Quan hệ Việt Nam – Indonesia: Tốt nhất từ những ngày đầu tiên

Việt Nam là nước duy nhất tại Đông Nam Á mà Indonesia lập quan hệ hợp tác hữu nghị và toàn diện. Quan hệ giữa hai nước đã "tốt nhất" ngay từ những ngày đầu tiên thiết lập quan hệ... Đó là chia sẻ của Đại sứ Indonesia tại Việt Nam, ông Mayerfas, với TG&VN trước thềm chuyến thăm Indonesia của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đại sứ Indonesia tại VN Mayerfas tại Diễn đàn Thương mại và Đầu tư VN-Indonesia.

Indonesia – Đất nước “thống nhất trong đa dạng”

Với hơn 17.500 hòn đảo, 300 sắc tộc và 240 triệu dân, Indonesia là quốc gia đông dân số thứ tư thế giới. Là đất nước đa dạng về văn hóa, khẩu hiệu của đất nước chúng tôi là “Thống nhất trong đa dạng”. Đây là thực tế đời sống quốc gia và cũng là triển vọng hướng tới của đất nước chúng tôi.

Nằm giữa châu Á và châu Úc, quần đảo rộng lớn Indonesia kéo dài trên 5.120km đường xích đạo. 4/5 diện tích là biển với 5 đảo lớn là Sumatra, Java, Sulawesi, Kalimantan và Papua. Khí hậu nhiệt đới đặc trưng mưa nhiều, nhiệt độ và độ ẩm cao kết hợp với địa hình độc đáo đã tạo ra một hệ thực vật và động vật phong phú. Những loài đặc hữu là niềm tự hào của Indonesia là đười ươi, hổ Java, hổ Sumatra và rồng Komodo. Các vùng biển nhiệt đới ấm áp quanh các đảo là môi trường thích hợp cho nhiều loại thủy sản, san hô và động vật biển quý hiếm.

Là quần đảo lớn nhất trên thế giới, với đông đảo các sắc tộc sinh sống hòa thuận, Indonesia chính là một cái nôi hòa trộn của các nền văn hóa, nơi có sự phong phú dồi dào về các di sản văn hóa, nghệ thuật và các làng nghề truyền thống. Đây cũng là vùng đất tuyệt vời cho các cuộc phiêu lưu, cho các hoạt động kinh doanh và giải trí. Để tối đa hóa các tiềm năng, các cơ sở hạ tầng về du lịch, giao thông vận tải và viễn thông liên tục được nâng cấp. Các điểm hội họp, triển lãm, nơi ăn chốn ở cũng như các dịch vụ tại các thành phố lớn của Indonesia được xếp hạng là một trong những nơi tốt nhất trên thế giới.

Tôi thích mọi món ăn của Việt Nam. Thành phố Hà Nội rất đẹp, có nhiều hồ, con người thì rất thân thiện. Hiện không có nhiều người Việt Nam ở Indonesia, nhưng rất ngạc nhiên là hiện có nhiều nhà hàng Việt Nam ở Jakarta, đặc biệt là các quán Phở 24. Chỉ có điều giá của chúng khá đắt. Nhưng sự có mặt của chúng chứng tỏ người nước tôi rất thích các món ăn của nước bạn. Trong thời gian hơn 1 năm rưỡi làm việc ở Việt Nam, điều làm tôi hài lòng nhất là góp phần thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau giữa người dân và giới doanh nghiệp hai bên….", Đại sứ Mayerfas nói.

Trong những năm gần đây, Indonesia đã gặt hái nhiều thành tựu, nhất là trong sự phát triển dân chủ, và bắt đầu thu hút sự chú ý của thế giới. Với nền chính trị ổn định, có vị thế quốc tế tốt, và là nền dân chủ lớn thứ ba trên thế giới, Indonesia vẫn đang phát triển mạnh lên mỗi ngày. Indonesia đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế khá nhanh, khoảng 6,02% trong quý đầu tiên của năm 2013, cao hơn so với mức tăng trưởng trung bình của GDP thế giới. Có quy mô GDP khoảng 1 nghìn tỷ USD, Indonesia là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở châu Á và lớn nhất ở Đông Nam Á. Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng toàn cầu, nền kinh tế Indonesia vẫn ổn định. Trên thực tế, dự báo nói rằng nền kinh tế của Indonesia trong năm 2013 sẽ vững chắc và tăng trưởng 6,5%.

