Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dự khai giảng tại Vĩnh Phúc

Dự khai giảng năm học mới tại Trường THPT Trần Phú, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng mong muốn địa phương tiếp tục quan tâm hơn nữa cho giáo dục, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, phát triển cơ sở vật chất theo hướng hiện đại, đổi mới phương pháp giáo dục, đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng trong giáo dục phổ thông.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tin nhap 20170905162744 Chủ tịch nước: Giáo dục quyết định tương lai của dân tộc
tin nhap 20170905162744 Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ dự khai giảng tại ngôi trường có 51 HCV quốc tế

Cùng dự lễ khai giảng có lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Bộ GD&ĐT, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc và gần 1.500 học sinh của nhà trường.

Trường THPT Trần Phú, tiền thân là trường Trung học Nguyễn Thái Học, được thành lập từ những ngày đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp cách đây 70 năm. Trải qua 70 năm xây dựng và trưởng thành, với những đóng góp đặc biệt cho sự nghiệp giáo dục, nhà trường đã liên tục khẳng định là đơn vị giáo dục xuất sắc của tỉnh Vĩnh Phúc.

tin nhap 20170905162744
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh trống khai giảng năm học mới tại Trường THPT Trần Phú.

Nguồn sức mạnh lớn nhất của nhà trường chính là tập thể sư phạm với những thầy cô giáo giỏi, tâm huyết và các em học sinh chăm ngoan, học giỏi. Năm học 2017-2018, nhà trường có gần 1.500 học sinh với 90 cán bộ, giáo viên, trong đó giáo viên có trình độ thạc sĩ chiếm 58%. Đây là tỷ lệ cao so với các trường THPT trong toàn tỉnh và cả nước. Nhiều thầy cô giáo của nhà trường hiện là giáo viên đầu ngành ở các bộ môn, được tham gia vào nhóm biên soạn đề thi cho Sở, cho Bộ GD&ĐT.

Trường THPT Trần Phú cũng là một trong những trường có cơ sở vật chất tốt nhất của tỉnh Vĩnh Phúc với 33 phòng học lí thuyết, 17 phòng học bộ môn với đầy đủ hệ thống máy chiếu, bảng tương tác thông minh, máy tính có kết nối internet có trang bị phần mềm hỗ trợ dạy học. Cơ sở vật chất của trường hiện ở mức hiện đại so với cả nước, đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học, đổi mới phương pháp, đổi mới kiểm tra đánh giá, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy.

Trong kì thi THPT quốc gia năm 2017, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đạt 100%, tỷ lệ bài thi đạt 5 điểm trở lên cao hơn nhiều so với tỷ lệ chung của toàn tỉnh. Cùng với đó, trường cũng dẫn đầu số giải và tỷ lệ học sinh đạt giải trong khối THPT không chuyên trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, thi Olympic các môn Toán, Tiếng Anh, Vật lý, Hoá học…

tin nhap 20170905162744
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng thầy và trò Trường THPT Trần Phú.

Với những kết quả nổi bật nêu trên, năm 2017, tập thể nhà trường đạt danh hiệu “Tiên tiến xuất sắc” được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ 2. Trước đó, nhà trường đã được phong danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ, Huân chương Độc lập hạng Nhì.

Phát biểu tại lễ khai giảng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận và biểu dương những thành tích trong học tập, rèn luyện mà tập thể thầy cô giáo và học sinh trường Trường THPT Trần Phú đã đạt được trong năm học vừa qua cũng như trong suốt lịch sử 70 năm thi đua dạy tốt, học tốt.

Xây dựng môi trường sư phạm chuẩn mực

Hiện nay, quá trình đổi mới toàn diện giáo dục đào tạo đang được tích cực triển khai ở tất cả các cấp, bậc học. Trong đó, giáo dục phổ thông có ý nghĩa quan trọng nhằm phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp cho học sinh.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành GD&ĐT trong năm học 2017-2018 là đổi mới chương trình, đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng trong giáo dục phổ thông. Theo đó, ngành GD&ĐT cần phải sớm ban hành các chương trình môn học giáo dục phổ thông; điều chỉnh nội dung dạy học trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo hướng tinh giản, tiếp cận định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới, gắn với thực tiễn sản xuất, kinh doanh tại địa phương.

Cùng với đó, các địa phương tích cực chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới; thu hút sự tham gia của cơ sở dạy nghề, doanh nghiệp trong việc đổi mới, nâng cao hiệu quả định hướng nghề nghiệp và phân luồng học sinh đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động, phù hợp với những định hướng, chiến lược phát triển của địa phương. 

Đây là những nhiệm vụ rất nặng nề của ngành GD&ĐT nhiều địa phương, đặc biệt đối với những tỉnh có đặc điểm và quá trình phát triển như Vĩnh Phúc.

tin nhap 20170905162744
Phó Thủ tướng tặng thầy và trò Trường Trần Phú một phòng máy vi tính.

Phát biểu tại lễ khai giảng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị ngành GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc cần tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp và kết quả đã đạt được; khắc phục hạn chế, vượt qua khó khăn, thi đua dạy tốt học tốt, hoàn thành tốt nhiệm vụ của năm học mới.

Đặc biệt, phải quyết tâm giữ vững vị thế là một trong những đơn vị dẫn đầu trong cả nước về công tác GD&ĐT; tập trung xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất phục vụ dạy và học; xây dựng môi trường giáo dục toàn diện cả về đạo đức, trí tuệ, thể chất và thẩm mỹ tại tất cả các trường học trên toàn tỉnh.  

