📞

Phim ca nhạc Việt Nam - Tại sao không?

17:16 | 22/04/2009
Ở Việt Nam phong cách làm phim kết hợp ca nhạc vừa được đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đi tiên phong và cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực của khán giả. Vậy trong thời gian sắp tới tại sao chúng ta lại không khai thác và đi theo cách thức làm phim này?

Với một cốt truyện phim không mới, không có quá nhiều chi tiết "đắt" nhưng Giải cứu thần chết lại thu hút đông đảo khán giả đến rạp xem phim. Lý giải điều này có khá nhiều nguyên nhân nhưng ai cũng có thể dễ dàng nhận ra rằng các phim của Dũng "khùng" luôn có những phá cách về nội dung và mang lại cho khán giả nhiều bất ngờ thú vị. Và điều bất ngờ, thú vị ấy chính là việc đạo diễn đã thể hiện phim của mình bằng hình thức phim có kết hợp ca nhạc.

Với một dàn diễn viên là các ngôi sao tuổi teen trong các lĩnh vực ca nhạc, người mẫu teen như: Minh Hằng, Đông Nhi, Chí Thiện, Tường Vy... cùng những màn biểu diễn ca nhạc - vũ đạo đẹp mắt, bộ phim đã thực sự thu hút khán giả trẻ. Với những bài hát vui tươi, những giai điệu dễ nghe kết hợp với những màn vũ đạo đẹp mắt phim đã làm "nóng" các rạp chiếu trên toàn quốc. Từ sự thành công của Giải cứu thần chết thiết nghĩ tại sao điện ảnh Việt Nam trong khoảng thời gian sắp tới lại không đi theo hướng này để thu hút đông đảo hơn nữa các tầng lớp khán giả, đặc biệt là thế hệ khán giả mới lớn ưa thích khám phá và thích những cốt truyện nhẹ nhàng, hóm hỉnh gần gũi với chính lứa tuổi của mình, tâm trạng và tình cảm của mình?

Trong những năm vừa qua, điện ảnh Việt Nam, đặc biệt là các hãng phim tư nhân đã chú ý đến việc xây dựng những kịch bản mang tính đột phá, có nhiều ý tưởng sáng tạo độc đáo. Tuy nhiên tìm ra một thể loại phim mà khiến cho khán giả phải háo hức, chờ đợi đứng xếp hàng mua vé thì dường như chưa có bộ phim nào làm được.

Bộ phim Em muốn làm người nổi tiếng thất bại thảm hại về mặt doanh thu và bị nhiều nhà chuyên môn phê bình.

Tết 2007 trong số rất nhiều các phim chiếu Tết của các hãng tư nhân thì có một phim của nhà nước lọt vào giữa rừng đại gia là Em muốn làm người nổi tiếng của đạo diễn Bùi Đức Việt. Phim được giới thiệu là phim ca nhạc với phần âm nhạc do nhạc sĩ khá có duyên viết nhạc phim là Huy Tuấn thực hiện. Tuy nhiên bộ phim lại thất bại thảm hại về mặt doanh thu và bị nhiều nhà chuyên môn phê bình. Kịch bản phim chưa hoàn thiện, cốt truyện lỏng lẻo và các ca khúc để thể hiện trong phim nếu đứng một mình thì rất tốt nhưng khi đứng chung với nhau để hòa vào câu chuyện của phim thì lại chưa phù hợp và chưa tạo được một sự chặt chẽ, thống nhất tối đa. Hơn nữa trình độ ca hát, vũ đạo của các nam, nữ diễn viên tham gia trong phim không tốt, cách diễn thiếu tự nhiên và còn gượng gạo. Chính điều đó đã khiến cho Em muốn làm người nổi tiếng lỗ cả về mặt doanh thu và giải thưởng tại các kỳ liên hoan phim.

Tuy nhiên, sự cố của Em muốn làm người nổi tiếng không phải là một vật cản để ngăn các đạo diễn thôi tìm tòi và sáng tạo trên con đường thể nghiệm loại phim này. Từ bài học của đạo diễn Bùi Đức Việt thì đạo diễn Dũng "khùng" đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm khi đi vào thực hiện "đứa con đẻ" của mình trong tết 2009. Và Giải cứu thần chết ra đời, mặc dù còn nhiều ý kiến khen chê khác nhau xung quanh bộ phim nhưng những gì mà đạo diễn đã thể hiện cùng với những nỗ lực của một ê kíp những người tham gia hoàn thành bộ phim cũng khiến chúng ta hài lòng và mỉm cười bởi đã có một phim dù mới chỉ manh nha một chút trong thể loại ca nhạc nhưng cũng đã khiến nhiều khán giả hài lòng.

Phim không đặt quá nặng vào diễn biến hay tâm lý nhân vật mà chủ yếu đi vào việc khắc họa những vấn đề thường thấy ở các bạn trẻ, diễn tả những ước mơ, hoài bão cũng như niềm đam mê của thế giới học đường hôm nay. Có lẽ vậy mà phim đã chạm được vào lòng của các cô cậu học trò tinh nghịch và dành được nhiều thiện cảm. Xem phim người ta thấy cái hơi hướng của High School Musical, Camprock hay Mean girls phảng phất trong cách thể hiện nhưng cũng không thiếu những khám phá, cái nhìn tinh tế, vui nhộn của đạo diễn về các teen Việt hôm nay. Đây có lẽ là dấu hiệu đáng mừng để các hãng phim, các nhà làm phim tiếp tục khai thác và sử dụng đề tài này nhằm thu hút khán giả đến rạp xem phim.

Cách làm phim theo hướng ca nhạc chắc chắn sẽ tiếp cận và dễ dàng thu được những thành công. Từ những bước đi ban đầu còn nhiều bỡ ngỡ, còn nhiều những điều chưa thực sự hoàn thiện nhưng chắc chắn với nỗ lực và cố gắng như hiện nay thì phim ca nhạc Việt Nam thành công không phải là điều không thể thực hiện được.

Theo Điện Ảnh Việt Nam