Rộn ràng sắc Xuân Đồng Mô

Minh Hòa
Khi những âm sắc mùa Xuân đang ngập tràn khắp chốn thì tiếng trống hội thường niên của đại diện 28 cộng đồng dân tộc ở Đồng Mô cũng vang lên rộn ràng.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Đến hẹn lại lên. Tân Xuân nào, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Làng Văn hóa - Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) cũng diễn ra long trọng và hấp dẫn. Mười bốn năm qua, kể từ khi Làng Văn hóa khai trương nhân kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, Hà Nội, nơi đây đã trở thành địa chỉ sinh hoạt văn hóa đặc biệt của người dân miền Bắc không chỉ mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Lễ hội Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc diễn ra thường niên tại đây, với nhiều hoạt động đặc sắc và phong phú. Tôi tự hào bởi là một trong những công dân Thủ đô đều đặn tham dự sự kiện này, thưởng thức mọi cung bậc cảm xúc khi được cùng đại diện cộng đồng các dân tộc đón Xuân và hòa mình trong những điệu dân ca, dân vũ đặc sắc và vui tươi.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng bà con múa xòe. (Ảnh: Thanh Hà)
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng bà con múa xòe. (Ảnh: Thanh Hà)

Long trọng và đầm ấm

Nói đến lễ hội quan trọng này, không thể không nhắc đến sự tham dự đều đặn của các lãnh đạo Nhà nước và các bộ, ngành... Năm nay, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã đến chúc Tết và chung vui. Cùng dự sự kiện còn có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh; Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải… Lễ hội cũng có sự tham dự của đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương, thành phố Hà Nội, một số địa phương và đông đảo người dân của 28 cộng đồng dân tộc 16 tỉnh đại diện cho các dân tộc, vùng miền trên cả nước.

Mới đi đến cửa ngõ Làng Văn hóa, tôi đã nghe tiếng cồng, chiêng của đồng bào Tây Nguyên vang lên trầm hùng. Không gian đầy ắp sự rộn ràng, khí thế và vui tươi đón Xuân mới của đồng bào. Mà như Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã chia sẻ, là “một không gian văn hóa đầy sức sống và nhiều màu sắc của các dân tộc anh em trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam”.

Sau khi thưởng thức Chương trình ca nhạc của các đồng bào dân tộc với nội dung mừng Đảng mừng Xuân, mừng Đất nước đổi mới, mọi người cùng lắng nghe những chia sẻ của Chủ tịch nước tại sự kiện: “Đất nước Việt Nam của chúng ta là quốc gia tươi đẹp, có nền văn hiến lâu đời, có lịch sử hào hùng và là một nền văn hóa giàu bản sắc, thống nhất trong đa dạng.

Trải qua lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước, 54 dân tộc anh em đã sáng tạo nên kho tàng văn hóa độc đáo, phong phú với các giá trị tốt đẹp thể hiện sinh động quá trình sinh sống, lao động, dựng xây và bảo vệ đất nước, khắc họa cốt cách và vẻ đẹp con người Việt Nam. Đây thật sự là niềm tự hào, là tài sản quý giá của quốc gia, là cội nguồn của sức mạnh nội sinh, hun đúc khối đại đoàn kết toàn dân tộc, và là lực hấp dẫn bạn bè thế giới, là sức mạnh mềm góp phần nâng tầm vị thế, uy tín đất nước trên trường quốc tế”.

Chủ tịch nước vui mừng khi biết rằng, những năm qua, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã có nhiều hoạt động hiệu quả, đặc sắc với hàng trăm lễ hội, sự kiện được tổ chức, làm nổi bật những vẻ đẹp của văn hóa Việt Nam, thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm văn hóa, du lịch cộng đồng, khẳng định sức sống trường tồn của các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc trong phát triển, giao lưu, hội nhập và hợp tác quốc tế.

Nhấn mạnh rằng, để văn hóa thực sự là nguồn lực nội sinh, là động lực mạnh mẽ cho đất nước phát triển bền vững, đi đến phồn vinh, hạnh phúc, Chủ tịch nước nhắc nhở tất cả mọi người tiếp tục gìn giữ và bồi đắp các giá trị văn hóa tốt đẹp, đưa văn hóa thấm sâu vào đời sống xã hội, củng cố, tạo dựng nền tảng tinh thần lành mạnh và tiến bộ, góp phần xây dựng con người Việt Nam hiện đại và giàu bản sắc.

