Quách Thu Phương: Bà Xuân - Hương vị tình thân suy nghĩ nông cạn nhưng cũng đáng thương, mọi người sẽ còn ghét nữa

Phi Khanh
Chia sẻ với TG&VN, Quách Thu Phương - người thủ vai Xuân phim Hương vị tình thân cho biết: 'Tôi vẫn hay nói đùa tại sao lại có thể loại người suy nghĩ nông cạn như bà Xuân?'.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Quách Thu Phương
Quách Thu Phương khá thành công khi thủ vai bà Xuân phim Hương vị tình thân.

Từng được mệnh danh là "giai nhân màn ảnh Việt" bởi chị sở hữu nhan sắc dịu dàng, vừa thanh tú vừa kiêu sa... Cảm xúc của chị ra sao khi quay trở lại màn ảnh sau một thời gian vắng bóng?

Mọi người tự đặt cho tôi cái danh xưng ấy chứ tôi cũng không nghĩ mình như vậy. Thực ra, tôi quay lại từ năm ngoái ở vai Ngân phim Đừng bắt em phải quên, sau một thời gian nghỉ dài.

Đúng là, khi quay lại, tôi cũng có hồi hộp, cũng có cái mong chờ, mọi thứ không còn như ngày xưa nữa. Máy móc, công nghệ đều khác rất nhiều nên mình cần thời gian để thích ứng.

Khi đảm nhận vai bà Xuân trong phim Hương vị tình thân, chị có cảm thấy bị áp lực, có khi nào chị sợ bị ghét?

Thực sự có hơi áp lực một chút vì đó là nhân vật từ xưa đến nay tôi chưa bao giờ từng làm. Bà Xuân khác với tôi.

Dạng nhân vật này lần đầu tiên đảm nhận nhưng lại đem lại cho tôi sự thích thú nhất định. Chính vì có sự khác biệt nên tôi mới nhận lời. Nói đúng hơn, tôi thích sự thay đổi này, thích sự đối lập này.

Đồng ý vào vai bà Xuân là cách chị muốn thử thách bản thân cũng như xây dựng hình ảnh mới mẻ hơn trong mắt công chúng?

Khi làm nghề, tôi cũng từng đảm nhận những vai cá tính, nhưng phần lớn thiên về phim truyện nhựa, nhưng lần này khi nhận vai bà Xuân, nói khó cũng không phải khó, mà dễ cũng không phải dễ. Đó là một nhân vật có quá nhiều tính cách, nếu làm không tới thì rất buồn cười, chơi vơi, nếu làm quá thì khán giả không chấp nhận, khó ở chỗ đó.

Quách Thu Phương
Vóc dáng quyến rũ của Quách Thu Phương.

Vậy vai diễn nào khiến chị có nhiều cảm xúc nhất từ trước đến nay?

Nghệ sĩ khi vào vai nếu không có cảm xúc thì vai diễn đó… hỏng hẳn. Đến giờ, tôi nghĩ mỗi vai diễn đều để lại một cái gì đó, mỗi vai diễn sẽ có cảm xúc khác nhau. Cho nên không thể đem ra so sánh xem vai nào có cảm xúc hơn. Ngân (phim Đừng bắt em phải quên) hay Xuân (phim Hương vị tình thân), tôi đều thích cả.

Chị có để ý những phản ứng quá khích của người xem dành cho vai diễn bà Xuân?

Cũng có, tôi xác định rồi, làm nghề nó phải thế, mọi người quan tâm đến mình, đến vai diễn thì mới phản ứng. Chỉ có điều, một số người quá khích, họ không xác định được đâu là vai diễn trên phim, đâu là ngoài đời. Họ dùng những lời lẽ không được văn minh lắm nên tôi hơi buồn. Nhưng mình xác định rằng khán giả có quan tâm thì mới phản ứng, có yêu thì mới có ghét.

Nếu là một khán giả, chị thấy ấn tượng với vai diễn nào nhất trong phim?

