Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự Khóa họp ESCAP: Thông điệp quan trọng của Việt Nam trong hợp tác với ESCAP và Liên hợp quốc

Vy Anh
Nhân dịp Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham dự sự kiện tại trụ sở ESCAP, Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan kiêm nhiệm Đại diện thường trực của Việt Nam tại ESCAP Phan Chí Thành đã chia sẻ về ý nghĩa và nội dung chính của kỳ họp này, cũng như những hỗ trợ của ESCAP dành cho Việt Nam.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Việt Nam cam kết đưa quan hệ với LHQ và ESCAP đi vào chiều sâu
Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan kiêm nhiệm Đại diện thường trực của Việt Nam tại ESCAP Phan Chí Thành. (Nguồn: TTXVN)

Nhận lời mời của Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc kiêm Thư ký điều hành Ủy ban Kinh tế-Xã hội khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Liên hợp quốc (ESCAP) Armida Salsiah Alisjahbana, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam sẽ tham dự Khóa họp lần thứ 78 của ESCAP, diễn ra từ ngày 23-27/5 tại Bangkok (Thái Lan).

Khóa họp thường niên lần thứ 78 của ESCAP có sự tham gia của lãnh đạo, các quan chức chính phủ cấp cao, các tổ chức quốc tế và các bên liên quan khác từ 62 quốc gia và vùng lãnh thổ để định hình tương lai của hợp tác khu vực nhằm thúc đẩy Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững và thực hiện lời hứa "không để ai bị bỏ lại phía sau".

Nhân dịp Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham dự sự kiện tại trụ sở của ESCAP ở thủ đô Bangkok của Thái Lan, Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan kiêm nhiệm Đại diện thường trực của Việt Nam tại ESCAP Phan Chí Thành đã chia sẻ về ý nghĩa và nội dung chính của kỳ họp này cũng như những hỗ trợ của ESCAP dành cho Việt Nam; đóng góp của Việt Nam trong hoạt động của ủy ban khu vực trực thuộc Hội đồng Kinh tế và Xã hội Liên hợp quốc này.

Thúc đẩy phát triển bền vững

Theo Đại sứ Phan Chí Thành, Khóa họp thường niên ESCAP là hội nghị lớn nhất khu vực châu Á-Thái Bình Dương, xem xét và thảo luận tất cả các vấn đề kinh tế-xã hội và thúc đẩy hợp tác khu vực, đẩy mạnh tiến trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDG) ở mỗi quốc gia thành viên và trên toàn khu vực.

Khóa họp lần này diễn ra trong bối cảnh đặc biệt khi các nước trong khu vực bước vào giai đoạn phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19, tình hình thế giới và khu vực đang có những bất ổn, xung đột, tiến trình phát triển bền vững đang gặp nhiều trở ngại, các thách thức an ninh phi truyền thống như biến đổi khí hậu, dịch bệnh đang trở thành gánh nặng với nhiều nước trong khu vực, nhất là các nước đang phát triển và kém phát triển.

Đại sứ Phan Chí Thành cho biết, với chủ đề "Chương trình nghị sự chung nhằm thúc đẩy phát triển bền vững tại châu Á-Thái Bình Dương", Khóa họp lần thứ 78 của ESCAP được tổ chức đúng dịp kỷ niệm 75 năm thành lập ESCAP (1947-2022), là dịp để nhìn lại những thành tựu đã đạt được về phát triển kinh tế-xã hội tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương và đối thoại về tương lai hợp tác và liên kết khu vực để ứng phó với các thách thức, thúc đẩy Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững và thực hiện cam kết không ai bị bỏ lại phía sau.

Với mục tiêu đó, nội dung của Khóa họp lần thứ 78 ESCAP sẽ tập trung vào các lĩnh vực cốt lõi hiện nay của khu vực như phục hồi và xây dựng lại tốt hơn; thúc đẩy thương mại, đầu tư, bảo đảm kết nối và chuỗi cung ứng bền vững; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo và tận dụng các cơ hội từ công nghệ số; hiện thực hóa các hành động khí hậu nhằm bảo vệ con người và sức khỏe hành tinh…

