Rực rỡ và sôi động Lễ hội hoá trang khắp thế giới

Kha Ninh
Hòa chung không khí rộn rã và tưng bừng của những ngày đầu Năm mới, Lễ hội hóa trang Venice 2023 (Carnevale di Venezia 2023) chuẩn bị diễn ra từ ngày 4-21/2 tại thành phố Venice, Italy.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Lễ diễu hành tại lễ hội Mardi Gras, Mỹ. (Nguồn: The Forward)
Lễ diễu hành tại lễ hội Mardi Gras, Mỹ. (Nguồn: The Forward)

Sau hai năm tổ chức trực tuyến do đại dịch Covid-19, Ban tổ chức hy vọng, “phiên bản năm 2023 của lễ hội sẽ trở lại thời huy hoàng trước đại dịch và chúng ta lại được chiêm ngưỡng trên đường phố Venice những chiếc mặt nạ và bộ trang phục tuyệt vời của hàng ngàn người đến từ khắp thế giới”.

Nguồn gốc còn tranh cãi

Carnival (hay carnaval) là lễ hội hóa trang thường diễn ra trước khi bắt đầu 40 ngày khắc khổ của mùa Chay hàng năm. Tên gọi của lễ hội được cho là bắt nguồn từ tiếng Latinh thời Trung cổ “carnem levare” hoặc “carnelevarium”, có nghĩa là loại bỏ thịt. Bởi thế, lễ hội này được coi là hành động chia tay với những “thú vui thể xác” trước khi mùa Chay của Cơ đốc giáo bắt đầu. Trong thời gian này, các tín đồ có nghĩa vụ phải kiêng thịt, tránh quan hệ tình dục và tuân theo các quy định khổ hạnh khác.

Cho đến nay, nguồn gốc của lễ hội Carnival vẫn đang là vấn đề gây tranh cãi. Nhiều người cho rằng, lễ hội này có thể bắt nguồn từ một lễ hội nguyên thủy nhằm tôn vinh sự khởi đầu của năm mới và vòng tái sinh của thiên nhiên. Theo một số ý kiến khác thì sự kiện này có liên quan đến lễ hội Saturnalian ngoại giáo của La Mã cổ đại.

Ngày nay, lễ hội Carnival được xem là sự kiện của Cơ đốc giáo, được tổ chức chủ yếu ở các quốc gia có đông dân số theo Công giáo. Carnival du nhập vào một số nước châu Âu như Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha… trở thành những lễ hội hóa trang và khiêu vũ trên đường phố. Dần dần, truyền thống này vượt đại dương qua châu Mỹ, thậm chí là cả châu Phi và châu Á. Các nước tổ chức lễ hội Carnival với nhiều hình thức, quy mô và thời gian khác nhau nhưng điểm chung là các bữa tiệc, lễ diễu hành bằng xe hoa và lễ hội hóa trang lộng lẫy sắc màu với những vũ điệu nóng bỏng…

Sức hấp dẫn khó cưỡng

Lễ hội hóa trang Venice bắt nguồn từ năm 1094, khi từ “carnevale” lần đầu tiên được nhắc đến trong một tài liệu có chữ ký của Tổng trấn Cộng hoà Venezia Doge Vitale Faliero.

Vào thời đó, lễ hội hóa trang là sự kiện đặc biệt dành riêng cho những người thuộc tầng lớp hạ lưu, ở đó con người muốn giấu mình đi, biến mình thành một hình ảnh khác theo hướng cách điệu. Do người tham dự đều đeo mặt nạ hoá trang nên sự kiện này cũng có thể có sự góp mặt của giới quý tộc thời đó.

Văn bản chính thức đầu tiên tuyên bố Lễ hội hóa trang Venice là ngày nghỉ lễ được bắt đầu từ năm 1296, khi Thượng viện Cộng hòa Venice ấn định thời gian tổ chức trước mùa Chay. Kể từ đó, lễ hội hóa trang kéo dài sáu tuần, thường là từ ngày 26/12 đến thứ Tư lễ Tro.