Đặt mình là một người xem, tôi thấy nhân vật nào cũng có cái hay. Nam là nhân vật xuyên suốt với số phận không được trải thảm đỏ, vất vả, khổ sở, thậm chí bi kịch.

Xung quanh Nam có rất nhiều nhân vật đẩy cô đến những tình huống rất khổ sở, đó là bà Bích, là bà Sa… Nhưng nói một cách công bằng, nhân vật nào cũng hay, cũng đáng yêu và có giá trị. Bởi vì không có các nhân vật đó thì Nam cũng chẳng là gì cả.

Nghĩa là, mình xem với góc độ của một khán giả công tâm và có quan sát, bởi nếu không có các nhân vật kia thì nhân vật chính liệu có hay được không? Nếu là khán giả, tôi đều yêu mến các nhân vật dù xấu dù tốt, bởi có họ mới tạo ra được hiệu quả, hiệu ứng nhất định cho phim cũng như cho vai diễn chính.

Có khán giả nói rằng, phim chỉ cần nhân vật bà Dần, Long, Nam là đủ nhưng chỉ có mấy nhân vật ấy thì phim được mấy tập, diễn biến thế nào, sẽ có những nút thắt ra sao? Vậy nên, phim phải có những tình huống, có những bi kịch, phải có những nút thắt, phải có vất vả, khó khăn thì nhân vật đấy mới có giá trị.

Thực sự, mọi nghệ sĩ đều mong muốn khán giả xem phim văn minh hơn, sáng suốt hơn, không nên nhìn nhận một nhân vật nào đó để đánh giá, ghét bỏ nhân vật khác. Bởi vì mỗi nhân vật sẽ có một thông điệp, một bài học riêng mang đến cho cuộc sống, cho mỗi người, mỗi gia đình.

Quách Thu Phương:
Chị chia sẻ, qua vai diễn, người nghệ sĩ muốn mang đến một cái gì đó thật ý nghĩa, thật nhân văn, một thông điệp nào đó đối với cuộc sống.

Vai diễn bà Xuân để cho chị những giá trị gì? Chị có kỷ niệm nào khi vào vai người mẹ trong phim?

Khi làm với dự án dài hơi thế này thì có nhiều kỷ niệm lắm. Đó là cảnh bị ngã, bị túm tóc đánh, bị đẩy xuống hồ, kể cả cảnh bà Xuân làm cho Nam bị tổn thương. Tôi vẫn hay nói đùa “tại sao lại có thể loại người suy nghĩ nông cạn như bà Xuân?”.

Tôi nghĩ, mỗi phân đoạn, mỗi cảnh quay là một kỷ niệm. Thậm chí, có những cảnh quay ngoài trời 39, 40 độ nóng như lửa, mồ hôi nhễ nhại nhưng vẫn phải cười, vẫn phải diễn. Nhìn cả đoàn mướt mát mồ hôi làm đến 1, 2 giờ chiều mới được ăn trưa, 11, 12 giờ đêm mới được ăn tối thì quên sao được?

Để có những cảnh quay chất lượng, nghệ sĩ hy sinh ở phía sau không ai hiểu hết được. Ví dụ cảnh ông Sinh chỉ tay mà tôi lùi lại bị ngã, trông đơn giản thế thôi nhưng xước hết, đấy là những kỷ niệm.

Chị có thể tiết lộ một chút về tình yêu của Nam và Long?

Phim Việt Nam bây giờ cũng rất khó đoán trước, ngay cả tôi và các đồng nghiệp trong đoàn vẫn chưa được cầm kịch bản của những tập cuối. Bởi lẽ, kịch bản sẽ đi theo chiều hướng, xu hướng của khán giả để viết hoặc thay đổi, không phải được định hình sẵn.

Phim làm theo phiên bản của phim Hàn Quốc nên sẽ thay đổi rất nhiều để phù hợp với người Việt. Trong quá trình biên tập lại, các bạn cũng quan tâm đến suy nghĩ của người xem rất nhiều. Cho nên, ngay cả diễn viên cũng không biết số phận của mình đi đến đâu.