Tự hào về thành tích đã đạt được, chúng tôi cũng nhận thức được rằng Indonesia đang phải đối mặt với những thách thức khác nhau. Đó là thách thức đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế bền vững, cân bằng phát triển kinh tế khu vực, tạo công ăn việc làm cho dân số ngày càng tăng và tăng thu nhập cho người nghèo. Indonesia đang nỗ lực cải cách và giải quyết các vấn đề. Chúng tôi sẽ tăng tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy tiến bộ và đổi mới trong khoa học và công nghệ, đảm bảo và nâng cao phúc lợi của nhân dân. Chúng tôi tin rằng với nỗ lực chung của người dân Indonesia dũng cảm và chăm chỉ cũng như sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, Indonesia sẽ duy trì tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và tiến bộ xã hội, đóng góp cho hòa bình và thịnh vượng toàn cầu.

Đã đến ngày hái quả

Indonesia và Việt Nam có mối quan hệ truyền thống sâu sắc từ những ngày đầu cả hai nước chúng ta vừa giành độc lập năm 1945. Những người sáng lập ra nước Indonesia và Việt Nam là Tổng thống Sukarno và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng có mối quan hệ rất thân thiết. Hai người đã chia sẻ tình anh em cũng như quan điểm chung là đưa hai nước tiến tới tương lai tươi sáng và phát triển hơn không chỉ trong khu vực mà còn trên thế giới. Qua thời gian, mối quan hệ đó đã tiếp tục được gìn giữ và theo đuổi đến tận ngày nay. Trong suốt 10 năm qua, hai nước đã nỗ lực thành công để phát triển và tăng cường quan hệ song phương trên tất cả các lĩnh vực.

Về chính trị, đã có các cuộc gặp gỡ trao đổi thường xuyên giữa lãnh đạo và quan chức cấp cao giữa hai nước. Năm 2003, hai nước đã ký “Tuyên bố chung về khuôn khổ hợp tác hữu nghị và toàn diện Bước vào thế kỷ 21” chính thức đưa quan hệ hai nước lên mức đối tác toàn diện. Thực tế Việt Nam là nước duy nhất tại khu vực Đông Nam Á mà Indonesia lập quan hệ đối tác toàn diện. Hiện lãnh đạo hai bên đã nhất trí nâng quan hệ hai nước lên đối tác chiến lược. Tất cả những nỗ lực đó phản ánh tầm quan trọng của Việt Nam với Indonesia.

Về hợp tác kinh tế, chỉ trong vòng 10 năm, giá trị thương mại song phương tăng gấp mười lần, lên 4,8 tỷ USD trong năm 2012. Về đầu tư, hiện nay, có hơn 30 công ty của Indonesia hoạt động thành công tại Việt Nam. Bên cạnh đó, còn có nhiều công ty Indonesia đang đầu tư vào Việt Nam thông qua một nước thứ ba. Với quy mô dân số lớn, Indonesia có thể là thị trường khổng lồ cho hàng hóa của Việt Nam.

Là cơ quan đại diện của Indonesia tại Việt Nam, chúng tôi đang nỗ lực khám phá các tiềm năng hợp tác để tăng cường hơn nữa quan hệ song phương. Tháng 6 vừa qua, Đại sứ quán phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Diễn đàn “Thương mại – Du lịch – Đầu tư Việt Nam – Indonesia” với sự tham dự của gần 200 doanh nghiệp hai bên. Tháng 4 năm ngoái, diễn đàn tương tự cũng được tổ chức thu hút gần 150 doanh nghiệp tham gia. Tôi cho rằng đây là những sự kiện tạo cơ hội rất tốt cho giới doanh nghiệp hai bên tìm hiểu lẫn nhau để đi đến những thỏa thuận hợp tác cụ thể. Tôi vẫn thường nói với các doanh nghiệp Indonesia mà tôi gặp rằng phải đến Việt Nam ngay, nếu vài năm nữa mới đến thì sẽ là quá chậm. Đại sứ quán cũng đã tổ chức các chuyến đi thăm Indonesia cho các nhà báo Việt Nam để họ viết tin, bài về đất nước Indonesia khi trở về Việt Nam, với mục đích tăng cường thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau cũng như sự tiếp xúc giữa người dân hai nước.

Việt Nam và Indonesia không có mâu thuẫn, không có rắc rối nào cần giải quyết, chúng ta lại có tiềm năng lớn, tài nguyên thiên nhiên dồi dào, tiềm lực sẵn có, cha anh chúng ta đã đặt nền móng xây dựng một quan hệ vững chắc trong vòng hơn 50 năm qua. Ngạn ngữ có câu: trồng cây đến ngày hái quả, tôi cho rằng hai nước chúng ta đang bắt đầu tiến tới “ngày hái quả” của mối quan hệ này.

