Quốc vương Brunei lần thứ 2 thăm Việt Nam: Nâng tầm quan hệ Việt Nam - Brunei

Chuyến thăm của Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah diễn ra trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Brunei đang phát triển thuận lợi, nhiều lĩnh vực có sự tiến triển rõ nét, tin cậy chính trị được củng cố, trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao được duy trì...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
nang tam quan he viet nam brunei Toàn văn Tuyên bố chung Việt Nam - Brunei
nang tam quan he viet nam brunei Việt Nam - Brunei còn nhiều tiềm năng và dư địa hợp tác

Nhận lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Quốc vương Brunei Haji Hassanal Bolkiah đã thăm chính thức Việt Nam từ ngày 26 - 28/3. Trong chuyến thăm, hai nhà lãnh đạo nhất trí nâng quan hệ lên một tầm cao mới -  Đối tác Toàn diện Việt Nam - Brunei.

Đây là chuyến thăm chính thức lần thứ hai của Quốc vương Brunei. Chuyến thăm nhằm thắt chặt quan hệ hữu nghị, thúc đẩy hợp tác cả song phương và đa phương, hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1992 - 2022).

nang tam quan he viet nam brunei
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Quốc vương Brunei Haji Hassanal Bolkiah.(Ảnh: Nguyễn Hồng)

Nhiều dư địa hợp tác

Tại cuộc Hội đàm ngày 27/3, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh chuyến thăm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đưa quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Brunei lên một tầm cao mới - quan hệ Đối tác Toàn diện.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Quốc vương Haji Hassanal Bolkiah đã trao đổi sâu rộng về quan hệ song phương và các vấn đề quốc tế, khu vực hai bên cùng quan tâm.

Hai nhà Lãnh đạo nhấn mạnh, việc hai bên thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện là kết quả của những tiến triển tích cực và vững chắc trong quan hệ hai nước thời gian qua, sẽ góp phần tạo động lực mới thúc đẩy hợp tác song phương tiếp tục đi vào chiều sâu, ngày càng hiệu quả và thực chất, đặc biệt trên các lĩnh vực chính trị - đối ngoại, quốc phòng - an ninh, thương mại - đầu tư, giáo dục - xã hội, giao lưu nhân dân, cũng như hợp tác trong ASEAN và các khuôn khổ đa phương.

Trên cơ sở đó, hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, trên tất cả các kênh, nhằm tăng cường tin cậy chính trị và hiểu biết lẫn nhau, tạo nền tảng vững chắc cho hợp tác trên tất cả các lĩnh vực; tiếp tục duy trì triển khai hiệu quả cơ chế Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác song phương, đồng thời nghiên cứu thiết lập thêm các cơ chế hợp tác mới, tương xứng với phạm vi, quy mô và nhu cầu hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Quốc vương Haji Hassanal Bolkiah khẳng định quan hệ kinh tế giữa hai nước còn rất nhiều tiềm năng và dư địa để tăng cường hợp tác; nhất trí phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai nước sớm đạt 500 triệu USD, thông qua các biện pháp xúc tiến thương mại, đầu tư, tăng cường kết nối doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, đẩy mạnh trao đổi thông tin về chính sách, thị trường.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh Brunei tiếp tục là nhà đầu tư lớn thứ tư trong ASEAN vào Việt Nam với gần 200 dự án tổng trị giá hơn 1 tỷ USD; khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Brunei đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, đặc biệt vào các lĩnh vực then chốt như phát triển hạ tầng, năng lượng, nông nghiệp công nghệ cao, chế biến thực phẩm, du lịch và dịch vụ. Brunei cam kết tạo điều kiện và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam sản xuất hàng hóa đạt tiêu chuẩn Halal quốc tế để tiếp cận các thị trường Hồi giáo, nhất là các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như gạo và nông - thủy sản.

Hai nhà Lãnh đạo cũng đã trao đổi các biện pháp tăng cường hợp tác văn hóa - giáo dục, kết nối hàng không, thuận lợi hóa các thủ tục xuất nhập cảnh, đẩy mạnh tổ chức các hoạt động văn hóa, du lịch, giao lưu nhân dân để tăng cường hơn nữa hiểu biết và tình hữu nghị giữa hai nước.