Trong thế kỷ XVIII, lễ hội Carnival Venice đã vươn đến thời kỳ đỉnh cao và được quốc tế công nhận, khiến Venice trở thành điểm đến thu hút hàng nghìn du khách.

Năm 1797, khi Napoléon xâm lược miền Bắc Italy và trong thời kỳ chiếm đóng của Áo, truyền thống văn hóa này đã bị gián đoạn do hoàn cảnh lúc bấy giờ không cho phép người ta “ăn chơi nhảy múa” cả tháng trời như trước. Tuy nhiên, trên một số hòn đảo của Venice Lagoon, đặc biệt là Murano và Burano, lễ hội hóa trang được tổ chức theo cách ít náo nhiệt hơn.

Chỉ đến năm 1979, chính phủ Italy và chính quyền thành phố quyết định “tái sinh” Lễ hội hóa trang Venice, với hình ảnh mới hoàn toàn: xa hoa, lộng lẫy và tráng lệ.

Diễn ra trên đường phố liên tục hơn 10 ngày, lễ hội rực rỡ màu sắc thu hút khách du lịch khắp nơi trên thế giới.

Năm nay, Carnival Venice sẽ "bùng nổ" với nhiều chương trình đặc sắc và hấp dẫn. Đặc biệt, ngoài các sự kiện chính thức, nhiều bữa tiệc riêng tư và vũ hội hoá trang sẽ được tổ chức trong các cung điện xinh đẹp của “thành phố tình yêu”, hứa hẹn đem lại không gian huy hoàng cổ xưa của Lễ hội hóa trang Venice.

Người tham gia lễ hội Carnival Venice. (Nguồn: Benvenutolimos)
Người tham gia lễ hội Carnival Venice. (Nguồn: Benvenutolimos)

“Đặc sản” của Brazil

Cũng diễn ra trong tháng Hai hàng năm, lễ hội Carnival Rio tại thủ đô Rio de Janeiro (Brazil) có phần “trội” hơn cả Carnival Venice. Sự kiện này được xem là lễ hội hóa trang lớn nhất thế giới, nơi tất cả các vũ công Samba tài giỏi nhất đổ về tranh tài.

Đây là một cuộc trình diễn nghệ thuật có quy mô rất hoành tráng. Các cuộc diễu hành của các vũ công Samba với cách hóa trang độc đáo phô diễn nét đẹp của cơ thể hòa cùng vẻ uyển chuyển của vũ điệu khiến người xem phải say mê ngắm nhìn, đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác.

Tuy được xem là “thước đo” cho các lễ hội hoá trang trên thế giới nhưng Rio Carnival không phải là một hoạt động văn hóa mang tính bản địa, mà là một lễ hội được hình thành trong quá trình tiếp biến văn hóa mang tính điển hình ở quốc gia châu Mỹ này.

Lễ hội độc đáo bởi sự pha trộn văn hóa bản địa với truyền thống châu Âu và châu Phi. Carnival du nhập Brazil theo bước chân của thực dân Bồ Đào Nha. Năm 1840, diễn ra lễ hội hóa trang đầu tiên ở Rio de Janeiro trên cơ sở hòa trộn giữa hình thức Carnival ở châu Âu với văn hóa bản địa.

Brazil cũng có một số lượng lớn người da màu, là hậu duệ của những nô lệ châu Phi bị đưa tới đây từ thế kỷ XVI tới thế kỷ XIX. Chính điệu Samba của người châu Phi đã khiến cho lễ hội Rio Carnival có phong cách độc đáo khác biệt.

Samba hiện được coi là nhạc truyền thống của Brazil và khi điệu nhạc này vang lên cùng với sự xuất hiện của những bộ trang phục sặc sỡ, người ta chỉ có thể nghĩ ngay tới Carnival ở Brazil.

Vẻ đẹp cơ thể được coi là niềm kiêu hãnh của những cô gái tham dự Carnival Rio, cũng tương tự như người Brazil tự hào về điệu nhảy Samba và những trang phục hóa trang của mình. Đặc biệt, khi lễ hội đã trở nên quá nổi tiếng, mô hình carnival được mang đi khắp nơi... thì Rio Carnival càng được xem là sự kiện giải trí có tính toàn cầu.