“Đa dạng văn hóa là khởi nguồn cho giao lưu, đổi mới và sáng tạo. Tôi mong rằng, thời gian tới, chúng ta sẽ tiếp tục có nhiều sáng kiến, cách làm sáng tạo để chung tay xây dựng không gian giao lưu văn hóa của các dân tộc Việt Nam, tôn trọng và bảo vệ sự biểu đạt đa dạng của văn hóa, của người dân, các dân tộc, các vùng miền. Tôi tin rằng, không gian vui tươi, chan hòa, gắn kết bởi những cộng đồng văn hóa đa dạng là tiền đề vững chắc để thúc đẩy sự giao lưu và hiểu biết, hòa hợp và tôn trọng lẫn nhau giữa các dân tộc anh em, tạo nên sự gắn kết, hun đúc khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần vun đắp nền văn hóa Việt Nam, sức mạnh Việt Nam, giá trị Việt Nam - nguồn lực nội sinh mạnh mẽ để phát triển đất nước”, Chủ tịch nước khẳng định.

Ông Phạm Văn Quyến, Phó trưởng Ban quản lý Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam (thứ tư, từ phải) chung vui cùng bà con dân tộc, kiều bào tại không gian văn hóa dân tộc Mường trong ngày hội. (Ảnh: Thanh Hà)
Ông Phạm Văn Quyến, Phó trưởng Ban quản lý Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam (thứ tư, từ phải) chung vui cùng bà con dân tộc, kiều bào tại không gian văn hóa dân tộc Mường trong ngày hội. (Ảnh: Thanh Hà)

“Thấy múa xòe là thấy Xuân”

Ngay sau buổi lễ chính, tôi cùng dòng người háo hức trảy hội mà trong lòng thật khâm phục ý tưởng xây dựng Làng từ vài chục năm trước. Thật khó có nơi nào trên thế giới này lại có một không gian cho đại diện đồng bào các dân tộc trên cả nước về sinh sống và duy trì, gìn giữ văn hóa bản làng như Làng Văn hóa. Không chỉ trong những ngày Xuân mà trong suốt cả năm, bất cứ khi nào, du khách đều có thể lập tức được trải nghiệm nhiều vùng văn hóa tại một địa điểm ngay ngoại ô Hà Nội.

Tại khu sinh sống của đồng bào dân tộc Bru – Vân Kiều, tôi thực sự xúc động khi chứng kiến Chủ tịch nước thực hiện nghi thức tra hạt giống xuống đất cùng già làng trong Lễ hội Trỉa lúa. Đây được xem là hoạt động văn hóa quan trọng nhất trong đời sống tín ngưỡng và sinh hoạt cộng đồng Bru - Vân Kiều, cầu mong các vị thần giữ gìn, bảo hộ cho sự sinh sôi nảy nở của hạt giống để có vụ mùa chắc hạt nặng bông. Từ năm 2021, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Quyết định công nhận Lễ hội Trỉa lúa của đồng bào Bru - Vân Kiều là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Ông Phạm Văn Quyến, Phó trưởng Ban quản lý Làng Văn hóa cho biết: “Với mục tiêu phục vụ khách du lịch, các gia đình đại diện cho đồng bào các dân tộc đã và đang tái hiện, gìn giữ các phong tục truyền thống của dân tộc mình, cụ thể là âm nhạc, trang phục, ẩm thực, đời sống… cũng như các vật sản khác như thuốc nam, rượu cần...”.

Tình cờ ở làng Thái, tôi găp chị Nguyễn Thị Thanh, Việt kiều Italy về thăm quê và đến làng du lịch. Chị vui vẻ chia sẻ: “Tôi rất vui khi đến du lịch tại đây. Được dự lễ hội, thấy Chủ tịch nước chúc Tết bà con, thấy gần gũi quá. Đặc biệt, được múa xòe chung vui cùng đồng bào các dân tộc. Tôi thường hay kể cho người Italy về những lễ hội tươi đẹp của Việt Nam.