Quốc vương Haji Hassanal Bolkiah cam kết xem xét tích cực đề nghị của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng về việc sửa đổi thoả thuận miễn thị thực song phương theo hướng tăng thời hạn lưu trú không cần thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao, công vụ và hộ chiếu phổ thông.

nang tam quan he viet nam brunei
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Quốc vương Haji Hassanal Bolkiah chứng kiến ký kết hợp tác giữa hai nước. (Ảnh: N.Hồng)

Hợp tác biển là trụ cột

Trong các lĩnh vực hợp tác, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Quốc vương Haji Hassanal Bolkiah đều nhấn mạnh, hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng - an ninh là điểm sáng trong quan hệ hai nước thời gian qua; đánh giá cao việc triển khai hiệu quả Bản ghi nhớ về Hợp tác quốc phòng năm 2005 và Bản ghi nhớ về Hợp tác hải quân năm 2013; nhất trí tăng cường hợp tác cụ thể giữa các lực lượng quốc phòng, phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc phòng đa phương, nhất là trong khuôn khổ ASEAN và ASEAN+.

Hai bên khẳng định tầm quan trọng của hợp tác an ninh trong bối cảnh an ninh khu vực còn nhiều thách thức; nhất trí chia sẻ kinh nghiệm và mở rộng hợp tác phòng chống tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm có tổ chức, buôn bán người, khủng bố, tội phạm công nghệ cao, đồng thời nhất trí khởi động trao đổi về việc ký kết các Hiệp định về dẫn độ, tương trợ tư pháp và chuyển giao người bị kết án.

Hai bên cho rằng hợp tác biển là lĩnh vực quan trọng cần quan tâm đẩy mạnh trong thời gian tới, hoan nghênh Thỏa thuận cấp Chính phủ về thiết lập Đường dây nóng hỗ trợ hoạt động nghề cá trên biển, nhất trí triển khai hiệu quả thỏa thuận và mở rộng hơn nữa hợp tác nuôi trồng và chế biến thủy - hải sản, chia sẻ thông tin thực thi pháp luật trên biển, đối phó với các thách thức an ninh trên biển nhằm bảo đảm an toàn và tự do hàng hải.

Tại cuộc hội kiến Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho rằng, cần phát huy hơn nữa hợp tác an ninh - quốc phòng, điểm sáng trong quan hệ hai nước, đặc biệt trong bối cảnh an ninh khu vực có nhiều diễn biến nhanh, khó lường.

Thủ tướng đề nghị hai bên triển khai tốt các thỏa thuận hợp tác quốc phòng - an ninh đã ký, xem xét thúc đẩy hợp tác huấn luyện chung về tìm kiếm cứu nạn, tăng cường tàu hải quân thăm viếng và phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn quốc phòng - an ninh đa phương. Hai bên cũng cần tăng cường hợp tác phòng chống các nguy cơ an ninh phi truyền thống như: Chống khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, buôn bán ma túy, buôn người, tội phạm công nghệ cao...

Phối hợp trong các vấn đề khu vực, quốc tế

Việt Nam và Brunei đều là các quốc gia biển, có vị thế địa chiến lược quan trọng, cần chú trọng hơn nữa hợp tác biển, đại dương, coi đây là một trụ cột trong quan hệ Đối tác Toàn diện.

Trong Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam – Brunei, hai nước nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực như tội phạm xuyên quốc gia, ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý thiên tai, thúc đẩy phát triển bền vững và an ninh liên lĩnh vực lương thực -nguồn nước - năng lượng.

Lãnh đạo hai nước tái khẳng định cam kết tiếp tục ủng hộ lẫn nhau và hợp tác chặt chẽ khi Việt Nam và Brunei lần lượt giữ vai trò chủ tịch ASEAN trong năm 2020 và 2021. Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì và tăng cường đoàn kết, tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì vai trò trung tâm và thống nhất của ASEAN trong các nỗ lực xây dựng Cộng đồng cũng như trong hợp tác với các đối tác.

Hai bên cam kết phối hợp chặt chẽ bảo đảm thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN đến 2025, góp phần vào hòa bình, ổn định của khu vực, thúc đẩy các liên kết khu vực và thu hẹp khoảng cách phát triển. Lãnh đạo hai nước nhấn mạnh ủng hộ một cấu trúc khu vực mở, minh bạch, bao trùm, dựa trên luật lệ lấy ASEAN làm trung tâm.