Điểm nhấn văn hóa

Bên cạnh những bộ trang phục rực rỡ, vũ điệu sôi động và nóng bỏng, lễ hội Carnival còn mang đậm nét văn hóa của từng quốc gia, từng khu vực. Không chỉ có Venice (Italy) và Rio de Janeiro (Brazil), nhiều nơi khác trên thế giới cũng tổ chức lễ hội Carnival.

Tại Colombia, diễn ra trong tháng Hai, lễ hội Carnival Barranquilla đặc sắc đến độ được UNESCO công nhận là kiệt tác di sản văn hóa truyền miệng và phi vật thể của nhân loại. Đây chính là một trong những lễ hội văn hóa dân gian quan trọng nhất của đất nước Colombia.

Tại Trinidad thuộc Cộng hoà Trinidad và Tobago, lễ hội Carnival thường diễn ra với ấn tượng nổi bật về những chiếc trống Stellpan (nhạc cụ truyền thống của Trinidad và Tobago), các vũ công Calypso và rượu rum. Lễ hội là sự hòa trộn của những nền văn hóa khác nhau đến từ châu Mỹ, châu Âu, châu Phi, Ấn Độ, Trung Quốc và cả Trung Đông.

Tại Mỹ, Carnival New Orleans Mardi Gras kéo dài từ ngày 6/1 đến gần giữa tháng Hai. Ước tính có hàng triệu người tới để được tận mắt chứng kiến đoàn diễu hành gồm 400 xe, với khoảng 15.000 người trong những bộ trang phục sặc sỡ và các loại nhạc được coi là thời thượng nhất vang lên, tạo ra không khí vô cùng náo nhiệt.

Tại Việt Nam, lễ hội hoá trang lần đầu tiên được biết đến là Carnaval Hạ Long, tổ chức tại thành phố Hạ Long vào năm 2006. Đây là một trong những sản phẩm du lịch đặc sắc, ấn tượng nhất trong mùa du lịch Hè đã được tỉnh Quảng Ninh duy trì, phát triển suốt nhiều năm, mang ý nghĩa chào đón một mùa du lịch sôi động của thành phố biển.

Năm 2022, nhằm kích cầu du lịch sau hai năm gián đoạn do dịch Covid-19, tỉnh Quảng Ninh tổ chức hai lễ hội: Carnaval Hạ Long (tháng 4) và Carnaval mùa Đông Hạ Long (tháng 12). Lễ hội là điểm nhấn đặc sắc, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế khiến nhiều địa phương khác cũng muốn tiếp nối những thành công này như Hà Nam, Hoà Bình…

Mùa lễ hội năm 2023: Cục Văn hóa cơ sở đưa ra nhiều cảnh báo và các biện pháp quản lý nhà nước

Mùa lễ hội năm 2023: Cục Văn hóa cơ sở đưa ra nhiều cảnh báo và các biện pháp quản lý nhà nước

Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đề nghị các Sở tập trung tăng cường thực hiện các biện ...

Singapore: Lễ hội hóa trang và loạt sự kiện quốc tế trở lại sau đại dịch Covid-19

Singapore: Lễ hội hóa trang và loạt sự kiện quốc tế trở lại sau đại dịch Covid-19

Hàng nghìn người hâm mộ phim hoạt hình Nhật Bản (anime) đã đến tham dự Lễ hội Anime châu Á (AFA) thường niên diễn ra ...

Hoa hậu Ngọc Hân và ca sĩ Hòa Minzy rạng rỡ, diện trang phục họa tiết thổ cẩm ghi hình chương trình Tết

Hoa hậu Ngọc Hân và ca sĩ Hòa Minzy rạng rỡ, diện trang phục họa tiết thổ cẩm ghi hình chương trình Tết

Hoa hậu Ngọc Hân nói cô rất vui khi được ghép cặp với Hòa Minzy trong chương trình 12 Con Giáp và thích sự dí ...