Chị Lò Thị Tóm (dân tộc Thái) tươi cười nói: “Tết đến, chúng tôi cùng nhau chăm chút từng luống hoa, bờ rào để nhà mình đẹp hơn, đón khách đến tham quan. Năm nay, khu nhà Thái có thêm rặng hoa ban Tây Bắc và một vườn đào. Mỗi năm lại thêm một vài điều mới, điều hay. Năm nay, Ban quản lý làng đã làm thêm cọn nước và cây cầu nối từ vườn cây làng Thái sang cánh đồng Tam giác mạch. Chúng tôi vui lắm. Đây đúng là không gian quen thuộc mà chúng tôi đã sinh ra, lớn lên và ở trên bản”.

Tôi may mắn gặp Nghệ nhân ưu tú Bùi Thanh Bình, Giám đốc Bảo tàng Di sản văn hóa Mường tỉnh Hòa Bình, Trưởng nhóm làng dân tộc Mường đang giới thiệu về chiêng Mường. Nghệ nhân chia sẻ: “Chiêng Mường có đầy đủ 12 chiếc, đại diện cho 12 tháng trong năm, với 4 bộ âm đại diện cho bốn mùa Xuân, Hạ, Thu và Đông. Để thực sự hiểu về chiêng Mường thì chỉ có những ai sở hữu mới có cơ hội hiểu sâu về nó”.

Những câu chuyện của Nghệ nhân ưu tú Bùi Thanh Bình giống như chiêng Mường, hấp dẫn và không có hồi kết khi âm hưởng của nó mãi âm vang. Tôi thấy vui khi gìn giữ văn hóa không chỉ là chủ trương, định hướng của các cấp lãnh đạo Đảng và Nhà nước, mà với những đồng bào xa tổ quốc như chị Thanh, đồng bào dân tộc như chị Tóm, anh Bình… gìn giữ văn hóa với họ chính là trách nhiệm, là đam mê.

Chỉ cần vậy thôi, âm hưởng mùa Xuân không chỉ ở Làng văn hóa mà ở trên khắp mọi miền Tổ quốc sẽ còn mãi, đẹp mãi, từ đời này qua đời khác.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự Ngày hội sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự Ngày hội sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc

Sáng 24/2, tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự ...

Những khoảnh khắc ấn tượng của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tại Lễ hội sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc Xuân Giáp Thìn 2024

Những khoảnh khắc ấn tượng của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tại Lễ hội sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc Xuân Giáp Thìn 2024

Ngày 24/2, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Làng Văn hóa), Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội, Chủ tịch ...

Chùa Tam Chúc chính thức khai hội Xuân Giáp Thìn 2024

Chùa Tam Chúc chính thức khai hội Xuân Giáp Thìn 2024

Lễ khai hội Chùa Tam Chúc Xuân Giáp Thìn 2024 diễn ra với các nghi thức dâng hương cầu nguyện quốc thái dân an, mưa ...

Khai hội đền Trần Thái Bình 2024 với chủ đề: Hào khí Đông A - Tiếng vọng ngàn năm

Khai hội đền Trần Thái Bình 2024 với chủ đề: Hào khí Đông A - Tiếng vọng ngàn năm

Lễ hội đền Trần Thái Bình năm 2024 diễn ra từ ngày 22 đến 26/2 gồm phần các nghi lễ truyền thống và phần hội ...

Người dân Vĩnh Long rộn ràng đón Tết

Người dân Vĩnh Long rộn ràng đón Tết

Nhằm tạo không khí đoàn kết, vui tươi phấn khởi, dịp Tết năm nay, tỉnh Vĩnh Long tổ chức chương trình lễ đón Giao thừa ...

Đọc thêm

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 29/4/2024, Lịch vạn niên ngày 29 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 29/4/2024, Lịch vạn niên ngày 29 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 29/4. Lịch âm hôm nay 29/4/2024? Âm lịch hôm nay 29/4. Lịch vạn niên 29/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 29/4/2024: Tuổi Tý công việc phát triển

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 29/4/2024: Tuổi Tý công việc phát triển

Xem tử vi 29/4 - tử vi 12 con giáp hôm nay 29/4/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
XSCM 29/4, trực tiếp kết quả xổ số Cà Mau hôm nay 29/4/2024. KQXSCM thứ 2

