Phụ huynh lo sợ con 'sốc' khi đi học trở lại

Kiều Phương
Hiện nay, nhiều địa phương đã mở cửa trường học sau một thời gian gián đoạn vì dịch Covid-19. Tuy nhiên, không ít phụ huynh băn khoăn, lo lắng con bị 'sốc' khi đi học trở lại.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Mở cửa trường học, phụ huynh trăn trở con khó bắt nhịp và thích nghi
Nhiều tỉnh thành đã mở cửa trường học cho trẻ đi học trở lại.

Lịch sinh hoạt bị xáo trộn đáng kể

Từ đầu tháng 7, phụ huynh Nguyễn Ngọc Thúy (Thường Tín, Hà Nội) gửi con gái học lớp 6 về quê cùng ông bà ở Hải Phòng. Dù học sinh tại Hải Phòng được đi học trực tiếp, song chị không đăng ký cho con học vì gặp khó khăn trong việc đưa đón. Thay vào đó, người mẹ chọn giải pháp để con học online theo lớp tại Hà Nội, chấp nhận "được chữ nào hay chữ nấy".

Khi nghe tin con gái thuộc nhóm học sinh được trở lại trường tại Hà Nội từ 8/11, chị Thúy tỏ ra phấn khởi và ngay lập tức về quê đón con lên thành phố. Với chị, đi học trở lại đồng nghĩa với việc con không còn phải chịu cảnh học "chữ được chữ không".

Thế nhưng, bên cạnh niềm vui, người mẹ này không khỏi băn khoăn và gặp khó trong quá trình giúp con bắt nhịp trở lại với trường lớp sau thời gian dài học trực tuyến.

"Khi năm học mới bắt đầu, mặc dù phải học online nhưng con vẫn thảnh thơi bởi bài vở của lớp 6 không quá nặng. Ông bà ở quê lại yêu chiều, giúp cháu làm hết mọi việc nên ngoài việc học, con được thoải mái ngủ nghỉ, vui chơi.

Khi thông báo con chuẩn bị đi học trở lại, trái với vẻ vui mừng của bố mẹ, con ỉu xìu và than thở không muốn đi học, bởi đã quá quen với nếp sinh hoạt được hình thành trong nửa năm nay. Đặc biệt, con còn tỏ ra ngại đến trường bởi vừa mới "chân ướt chân ráo" vào cấp 2, bạn bè con chưa thân với ai, tất cả chỉ được nhìn thấy nhau qua màn hình máy tính", chị Thúy tâm sự.

Phụ huynh Lê Hoàng (Đan Phượng, Hà Nội) cũng rơi vào nỗi lo tương tự. Anh cho biết, trong khoảng thời gian học online, trừ thời gian học cố định từ 7h45 đến 11h mỗi ngày, những "khoảng nghỉ" còn lại, vợ chồng anh chị đều cho con toàn quyền "tự quyết" và hoạt động tự do. Vì vậy, quay trở lại trường học đồng nghĩa với những thói quen, nề nếp sinh hoạt của con bị xáo trộn một cách đáng kể.

Anh nói: "Ở nhà học trực tuyến, con chỉ cần dậy trước 15 phút để ăn sáng và mở máy, chuẩn bị cho buổi học. Trong khi đó, đến trường học trực tiếp thì lại khác. Thời gian học bắt đầu sớm hơn, lại mất thời gian di chuyển, do đó, con sẽ phải thức giấc sớm hơn rất nhiều.

Điều này cũng kéo theo hàng thói quen như: xem ti vi, làm bài tập, đi ngủ… phải thay đổi. Với người lớn, tinh thần tự giác cao, những xáo trộn này sẽ chẳng là gì. Tuy nhiên, con năm nay mới học lớp 5, tôi e rằng sẽ phải mất thời gian dài để con sắp xếp và thích nghi với nề nếp mới".

