'Phủ xanh' toàn diện quan hệ Việt Nam - Đan Mạch

Lương Thanh Nghị
Đại sứ Việt Nam tại Đan Mạch
Chuyến thăm của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tới Đan Mạch sẽ thành công tốt đẹp, góp phần vào việc củng cố, nâng cấp toàn diện các nội dung hợp tác giữa hai nước.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
'Phủ xanh' toàn diện quan hệ Việt Nam - Đan Mạch
Đại sứ Việt Nam tại Đan Mạch Lương Thanh Nghị. (Ảnh: PA)

Chuyến thăm của sự gắn bó, tin cậy

Nhận lời mời của Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam thăm chính thức Đan Mạch từ ngày 20-22/11.

Trong bối cảnh quan hệ Việt Nam-Đan Mạch đang có những tiến triển tích cực như hiện nay, chuyến thăm của Phó Chủ tịch nước lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng, nhất là tại thời điểm hai nước kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác toàn diện và diễn ra ngay sau khi hai nước vừa thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Xanh Việt Nam-Đan Mạch. Trên tinh thần đó, tôi muốn nhấn mạnh một số điểm.

Thứ nhất, chuyến thăm tiếp tục khẳng định sự gắn bó, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau giữa lãnh đạo hai nước, góp phần củng cố và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ song phương Việt Nam-Đan Mạch.

Thứ hai, chỉ chưa đầy một tháng sau khi Thủ tướng hai nước thông qua tuyên bố chung thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Xanh Việt Nam-Đan Mạch (ngày 1/11), Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng đoàn đại biểu Việt Nam thăm chính thức Đan Mạch với chương trình hoạt động có nhiều nội dung cụ thể, thực chất nhằm triển khai cam kết của lãnh đạo hai nước đối với việc đẩy mạnh hợp tác liên quan chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.

Thứ ba, theo chương trình, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân sẽ hội kiến Thái tử kế vị Đan Mạch Frederik, hội đàm với Thủ tướng Mette Frederiksen và hội kiến Chủ tịch Quốc hội Søren Gade; tham dự lễ kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác toàn diện do Hội đồng thành phố Copenhagen đồng chủ trì cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Đan Mạch; gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Đan Mạch và thăm, làm việc với nhiều doanh nghiệp Đan Mạch đang hoạt động trong lĩnh vực tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

'Phủ xanh' toàn diện quan hệ Việt Nam - Đan Mạch
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đón Thái tử kế vị Đan Mạch Frederik và Công nương Phu nhân Mary Elizabeth thăm Việt Nam tháng 11/2022. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Dự kiến, trong các cuộc tiếp xúc với Lãnh đạo cấp cao Đan Mạch, bên cạnh trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân sẽ tập trung trao đổi với lãnh đạo Đan Mạch các biện pháp nhằm củng cố và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ truyền thống, hữu nghị Việt Nam-Đan Mạch cũng như thảo luận các nội dung hợp tác mới có giá trị đối với sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Bên cạnh đó, các hoạt động tiếp xúc của Phó Chủ tịch nước với doanh nghiệp Đan Mạch cũng góp phần khẳng định cam kết của Việt Nam trong việc tạo môi trường ổn định, thuận lợi, củng cố lòng tin của doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Đan Mạch, vào môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, góp phần hiện thực hoá chủ trương chuyển từ “lượng” sang “chất” trong công tác xúc tiến đầu tư, thu hút thêm nhiều dự án đầu tư xanh, chất lượng cao của doanh nghiệp Đan Mạch vào Việt Nam.

"Với một chương trình hoạt động vừa dày đặc, vừa có trọng tâm như vậy, tôi tin chuyến thăm của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và đoàn đại biểu Việt Nam sẽ thành công tốt đẹp, góp phần vào việc củng cố, nâng cấp toàn diện các nội dung hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch".

Với một chương trình hoạt động vừa dày đặc, vừa có trọng tâm như vậy, tôi tin rằng chuyến thăm của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và đoàn đại biểu Việt Nam sẽ thành công tốt đẹp, góp phần vào việc củng cố, nâng cấp toàn diện các nội dung hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch, vì sự phát triển của đất nước cũng như nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu về môi trường, chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.

Dư địa hợp tác ngày càng rộng mở

Có thể khẳng định quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Đan Mạch trong 10 năm qua đã phát triển rất tốt đẹp. Điều đó được thể hiện qua, một là, quan hệ chính trị - ngoại giao giữa Việt Nam và Đan Mạch hiện nay thể hiện sư tin cậy chính trị cao và tình cảm, sự gắn bó đặc biệt giữa lãnh đạo và nhân dân hai nước. Hai bên thường xuyên duy trì trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao, vừa thể hiện sự coi trọng vai trò của nhau, vừa có tính định hướng cho các nội dung hợp tác cụ thể.