XSCM 29/4, trực tiếp kết quả xổ số Cà Mau hôm nay 29/4/2024. KQXSCM thứ 2

XSCM 29/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Cà Mau hôm nay - XSCM 29/4/2024. Ket qua xo so Ca Mau. KQXSCM thứ 2. kết quả xổ số Cà ...
XSHCM 29/4, Trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 29/4/2024. KQXSHCM thứ 2

XSHCM 29/4, Trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 29/4/2024. KQXSHCM thứ 2

XSHCM 29/4 - Trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay - XSHCM 29/4/2024. xổ số thành phố. kết quả xổ số Hồ Chí Minh ngày ...
XSMT 29/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Hai ngày 29/4/2024. SXMT 29/4/2024

XSMT 29/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Hai ngày 29/4/2024. SXMT 29/4/2024

XSMT 29/4 - KQXSMT thứ 2. Trực tiếp cập nhật kết quả xổ số miền Trung hôm nay - XSMT thứ 2 ngày 29/4/2024. SXMT 29/4/2024. xổ số hôm nay ...
XSMB 29/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 2 ngày 29/4/2024. dự đoán XSMB 29/4

XSMB 29/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 2 ngày 29/4/2024. dự đoán XSMB 29/4

XSMB 29/4 - KQXSMB thứ 2. Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 29/4/2024. SXMB 29/4. xổ số hôm nay 29/4. dự đoán XSMB hôm nay. KQSXMB ...
Mãn nhãn với những màn biểu diễn đầy cuốn hút tại Carnaval Hạ Long 2024

Mãn nhãn với những màn biểu diễn đầy cuốn hút tại Carnaval Hạ Long 2024

Lần đầu tiên Carnaval Hạ Long tổ chức biểu diễn, diễu hành trên biển và trên bờ cát Vịnh Hạ Long với màn biểu diễn nghệ thuật hấp dẫn.
Tưng bừng khai trương phố ẩm thực đầu tiên ở Hải Dương

Tưng bừng khai trương phố ẩm thực đầu tiên ở Hải Dương

UBND phường Bình Hàn (TP Hải Dương) tổ chức khai trương phố ẩm thực Tuệ Tĩnh. Đây là tuyến phố ẩm thực đầu tiên của tỉnh Hải Dương.
Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Theo Sở Du lịch Hà Nội, nhiều hoạt động hấp dẫn đang chờ đón người dân và du khách trải nghiệm trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, quận Hoàn Kiếm kéo dài thời gian hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn quận tới 6 ngày, từ 26/4 đến hết ngày 1/5.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Phiên chợ là sự kết hợp giữa không gian hội chợ, không gian vui chơi gắn với các hoạt động văn hóa đặc trưng của phiên chợ vùng cao ngay tại Hà Nội.
Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Từ năm 2021, hai bộ xương cá voi và tín ngưỡng nghi lễ thờ cúng cá voi ở huyện Lý Sơn đã trở thành sản phẩm du lịch mới lạ thu hút du khách.
Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu truyện kí đặc sắc 'Trần Phú' của tác giả Sơn Tùng.
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 đã diễn ra sôi nổi ở nhiều địa phương trong cả nước.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Văn học Mỹ về chiến tranh Việt Nam. Chiến tranh Việt Nam ảnh hưởng đến cả dân tộc Mỹ, khối lượng trước tác Mỹ về đề tài này rất lớn.
Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Bộ sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Việt và song ngữ 5 thứ tiếng: Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Tây Ban Nha, Việt-Trung, Việt-Arab.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Trong chuyến thăm Việt Nam từ ngày 24-27/4, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO Simona-Mirela Miculescu dành trọn một ngày tham gia nhiều hoạt động ở Ninh Bình.
Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Lễ hội Hoa phượng đỏ với chủ đề: “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” sẽ diễn ra vào ngày 11/5, hứa hẹn mang đến chuỗi sự kiện hấp dẫn.
Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Ngày 24/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu.
Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Rome là một trong những thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới, trở thành thủ đô của Italy vào năm 1871.
Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Baoquocte.vn. Triển lãm 'Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam' có sự tham gia của nhiều địa phương, để cả nước cùng hướng về Điện Biên.
Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Một hang động có nước ngầm chảy bên trong và nhiều thạch nhũ tự nhiên rất đẹp được phát hiện trong quá trình khai thác đá ở Hà Trung, Thanh Hóa.
Phiên bản di động