Hỗ trợ tích cực và thiết thực

Về sự hỗ trợ của ESCAP dành cho Việt Nam trong thời gian qua, Đại sứ Phan Chí Thành cho biết, hoạt động của ESCAP chủ yếu là trợ giúp chính phủ các nước về kỹ thuật, tư vấn chính sách, nghiên cứu và phân tích đánh giá tình hình kinh tế-xã hội ở khu vực và các nước thành viên, huấn luyện và đào tạo chuyên gia, phổ biến thông tin và kinh nghiệm phát triển, trong đó tập trung vào 9 lĩnh vực chính gồm: chính sách kinh tế vĩ mô, giảm nghèo và tài chính cho phát triển; thương mại, đầu tư và sáng tạo; giao thông; môi trường và phát triển; công nghệ thông tin-truyền thông và giảm thiểu rủi ro thiên tai; phát triển xã hội; thống kê; hoạt động tiểu khu vực hướng nhằm thúc đẩy phát triển bền vững và năng lượng.

Thời gian qua, ESCAP đã có nhiều hỗ trợ tích cực và thiết thực cho Việt Nam trên hai phương diện chính là hoạch định chính sách và chiến lược phát triển kinh tế-xã hội; nâng cao năng lực cán bộ thông qua các khóa đào tạo, hội thảo chuyên đề do ESCAP tổ chức về nhiều lĩnh vực như chính sách kinh tế vĩ mô, các vấn đề xã hội, phát triển nông nghiệp, giao thông vận tải, thông tin-truyền thông, thống kê, phòng chống thiên tai, bảo vệ môi trường,...

Việt Nam cam kết đưa quan hệ với LHQ và ESCAP đi vào chiều sâu
Đại sứ Phan Chí Thành (bên trái) và Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc kiêm Thư ký điều hành ESCAP Armida Salsiah Alisjahbana tại một buổi làm việc. (Nguồn: TTXVN)

Nhiều chương trình hợp tác với ESCAP có ý nghĩa quan trọng, đóng góp to lớn vào sự phát triển kinh tế-xã hội và tiến trình thực hiện SDG của Việt Nam, trong đó nổi bật là việc xây dựng hệ thống dữ liệu và thống kê về tình hình thực hiện SDG ở cấp quốc gia.

Đại sứ Phan Chí Thành nhấn mạnh: “Vừa qua, Đại sứ quán đã hỗ trợ kết nối giữa ESCAP và Quốc hội Việt Nam, mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới. ESCAP đã và đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ các cơ quan Quốc hội Việt Nam nâng cao năng lực và vai trò trong thực hiện các SDG".

Tham gia chủ động, thực chất

Đại sứ Phan Chí Thành nêu rõ thời gian qua, Việt Nam đã tham gia chủ động, tích cực, thực chất, đa dạng và có trách nhiệm trong tất cả các hoạt động và cơ chế của ủy ban, không chỉ tham gia đóng góp, xây dựng văn kiện và định hướng hợp tác của ESCAP mà còn đưa ra nhiều đề xuất giải pháp mang tính tổng thể và dài hạn đối với những vấn đề cấp bách trong phát triển bền vững tại khu vực hiện nay, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển bền vững tại khu vực.

Việt Nam và ESCAP duy trì thường xuyên đối thoại cấp cao. Đoàn Việt Nam tham dự các khóa họp hằng năm của ESCAP thường do một lãnh đạo Bộ Ngoại giao làm trưởng đoàn.

Năm 2021, tại Khóa họp lần thứ 77 của ESCAP, Phó Thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh đã gửi thông điệp ghi hình trước tới khóa họp.

Lãnh đạo và đại diện các bộ liên quan cũng thường xuyên tham dự các Hội nghị Bộ trưởng/Diễn đàn cấp cao chuyên ngành do ESCAP tổ chức.

Đại sứ Phan Chí Thành khẳng định: “Việc Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham dự khóa họp lần này là cấp tham dự trực tiếp cao nhất của Việt Nam trong nhiều năm gần đây, có ý nghĩa quan trọng với cả hai bên trong bối cảnh năm nay không chỉ là kỷ niệm 75 năm thành lập ESCAP mà còn kỷ niệm 45 năm Việt Nam gia nhập Liên hợp quốc".

