Phòng, chống dịch và chăm lo an sinh xã hội để mọi người dân đón Tết an lành, mạnh khỏe, vui tươi

Chu Văn
Chiều 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 (Ban Chỉ đạo) chủ trì phiên họp thứ 19 của Ban Chỉ đạo trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Quang cảnh phiên họp lần thứ 19 Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. . (Nguồn: TTXVN)
Quang cảnh phiên họp lần thứ 19 Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. . (Nguồn: TTXVN)

Dự họp tại đầu cầu trụ sở Chính phủ có các thành viên Ban Chỉ đạo: Các Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Vũ Đức Đam; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Các điểm cầu có thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các địa phương là Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Theo Ban Chỉ đạo, tính đến ngày 19/12, thế giới đã ghi nhận trên 657 triệu ca mắc và hơn 6,6 triệu ca tử vong do Covid-19. Tổ chức Y tế Thế giới cho biết số ca tử vong do Covid-19 hằng tuần hiện chỉ bằng khoảng 1/5 so với một năm trước, nhưng vẫn còn ở mức cao.

Tại Việt Nam, kể từ đầu dịch đến ngày 19/12, cả nước đã ghi nhận trên 11,5 triệu ca mắc, hơn 10,6 triệu người khỏi bệnh và hơn 43.100 ca tử vong. Trong 30 ngày gần đây, cả nước ghi nhận 12.008 ca mắc mới, giảm 23,5% so với 30 ngày trước đó, trong đó có 11 ca tử vong, tăng 2 ca.

Về tiến độ tiêm chủng, tính đến hết ngày 18/12, Việt Nam đã triển khai tiêm được hơn 265 triệu liều vaccine phòng Covid-19. Trong đó, tỷ lệ tiêm mũi 1, mũi 2 cho người từ 12 tuổi trở lên đạt xấp xỉ 100%; tỷ lệ tiêm mũi 3, mũi 4 cho người từ 18 tuổi trở lên đạt 80,0% và 86,8%; tỷ lệ tiêm mũi 3 người từ 12 đến dưới 18 tuổi là 68,5%; tỷ lệ tiêm mũi 1, mũi 2 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đạt 92,3% và 72,0%.

Về công tác đảm bảo an sinh xã hội, đến nay Trung ương và các địa phương đã chi 87 nghìn tỷ đồng hỗ trợ cho 55,68 triệu lượt người dân và gần 1 triệu lượt người sử dụng sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Thực hiện Quyết định số 08/2022/QD-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Đến 30/11, các địa phương đã hoàn thành việc tiếp nhận, giải quyết và chi trả hỗ trợ trên 5,2 triệu lượt người lao động, 122.991 lượt người sử dụng lao động với kinh phí 3.740,8 tỷ đồng.

Thực hiện các giải pháp trước mắt để khắc phục tình trạng thuốc, vật tư, trang thiết bị và dịch chuyển cán bộ y tế, đến nay, các bộ, ngành liên quan đã xây dựng, trình sửa đổi, bổ sung các các Luật, Nghị định; ban hành Thông tư để giải quyết vấn đề về thuốc, vật tư, trang thiết bị và chế độ phụ cấp cán bộ y tế, nhằm phục vụ tốt nhất công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Tại phiên họp, Ban Chỉ đạo rà soát những tồn tại, hạn chế, vướng mắc trong công tác phòng, chống dịch, nhất là trong công tác tiêm chủng; rà soát việc khắc phục hạn chế yếu kém liên quan đến cung ứng thuốc, sinh phẩm, vật tư y tế, nhân lực y tế. Theo đó, các đại biểu cho rằng, hạn chế lớn nhất hiện nay là tỷ lệ tiêm vaccine phòng, chống dịch chưa đạt yêu cầu. Nguyên nhân chính là do người dân vẫn chủ quan, lơ là khi dịch bệnh được kiểm soát tốt...

Ban Chỉ đạo dự báo, tình hình dịch bệnh sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp thời gian tới, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các làn sóng dịch bệnh do biến thể mới. Giai đoạn giao mùa tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các bệnh dịch đường hô hấp, dẫn đến nguy cơ dịch chồng dịch.

Thời gian tới là dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội, nhu cầu giao thương du lịch tăng cao, cùng thời tiết chuyển mùa thay đổi bất thường là điều kiện thuận lợi cho các dịch bệnh truyền nhiễm lây lan, có thể gia tăng số mắc, nhất là với nhóm trẻ em có sức đề kháng yếu và người cao tuổi có bệnh lý nền, dễ mắc các bệnh truyền nhiễm...

