Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Thu Trang
Đại sứ Lào tại Việt Nam Khamphao Ernthavanh dành nhiều tình cảm trân quý với những “bông hồng” ngoại giao Việt Nam và ấp ủ nhiều ưu tiên về thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao vị thế phụ nữ trong nhiệm kỳ mới của mình tại mảnh đất hình chữ S.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Lào tại Việt Nam Khamphao Eunthavanh. (Nguồn: TTXVN)
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Lào Khamphao Ernthavanh, ngày 19/3. (Nguồn: TTXVN)

Là nữ Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam, bà có thể chia sẻ cảm nhận đối với phụ nữ Việt Nam nói chung và các nhà ngoại giao nữ Việt Nam nói riêng?

Tôi đã sống và học tập tại Việt Nam từ khi còn trẻ. Trong thời gian công tác tại Bộ Ngoại giao Lào, tôi đã có cơ hội đến thăm và làm việc tại Việt Nam nhiều lần. Điều đó giúp tôi có nhiều bạn bè, đồng nghiệp và những người mà tôi ngưỡng mộ ở Việt Nam. Qua đó, tôi thêm hiểu và gắn kết với nhân dân Việt Nam, đặc biệt là những người phụ nữ Việt Nam nhân hậu, rộng lượng, nhân ái, cần cù, thông minh, khéo léo, kiên nhẫn, dũng cảm và nhiều đức tính tốt đẹp khác. Họ luôn sẵn sàng cống hiến, hy sinh cho đất nước cũng như gia đình. Phụ nữ Việt Nam có trình độ ngang bằng nam giới, được Đảng và Nhà nước tin tưởng giao phó nhiều chức vụ cấp cao từ xưa đến nay.

Riêng với các đồng nghiệp nữ Việt Nam, tôi thấy họ là những nhà ngoại giao thông minh, sáng tạo, vị tha và có tinh thần trách nhiệm cao với công việc. Điều đó thể hiện qua sự đóng góp của nhà ngoại giao nữ trong suốt cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây, cũng như trong thời kỳ đổi mới, xây dựng và phát triển của Việt Nam hiện nay. Trong đó phải kể đến sự đóng góp của các nhà ngoại giao nữ vào các hoạt động xây dựng hòa bình, đoàn kết, hữu nghị cũng như tổ chức các hoạt động giao lưu, hợp tác với nước ngoài của Việt Nam đạt thành công cao trên trường khu vực và quốc tế.

Đặc thù của công tác ngoại giao là phải ra nước ngoài thực hiện công việc, khối lượng công việc rất nhiều, vừa phức tạp vừa có nhiều thách thức, tuy nhiên những nhà ngoại giao nữ Việt Nam vẫn có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời, họ còn đảm nhiệm vai trò trong gia đình, là người mẹ, người chị, người dì… để “giữ lửa” cho gia đình êm ấm, hạnh phúc. Hiện nay trong lĩnh vực đối ngoại, phụ nữ Việt Nam được giao phó những vị trí quan trọng như Thứ trưởng Ngoại giao, Phó Trưởng ban Đối ngoại Trung ương, Đại sứ, Tổng lãnh sự và nhiều chức vụ ngoại giao khác.

Nhân cơ hội này, tôi xin chúc mừng Đảng và Chính phủ Việt Nam đã chú trọng xây dựng nền tảng ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, đặc biệt đối với các nhà ngoại giao nữ trong bộ máy của Đảng, Nhà nước và ngoại giao công chúng.

Bà đánh giá như thế nào về vai trò của phụ nữ trong việc vun đắp tình hữu nghị vĩ đại đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào?

Trước hết, chúng ta đều biết Lào và Việt Nam là hai nước láng giềng có mối quan hệ tốt đẹp, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân các dân tộc hai nước. Mối quan hệ này được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Souphanouvong đặt nền móng xây dựng và được các thế hệ lãnh đạo không ngừng vun đắp. Hai nước đã kề vai sát cánh, giúp đỡ, động viên, khuyến khích lẫn nhau trong công cuộc đấu tranh cứu nước trước đây, cũng như trong nhiệm vụ bảo vệ, xây dựng và phát triển Tổ quốc hiện nay.