Phấn khởi khi sắp gặp lại thầy cô và bạn bè, song trước ngày trở lại trường, Vũ Huyền Thương (học sinh lớp 12 tại Thường Tín, Hà Nội) cũng không khỏi lo lắng. Không học trực tiếp 6 tháng, Thương tự hỏi liệu rằng khi đi học trở lại, mình có thể nhanh chóng bắt nhịp với lịch sinh hoạt mới hay không.

Thương tâm sự: "Năm nay cuối cấp, em cũng muốn đến trường để được học tập tốt hơn, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp. Tuy nhiên, em vẫn cảm thấy có chút gì đó trống trải và sợ hãi…

Sợ rằng khi đi học trở lại, em sẽ rơi vào những ngày học thêm, học bù triền miên. Chưa kể phải dậy sớm đi học, thức khuya làm bài, giờ giấc không được thoải mái như khi học trực tuyến.

Chưa đầy một tuần nữa là tới trường, trong khi có quá nhiều thứ cần sắp xếp và thay đổi. Không biết em có bắt nhịp kịp không, mặc dù em đã luôn tự nhủ với bản thân rằng cần cố gắng…".

Chuẩn bị hành trang cho trẻ khi trở lại trường

Theo nhà giáo Ngọc Hà (giáo viên cấp 2 tại Hà Nội), trở lại trường sau một khoảng thời gian dài nghỉ dịch Covid-19, kéo theo những thay đổi về thời khóa biểu và thói quen sinh hoạt, do đó, "ngại đến trường" là tâm lý chung của nhiều học sinh, nhất là trong điều kiện miền Bắc đang dần bước vào những ngày mưa rét.

Tuy nhiên, cô Hà cho hay, thay vì lo lắng, các bậc phụ huynh hoàn toàn có thể chủ động chuẩn bị cho con hành trang tốt nhất để con thích nghi với môi trường học tập:

"Tương tự như người lớn, thời gian giãn cách kéo dài cũng khiến trẻ hình thành những thói quen và nề nếp mới. Nhiều em có thể đã quen với việc sử dụng thiết bị điện tử thường xuyên và không muốn ra ngoài vận động, hay chuyển đổi từ học trực tuyến qua học trực tiếp cũng khiến con lo lắng và không kịp thích nghi.

Để con không cảm thấy "sốc" khi trở lại trường, cha mẹ nên cùng con thay đổi và xây dựng lại thời gian biểu. Điều này được thể hiện ở những thói quen nhỏ nhất như thay đổi giờ ngủ và thức dậy, giờ giải trí (ví dụ như xem ti vi, đọc truyện…).

Bố mẹ có thể cùng con trang trí lại góc học tập sao cho mới mẻ hơn, bởi biết đâu một không gian mới sẽ đem lại cho con niềm say mê, hứng thú".

Phụ huynh nên để trẻ tự mặc đồng phục, tự ăn hay tự chuẩn bị sách vở. Không chỉ khiến trẻ thích nghi với trường học dễ dàng hơn, điều này còn giúp các ông bố, bà mẹ bớt bận rộn khi không phải "ôm đồm", chăm lo cho các em quá nhiều.

Tuy nhiên, việc rèn tính tự giác cho trẻ không thể chỉ làm trong ngày một, ngày hai, mà cần rất nhiều thời gian, công sức và sự định hướng của cha mẹ".

Cũng theo nhà giáo này, bên cạnh sự chuẩn bị về mặt vật chất, phụ huynh cần lưu ý tới yếu tố tinh thần của trẻ.

Cô nói: "Trước khoảng thời gian trở lại trường, bố mẹ hãy dành thời gian để tâm sự, trò chuyện và thấu hiểu những kỳ vọng, cũng như băn khoăn, trăn trở của các con. Bố mẹ hãy đưa ra sự định hướng để giúp trẻ có cái nhìn đúng đắn về cách cư xử phù hợp hơn với bạn bè, thầy cô khi tới lớp, nhất là với học sinh tiểu học.

