Thủ tướng Lào thăm Việt Nam: Viết trang mới của tình đồng chí

Hà Phương
Nâng tầm hợp tác kinh tế Việt Nam-Lào, triển khai công tác hội nhập quốc tế, tạo thuận lợi cho làn sóng đầu tư mới từ Việt Nam vào Lào, đồng hành cùng Lào hoàn thành trọng trách Chủ tịch ASEAN 2024... là những đầu việc quan trọng trong hợp tác Việt-Lào, cũng là trọng tâm trao đổi trong chuyến thăm đầu năm mới tới Việt Nam của Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone và Phu nhân.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone và Phu nhân có chuyến thăm chính thức Việt Nam, đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 46 Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác song phương Việt Nam-Lào (6-7/1).

Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng cho rằng chuyến thăm đem đến cho nhân dân Việt Nam những tình cảm anh em đồng chí thân thiết, nồng ấm, tạo ra xung lực mới thúc đẩy quan hệ hai nước trong năm 2024.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dự Hội nghị cấp cao ASEAN - Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) tại Saudi Arabia, ngày 20/10/2023. (Nguồn: TTXVN)
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dự Hội nghị cấp cao ASEAN - Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) tại Saudi Arabia, ngày 20/10/2023. (Nguồn: TTXVN)

Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone là một trong những lãnh đạo nước ngoài đầu tiên thăm Việt Nam trong năm 2024, xin Đại sứ chia sẻ ý nghĩa chuyến thăm lần này của Thủ tướng Sonexay Siphandone?

Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone được thực hiện trong bối cảnh hai nước dù bị ảnh hưởng không nhỏ từ những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới và khu vực nhưng vẫn đang nỗ lực tập trung triển khai nghị quyết của mỗi Đảng, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước và đã đạt được thành tựu quan trọng; Lào đang tích cực chuẩn bị cho những hoạt động đầu tiên của Năm Chủ tịch ASEAN 2024; mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam-Lào đang trên đà phát triển hết sức tốt đẹp, các Thoả thuận giữa hai Đảng, các Tuyên bố chung nhân chuyến thăm của Lãnh đạo cấp cao hai nước, các Hiệp định hợp tác giữa hai Chính phủ đang được tích cực triển khai và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Trong bối cảnh đó, chuyến thăm lần này của Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone có ý nghĩa rất quan trọng đối với cả hai nước, đặc biệt đây là chuyến thăm chính thức Việt Nam đầu tiên của đồng chí Sonexay Siphandone trên cương vị Thủ tướng Lào và đồng chí Sonexay Siphandone là một trong những lãnh đạo nước ngoài đầu tiên thăm Việt Nam trong năm 2024, đem đến cho nhân dân Việt Nam những tình cảm anh em đồng chí thân thiết, nồng ấm.

Ngoài việc tiếp tục tái khẳng định truyền thống gắn bó keo sơn giữa hai Đảng, hai Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam-Lào, đây còn là dịp để hai bên chia sẻ tin cậy về tình hình mỗi nước, tình hình thế giới, khu vực mà hai bên cùng quan tâm; đánh giá kết quả mối quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào trong năm 2023; trao đổi về phương hướng hợp tác giữa hai nước năm 2024.

Với ý nghĩa đó, tôi tin tưởng rằng, chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone sẽ thành công tốt đẹp, tạo ra những xung lực mới thúc đẩy quan hệ hợp tác đặc biệt Việt Nam - Lào đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả hơn nữa trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Kỳ họp Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác song phương (Kỳ họp) là một trong những cơ chế hợp tác thường niên quan trọng nhất giữa hai nước Việt Nam-Lào. Kỳ họp tới đây có những điểm nổi bật nào, thưa Đại sứ?

Đối với Kỳ họp lần thứ 46 sắp tới, cùng với các lĩnh vực hợp tác quan trọng khác, một nội dung, theo tôi, sẽ được hai bên tập trung trao đổi và thống nhất là về các biện pháp nâng tầm hợp tác Việt Nam-Lào trên lĩnh vực kinh tế tương xứng với mối quan hệ tốt đẹp về chính trị, quốc phòng, an ninh và tiềm năng vốn có của hai nước. Đây là nội dung chỉ đạo xuyên suốt của Lãnh đạo cấp cao, mong mỏi của các ban, bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp và nhân dân hai nước trong nhiều năm qua.