Các bộ, ngành Việt Nam hiện đang tích cực tham gia các hoạt động của các trung tâm/cơ chế khu vực trực thuộc ESCAP như Trung tâm Phát triển hệ thống quản lý thông tin thiên tai châu Á-Thái Bình Dương (APDIM), Trung tâm Cơ giới hóa nông nghiệp bền vững (CSAM), Trung tâm Đào tạo châu Á-Thái Bình Dương về công nghệ thông tin và liên lạc vì phát triển (APCICT), Trung tâm Chuyển giao kỹ thuật (APCTT), Viện Thống kê châu Á-Thái Bình Dương (SIAP).

Đặc biệt, trong giai đoạn 2018-2022, Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc vai trò là Chủ tịch Hội đồng điều hành CSAM, được các nước đánh giá cao.

Đại sứ Phan Chí Thành khẳng định: “Việc Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham dự khóa họp lần này là cấp tham dự trực tiếp cao nhất của Việt Nam trong nhiều năm gần đây, có ý nghĩa quan trọng với cả hai bên trong bối cảnh năm nay không chỉ là kỷ niệm 75 năm thành lập ESCAP mà còn kỷ niệm 45 năm Việt Nam gia nhập Liên hợp quốc".

Đây là thông điệp quan trọng của Chính phủ Việt Nam đánh giá cao sự hợp tác hiệu quả với Liên hợp quốc nói chung và ESCAP nói riêng trong 45 năm qua, đồng thời thể hiện cam kết mạnh mẽ đưa quan hệ với Liên hợp quốc và ESCAP thời gian tới đi vào chiều sâu và thực chất hơn, từ đó đẩy mạnh hơn nữa tiến trình đối thoại, hợp tác với các nước thành viên, phát huy hiệu quả sự hỗ trợ của ESCAP để thực hiện các chiến lược, mục tiêu phát triển của Việt Nam, đặc biệt là quá trình phục hồi và phát triển bền vững sau đại dịch Covid-19, cũng như triển khai các cam kết của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26).

Theo Đại sứ Phan Chí Thành, sự tham gia tích cực và ở cấp cao của Việt Nam tại ESCAP phù hợp với đường lối đối ngoại của Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Chỉ thị 25 của Ban Bí thư về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương, khẳng định sự chủ động, tích cực và có trách nhiệm của Việt Nam trong các hệ thống đa phương, đặc biệt là Liên hợp quốc, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của Việt Nam cũng như đóng góp vào thúc đẩy môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác phát triển của khu vực và thế giới.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam sẽ tham dự Khóa họp lần thứ 78 của ESCAP tại Bangkok, Thái Lan

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam sẽ tham dự Khóa họp lần thứ 78 của ESCAP tại Bangkok, Thái Lan

Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao.

Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định các cam kết của Việt Nam với Liên hợp quốc

Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định các cam kết của Việt Nam với Liên hợp quốc

Nhân dịp Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam thăm làm việc tại Hoa Kỳ và Liên hợp ...

(theo TTXVN)

Đọc thêm

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 2: Duyên phát hiện đưa nhầm chiếc USB cho Chủ tịch Thắng

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 2: Duyên phát hiện đưa nhầm chiếc USB cho Chủ tịch Thắng

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 2, Duyên mới phát hiện đã đưa nhầm cho Chủ tịch Thắng (NSƯT Mai Nguyên) chiếc USB có chứa bài thuyết trình.
Nhật Bản đăng cai đối thoại quốc phòng với các quốc đảo Thái Bình Dương lần thứ 2

Nhật Bản đăng cai đối thoại quốc phòng với các quốc đảo Thái Bình Dương lần thứ 2

Cuộc họp diễn ra trước thềm Hội nghị lãnh đạo Quần đảo Thái Bình Dương lần thứ 10, dự kiến diễn ra vào tháng 7 tới tại Tokyo, Nhật Bản.
TP. Hồ Chí Minh công bố kế hoạch tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10

TP. Hồ Chí Minh công bố kế hoạch tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa công bố kế hoạch tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10. Năm nay đối với lớp 6 sẽ khảo sát vào các ...
Dự báo thời tiết ngày mai (20/3): Bắc Bộ trời rét, có mưa; Bắc Trung Bộ mưa to cục bộ; phía Nam ngày nắng, Nam Bộ có nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày mai (20/3): Bắc Bộ trời rét, có mưa; Bắc Trung Bộ mưa to cục bộ; phía Nam ngày nắng, Nam Bộ có nắng nóng

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (20/3) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Chiến lược vàng - Tổng thống Nga ‘cao tay’ hóa giải ma trận 16.000 lệnh trừng phạt thế nào?