Do đó, cần tiếp tục có các biện pháp để phòng, chống dịch; đồng thời chăm lo công tác an sinh xã hội, nhất là dịp Tết để mọi người dân đều được đón Tết an lành, mạnh khỏe, vui tươi, phấn khởi, không ai bị bỏ lại phía sau.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp. (Nguồn: TTXVN)
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp. (Nguồn: TTXVN)

Kết luận phiên họp, ghi nhận các ý kiến của lãnh đạo các bộ, ngành và phân tích tình hình, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, tình hình dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát, tạo điều kiện phục hồi, phát triển kinh tế xã hội và đạt được những thành tựu cơ bản. Tuy nhiên, không được lơ là, mất cảnh giác vì có những người tiêm vaccine rồi vẫn có thể mắc Covid-19; mắc Covid-19 rồi vẫn có thể mắc lại, thậm chí mắc dịch đến lần thứ 3. Trong khi đó, các biến thể của virus có thể thích nghi với vaccine.

Do đó, phải tiếp tục phòng, chống dịch Covid-19 theo công thức: 2K + vaccine + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác, nhất là trước việc tập trung đông người trong dịp lễ Noel, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2023.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch, nhất là sự xuất hiện của các biến thể mới Covid-19; thường xuyên đánh giá, phân tích tình hình và các yếu tố nguy cơ; chủ động xây dựng các kịch bản, phương án ứng phó, triển khai đáp ứng với mọi tình huống có thể xảy ra của dịch; kịp thời cập nhật, bổ sung các hướng dẫn chuyên môn, hỗ trợ địa phương trong phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, tăng cường phòng, chống các dịch bệnh lưu hành, bệnh mới nổi khác như sốt xuất huyết, tay chân miệng, cúm, cúm gia cầm, đậu mùa khỉ..., tuyệt đối không để dịch chồng dịch; tiếp tục kiểm tra, đôn đốc kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Y tế, các bộ liên quan, UBND tỉnh, thành phố tập trung chỉ đạo, kiểm tra thực hiện việc chuẩn bị sẵn sàng các phương án, điều kiện bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh khác tại các cơ sở y tế trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán.

“Tổ chức lực lượng, phương tiện ứng trực, theo dõi, giám sát diễn biến dịch và xử lý kịp thời các tình huống phát sinh; thực hiện tốt việc chăm lo, động viên vật chất, tinh thần đối với lực lượng trực chống dịch”, Thủ tướng lưu ý.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ Y tế thường xuyên tổ chức giao ban trực tuyến với các địa phương để đôn đốc, hướng dẫn các địa phương phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh khác; tổ chức hỗ trợ địa phương xử lý các tình huống khi được yêu cầu.

Thủ tướng đặc biệt lưu ý việc tiếp tục tăng cường triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho các nhóm đối tượng. Theo đó, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế chủ trì, xây dựng Kế hoạch sử dụng vaccine phòng Covid-19 năm 2023, bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả và đặc biệt là duy trì vững chắc hiệu lực bảo vệ của vaccine, báo cáo Ban Chỉ đạo tại Phiên họp 20.

Cùng với đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì cùng Bộ Y tế tiếp tục thực hiện quyết liệt việc tiêm vaccine cho học sinh, nhất là từ 5-12 tuổi theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia và Thủ tướng Chính phủ. Các tỉnh, thành phố có tỷ lệ tiêm cho trẻ 5-12 tuổi thấp như Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội, Quảng Nam, Quảng Trị... rà soát, kiểm tra, xử lý việc tiêm chậm cho đối tượng học sinh 5-12 tuổi.

“Các bộ, ngành, địa phương phải giao chỉ tiêu, gắn trách nhiệm cá nhân trong vấn đề này. Nếu để dịch bùng phát trở lại, phải chịu trách nhiệm trước quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và chịu trách nhiệm trước nhân dân”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng chỉ đạo, tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, nâng cao ý thức, nhận thức của người dân trong phòng, chống dịch, đặc biệt tiếp tục đẩy mạnh thông tin về tác dụng, hiệu quả của vaccine trong ngăn ngừa bệnh nặng, tử vong; khuyến khích, vận động người dân tham gia tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch; tuyệt đối không chủ quan, lơ là với dịch Covid-19.

Thủ tướng giao các bộ, cơ quan hoàn thiện các báo cáo, sơ kết, đánh giá về công tác phòng, chống dịch và các vấn đề liên quan vừa để hoàn thiện công tác phòng, chống dịch và báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.

Về bảo đảm thuốc, vật tư y tế, Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã có Nghị quyết 144 và đã có nhiều chỉ đạo về việc sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật từ tháng 6/2022. Tuy nhiên, các bộ, ngành liên quan chưa hoàn thành việc sửa các Nghị định, Thông tư.

