn ra sáng 8/9 sau Lễ khai mạc. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đại diện đoàn Việt Nam phát biểu tại Phiên họp. Trong bài phát biểu, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cho rằng, 2020 là một năm đầy biến động, đại dịch Covid-19 bùng phát và lan rộng đã gây ra những tổn thất vô cùng to lớn về sinh mạng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội đối với các quốc gia ASEAN và trên toàn thế giới. Dự báo tăng trưởng năm 2020 của hầu hết các nền kinh tế, trong đó có các nước ASEAN sụt giảm nghiêm trọng. Không chỉ phải đối phó với tác động của đại dịch Covid-19, khu vực Đông Nam Á còn phải đối mặt với những nguy cơ mất ổn định do các nhân tố an ninh truyền thống và phi truyền thống gây ra.

Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, trong bối cảnh đó, ASEAN và AIPA là minh chứng cho tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, kề vai sát cánh, giúp đỡ nhau cùng vượt qua khó khăn. Việc tổ chức Đại hội đồng AIPA 41 lần này đã thể hiện nỗ lực của các nghị viện thành viên AIPA, Ban Thư ký AIPA cũng như sự ủng hộ của các nghị viện bạn bè, nghị viện các nước Quan sát viên của AIPA.

Hơn bao giờ hết, người dân ở mỗi quốc gia đều kỳ vọng ở các nghị sỹ Quốc hội, những người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân tham gia đóng góp mạnh mẽ, thiết thực vào việc thúc đẩy Chính phủ hành động nhằm bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc thực thi các chính sách phát triển kinh tế - xã hội, nhất là dành nhiều nguồn lực cho phòng chống đại dịch Covid-19 và tranh thủ sự ủng hộ quốc tế cùng hành động vì sự thịnh vượng của mỗi quốc gia và cả khu vực ASEAN mà trước hết phải đoàn kết lại, cùng vượt qua thách thức, hướng tới tương lai tốt đẹp.

Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, đảm nhiệm cương vị Chủ tịch AIPA năm nay là một vinh dự lớn đối với Quốc hội Việt nam khi năm 2020 trùng với dịp kỷ niệm 25 năm Quốc hội Việt Nam tham giaAIPA. Là một thành viên có trách nhiệm, Quốc hội Việt Nam đã tích cực, chủ động tiến hành nhiều hoạt động trong năm Chủ tịch AIPA 2020. Với trách nhiệm cao nhất, Quốc hội Việt Nam khẳng định: tiếp tục đóng góp vào phát triển quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác trong ASEAN và AIPA, đồng thời kết nối AIPA với Tổng thư ký IPU và các tổ chức nghị viện trên thế giới, hướng tới mục tiêu cùng xây dựng một Cộng đồng ASEAN vững mạnh, đoàn kết và tự cường.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, Quốc hội Việt Nam hoan nghênh những sáng kiến của ASEAN trong năm 2020 nhằm duy trì môi trường hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực, thúc đẩy liên kết, kết nối khu vực, nâng cao khả năng thích ứng, tận dụng các cơ hội của Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư, thúc đẩy ý thức cộng đồng và bản sắc ASEAN, đẩy mạnh quan hệ đối tác vì hòa bình, phát triển bền vững, nâng cao năng lực thích ứng và hiệu quả hoạt động của ASEAN. Đặc biệt ủng hộ những nỗ lực hợp tác của ASEAN ứng phó với đại dịch Covid-19 trong kiểm soát lây lan, chăm sóc, điều trị và khắc phục hậu quả đại dịch.

Hướng tới mục tiêu nêu trên, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đã đề xuất: (1) AIPA tiếp tục quyết tâm củng cố môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng Cộng đồng ASEAN dựa trên luật lệ, thống nhất trong đa dạng, nêu cao pháp quyền, lấy người dân làm trung tâm, đoàn kết, thống nhất, thông qua đẩy mạnh hợp tác pháp luật, tăng cường giám sát, ủng hộ Chính phủ các nước ASEAN trong ứng phó với những tình huống khẩn cấp như đại dịch Covid-19.