Gần đây nhất là chuyến thăm Việt Nam của Thái tử kế vị và Công nương đầu tháng 11/2022, tập trung trao đổi về hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi xanh với sự tham gia của gần 40 doanh nghiệp hàng đầu của Đan Mạch và các doanh nghiệp Việt Nam. Trong chuyến thăm, hai bên đã ký kết 14 Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, nhất là năng lượng tái tạo.

'Phủ xanh' toàn diện quan hệ Việt Nam - Đan Mạch
Thái tử kế vị Đan Mạch Frederik chụp lưu niệm khi tới chúc mừng Quốc khánh Việt Nam được tổ chức tại bảo tàng Ny Carlsberg Glyptotek ở thủ đô Copenhagen của Đan Mạch, tháng 9/2022. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Đan Mạch)

Hai là, hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư trong một thập kỷ qua đã phát triển mạnh mẽ, đạt kết quả rất đáng khích lệ. Tổng kim ngạch thương mại song phương trong 10 năm qua đã tăng gần gấp hai lần, từ 480 triệu USD năm 2013 lên mức gần 900 triệu USD năm 2022.

Ngày càng có nhiều nhà đầu tư Đan Mạch quan tâm tìm kiếm cơ hội, mở rộng kinh doanh, sản xuất tại Việt Nam. Tính đến hết tháng 12/2022, Đan Mạch có 155 dự án đầu tư đang hoạt động với tổng số vốn đăng ký đạt hơn 1,787 tỷ USD, đứng thứ 22/141 quốc gia và vũng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam.

Ba là, các chương trình hợp tác chiến lược theo lĩnh vực (SSC), trọng tâm là năng lượng - môi trường, nông nghiệp - nông sản, y tế, giáo dục và thống kê đang được hai nước triển khai hết sức hiệu quả, đáng chú ý là Chương trình hợp tác đối tác năng lượng Việt Nam - Đan Mạch (đang trong giai đoạn 3 từ 2020-2025). Bên cạnh đó, hợp tác trong một số lĩnh vực khác như khoa học công nghệ, tư pháp, giao lưu nhân dân, văn hoá… cũng ngày càng trở nên thực chất.

Tôi cho rằng, tiềm năng hợp tác giữa hai nước là rất lớn, còn rất nhiều dư địa phát triển. Từ góc độ song phương, việc hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược Xanh sẽ mở ra một chương mới trong quan hệ hợp tác Việt Nam-Đan Mạch.

Đan Mạch là quốc gia có quyết tâm cao, có các chính sách quyết liệt, cụ thể nhằm thực hiện mục tiêu đi đầu trong chuyển đổi xanh và phát triển bền vững trên thế giới hiện nay. Đây cũng là những lĩnh vực mà ta có nhu cầu hợp tác rất lớn trên tinh thần chỉ đạo xác định lấy con người làm trung tâm trong mọi quyết sách, không đánh đổi tăng trưởng bằng mọi giá của “Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm 2021-2030” được đưa ra tại Đại hội lần thứ XIII của Đảng và “Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050” được Chính phủ phê duyệt tháng 10/2021.

Phía Đan Mạch cũng đánh giá rất cao các cam kết về việc đưa phát thải ròng về “0” vào năm 2050 của Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đưa ra tại COP-26, coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế xanh.

Bên cạnh “bí kíp” về hạnh phúc, chúng ta có thể được sẻ chia về “bí kíp” sống xanh của người Đan Mạch để phát triển bền vững, thịnh vượng hơn.

Do vậy, nếu tận dụng có hiệu quả khuôn khổ quan hệ mới được thiết lập sẽ đem lại lợi ích thiết thực cho Việt Nam trong việc dần đưa đất nước từ một nền kinh tế phụ thuộc vào năng lượng hoá thạch như hiện nay chuyển sang một giai đoạn phát triển mới, trở thành một nền kinh tế xanh, tuần hoàn, bền vững và đây cũng là xu thế phát triển chung của thế giới hiện nay.

Từ góc độ đa phương, Việt Nam và Đan Mạch thường xuyên ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương quốc tế và khu vực như Liên hợp quốc và các tổ chức của Liên hợp quốc, ASEM, ASEAN-EU, Diễn đàn đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu (P4G)… vừa thể hiện sự tin cậy chính trị cao giữa hai nước, vừa cho thấy Đan Mạch coi trọng và có đánh giá tích cực đối với chính sách đối ngoại của Việt Nam trước các vấn đề quốc tế và khu vực.