Trên nền tảng đó, phụ nữ Lào và Việt Nam có mối quan hệ gần gũi, thân thiết, yêu thương và giúp đỡ lẫn nhau. Thông qua các hoạt động thăm hỏi, giao lưu văn hóa, nghệ thuật… ở các cấp từ trung ương đến địa phương, phụ nữ hai nước có cơ hội học hỏi, hiểu biết lẫn nhau, giáo dục các thế hệ sau này thấm nhuần, kế thừa và phát huy mối quan hệ vĩ đại giữa hai dân tộc.

Đại sứ Lào Khamphao Ernthavanh (thứ ba từ trái) tham gia hoạt động trong khuôn khổ Liên hoan ẩm thực  quốc tế 2023. (Ảnh: Tuấn Việt)
Đại sứ Lào Khamphao Ernthavanh (thứ ba từ trái) tham gia hoạt động trong khuôn khổ Liên hoan ẩm thực quốc tế 2023. (Ảnh: Tuấn Việt)

Trong nhiệm kỳ của mình, ngoài nỗ lực vun đắp quan hệ Việt Nam-Lào ngày càng phát triển toàn diện và hiệu quả, bà có dành ưu tiên gì nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao vị thế của phụ nữ hai nước trong tương lai?

Trong thời gian công tác tại Việt Nam, ngoài những hoạt động góp phần tiếp tục tăng cường tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Lào và Việt Nam, tôi sẵn sàng thúc đẩy công tác bình đẳng giới nhằm nâng cao vai trò của phụ nữ ở Lào và Việt Nam ngày càng nổi bật cả ở trong và ngoài nước.

Đảng, Nhà nước Lào và Việt Nam đã có chính sách phát huy vị thế, tiềm năng của phụ nữ thông qua việc nâng cao vai trò, thúc đẩy bình đẳng giới trong mọi lĩnh vực, bao gồm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội… Điều này được thể hiện xuyên suốt thời gian qua, phụ nữ ở Lào và Việt Nam được giao những vai trò quan trọng, nằm trong các vị trí lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, các bộ ngành và địa phương. Ngoài ra, phụ nữ còn là những nhà ngoại giao, nhà khoa học, luật sư, quân nhân, cảnh sát, chủ tịch các công ty lớn nhỏ và ngày càng đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác trong xã hội. Cùng với nam giới, phụ nữ đã góp phần vào sự phát triển chung của đất nước một cách vững mạnh.

Để thúc đẩy bình đẳng giới trong tương lai, tôi mong muốn Đảng, Nhà nước Lào và Việt Nam tiếp tục khuyến khích, thúc đẩy và tạo cơ hội cho phụ nữ đóng góp nhiều hơn nữa vào các lĩnh vực chính trị, quản lý, quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - xã hội và đối ngoại. Phụ nữ sẽ sát cánh cùng nam giới thực hiện các nghị quyết, kế hoạch, chính sách mà Đảng và Nhà nước đề ra trong từng thời kỳ để đất nước tiếp tục phát triển mạnh mẽ và bền vững.

Nhân dịp này, bà muốn nhắn gửi điều gì tới những người phụ nữ trong thời đại mới?

Tôi xin nhắn nhủ với các bạn nữ rằng chúng ta hãy tự hào khi được sinh ra là phụ nữ trong thời đại bình đẳng hiện tại và hãy tiếp tục làm tốt các vai trò người mẹ, người cô, người con… trong gia đình mình. Tôi xin gửi lời chúc mừng chân thành tới tất cả các chị em phụ nữ đã đạt được nhiều thành công trong thời gian qua và mong các chị em tiếp tục phát huy vai trò phụ nữ ngày càng nổi bật hơn.

Tôi tin tưởng phụ nữ sẽ có khả năng phát triển và đảm nhiệm tốt nhiều trọng trách nặng nề, có thể đóng góp hiệu quả vào mọi lĩnh vực công tác của Đảng, Nhà nước, xã hội và quốc tế. Phụ nữ cần phải nâng cao tinh thần làm chủ, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ công tác, đồng thời chú trọng nâng cao trình độ bằng cách tham gia học tập, đào tạo ở nhiều cấp độ khác nhau để trở thành lực lượng vững mạnh có kiến thức, khả năng, kỹ năng và sẵn sàng tuyển dụng ở nhiều lĩnh vực, nhiều công việc khác nhau.

Phụ nữ Lào và Việt Nam cần tiếp tục trao đổi, phối hợp chặt chẽ ở cấp trung ương, địa phương và quốc tế nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác. Qua đó, phát huy vai trò của phụ nữ ở hai nước và truyền lại cho các thế hệ phụ nữ trẻ kế thừa sứ mệnh này trong tương lai một cách hiệu quả, góp phần củng cố tình hữu nghị vĩ đại và đoàn kết đặc biệt Lào-Việt Nam ngày càng phát triển.