Lãnh đạo hai nước tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì và thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định, an toàn và tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông; nhấn mạnh sự cần thiết tăng cường lòng tin và tin cậy lẫn nhau, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982. Lãnh đạo hai nước nhấn mạnh lại tầm quan trọng của việc các nước có yêu sách và tất cả các nước khác phi quân sự hóa, tự kiềm chế khi thực hiện các hoạt động có thể làm phức tạp thêm tình hình và làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông.

Hai bên tái khẳng định ủng hộ thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông năm 2002 (DOC), hoan nghênh những bước tiến trong hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc cũng như trong đàm phán thực chất nhằm đạt được một Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu quả theo một lộ trình được các bên nhất trí.

Lãnh đạo hai nước tái khẳng định cam kết hợp tác duy trì một hệ thống thương mại đa phương mở, bao trùm và dựa trên luật lệ và hoàn tất được một Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) toàn diện, mang lại lợi ích chung trong năm 2019.

(Bài viết này đồng thời được đăng tải trên Báo Thế Giới & Việt Nam bản in, phát hành ngày 28/3/2019)

nang tam quan he viet nam brunei Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến với Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah

Sáng 27/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến Quốc vương Brunei Darussalam Sultan Haji Hassanal Bolkiah đang thăm ...

nang tam quan he viet nam brunei Lễ đón chính thức Quốc vương Brunei tại Phủ Chủ tịch

Sáng 27/3, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì lễ đón Quốc vương Brunei Darussalam Sultan ...

nang tam quan he viet nam brunei ​Đại sứ Đỗ Anh Tuấn: Chuyến thăm của Quốc vương Brunei là cột mốc mới trong quan hệ ngoại giao

Brunei là quốc gia luôn ủng hộ Việt Nam tham gia các diễn đàn quốc tế như Hội đồng chấp hành UNESCO 2015-2019, Hội đồng ...

Phan Mích

Đọc thêm

Thanh niên Việt Nam phát huy truyền thống 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Thanh niên Việt Nam phát huy truyền thống 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Baoquocte.vn. Ngày 29/3 đã diễn ra Hội thảo quốc gia với chủ đề 'Thanh niên Việt Nam phát huy truyền thống 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ xây dựng và ...
Tín hiệu tích cực về môi trường biển khi cá heo liên tục xuất hiện tại các vùng biển tỉnh Quảng Ninh

Tín hiệu tích cực về môi trường biển khi cá heo liên tục xuất hiện tại các vùng biển tỉnh Quảng Ninh

Thời gian gần đây cá heo, trong đó có cá heo trắng liên tục xuất hiện tại các vùng biển Quảng Ninh như Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long...
Cự tuyệt kế hoạch của Ukraine, Nga sẽ chỉ tham gia hội nghị hòa bình nếu có điều kiện này

Cự tuyệt kế hoạch của Ukraine, Nga sẽ chỉ tham gia hội nghị hòa bình nếu có điều kiện này

Nếu lợi ích của Nga được tôn trọng, Moscow sẵn sàng bảo đảm lợi ích hợp pháp của các bên tham gia khác trong quá trình đàm phán về vấn ...
Tổng Cục Thống kê họp báo: Điểm sáng FDI quý I/2024, vốn FDI tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước

Tổng Cục Thống kê họp báo: Điểm sáng FDI quý I/2024, vốn FDI tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước

Ngày 29/3 Tổng cục Thống kê tổ chức Họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế – xã hội quý I/2024. Bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng ...
Lỡ hẹn với ngày xanh tập 10: Chủ tịch Thắng tiết lộ quá khứ với con gái

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 10: Chủ tịch Thắng tiết lộ quá khứ với con gái

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 10, người lạ mặt bà Thật nhắc tới có phải là ông Thắng? Duyên và Giang có liên hệ gì không?
Olympic Paris 2024: Lo nguy cơ bị tấn công khủng bố, Pháp điều hàng chục nghìn quân, vẫn phải nhờ cậy thêm đồng minh

Olympic Paris 2024: Lo nguy cơ bị tấn công khủng bố, Pháp điều hàng chục nghìn quân, vẫn phải nhờ cậy thêm đồng minh

Pháp đã đề nghị các đồng minh quốc tế cử hàng nghìn nhân viên an ninh đến hỗ trợ bảo vệ Olympic Paris 2024 trước nguy cơ khủng bố.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Phiên bản di động