Bên ngoài Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ. (Nguồn: VNE) |
Trong thời đại công nghệ diễn ra mạnh mẽ, chuyển đổi số trở thành yêu cầu tất yếu, tạo động lực cho sự phát triển của địa phương, trong đó có du lịch. Với quyết tâm đẩy mạnh chuyển đổi số, ngành du lịch Điện Biên được kỳ vọng sẽ phát triển mạnh mẽ theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại. Phấn đấu đến năm 2025, du lịch Điện Biên trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo nền tảng đưa Điện Biên trở thành một trong những trung tâm du lịch hấp dẫn của khu vực Tây Bắc và cả nước.
Mảnh đất nhiều tiềm năng du lịch
Điện Biên là tỉnh có nhiều tiềm năng, thế mạnh về du lịch, nhất là du lịch lịch sử, du lịch văn hóa và du lịch trải nghiệm. Nhờ làm tốt hoạt động kết nối du lịch mà hình ảnh Điện Biên đã được nhiều du khách biết đến và sẵn sàng đến để trải nghiệm.
Xác định được tầm quan trọng của hoạt động quảng bá du lịch, cùng với các tổ chức, cá nhân, thời gian qua, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cũng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, kịp thời phục vụ công tác tư vấn hỗ trợ thông tin cho các đơn vị doanh nghiệp và khách du lịch.
Năm 2023, Trung tâm đã duy trì hoạt động quầy thông tin và hỗ trợ, cung cấp thông tin cho gần 30.000 lượt khách du lịch, hơn 1.000 lượt đơn vị, doanh nghiệp du lịch. Phục vụ nhu cầu tìm hiểu thông tin về du lịch Điện Biên, đơn vị còn sản xuất 8.300 ấn phẩm, tài liệu phục vụ công tác thông tin xúc tiến du lịch bao gồm: Bản đồ du lịch Điện Biên; sách 7 Tours du lịch Điện Biên; sách Cẩm nang Du lịch Điện Biên... Viết và đăng tải 285 tin bài, video/clip đăng trên trang thông tin điện tử dulichdienbien.vn; dulichtaybac.vn. Viết, đăng tải, chia sẻ hơn 1.400 bài viết, video/clip trên các trang mạng xã hội do đơn vị quản lý (Facebook, YouTube, Tiktok).
Bên cạnh đó, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ không ngừng nâng cao chất lượng công tác phục vụ, nghiên cứu, sưu tầm, bổ sung trưng bày các hiện vật, tài liệu lịch sử liên quan đến chiến dịch. Đẩy mạnh quảng bá hình ảnh của Bảo tàng với nhiều hình thức đa dạng để thu hút du khách.
Đề cập vấn đề này, bà Vũ Thị Tuyết Nga, Giám đốc Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cho rằng, hội nhập, phát triển du lịch theo thời đại 4.0 là xu hướng của thời đại. Do vậy, Bảo tàng tăng cường chia sẻ, quảng bá, giới thiệu các thông tin về các tài liệu, hiện vật, cũng như tiềm năng phát triển các điểm du lịch trên nền tảng số.
Năm 2023, tỉnh Điện Biên lần đầu tiên đạt mốc đón 1 triệu lượt du khách, tăng gần 25% so với cùng kỳ năm 2022; tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt hơn 1.700 tỷ đồng, tăng gần 27% so với cùng kỳ năm 2022. Việc cán mốc 1 triệu khách du lịch và với việc tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại trong năm đã và đang tạo đà tăng trưởng vững chắc cho ngành du lịch của tỉnh Điện Biên trong những năm tới.
Quần thể di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ. (Nguồn: TC Công Thương) |
Chuyển đổi số để phát triển bền vững
Chuyển đổi số được xác định là xu hướng tất yếu trong bối cảnh cuộc CMCN 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ. Với chủ trương tập trung khai thác tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch lịch sử, văn hóa nhằm đưa Điện Biên trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn.
Đây cũng được xem là một trong những giải pháp tiên quyết nhằm mang lại cơ hội cho ngành du lịch Điện Biên nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững hơn. Phát huy tiềm năng để phát triển văn hóa, du lịch, những năm gần đây, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch được tỉnh Điện Biên quan tâm đẩy mạnh với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, có sức lan tỏa. Qua đó, góp phần xây dựng tỉnh Điện Biên trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút du khách đến địa bàn.
Có thể nói, ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 trong một thời gian dài đã tác động trực tiếp đến thói quen, hành vi của du khách trên toàn cầu. Khách hàng e dè với những tiếp xúc trực tiếp và ưu tiên tìm hiểu, đặt mua tour du lịch qua các kênh điện tử.
Trước những thay đổi trong nhu cầu tiếp cận thông tin của khách du lịch đặt ra yêu cầu chuyển đổi số trong lĩnh vực marketing du lịch. Thời gian qua, Trung tâm Thông tin xúc tiến Du lịch tỉnh Điện Biên đã tăng cường thông tin quảng bá du lịch bằng nhiều hình thức mới mẻ, đa dạng.
Vẻ đẹp làm say đắm du khách của hoa ban Điện Biên. |
Bên cạnh các kênh quảng bá truyền thống, việc ứng dụng các kênh truyền thông có tính lan tỏa cao trên mạng xã hội được đẩy mạnh thực hiện. Đồng thời duy trì, nâng cao chất lượng công tác thông tin, quảng bá trên các ấn phẩm số như trang thông tin điện tử, góp phần đưa du lịch Điện Biên đến gần hơn với du khách.
Ông Đặng Minh Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến Du lịch tỉnh Điện Biên chia sẻ: “Chuyển đổi số là xu thế chung không chỉ ở Việt Nam mà cả thế giới, trong đó có ngành du lịch. Chúng tôi cũng xác định đây là nhiệm vụ quan trọng trong thời gian tới. Chúng tôi tiếp tục mở rộng các ứng dụng kỹ thuật số trong việc cung cấp thông tin du lịch cho khách. Thông qua các điểm thông tin du lịch, các mã QRcode cung cấp đến du khách tại nhà hàng, khách sạn, quán cà phê để giúp du khách dễ dàng tiếp cận thông tin du lịch qua chuyển đổi số”.
Tuy nhiên, theo ông Phương, công tác chuyển đổi số của ngành du lịch hiện nay vẫn còn gặp không ít khó khăn như lực lượng làm công tác chuyển đổi số còn thiếu và yếu về chất lượng. Đồng thời, nguồn kinh phí được cấp để triển khai thực hiện còn hạn chế. Nhiều đề án liên quan trong lĩnh vực văn hóa, du lịch chủ yếu ở góc độ nghiên cứu, chưa có tính ứng dụng cao, quy mô nhỏ, chưa tạo được đột phá… Điều này đã và đang đặt ra yêu cầu về giải pháp cụ thể nhằm khai thác hiệu quả các giá trị từ môi trường số để phát triển du lịch một cách bền vững.
Ông Nguyễn Minh Phú, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên khẳng định, bên cạnh việc khai thác có hiệu quả các công trình điểm nhấn mới như Bức tranh Panorama, Đền thờ Liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ, di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ... Điện Biên đã tổ chức thành công các hoạt động văn hóa, văn nghệ. Đồng thời, tăng cường kết nối, liên kết giữa các địa phương, các ngành, các doanh nghiệp và cộng đồng trong hoạt động xúc tiến du lịch. Qua đó góp phần quan trọng trong việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa du lịch Điện Biên đến du khách.