Tựu trung, với nền tảng và lòng tin vững chắc từ cả hai phía, chân trời hợp tác mới Việt Nam-Đan Mạch ngày càng rộng mở, đáp ứng được nhu cầu và lợi ích từ hai phía.

Bên cạnh “bí kíp” về hạnh phúc, chúng ta có thể được sẻ chia về “bí kíp” sống xanh của người Đan Mạch để phát triển bền vững, thịnh vượng hơn.

Đại sứ quán Việt Nam tại Đan Mạch sẽ không ngừng nỗ lực để trở thành cầu nối giữa người dân và doanh nghiệp hai nước, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước cũng như mối quan hệ vừa toàn diện, vừa có tính chiến lược giữa Việt Nam và Đan Mạch.

Xin cảm ơn Đại sứ!

Việt Nam-Đan Mạch tăng cường hợp tác tăng trưởng xanh và chuyển đổi năng lượng tái tạo

Việt Nam-Đan Mạch tăng cường hợp tác tăng trưởng xanh và chuyển đổi năng lượng tái tạo

Thái tử Frederik thông báo cùng đi với phái đoàn đến Việt Nam có 36 tập đoàn và công ty năng lượng lớn của Đan ...

Họa sĩ Đan Mạch đưa thế giới cổ tích bằng tranh đến với thiếu nhi Việt Nam

Họa sĩ Đan Mạch đưa thế giới cổ tích bằng tranh đến với thiếu nhi Việt Nam

Ngày 11/11, tại Hà Nội, Đại sứ quán Đan Mạch và NXB Kim Đồng đã phối hợp tổ chức buổi ra mắt truyện "Chuyến phiêu ...

Cuộc thi Đan Mạch trong mắt em 2023: Cùng trẻ em Việt Nam vẽ về một 'Tương lai xanh'

Cuộc thi Đan Mạch trong mắt em 2023: Cùng trẻ em Việt Nam vẽ về một 'Tương lai xanh'

Cuộc thi vẽ tranh hàng năm 'Đan Mạch trong mắt em 2023' đã chính thức được phát động với chủ đề 'Tương lai xanh'.

Làm sâu sắc quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Đan Mạch trong giai đoạn mới

Làm sâu sắc quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Đan Mạch trong giai đoạn mới

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định trong chính sách đối ngoại của mình, Việt Nam mong muốn cùng Đan Mạch đưa quan ...

Tuyên bố chung về Đối tác chiến lược xanh giữa Chính phủ Việt Nam và Đan Mạnh

Tuyên bố chung về Đối tác chiến lược xanh giữa Chính phủ Việt Nam và Đan Mạnh

Tối 1/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội đàm trực tuyến với Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen. Ngay sau hội đàm, ...

Đọc thêm

Lịch cúp điện Long An hôm nay ngày 29/4/2024

Lịch cúp điện Long An hôm nay ngày 29/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Long An theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 29/4/2024.
Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu truyện kí đặc sắc 'Trần Phú' của tác giả Sơn Tùng.
Đầu năm 2024, doanh nghiệp mới thành lập giảm đáng kể

Đầu năm 2024, doanh nghiệp mới thành lập giảm đáng kể

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tháng 4 có thêm 15.307 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với số vốn đăng ký là 175.822 tỷ đồng.
Chuyến thiện nguyện ý nghĩa của Bệnh viện dã chiến Việt Nam dịp lễ 30/4 và 1/5

Chuyến thiện nguyện ý nghĩa của Bệnh viện dã chiến Việt Nam dịp lễ 30/4 và 1/5

Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 đã là chuyến công tác thiện nguyện đến trường tiểu học dành cho học sinh nữ tại Bentiu, bang Unity, Nam Sudan.
Thêm 1 ngân hàng Mỹ phá sản, thị trường tài chính toàn cầu 'căng như dây đàn'

Thêm 1 ngân hàng Mỹ phá sản, thị trường tài chính toàn cầu 'căng như dây đàn'

Ngân hàng Republic First Bank vừa trở thành ngân hàng đầu tiên tại Mỹ phá sản trong năm 2024 làm gia tăng sức ép lên thị trường tài chính toàn ...
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 29/4 và sáng 30/4: Lịch thi đấu La Liga - Barca vs Valencia; bán kết U23 châu Á 2024 - U23 Indonesia và U23 Uzbekistan

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 29/4 và sáng 30/4: Lịch thi đấu La Liga - Barca vs Valencia; bán kết U23 châu Á 2024 - U23 Indonesia và U23 Uzbekistan

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 29/4 và sáng 30/4: Lịch thi đấu Cup quốc gia Việt Nam - Thanh Hóa vs Hải Phòng; Serie A vòng 34 - ...
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động