Điều này khá hay vì nghệ sĩ cũng bất ngờ, cũng không biết vai diễn của mình sẽ có cái kết thế nào để tiết lộ. Chỉ biết rằng, mọi người sẽ còn ghét bà Xuân nữa, mà thường bao giờ cũng sẽ đẩy lên đỉnh điểm, khi con người ta rơi vào hoàn cảnh đặc biệt thì lúc đó mới nhìn nhận lại bản thân mình, mới biết mình sai ở đâu, đúng chỗ nào, cần sửa cái gì.

Đó chính là hướng phim đang đi cũng như cái tên của phim đang đến, cũng là tiết lộ nhỏ của Hương vị tình thân phần 2. Mỗi một nhân vật sẽ có những thay đổi theo thời gian, còn thay đổi như thế nào thì phải đợi.

Chị quan niệm thế nào về lao động nghệ thuật?

Tôi nghĩ, điều quan trọng nhất trong lao động nghệ thuật là phải thực sự yêu nghề. Qua vai diễn, người nghệ sĩ muốn mang đến một cái gì đó thật ý nghĩa, thật nhân văn, một thông điệp nào đó đối với cuộc sống.

Tất nhiên mỗi người sẽ có quan điểm và góc nhìn khác nhau, nhưng với tôi điều đầu tiên phải yêu nghề, tôn trọng nghề nghiệp và khán giả. Bởi phải tôn trọng thì mới làm hết mình và cống hiến hết mình được.

Nếu nói về vai diễn bà Xuân, chị sẽ nói gì?

Đúng là bà Xuân không phải tuýp người mưu mô, nhưng hơi phù phiếm, trẻ con, bộp chộp, suy nghĩ nông cạn nhưng đáng thương, đáng yêu và cũng đáng ghét. Đó là một người phụ nữ hy sinh, yêu con, yêu chồng nhưng vẫn mang tiếng ăn bám.

Bất kể một người phụ nữ nào đã làm mẹ đều thấu hiểu những việc không tên, chỉ cần ở nhà chăm con đã vất vả thế nào, thậm chí có những người trầm cảm vì ở nhà sinh con, lo việc nội trợ, vun vén gia đình. Phải hình dung được để nuôi con lớn như thế thì sự hy sinh của người ta phải lớn thế nào.

Ngược lại, khán giả vẫn chửi bà Xuân là đồ ăn bám. Nhưng đúng là tình yêu thương không đem ra để đo đếm được, không so sánh được. Mỗi người sẽ có một cách yêu thương con khác nhau, sẽ bảo vệ con mình theo cách của họ.

Vai bà Xuân sẽ thay đổi hoàn toàn, sau những biến cố sẽ sâu sắc hơn. Vì thế, vai diễn để mọi người nhìn vào thấy được đó là bài học để tránh, để không làm tổn thương người thân của mình và biết cách làm sao để ứng xử khéo léo hơn. Đó là những cái nghệ sĩ phải hy sinh phi đảm nhận vai không được lòng khán giả, có khi phải nhận lại vô số “gạch đá” của khán giả vì vai diễn đó đáng ghét.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, vai diễn giống như một bài học, một tấm gương phản chiếu để người khác soi lại chính bản thân mình. Tôi muốn mọi người xem tỉnh táo hơn, hiểu tại sao nghệ sĩ lại làm như thế? Vì người nghệ sĩ chỉ mong muốn mang đến một cái gì đấy, một thông điệp, một tấm gương để cho tất cả mọi người nhìn vào để tự rút ra những bài học trong cuộc sống, đối nhân xử thế hay hơn, để không làm tổn thương những người thân của mình.

Xin cảm ơn chị!

Diễn biến Hương vị tình thân tập 81 (tập 10 phần 2) sẽ phát sóng lúc 21h hôm nay (10/8) trên kênh VTV1.

