Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri tỉnh Hà Tĩnh

Ngày 8/10, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh đã tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XIV tại huyện Kỳ Anh và thị xã Hồng Lĩnh.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
pho thu tuong vuong dinh hue tiep xuc cu tri tinh ha tinh Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp Đặc phái viên về thương mại của Thủ tướng Anh
pho thu tuong vuong dinh hue tiep xuc cu tri tinh ha tinh Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp Giám đốc điều hành Grab

Tại cuộc tiếp xúc, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh thông báo tới các vị cử tri về các nội dung quan trọng của kỳ họp thứ 6 trong các lĩnh vực xây dựng pháp luật, phát triển kinh tế-xã hội và chương trình giám sát tối cao, vấn đề lấy phiếu tín nhiệm các chức danh mà Quốc hội bầu và phê chuẩn và bầu Chủ tịch nước.

Cử tri huyện Kỳ Anh và thị xã Hồng Lĩnh bày tỏ tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, nâng cao đời sống của nhân dân; đánh giá cao những kết quả phát triển kinh tế-xã hội, kinh tế vĩ mô ổn định, tăng trưởng đạt mức cao và đồng đều ở 3 lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ, du lịch, lạm phát được kiểm soát theo đúng kế hoạch đặt ra, bảo đảm an ninh, quốc phòng của đất nước, tiếp nối được đà phát triển trong những năm trước đó.

pho thu tuong vuong dinh hue tiep xuc cu tri tinh ha tinh
Phó Thủ tướng phát biểu với cử tri tại huyện Kỳ Anh.

Cử tri bày tỏ đồng tình và ủng hộ Đảng, Nhà nước đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, làm trong sạch bộ máy hành chính Nhà nước, mang lại niềm tin cho nhân dân vào Đảng, Chính phủ và Quốc hội.

Tuy nhiên, cử tri Kỳ Anh và Hồng Lĩnh cũng bày tỏ nhiều trăn trở, lo ngại đối với sự bền vững của ngân sách Nhà nước khi chi thường xuyên vẫn còn lớn, ảnh hưởng tới chi đầu tư, góp phần bảo đảm sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước; đời sống của cán bộ công chức còn gặp nhiều khó khăn.

Một số cử tri thị xã Hồng Lĩnh cũng nêu những trăn trở về tình hình tham nhũng vẫn còn diễn biến phức tạp ở nhiều cấp, ngành khiến Đảng, Nhà nước mất đi nhiều cán bộ có năng lực chuyên môn giỏi. Trong khi đó, cử tri huyện Kỳ Anh cho biết sau khi tách huyện, Kỳ Anh chưa có thị trấn, đề nghị Quốc hội, Chính phủ sớm bố trí nguồn lực để huyện thực hiện kế hoạch phát triển xã Kỳ Đồng trở thành thị trấn đầu tiên của huyện...

Thay mặt đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ ghi nhận các kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 6 của Quốc hội.

Phó Thủ tướng cho biết kỳ họp thứ 6 là kỳ họp rất quan trọng đối với việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2018 và cả nhiệm kỳ; Quốc hội cho ý kiến vể 3 năm thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn, kế hoạch ngân sách trung hạn, việc thực hiện các nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới gắn với giảm nghèo bền vững...

Giải đáp kiến nghị của cử tri, Phó Thủ tướng khẳng định mục tiêu tới năm 2025 đưa Kỳ Đồng (huyện Kỳ Anh) trở thành thị trấn, đô thị loại 5. “Ngoài nguồn lực từ Trung ương, tỉnh, huyện trong phân bổ, sử dụng ngân sách đầu tư thì địa phương còn có nguồn lực to lớn khác nữa là tầm nhìn dài hơi trong quy hoạch. Giữ được quy hoạch và xây dựng cơ chế điều tiết sử dụng đất thì sẽ sinh ra tiền để đầu tư hạ tầng. Địa phương không nên “chăm chăm phân lô bán nền” vì sẽ không tạo ra được nguồn lực vượt trội”, Phó Thủ tướng nói.

Về các biện pháp giảm chi thường xuyên, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết Chính phủ đang thực hiện triệt để cơ cấu lại thu chi ngân sách gắn với bảo đảm an toàn nợ công. Trong những năm qua, chi thường xuyên đã giảm từ tỉ lệ chiếm 70% chi ngân sách Nhà nước xuống còn khoảng 63% chi ngân sách hiện nay và còn tiếp tục giảm trong những năm tới.

Chính phủ cũng quyết tâm thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 18 về tinh gọn bộ máy và Nghị quyết số 19 về đổi mới hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập. Theo đó, trong 2 năm qua, cả nước đã giảm được 150.000 biên chế Nhà nước. Mục tiêu tới năm 2021, biên chế Nhà nước sẽ giảm 10%, tương ứng với giảm 250.000 biên chế.