Chiến lược vàng - Tổng thống Nga ‘cao tay’ hóa giải ma trận 16.000 lệnh trừng phạt thế nào?

Dùng Chiến lược vàng - Tổng thống Nga Putin đã ‘cao tay’ hóa giải ma trận 16.000 lệnh trừng phạt, khiến mục tiêu cyyar Mỹ và phương Tây phá sản?
Hoa hậu Hà Kiều Anh rạng rỡ dưới ánh nắng cùng những mẫu đầm Xuân Hè

Hoa hậu Hà Kiều Anh rạng rỡ dưới ánh nắng cùng những mẫu đầm Xuân Hè

Hoa hậu Hà Kiều Anh tôn vẻ rạng rỡ, trẻ trung qua những mẫu đầm họa tiết hoa mai - đào của bộ đôi Vũ Ngọc và Son.
Cục trưởng Cục Lãnh sự tiếp Đại diện UNHCR tại Thái Lan phụ trách Việt Nam chào từ biệt

Cục trưởng Cục Lãnh sự tiếp Đại diện UNHCR tại Thái Lan phụ trách Việt Nam chào từ biệt

Cục trưởng Cục Lãnh sự đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ và hỗ trợ của UNHCR đối với Việt Nam trong các vấn đề hai bên cùng quan tâm.
Thanh niên Ngoại giao tham gia Giải bóng đá giao hữu của Uỷ ban kiểm tra Trung ương

Thanh niên Ngoại giao tham gia Giải bóng đá giao hữu của Uỷ ban kiểm tra Trung ương

Ngày 17/3, đã diễn ra Giải bóng đá giao hữu giữa Uỷ ban kiểm tra Trung ương, Ban Tổ chức trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Ngoại giao.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov

Sáng ngày 18/3, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đón và tiến hành hội đàm với Bộ trưởng Bakhtiyor Saidov.
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt trao quyết định phân công, điều động cán bộ

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt trao quyết định phân công, điều động cán bộ

Ngày 18/3, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng uỷ Bộ, Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đã trao quyết định phân công, điều động cán bộ.
Tiếp tục triển khai các chương trình phong phú, đa dạng củng cố quan hệ Việt Nam-Brazil

Tiếp tục triển khai các chương trình phong phú, đa dạng củng cố quan hệ Việt Nam-Brazil

Tối ngày 15/3 tại thủ đô Brasília, đã diễn ra chương trình gặp gỡ hữu nghị Việt Nam-Brazil.
Hội thảo Các vấn đề pháp lý, kỹ thuật về Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế về biến đổi khí hậu

Hội thảo Các vấn đề pháp lý, kỹ thuật về Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế về biến đổi khí hậu

Từ 16-17/3, Bộ Ngoại giao phối hợp cùng Chính phủ Cộng hòa Vanuatu tổ chức Hội thảo Các vấn đề pháp lý, kỹ thuật về Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc ...
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục để các thuyền viên được về nước nhanh chóng, an toàn.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường.
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Một công dân Việt Nam được cho là bị sát hại tại Higashiomo, Shiga, Nhật Bản. Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 1 nghị phạm và đang tiếp tục điều tra.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland thông tin về 7 người nhập cư trong xe tải được cho là công dân Việt Nam tại cảng East Sussex, Vương quốc Anh.
Công tác bảo hộ công dân: Vững tinh thần phục vụ, sẵn tấm lòng sẻ chia

Công tác bảo hộ công dân: Vững tinh thần phục vụ, sẵn tấm lòng sẻ chia

Công tác bảo hộ công dân đã và đang là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đôi điều cần biết khi đến 'xứ sở nghìn đảo' Philippines

Đôi điều cần biết khi đến 'xứ sở nghìn đảo' Philippines

Gồm hơn 7.100 hòn đảo lớn nhỏ muôn màu sắc, Philippines có nề văn hóa vô cùng đặc sắc. Cùng tìm hiểu những nét đặc trưng trong văn hóa tại đây.
Phiên bản di động