Nhiều trẻ còn có nỗi sợ vu vơ như: "Con sợ đi học, bạn lại chê con béo", hay "Tới lớp, bạn hay "dùng chung" đồ dùng học tập của con"...

Theo tôi, bất kể nguồn gốc cơn lo lắng của trẻ là gì, cha mẹ vẫn cần đồng cảm và giúp con đưa ra hướng giải quyết một cách phù hợp nhất. Được "giải tỏa" nỗi lo, trẻ mới có tâm thế quay trở lại trường".

Cô giáo Phạm Thị Gấm cho rằng, bên cạnh sự nỗ lực của phụ huynh, nhà trường và thầy cô cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp trẻ thích nghi với trường lớp sau kỳ nghỉ dài "kỷ lục".

Theo đó, khi trở lại trường, bên cạnh việc trau dồi kiến thức, giáo viên có thể dành cho học sinh sự quan tâm bằng những hành động nhỏ như hỏi thăm, động viên hay khích lệ…

Chuyển đổi từ hình thức trực tuyến sang trực tiếp khiến học sinh gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức, đặc biệt với những em có học lực kém. Vì vậy, cô Gấm cho rằng, thay vì chỉ trích, phàn nàn thầy cô cần đồng cảm, thậm chí là thay đổi cách dạy (có thể dạy chậm rãi hơn) để các em có niềm tin và thích ứng một cách nhanh nhất.

Cô Gấm chia sẻ: "Khi đi học trở lại, việc củng cố kiến thức là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, cần thiết lập làm sao để điều này không trở thành nỗi "ám ảnh", gây áp lực, quá tải đối với học sinh. Vấn đề này không chỉ nằm ở phía giáo viên, mà cần có sự cân nhắc, sắp xếp đến từ bộ máy quản lý của mỗi nhà trường".

Học sinh nội thành Hà Nội bao giờ đi học lại?

Học sinh nội thành Hà Nội bao giờ đi học lại?

Mặc dù có nhiều phường trên địa bàn các quận nội thành Hà Nội được đánh giá mức độ dịch ở cấp độ 1, cấp ...

Chuyên gia y tế Phạm Đức Phúc: Việt Nam đang thiếu số liệu về xét nghiệm kháng thể

Chuyên gia y tế Phạm Đức Phúc: Việt Nam đang thiếu số liệu về xét nghiệm kháng thể

Theo TS. Bác sĩ Phạm Đức Phúc, chuyên gia y tế công cộng, Điều phối viên Mạng lưới Một sức khỏe các Trường Đại học ...

(theo Dân trí)

Đọc thêm

Tài sản Nga bị phong tỏa: Mỹ nêu 'bước đi mang tính xây dựng'; Moscow tuyên bố sẽ đáp trả về kinh tế và chính trị

Tài sản Nga bị phong tỏa: Mỹ nêu 'bước đi mang tính xây dựng'; Moscow tuyên bố sẽ đáp trả về kinh tế và chính trị

Nga có thể xem xét hạ cấp quan hệ ngoại giao với Mỹ nếu Washington thực hiện kế hoạch tịch thu tài sản Moscow đang bị phong tỏa.
Giá xăng dầu hôm nay 26/4: Tăng chưa đến 1 USD; trong nước, giá xăng giảm hơn 300 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 26/4: Tăng chưa đến 1 USD; trong nước, giá xăng giảm hơn 300 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 26/4, kết thúc phiên giao dịch ngày 25/4, giá dầu tăng chưa đến 1 USD. Trong nước, giá xăng giảm hơn 300 đồng/lít từ chiều ...
Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Theo Sở Du lịch Hà Nội, nhiều hoạt động hấp dẫn đang chờ đón người dân và du khách trải nghiệm trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
U23 châu Á 2024: Xem trực tiếp trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq trên kênh nào?

U23 châu Á 2024: Xem trực tiếp trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq trên kênh nào?