Nội dung quan trọng khác, theo tôi cũng có thể được hai bên trao đổi dịp này là hai nước cần phối hợp triển khai công tác hội nhập quốc tế, nhất là hội nhập kinh tế quốc tế, hợp tác văn hóa, du lịch (trong bối cảnh năm 2024 cả hai nước và mỗi nước có nhiều sự kiện kỷ niệm quan trọng và là Năm Du lịch Lào) để vừa thể hiện cho bạn bè thế giới thấy được tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào, vừa đem lại được những lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước. Đặc biệt, hai bên sẽ trao đổi về sự hợp tác chặt chẽ khi Lào làm Chủ tịch ASEAN 2024 cũng như sự hỗ trợ của Việt Nam để Lào có thể hoàn thành tốt vai trò Chủ tịch của mình.

Thủ tướng Lào thăm Việt Nam: Viết trang mới của tình đồng chí
Bệnh viện Hữu nghị Lào-Việt Nam tỉnh Xiengkhouang là một trong những dự án trọng điểm của hai nước. (Nguồn: TTXVN)

Việt Nam hiện có hơn 400 dự án FDI tại Lào, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào, Chủ tịch Ủy ban hợp tác Lào-Việt Nam Khamjane Vongphosy gần đây đã có nhận định, quan hệ hợp tác Lào-Việt Nam đang ở mức cao chưa từng có trong quan hệ hai nước. Đại sứ nhận định như thế nào và đâu là những lĩnh vực hợp tác trọng tâm, nhiều tiềm năng?

Tôi rất đồng tình với nhận định của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào Khamjane Vongphosy. Đúng là trong năm 2023 mối quan hệ hợp tác hai nước đã được đẩy lên mức “cao chưa từng có” trên tất cả các lĩnh vực từ chính trị - ngoại giao, an ninh - quốc phòng, kinh tế. Điều đó thể hiện ở sự quan tâm đặc biệt và chỉ đạo quyết liệt của Lãnh đạo cấp cao hai nước trong việc thúc đẩy hợp tác Việt Nam-Lào trong lĩnh vực kinh tế, nhất là việc tạo môi trường kinh doanh, đầu tư thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp hai nước.

Cụ thể, năm 2023, hợp tác kinh tế gặt hái được rất nhiều kết quả tốt đẹp, có thể kể đến như việc các đồng chí Lãnh đạo và Chính phủ hai nước đã chỉ đạo và vào cuộc mạnh mẽ để thúc đẩy triển khai có hiệu quả các thỏa thuận, hiệp định hợp tác đạt được tại Kỳ họp lần thứ 45 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Lào, lãnh đạo Việt Nam như Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thường xuyên có các cuộc gặp gỡ, động viên cộng đồng doanh nghiệp hai nước nhân các chuyến thăm, phối hợp giải quyết được nhiều khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp đã tồn tại từ lâu, cải thiện môi trường đầu tư.

Một số dự án, công trình trọng điểm đã hoàn thành theo kế hoạch như sân bay Nongkhang tại tỉnh Houaphanh, Bệnh viện hữu nghị Lào - Việt tại tỉnh Xiengkhuang đã được bàn giao, đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 5/2023, tạo điểm nhấn và được lãnh đạo Lào đánh giá cao…

Một điểm nhấn rất quan trọng mà tôi cảm nhận được là hiện nay làn sóng đầu tư mới của Việt Nam sang Lào đang xuất hiện với nhiều tập đoàn lớn, năng lực như VietJet Air, VinGroup, Việt Phương, Xuân Thiện… cùng các dự án lớn, chất lượng cao.

Về các lĩnh vực hợp tác trọng tâm, nhiều tiềm năng trong thời gian tới, theo tôi, bên cạnh những lĩnh vực chúng ta đang triển khai từ trước đến nay như viễn thông, ngân hàng, trồng và chế biến cao su, sản xuất và chế biến lương thực, thực phẩm, sữa, năng lượng điện và khai khoáng… hai nước sẽ tập trung đưa hợp tác kinh tế đi vào chiều sâu.

Theo đó, động lực để phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam-Lào sẽ là các kết nối kinh tế, trong đó đặc biệt là kết nối hạ tầng giao thông để thúc đẩy mạnh hơn nữa đầu tư, thương mại và du lịch giữa hai bên; đẩy mạnh kết nối về tài chính thông qua việc thúc đẩy hợp tác sử dụng đồng bản tệ LAK và VNĐ giữa hai nước; tiếp tục giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Lào…

Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng.
Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng.

Năm 2024, Lào đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN, ta có thể đồng hành với bạn ra sao để hoàn thành trọng trách này, thưa Đại sứ?

Ngay từ khi CHDCND Lào chính thức tuyên bố đảm nhiệm vai trò Chủ tịch năm ASEAN 2024, tại các cuộc hội đàm, gặp gỡ, tiếp xúc giữa Lãnh đạo cấp cao hai nước, hai bên nhất trí sẽ phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau trong năm ASEAN 2024 nói riêng và các diễn đàn đa phương khác nói chung.