Phó Thủ tướng cho rằng: “Giảm được biên chế thì chi thường xuyên sẽ giảm. Vừa qua, riêng một số địa phương như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh mới chỉ sắp xếp lại các đầu mối đơn vị sự nghiệp mà chi thường xuyên đã giảm từ 4-4,5% chi ngân sách của địa phương”.

pho thu tuong vuong dinh hue tiep xuc cu tri tinh ha tinh
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ gặp gỡ cử tri thị xã Hồng Lĩnh.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cho rằng giảm biên chế Nhà nước cũng sẽ góp phần tạo điều kiện để tăng lương cho công chức, bảo đảm thực hiện hiệu quả hơn các nhiệm vụ mà Nhà nước giao. Từ nay tới năm 2020, Chính phủ sẽ bảo đảm mỗi năm mức lương cơ bản sẽ tăng 7%. Tới năm 2021, mức lương của công chức thấp nhất hệ thống (hệ số 1,8) sẽ ngang bằng tiền lương của khu vực doanh nghiệp.

Chính phủ, Quốc hội cũng rất quan tâm tới xây dựng, phát triển cơ sở vật chất cho giáo dục và sử dụng hài hoà biên chế cho giáo viên. Hiện nay, Chính phủ đang xây dựng Đề án phát triển giáo dục mầm non, tiểu học và trung học cơ sở. Để khắc phục tình trạng nơi thiếu, nơi thừa giáo viên, ngành giáo dục và các địa phương phải cơ cấu lại tổng thể đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý theo nguyên tắc thực hiện nghiêm Nghị quyết số 19 của Trung ương nhưng phải bổ sung kịp thời giáo viên cho những khu vực có mức tăng dân số cơ học cao.

Phó Thủ tướng cho biết tỉnh Hà Tĩnh đã có cách làm sáng tạo khi “biệt phái” giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu, sắp xếp lại các điểm trường và đã đạt được những kết quả tích cực bước đầu.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ, sâu rộng các giải pháp an sinh xã hội, theo cơ chế thị trường, trong đó có việc nghiên cứu cách thức hỗ trợ tiền điện cho người nghèo trước bối cảnh giá điện tăng cao, phương thức thanh toán hỗ trợ tiền điện còn nhiều bất cập.

pho thu tuong vuong dinh hue tiep xuc cu tri tinh ha tinh Tranh thủ ổn định vĩ mô để đẩy nhanh tái cơ cấu kinh tế

Chiều 28/9, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đã chủ trì ...

pho thu tuong vuong dinh hue tiep xuc cu tri tinh ha tinh Đổi mới chỉ có ý nghĩa khi tất cả người dân được hưởng thành quả

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chia sẻ với các đại biểu dự Đại hội Công Đoàn Việt Nam lần thứ XII về cơ chế ...

pho thu tuong vuong dinh hue tiep xuc cu tri tinh ha tinh Phó Thủ tướng: Tập trung gỡ vướng pháp lý của các dự án yếu kém

Chiều 21/9, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo của Chính phủ về xử lý 12 dự án, doanh nghiệp yếu kém, ...

Đọc thêm

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm chính thức Trung Quốc

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm chính thức Trung Quốc

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 3-4/4/2024 theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.
Điện mừng Tổng thống Cộng hòa Indonesia

Điện mừng Tổng thống Cộng hòa Indonesia

Nhân dịp ông Prabowo Subianto được bầu làm Tổng thống Indonesia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi điện chúc mừng.
Bình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây

Bình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây

Chiều 28/3, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Đức Thắng đã bình luận về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga xác nhận đã được Mỹ cảnh báo, Đức nói chẳng biết thông tin nào trước

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga xác nhận đã được Mỹ cảnh báo, Đức nói chẳng biết thông tin nào trước

Đức cho rằng, Mỹ có thể có manh mối về vụ tấn công khủng bố cướp đi sinh mạng của hơn 140 ở ngoại ô thủ đô Moscow của Nga ...
Dự báo thời tiết ngày mai (29/3): Bắc Bộ đêm và sáng mưa rào, giông, cục bộ mưa to đến rất to; Tây Nguyên, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày mai (29/3): Bắc Bộ đêm và sáng mưa rào, giông, cục bộ mưa to đến rất to; Tây Nguyên, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (29/3) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Những lễ hội độc đáo ở Thổ Nhĩ Kỳ không thể bỏ lỡ trong năm 2024

Những lễ hội độc đáo ở Thổ Nhĩ Kỳ không thể bỏ lỡ trong năm 2024

Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia có nền lịch sử lâu đời và nền văn hóa chứa đựng nhiều điều thú vị, đặc biệt là những lễ hội đặc ...
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Kết quả Hội nghị thượng đỉnh nhóm Visegrad vừa diễn ra tại Czech, một lần nữa cho thấy các thành viên của nhóm lại không cùng nhìn về một hướng.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động