(2) Thúc đẩy thực hiện các sáng kiến xây dựng Cộng đồng kinh tế tự chủ tự cường, ủng hộ ASEAN chủ động ứng phó, kiểm soát hiệu quả đại dịch đi đôi với khôi phục nền kinh tế; thúc đẩy phê chuẩn các thỏa thuận kinh tế khu vực, nhất là sớm ký kết Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực trong năm 2020 và mở rộng phát triển quan hệ với các đối tác bên ngoài ASEAN.

(3) AIPA và các Nghị viện thành viên AIPA cần đoàn kết vượt qua thách thức, chung tay ủng hộ Cộng đồng Văn hóa Xã hội AIPA trong việc ứng phó với đại dịch Covid-19 trên mọi lĩnh vực như: bao phủ y tế toàn dân, mạng lưới ứng phó các tình huống khẩn cấp về y tế, bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học, quản lý rác thải. Một trong những việc cần làm ngay là hợp tác để phát triển vắc - xin ngừa COVID-19 và bảo đảm quyền tiếp cận vắc - xin của người dân.

(4). Kêu gọi phát huy vai trò và sự tham gia mạnh mẽ hơn của các nghị sỹ trẻ AIPA, tăng cường giao lưu, đoàn kết, cũng như sự tham gia bình đẳng của phụ nữ trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN; tăng cường các giải pháp bảo đảm để phụ nữ được tiếp cận việc làm bền vững và tăng thu nhập, vượt qua những khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra.

(5) Ủng hộ sự đổi mới và phát triển của AIPA và quan hệ đối tác giữa AIPA và ASEAN cũng như các cơ chế hợp tác khu vực và quốc tế khác vì lợi ích của người dân mỗi quốc gia và cả Cộng đồng ASEAN.

Trong các bài phát biểu tại Phiên họp, Trưởng đoàn các nước dự Đại hội đồng AIPA 41 chúc mừng Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội đồng bấp chấp những khó khăn do đại dịch Covid-19 mang lại; hoan nghênh chủ đề của Đại hội đồng “Ngoại giao nghị viện vì ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng” là chủ đề mang tính thời sự rất cao, phù hợp với tầm nhìn của ASEAN hướng tới một cộng đồng gắn kết và chủ động thích ứng, nhất là trong bối cảnh khu vực và toàn cầu đang đứng trước nhiều thách thức của tình hình mới hết sức đặc biệt.

Đại diện Nghị viện các nước cho rằng, đại dịch Covid-19 đã mang tới những thách thức chưa từng có, ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng toàn cầu cùng những tác động về xã hội và kinh tế. Với vai trò tiếng nói của người dân, Nghị viện các nước thành viên cần phải đoàn kết hợp tác vì lợi ích chung, phản ứng nhanh chóng trước các vấn đề cấp thiết phù hợp với luật pháp quốc tế.

Các nước ASEAN đã kiểm soát tốt dịch bệnh thông qua việc chia sẻ thông tin, phối hợp các nỗ lực đối phó với Covid-19. Chia sẻ những kinh nghiệm chống Covid-19 thành công, đại diện các đoàn cũng nhấn mạnh, AIPA sẽ hỗ trợ ASEAN phản ứng hiệu quả và vượt qua thách thức; nhấn mạnh các thành viên cần tiếp tục thúc đẩy hợp tác giữa các bên liên quan thông qua việc khuyến khích trao đổi kinh nghiệm một cách kịp thời nhằm khắc phục hiệu quả những tác động Covid-19, điều quan trọng đánh giá giá đúng những thách thức thời hậu Covid-19 và đưa ra những biện pháp kịp thời để bảo vệ lợi ích của người dân, đặc biệt là những bộ phận yếu thế nhất.