Với tập thể thầy cô giáo, học sinh Trường THPT Trần Phú, Phó Thủ tướng đề nghị cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa giữ vững danh hiệu là lá cờ đầu của ngành GD&ĐT Vĩnh Phúc.

“Cần chú trọng trang bị kiến thức toàn diện, đặc biệt là những kiến thức, kỹ năng mềm cho học sinh. Trường THPT Trần Phú có thể nghiên cứu mô hình, kinh nghiệm của những trường lớn trong nước, kể cả học tập mô hình quốc tế để mạnh dạn đổi mới việc dạy và học, hướng tới mục tiêu trở thành một trung tâm giáo dục chất lượng cao, là môi trường giáo dục đào tạo lý tưởng cho học sinh”, Phó Thủ tướng nói.

Cụ thể, Phó Thủ tướng đề nghị nhà trường cần tập trung xây dựng môi trường sư phạm là một tập thể đoàn kết nhất trí, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự học, tự rèn, tập trung đổi mới phương pháp dạy và học, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý.

“Phải tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giáo viên trong nhà trường. Các thầy, cô giáo không chỉ giỏi chuyên môn mà cần phải có kiến thức tâm lý, kỹ năng giảng dạy, khả năng ngoại ngữ, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin và vận hành các trang, thiết bị hiện đại trong dạy học”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Cùng với đó, cần tăng cường nề nếp, kỷ cương, dân chủ trong nhà trường; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; cần đặc biệt chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, trang bị kỹ năng sống và rèn luyện ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh.

tin nhap 20170905162744
Phó Thủ tướng trồng cây lưu niệm trong khuôn viên nhà trường.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị nhà trường cần tiếp tục đầu tư hiện đại hóa cơ sở vật chất theo hướng đồng bộ, hiện đại, đặc biệt, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý giáo dục; bảo đảm điều kiện cần thiết cho hoạt động sáng tạo của các thầy giáo, cô giáo, học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

Với học sinh Trường THPT Trần Phú, Phó Thủ tướng căn dặn các em luôn tự hào là học sinh của ngôi trường với truyền thống 70 năm dạy tốt-học tốt, chuyên cần hơn nữa, sáng tạo hơn nữa trong học tập; chú trọng rèn luyện về đạo đức, thể chất, kỹ năng để phát triển toàn diện, trở thành những công dân ưu tú trong tương lai; góp phần xây dựng quê hương Vĩnh Phúc và đất nước giàu mạnh.

tin nhap 20170905162744
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh dự khai giảng tại Thái Nguyên

Sáng 5/9, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã đến chung vui, chúc mừng các thầy, ...

tin nhap 20170905162744
Sáng nay, gần 20 triệu học sinh dự khai giảng năm học mới

Sáng 5/9, gần 20 triệu học sinh trên cả nước đã dự lễ khai giảng năm học mới 2017-2018, đúng Ngày toàn dân đưa trẻ ...

tin nhap 20170905162744
Phó Thủ tướng dự lễ đặt tên, khai giảng Trường THCS Nguyễn Văn Chính

Sáng 4/9, UBND huyện Cần Giuộc (tỉnh Long An) đã trang trọng tổ chức lễ đặt tên trường THCS mang tên đồng chí Nguyễn Văn ...

PV

Đọc thêm

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Việt Nam chung tay viết tiếp những câu chuyện thành công của ASEAN

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Việt Nam chung tay viết tiếp những câu chuyện thành công của ASEAN

Ngày 23/4, Diễn đàn tương lai ASEAN với chủ đề 'Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm' đã khai mạc.
WB 'mách' Việt Nam cách nuôi dưỡng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

WB 'mách' Việt Nam cách nuôi dưỡng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

Sáng 23/4, Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức buổi công bố báo cáo Điểm lại - cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam ấn bản tháng 4/2024.
Khai mạc chương trình cập nhật các vấn đề quốc tế, chính sách đối ngoại dành cho tỉnh ủy viên và lãnh đạo cấp sở

Khai mạc chương trình cập nhật các vấn đề quốc tế, chính sách đối ngoại dành cho tỉnh ủy viên và lãnh đạo cấp sở

Chương trình nhằm giúp các học viên cập nhật tình hình thế giới, chính sách đối ngoại của Việt Nam, vấn đề biển đảo, hội nhập kinh tế quốc tế.
ASEAN trong mắt các bạn trẻ

ASEAN trong mắt các bạn trẻ

Trong tiến trình hướng tới tương lai khu vực, thanh niên là động lực then chốt thúc đẩy hiện thự́c hóa Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025...
Cơ hội nào cho doanh nghiệp ASEAN trong thời đại số?

Cơ hội nào cho doanh nghiệp ASEAN trong thời đại số?

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác để chia sẻ về việc nắm bắt thời cơ trong thời đại số.
Anh: Quốc hội chính thức thông qua dự luật Rwanda về người nhập cư trái phép, Thủ tướng 'thở phào', hành động rốt ráo

Anh: Quốc hội chính thức thông qua dự luật Rwanda về người nhập cư trái phép, Thủ tướng 'thở phào', hành động rốt ráo

Thượng viện Anh chấp thuận thông qua dự luật Rwanda mà không cần bổ sung những điều chỉnh mà cơ quan này đưa ra trước đó.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động