Đội tuyển U23 Việt Nam sẽ tiếp tục hành trình tại vòng chung kết U23 châu Á bằng màn thi đấu với U23 Iraq ở tứ kết.
Vì lý do này, hàng triệu thùng dầu Nga tiếp tục đổ vào Anh

Vì lý do này, hàng triệu thùng dầu Nga tiếp tục đổ vào Anh

Dầu Nga đang được bán cho các nước đồng minh với Moscow để chế biến, trước khi xuất khẩu sang Anh.
Giá heo hơi hôm nay 26/4: Chững ở mức cao; phát hiện 1 xã ở Bắc Kạn xuất hiện dịch tả heo châu Phi

Giá heo hơi hôm nay 26/4: Chững ở mức cao; phát hiện 1 xã ở Bắc Kạn xuất hiện dịch tả heo châu Phi

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay lặng sóng trên diện rộng. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.
Sử dụng biển số xe giả tham gia giao thông bị phạt thế nào?

Sử dụng biển số xe giả tham gia giao thông bị phạt thế nào?

Xin cho tôi hỏi hành vi sử dụng biển số xe giả tham gia giao thông bị phạt thế nào? - Độc giả Nhật Nam
Những trường hợp được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện?

Những trường hợp được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện?

Xin cho tôi hỏi những trường hợp nào được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện? - Độc giả Quang Linh
Những tính năng mới trên VNeID phiên bản 2.1.5

Những tính năng mới trên VNeID phiên bản 2.1.5

VNeID phiên bản 2.1.5 đã được cập nhật thêm một số tính năng mới. Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Tôi muốn hỏi có phải người bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024 đúng không? – Độc giả Viết Tuấn
Từ ngày 1/7/2024, làm giấy chứng nhận căn cước ở đâu?

Từ ngày 1/7/2024, làm giấy chứng nhận căn cước ở đâu?

Xin cho tôi hỏi từ ngày 1/7/2024, các cá nhận được cấp giấy chứng nhận căn cước sẽ làm thủ tục ở đâu? - Độc giả Hoàng Khang
Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Xin hỏi các bước để đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID được thực hiện như thế nào? - Độc giả Xuân Thanh
Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Từ ngày 12 - 19/4/2024, Hà Nội ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Viêm lợi là bệnh răng miệng khá phổ biến, ThS.Bs Đậu Thị Kiều Trang, Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện 198 chỉ rõ nguyên nhân và cách điều trị.
Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Thời gian gần đây, do thói quen ăn uống, sinh hoạt không điều độ khiến ngày càng có nhiều người mắc bệnh dạ dày.
Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Đây là số vaccine nằm trong 2,8 triệu liều vaccine 5 trong 1 mà Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện thủ tục mua sắm đấu thầu trong Quý 1/2024.
Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Theo Đại học Bowling Green State, uống nước và ngủ sẽ không đẩy nhanh quá trình giảm nồng độ cồn.
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
XSMN 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4

XSMN 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4

XSMN 26/4 - xổ số hôm nay 26/4. kết quả xổ số miền Nam 26/4/2024. kết quả xổ số hôm nay ngày 26 tháng 4. xổ số miền Nam thứ 6. xo so mien nam. ...
XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4 - Trực tiếp xổ số miền Trung 26/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. xổ số hôm nay 26/4. SXMT 26/4
XSMB 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. dự đoán XSMB 26/4/2024

XSMB 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. dự đoán XSMB 26/4/2024

XSMB 26/4 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4. SXMB 26/4. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 6.
Vietlott 26/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 26/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 26/4 - xổ số Vietlott Mega 26/4. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 26/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSMN 25/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. xổ số ngày 25 tháng 4

XSMN 25/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. xổ số ngày 25 tháng 4

XSMN 25/4 - xổ số miền Nam thứ 5. trực tiếp xổ số miền Nam 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. SXMN 25/4. kết quả xổ số hôm nay ngày 25 tháng 4.
XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4 - xổ số hôm nay 25/4. trực tiếp xổ số miền Trung 25/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay 25/4. xổ số miền Trung thứ 5. SXMT 25/4
Phiên bản di động