Hương vị tình thân tập 81: Long vẫn si tình, Nam tuyên bố ‘không dại trai’, cuộc hội ngộ xúc động giữa bà Dần và Nam

Hương vị tình thân tập 81: Long vẫn si tình, Nam tuyên bố ‘không dại trai’, cuộc hội ngộ xúc động giữa bà Dần và Nam

Hương vị tình thân tập 81 (tập 10 phần 2), dù Long vẫn si tình nhưng Nam tuyên bố 'không dại trai', Diệp bị chị ...

Hương vị tình thân: Điểm danh những đoạn hội thoại 'chất lừ' của 'cô nàng ngổ ngáo' Phương Nam

Hương vị tình thân: Điểm danh những đoạn hội thoại 'chất lừ' của 'cô nàng ngổ ngáo' Phương Nam

Hương vị tình thân phần 2 trở nên hấp dẫn hơn với sự ‘tái xuất’ đỉnh cao, gu thời trang đẹp mắt hơn, phong thái ...

Phi Khanh (thực hiện)

Đọc thêm

Olympic Paris 2024: Lo nguy cơ bị tấn công khủng bố, Pháp điều hàng chục nghìn quân, vẫn phải nhờ cậy thêm đồng minh

Olympic Paris 2024: Lo nguy cơ bị tấn công khủng bố, Pháp điều hàng chục nghìn quân, vẫn phải nhờ cậy thêm đồng minh

Pháp đã đề nghị các đồng minh quốc tế cử hàng nghìn nhân viên an ninh đến hỗ trợ bảo vệ Olympic Paris 2024 trước nguy cơ khủng bố.
Ý nghĩa Sao Thái Âm tại Cung mệnh và Cung mệnh phu thê

Ý nghĩa Sao Thái Âm tại Cung mệnh và Cung mệnh phu thê

Trong Tử vi Đẩu số, sao Thái Âm được coi là chòm sao cát tinh, mang đến nhiều ý nghĩa tốt đẹp cho người sở hữu. Vậy sao Thái Âm ...
Mệnh vô chính diệu là gì? Đặc điểm người có mệnh vô chính diệu

Mệnh vô chính diệu là gì? Đặc điểm người có mệnh vô chính diệu

Mệnh vô chính diệu được xem là cách cục đặc biệt trong lá số tử vi. Bởi cung Mệnh không có chính tinh tọa thủ, muốn luận giải phải nhờ ...
Nhận định, soi kèo Newcastle vs West Ham, 19h30 ngày 30/3 - Vòng 30 Ngoại hạng Anh

Nhận định, soi kèo Newcastle vs West Ham, 19h30 ngày 30/3 - Vòng 30 Ngoại hạng Anh

Nhận định trận đấu, soi kèo Newcastle vs West Ham tại vòng 30 giải Ngoại hạng Anh được diễn ra vào lúc 19h30 ngày 30/3.
Lịch cúp điện An Giang hôm nay ngày 30/3/2024

Lịch cúp điện An Giang hôm nay ngày 30/3/2024

Thông tin lịch cúp điện tại An Giang theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 30/3/2024.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 30/3 và sáng 31/3: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 30 -  Brentford vs MU; Bundesliga vòng 27 - Munich vs Dortmund

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 30/3 và sáng 31/3: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 30 - Brentford vs MU; Bundesliga vòng 27 - Munich vs Dortmund

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 30/3 và sáng 31/3: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 30 - Brentford vs MU; La Liga vòng 30 - ...
Mỹ: Người phụ nữ trong cặp song sinh dính liền thân đã kết hôn

Mỹ: Người phụ nữ trong cặp song sinh dính liền thân đã kết hôn

Theo truyền thông Mỹ, Abby Hensel, người có chị em song sinh dính liền thân, đã kết hôn với một cựu quân nhân từ năm 2021.
Israel phát hiện đèn dầu cổ quý hiếm 1.600 năm tuổi được các binh lính La Mã sử ​​dụng

Israel phát hiện đèn dầu cổ quý hiếm 1.600 năm tuổi được các binh lính La Mã sử ​​dụng

Israel tìm thấy một chiếc đèn dầu cổ quý hiếm được các binh lính La Mã sử dụng cách đây khoảng 1.600 năm tại sa mạc Negev, miền Nam nước này.
Phim Titanic: Bán đấu giá tấm ván gỗ thu về hơn 700.000 USD