Các đại biểu cho rằng, AIPA, cùng với các đối tác, đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và thực hiện các chiến lược hiệu quả để thúc đẩy một Cộng đồng ASEAN có thể phản ứng một cách hiệu quả với những vấn đề cùng quan tâm, để tạo ra một ASEAN bền vững và tự cường hơn, với năng lực được cải thiện để thực hiện những chuyển đổi mang tính tích cực.

AIPA 41: Ngoại giao nghị viện vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng

AIPA 41: Ngoại giao nghị viện vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng

TGVN. Nhân dịp Quốc hội Việt Nam lần thứ ba đảm nhận vai trò Chủ tịch AIPA và đăng cai tổ chức kỳ họp Đại ...

Việt Nam và hành trình 25 năm gia nhập AIPA

Việt Nam và hành trình 25 năm gia nhập AIPA

TGVN. Kể từ sự kiện ngày 19/9/1995, Quốc hội Việt Nam chính thức trở thành thành viên Tổ chức Liên nghị viện Hiệp hội các ...

Đại hội đồng AIPA 41 - điểm nhấn trong ngoại giao nghị viện của Việt Nam

Đại hội đồng AIPA 41 - điểm nhấn trong ngoại giao nghị viện của Việt Nam

TGVN. Chiều 4/9, tại Trụ sở Quốc hội đã diễn ra cuộc họp báo thông tin về nội dung và chương trình Đại hội đồng ...

Bài viết cùng chủ đề

ASEAN

Đọc thêm

Biển Đông: Mỹ-Philippines sắp tập trận chung, Trung Quốc cảnh báo, New Zealand nêu hy vọng

Biển Đông: Mỹ-Philippines sắp tập trận chung, Trung Quốc cảnh báo, New Zealand nêu hy vọng

Các lực lượng của Philippines và Mỹ sẽ tập trận chung từ 22/4, bên ngoài lãnh hải quốc gia Đông Nam Á, trong vùng biển đối diện với Biển Đông.
Biển người 'đội mưa' đổ về đền Hùng, dâng hương giỗ Tổ

Biển người 'đội mưa' đổ về đền Hùng, dâng hương giỗ Tổ

Hàng chục nghìn người từ khắp mọi miền Tổ quốc đổ về đền Hùng, khiến các lối lên đền đều bị ùn tắc trong ngày lễ hội chính thức.
WB và IMF công bố dự báo tăng trưởng, Bolivia hoài nghi

WB và IMF công bố dự báo tăng trưởng, Bolivia hoài nghi

Bộ trưởng Kinh tế Bolivia khẳng định, nền kinh tế nước này sẽ tăng trưởng cao hơn ước tính của IMF và WB.
Cuba đánh giá cao các dự án đầu tư, kinh doanh của Việt Nam

Cuba đánh giá cao các dự án đầu tư, kinh doanh của Việt Nam

Phó Thủ tướng hứ nhất kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba đặc biệt đánh giá cao các dự án đầu tư, kinh doanh của ...
Người một nhà tập 7: Khải phát hiện Trí ngủ ở gầm cầu

Người một nhà tập 7: Khải phát hiện Trí ngủ ở gầm cầu

Người một nhà tập 7, Khải phát hiện Trí ngủ ở gầm cầu, Tuệ cố thuyết phục anh trai về nhà nhưng bất thành...
Hạ viện Mỹ chuẩn bị họp, Iran bất đắc dĩ trở thành 'tác nhân' khiến Ukraine và Israel sớm nhận được 'quà' lớn từ Washington?

Hạ viện Mỹ chuẩn bị họp, Iran bất đắc dĩ trở thành 'tác nhân' khiến Ukraine và Israel sớm nhận được 'quà' lớn từ Washington?

Hạ viện Mỹ sẽ tiến hành một cuộc bỏ phiếu vào ngày 20/4 về gói viện trợ quân sự bị trì hoãn lâu nay của nước này dành cho Ukraine ...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động