Về phần mình, tôi sẽ nỗ lực hết sức để thực hiện tốt nhất nhiệm vụ vinh dự mà Đảng, Nhà nước Lào đã giao phó nhằm khuyến khích và thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương, cũng như phát huy vai trò của phụ nữ.

Phát huy truyền thống tốt đẹp, tiếp tục vun đắp và tăng cường quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào

Phát huy truyền thống tốt đẹp, tiếp tục vun đắp và tăng cường quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào

Cuộc gặp cấp cao giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Cách mạng Lào là sự kiện quan trọng góp phần tăng ...

Quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào ngày càng được củng cố và phát triển sâu rộng

Quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào ngày càng được củng cố và phát triển sâu rộng

Việt Nam sẽ cùng với Lào mãi mãi giữ gìn và không ngừng vun đắp cho mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào ...

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Đại sứ Lào tại Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Đại sứ Lào tại Việt Nam

Chiều 13/3, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước ...

Thưởng thức trọn vẹn ẩm thực quốc tế giữa lòng Thủ đô

Thưởng thức trọn vẹn ẩm thực quốc tế giữa lòng Thủ đô

Ngày 10/12, Liên hoan Ẩm thực quốc tế diễn ra tại khu Ngoại giao đoàn Vạn Phúc, với gần 150 gian hàng của các Đại ...

Chuyến thăm khẳng định mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào sẽ tiếp tục ổn định

Chuyến thăm khẳng định mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào sẽ tiếp tục ổn định

Đại sứ Lào Khamphao Ernthavanh khẳng định, chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Sonexay Siphandone cùng Phu nhân thể hiện sự coi ...

(thực hiện)

Đọc thêm

Nhật Bản dốc sức cho tham vọng chinh phục vũ trụ

Nhật Bản dốc sức cho tham vọng chinh phục vũ trụ

Ngày 27/4, Nhật Bản chính thức ra mắt quỹ trị giá hơn 1 nghìn tỷ Yen (khoảng 6,43 tỷ USD), nhằm hiện thực hóa tham vọng chinh phục vũ trụ.
Châu Á oằn mình trong nắng nóng kỷ lục

Châu Á oằn mình trong nắng nóng kỷ lục

Nhiệt độ cao kỷ lục bao trùm Philippines, Thái Lan, Bangladesh và Ấn Độ do El Nino, khiến mùa nóng năm nay trở nên khắc nghiệt hơn bao giờ hết.
MONUSCO hoàn tất sứ mệnh tại CHDC Congo sau 25 năm hoạt động

MONUSCO hoàn tất sứ mệnh tại CHDC Congo sau 25 năm hoạt động

Lực lượng Gìn giữ Hòa bình Liên hợp quốc (MONUSCO) chính thức đóng cửa một căn cứ quan trọng tại Bukavu, Cộng hòa Dân chủ Congo (CHDC Congo) vào ngày ...
Lịch cúp điện Đồng Nai hôm nay ngày 28/4/2024

Lịch cúp điện Đồng Nai hôm nay ngày 28/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Đồng Nai theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 28/4/2024.
Honda dự kiến chi 11 tỷ USD cho các nhà máy xe điện ở Canada

Honda dự kiến chi 11 tỷ USD cho các nhà máy xe điện ở Canada

Honda Motor Co. mới đây công bố khoản đầu tư khổng lồ 15 USD Canada (11 tỷ USD) để xây dựng các cơ sở sản xuất xe điện mới ...
Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Sáng ngày 26/4/2024, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đoàn Minh Huấn đã có buổi gặp mặt và trò chuyện cùng Chủ tịch Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, ...
Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Chiều 26/4, Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 đã được tổ chức tại Osaka, Nhật Bản.
Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga long trọng tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Ngày 26/4, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã tiếp ông Michal Safianik, Trưởng đoàn Ban công tác Á-Úc (COASI) thuộc Hội đồng châu Âu.
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Các nước ASEAN đánh giá cao vai trò của Nga và đề nghị Nga phối hợp thúc đẩy hợp tác thực chất, hiệu quả hơn nữa, tương xứng với tầm vóc mối quan hệ.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Chiều 26/4, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh.
Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Đêm nhạc 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' trình diễn các ca khúc được viết lời bởi PGS.TS Lê Thanh Bình để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động