Một nghiên cứu mới đây do Hội đồng ung thư của Australia tiến hành cho thấy, chương trình quảng cáo thuốc lá điện tử có thể khiến người bỏ thuốc quay lại thói quen hút thuốc mặc dù mục tiêu của quảng cáo là giúp người cai thuốc lá thông thường bằng thuốc lá điện tử.
Một số sản phẩm của thuốc lá điện tử có mặt trên thị trường hiện nay. (Nguồn: FDA) |
Trong nghiên cứu này, 800 người đã bỏ thuốc lá được cho xem các quảng cáo về thuốc lá điện tử phát trên truyền hình hoặc trên mạng. Kết quả cho thấy, các quảng cáo này có tác động tới những người bỏ thuốc cao gấp hai lần so với quảng cáo các sản phẩm khác, với 1/4 số người tham gia nghiên cứu cảm thấy “cần cấp thiết” hút thuốc.
Theo Phó Giáo sư Sarah Durkin, tác giả hàng đầu của nghiên cứu, các quảng cáo thuốc lá điện tử đang dùng chiến thuật tương tự như quảng cáo thuốc lá bất hợp pháp, ví dụ như khuyến khích dùng sản phẩm này sẽ giúp làm tăng “vị thế xã hội” và “vẻ bề ngoài” của người hút thuốc.
Phó Giáo sư Durkin cho rằng, quảng cáo thuốc lá điện tử là nhằm khuyến khích người hút thuốc lá chuyển sang dùng thuốc lá điện tử nhưng đáng lo ngại là quảng cáo lại khiến người bỏ thuốc cảm thấy thèm hút, đồng thời giảm lòng tin vào việc cai thuốc.
Hội đồng ung thư của Australia đã ra lời kêu gọi cấm các chương trình quảng cáo thuốc lá điện tử. Tại Australia, mọi hình thức quảng cáo thuốc lá đều là bất hợp pháp kể từ năm 1992, ngay cả việc quảng cáo các công ty thuốc lá tham gia bảo trợ sự kiện.
Thậm chí, nhiều nơi trên thế giới đã cấm sử dụng thuốc lá điện tử hoặc hạn chế sử dụng ở một số nơi công cộng như Australia, Canada, Israel, Mexico và một số thành phố ở Mỹ như Los Angeles, Chicago và New York.