Phát huy truyền thống chia ngọt sẻ bùi “hạt gạo cắn đôi, cọng rau sẻ nửa”, trong chuyến thăm chính thức Lào tháng 4/2023, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã công bố quà tặng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trị giá 1 triệu USD dành cho Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào để góp phần chuẩn bị cho Năm Chủ tịch ASEAN 2024.

Bên cạnh đó, tại các cuộc tiếp xúc, trao đổi của lãnh đạo các cấp, phía Việt Nam luôn khẳng định tiếp tục đồng hành, hỗ trợ phía Lào tối đa trong khả năng của mình để góp phần giúp Lào đảm nhiệm thành công cương vị Năm Chủ tịch ASEAN 2024. Đồng thời, ta bày tỏ sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với các nước thành viên ASEAN khác và các đối tác bên ngoài vì lợi ích chung của khu vực và thúc đẩy cộng đồng ASEAN vững mạnh.

Tôi tin tưởng rằng, với sự phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ của các nước bạn bè, trong đó có Việt Nam, năm Chủ tịch ASEAN 2024 của Lào sẽ thành công tốt đẹp như mong đợi, qua đó đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định và hợp tác phát triển ở trong khu vực và trên thế giới.

Xin cảm ơn Đại sứ!

Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone sắp thăm chính thức Việt Nam

Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone sắp thăm chính thức Việt Nam

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao ngày 2/1, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Sonexay Siphandone và Phu ...

Tiểu sử Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone

Tiểu sử Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone

Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Sonexay Siphandone và Phu nhân sẽ thăm chính thức Việt Nam.

Việt Nam luôn dành ưu tiên cao nhất cho mối quan hệ truyền thống đặc biệt với Lào

Việt Nam luôn dành ưu tiên cao nhất cho mối quan hệ truyền thống đặc biệt với Lào

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Việt Nam luôn sát cánh và ủng hộ mạnh mẽ, toàn diện công cuộc bảo vệ, ...

Cuộc họp thường niên lần thứ 33 giữa hai Đoàn đại biểu biên giới Việt Nam-Lào

Cuộc họp thường niên lần thứ 33 giữa hai Đoàn đại biểu biên giới Việt Nam-Lào

Trưởng đoàn đại biểu biên giới hai bên đã trao đổi sâu rộng và thống nhất nhận thức chung quan trọng về phương hướng, nhiệm ...

Việt Nam sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ trong xây dựng và triển khai các chính sách đối với người gốc Lào ở nước ngoài

Việt Nam sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ trong xây dựng và triển khai các chính sách đối với người gốc Lào ở nước ngoài

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Ủy ban liên lạc người gốc Lào ở nước ngoài do Thứ trưởng ...

Đọc thêm

Vietlott 28/4, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 28/4/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

Vietlott 28/4, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 28/4/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

​​​​​​​Vietlott 28/4 - Vietlott Mega 6/45 28/4. Trực tiếp nhanh nhất kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 28/4/2024. XS Vietlott 655 hom nay.
XSMN 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật 28/4/2024. xổ số hôm nay 28/4

XSMN 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật 28/4/2024. xổ số hôm nay 28/4

XSMN 28/4 - xổ số hôm nay 28/4. kết quả xổ số miền Nam 28/4/2024. kết quả xổ số ngày 28 tháng 4. xổ số miền Nam chủ nhật. SXMN ...
XSTG 28/4, Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay 28/4/2024 - KQXSTG chủ nhật

XSTG 28/4, Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay 28/4/2024 - KQXSTG chủ nhật

XSTG 28/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay - XSTG 28/4/2024. ket qua xo so Tien Giang. kết quả xổ số Tiền Giang ngày 28 ...
XSMT 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 28/4/2024. SXMT 28/4/2024

XSMT 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 28/4/2024. SXMT 28/4/2024

XSMT 28/4 - trực tiếp xổ số miền Trung 28/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung chủ nhật. xổ số hôm nay 28/4. SXMT ...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 28/4/2024: Tuổi Mùi công việc thăng trầm

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 28/4/2024: Tuổi Mùi công việc thăng trầm

Xem tử vi 28/4 - tử vi 12 con giáp hôm nay 28/4/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 28/4/2024, Lịch vạn niên ngày 28 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 28/4/2024, Lịch vạn niên ngày 28 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 28/4. Lịch âm hôm nay 28/4/2024? Âm lịch hôm nay 28/4. Lịch vạn niên 28/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động