Đối tác chiến lược có lợi cho cả hai phía

Trong năm 2011, Tổng thống Indonesia và Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã đồng ý nâng quan hệ song phương lên đối tác chiến lược. Hai nhà lãnh đạo cũng đặt ra những mục tiêu trong nhiều lĩnh vực hợp tác, theo đó sẽ mở rộng hơn phạm vi hoạt động và làm sâu sắc hơn bản chất của hợp tác. Tôi tin tưởng rằng quan hệ đối tác chiến lược sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cả hai nước thông qua sự bổ sung lẫn nhau của hai bên. Hợp tác song phương giữa hai nước cũng sẽ trở thành yếu tố cực kỳ quan trọng trong phát triển mỗi nước.

Sự phát triển của quan hệ hợp tác thương mại giữa hai nước chúng ta vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, đặc biệt là khi tính đến dân số khổng lồ, sự tăng trưởng về kinh tế, sự gần gũi về địa lý và sự phong phú của tài nguyên thiên nhiên. Vì vậy, chúng tôi hy vọng với quan hệ đối tác chiến lược giữa Indonesia và Việt Nam, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Indonesia sẽ khám phá tốt hơn và tận dụng tối đa tiềm năng rộng lớn của mỗi quốc gia.

Với quan hệ đối tác chiến lược, hy vọng hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục, khoa học, thể thao, văn hóa, công nghệ cũng như sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau đối với các nền văn hóa và các ngôn ngữ khác nhau cũng như các cuộc giao lưu nhân dân sẽ được tăng cường thêm.

Kim Chung (ghi)

Đọc thêm

Đề minh họa kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội

Đề minh họa kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa công bố đề minh họa 3 môn Văn, Toán và Ngoại ngữ kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024-2025.
Ukraine cách chức một quan chức an ninh cấp cao, tìm cách phong tỏa thông tin về lãnh thổ

Ukraine cách chức một quan chức an ninh cấp cao, tìm cách phong tỏa thông tin về lãnh thổ

Tổng thống Ukraine ký sắc lệnh cách chức người đứng đầu cơ quan an ninh mạng Illia Vituyk, thuộc Cơ quan an ninh nước này (SBU).
Hiệp hội VKBIA tăng cường kết nối địa phương Việt Nam-Hàn Quốc

Hiệp hội VKBIA tăng cường kết nối địa phương Việt Nam-Hàn Quốc

Hiệp hội Doanh nhân & đầu tư Việt Nam-Hàn Quốc đến thăm và làm việc với lãnh đạo Hội đồng thành phố Siheung và Thị trưởng thành phố Anyang.
Đồng Yen 'đổ đèo' bởi Ngân hàng trung ương Nhật đang là ngoại lệ trên toàn cầu

Đồng Yen 'đổ đèo' bởi Ngân hàng trung ương Nhật đang là ngoại lệ trên toàn cầu

Không phải hiện tượng mới nhưng đồng Yen Nhật lại được chú ý hơn sau đợt giảm giá gần đây. Nguyên nhân vì sao?
Xi măng Long Sơn: Xây dựng thương hiệu từ những giá trị vững bền

Xi măng Long Sơn: Xây dựng thương hiệu từ những giá trị vững bền

Xi măng Long Sơn tiếp tục đồng hành và tham gia nhiều hoạt động an sinh xã hội, vì cộng đồng.
Lật mặt 7 chủ đề gia đình thu về hơn 201 tỷ đồng sau kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Lật mặt 7 chủ đề gia đình thu về hơn 201 tỷ đồng sau kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Đến trưa 2/5, phim 'Lật mặt 7' được ghi nhận thu về hơn 201,8 tỷ đồng, là phim thắng lớn nhất kỳ nghỉ lễ, theo thống kê của Box Office ...
Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Trung Đông chồng chất mâu thuẫn, kéo dài từ lịch sử đến đương đại, hiện vẫn chưa thấy lối thoát. Tình hình ngày càng khó kiểm soát.
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine sẽ không đủ để tạo ra bước ngoặt lớn khi Kiev phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.
Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975 không chỉ là dấu mốc huy hoàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là biểu tượng cổ vũ các dân tộc dũng cảm đấu tranh.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Phiên bản di động