Phim Titanic: Bán đấu giá tấm ván gỗ thu về hơn 700.000 USD

Tại cuộc bán đấu giá, tấm ván gỗ chỉ đủ chỗ cho Rose và khiến Jack bỏ mạng trong phim 'Titanic' được một nhà lý luận mua với giá 718.750 USD.
Indonesia nỗ lực và hy vọng loài hổ Java thực tế vẫn tồn tại trong tự nhiên

Indonesia nỗ lực và hy vọng loài hổ Java thực tế vẫn tồn tại trong tự nhiên

Indonesia đang hy vọng sẽ tìm thấy thêm bằng chứng về hổ Java, một loài được công bố đã tuyệt chủng nhưng thực tế vẫn tồn tại trong tự nhiên.
Ngôi chùa cổ hơn 700 năm đứng vững giữa dòng nước chảy xiết

Ngôi chùa cổ hơn 700 năm đứng vững giữa dòng nước chảy xiết

Là ngôi chùa đầu tiên trên sông Trường Giang, Trung Quốc, Quan Âm Các có niên đại từ thời nhà Nguyên, từng phải chịu vô số trận đại hồng thủy.
Phát hiện lăng mộ trang trí độc đáo thời kỳ Ai Cập cổ đại

Phát hiện lăng mộ trang trí độc đáo thời kỳ Ai Cập cổ đại

Nhóm chuyên gia từ viện Khảo cổ học Đức ở Cairo, mới công bố phát hiện về một lăng mộ cổ thuộc loại mastaba ở thời kỳ Cổ Vương quốc (Ai Cập).
Lỡ hẹn với ngày xanh tập 10: Chủ tịch Thắng tiết lộ quá khứ với con gái

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 10: Chủ tịch Thắng tiết lộ quá khứ với con gái

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 10, người lạ mặt bà Thật nhắc tới có phải là ông Thắng? Duyên và Giang có liên hệ gì không?
Phim Người một nhà tập 2: Trí giấu mặt khi gặp người quen trong quán nhậu

Phim Người một nhà tập 2: Trí giấu mặt khi gặp người quen trong quán nhậu

Phim Người một nhà tập 2, Trí che mặt khi gặp người quen trong quán bia, kẻ thù của anh đã ra tù...
Lỡ hẹn với ngày xanh tập 9: Giang có mối quan hệ với mẹ Duyên?

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 9: Giang có mối quan hệ với mẹ Duyên?

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 9, Giang bị dị ứng tôm giống mẹ Duyên ngày xưa, liệu hai người có mối quan hệ?
Phim Mai xếp thứ 16 doanh thu các phim trên toàn thế giới năm 2024, tính đến nay

Phim Mai xếp thứ 16 doanh thu các phim trên toàn thế giới năm 2024, tính đến nay

Phim 'Mai' của đạo diễn Trấn Thành hiện thu về hơn 22,1 triệu USD, đứng thứ 16 về doanh thu các phim phát hành năm 2024 trên toàn thế giới.
Lỡ hẹn với ngày xanh tập 8: Duyên (Lê Bống) bị xúc phạm nhân phẩm

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 8: Duyên (Lê Bống) bị xúc phạm nhân phẩm

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 8, Duyên bị xúc phạm nhân phẩm khi thực hiện dự án tình nguyện, ai sẽ giúp cô?
Trạm cứu hộ trái tim tập 9: Vũ 'lột mặt nạ' của Nghĩa, bà Lan hỏi về cha của con trai An Nhiên

Trạm cứu hộ trái tim tập 9: Vũ 'lột mặt nạ' của Nghĩa, bà Lan hỏi về cha của con trai An Nhiên

Trạm cứu hộ trái tim tập 9, bà Lan dằn mặt An Nhiên và hỏi về cha đứa trẻ của cô, Nghĩa chạm mặt tình địch và màn đối đáp đỉnh cao...
Phiên bản di động