Do đó, Thủ tướng giao Bộ Y tế lưu ý thực hiện nghiêm, kịp thời các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm thuốc, nhất là rà soát, sửa đổi các quy định không còn phù hợp trong chính các Thông tư của Bộ, xong trước ngày 31/12/2022; dứt khoát, khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế và đảm bảo ổn định nhân lực y tế phục vụ khám, chữa bệnh cho nhân dân.

“Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, phát hiện những vướng mắc; chủ động xử lý, khắc phục các vấn đề theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền, không đùn đẩy trách nhiệm”, Thủ tướng chỉ rõ.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị toàn quốc về công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân

Thủ tướng chủ trì Hội nghị toàn quốc về công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân

Ngày 21/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; chủ động thích ứng ...

Thỏa thuận mới thúc đẩy quyền của người cao tuổi và giải quyết các vấn đề dân số tại Việt Nam

Thỏa thuận mới thúc đẩy quyền của người cao tuổi và giải quyết các vấn đề dân số tại Việt Nam

Ngày 25/8, tại Ngôi nhà Xanh Liên hợp quốc (LHQ), Quỹ Dân số LHQ (UNFPA) tại Việt Nam và Viện Nghiên cứu Mitsubishi (MRI) đã ...

Bất động sản mới nhất: Thị trường dành cho người có ‘tiền tươi thóc thật’, loạt dự án nhà ở giá rẻ, chấm dứt hoạt động 1 khu du lịch sinh thái

Bất động sản mới nhất: Thị trường dành cho người có ‘tiền tươi thóc thật’, loạt dự án nhà ở giá rẻ, chấm dứt hoạt động 1 khu du lịch sinh thái

Thị trường ảm đạm, nhiều nhà đầu tư bị mắc kẹt vốn; loạt dự án nhà ở giá rẻ ở Bắc Ninh; Khánh Hòa chấm ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Trung ương vẫn xác định phải phòng, chống dịch Covid-19 tốt hơn nữa

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Trung ương vẫn xác định phải phòng, chống dịch Covid-19 tốt hơn nữa

Sáng 6/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 (Ban Chỉ đạo) chủ trì Phiên ...

Thủ tướng yêu cầu giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế

Thủ tướng yêu cầu giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế

Phát biểu tại phiên họp thứ 18 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Thủ tướng yêu cầu giải quyết dứt điểm ...

(theo TTXVN)

Đọc thêm

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga xác nhận đã được Mỹ cảnh báo, Đức nói chẳng biết thông tin nào trước

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga xác nhận đã được Mỹ cảnh báo, Đức nói chẳng biết thông tin nào trước

Đức cho rằng, Mỹ có thể có manh mối về vụ tấn công khủng bố cướp đi sinh mạng của hơn 140 ở ngoại ô thủ đô Moscow của Nga ...
Dự báo thời tiết ngày mai (29/3): Bắc Bộ đêm và sáng mưa rào, giông, cục bộ mưa to đến rất to; Tây Nguyên, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày mai (29/3): Bắc Bộ đêm và sáng mưa rào, giông, cục bộ mưa to đến rất to; Tây Nguyên, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (29/3) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Những lễ hội độc đáo ở Thổ Nhĩ Kỳ không thể bỏ lỡ trong năm 2024

Những lễ hội độc đáo ở Thổ Nhĩ Kỳ không thể bỏ lỡ trong năm 2024

Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia có nền lịch sử lâu đời và nền văn hóa chứa đựng nhiều điều thú vị, đặc biệt là những lễ hội đặc ...
Lịch cúp điện Lâm Đồng hôm nay ngày 29/3/2024

Lịch cúp điện Lâm Đồng hôm nay ngày 29/3/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Lâm Đồng theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 29/3/2024.
Nguyễn Thùy Linh thắng nhanh vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024

Nguyễn Thùy Linh thắng nhanh vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024

Tay vợt nữ số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh giành chiến thắng trước Tiffany Ho chỉ sau 25 phút tại vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024.
Israel phát hiện đèn dầu cổ quý hiếm 1.600 năm tuổi được các binh lính La Mã sử ​​dụng

Israel phát hiện đèn dầu cổ quý hiếm 1.600 năm tuổi được các binh lính La Mã sử ​​dụng

Israel tìm thấy một chiếc đèn dầu cổ quý hiếm được các binh lính La Mã sử dụng cách đây khoảng 1.600 năm tại sa mạc Negev, miền Nam nước ...
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Kết quả Hội nghị thượng đỉnh nhóm Visegrad vừa diễn ra tại Czech, một lần nữa cho thấy các thành viên của nhóm lại không cùng nhìn về một hướng.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động