Hà Nội sẵn sàng cho trận địa pháo hoa rực rỡ bên Hồ Gươm đêm giao thừa

Hà Nội sẵn sàng cho trận địa pháo hoa rực rỡ bên Hồ Gươm đêm giao thừa

Thời điểm bắn pháo hoa đêm giao thừa tại hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội sẽ diễn ra vào lúc 0h-0h15 ngày 22/1 (tức Mùng 1 ...

Sắc Xuân phủ sóng khắp thế giới

Sắc Xuân phủ sóng khắp thế giới

Trên khắp thế giới, người dân đang háo hức đón mừng mùa Xuân ngọt ngào của Năm mới.

(tổng hợp)

Đọc thêm

Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Đặc sắc các chương trình nghệ thuật hướng về Điện Biên

Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Đặc sắc các chương trình nghệ thuật hướng về Điện Biên

Trong tháng 5, nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ được tổ chức tại Hà Nội.
Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Hải quân Ấn Độ ra tuyên bố cho biết, chính phủ đã phê chuẩn Phó Đô đốc Dinesh Kumar Tripathi đảm nhận chức vụ Tư lệnh lực lượng này.
Khánh Hoà đăng cai tổ chức chương trình Jazz quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Khánh Hoà đăng cai tổ chức chương trình Jazz quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Từ ngày 27/4-1/5, chương trình Jazz quốc tế quy tụ nhiều ca sĩ, ban nhạc Jazz nổi tiếng trong nước và quốc tế, sẽ diễn ra tại Nha Trang, Khánh ...
Đồng USD tăng sức mạnh, thế giới lo?

Đồng USD tăng sức mạnh, thế giới lo?

Sự mạnh lên của đồng USD là mối lo ngại đáng kể đối với các quốc gia trên toàn thế giới, gây ra hồi chuông cảnh báo với các nền ...
VCK U23 châu Á 2024: Báo chí Malaysia lo đội nhà thua U23 Việt Nam

VCK U23 châu Á 2024: Báo chí Malaysia lo đội nhà thua U23 Việt Nam

Nhiều tờ báo Malaysia lo ngại cho đội nhà khi sắp thi đấu với U23 Việt Nam vào ngày 20/4.
Vụ Iran bị tấn công: Mỹ đã được báo trước, phát cảnh báo nhân viên ngoại giao ở Israel, Tehran tỉnh táo

Vụ Iran bị tấn công: Mỹ đã được báo trước, phát cảnh báo nhân viên ngoại giao ở Israel, Tehran tỉnh táo

Một quan chức cấp cao Iran cho hay, Tehran không có kế hoạch trả đũa Israel ngay lập tức sau vụ việc nước Cộng hòa Hồi giáo bị tấn công.
Biển người 'đội mưa' đổ về đền Hùng, dâng hương giỗ Tổ

Biển người 'đội mưa' đổ về đền Hùng, dâng hương giỗ Tổ

Hàng chục nghìn người từ khắp mọi miền Tổ quốc đổ về đền Hùng, khiến các lối lên đền đều bị ùn tắc trong ngày lễ hội chính thức.
Ngắm cây cầu treo vắt ngang sông đẹp như tranh ở Điện Biên

Ngắm cây cầu treo vắt ngang sông đẹp như tranh ở Điện Biên

Cầu treo Pa Phông là địa điểm check-in được nhiều du khách ghé thăm gần đây khi tới du lịch Điện Biên.
Cần Thơ: Thưởng thức đặc sản vùng miền tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Cần Thơ: Thưởng thức đặc sản vùng miền tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Du khách có cơ hội thưởng thức nhiều món ăn mang đậm bản sắc vùng miền khi đến Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ, tổ chức ở Cần Thơ.
Hành trình đầy bất ngờ tại quốc đảo Sri Lanka

Hành trình đầy bất ngờ tại quốc đảo Sri Lanka

Đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam trải qua những ngày không thể quên khi đến thăm, làm việc ở Sri Lanka - nơi khiến chúng tôi có nhiều bất ngờ.
Nỗ lực quảng bá và phát triển du lịch xứ Trà đến với du khách trong và ngoài nước

Nỗ lực quảng bá và phát triển du lịch xứ Trà đến với du khách trong và ngoài nước

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội.
Lễ hội con đường văn hoá Hàn Quốc 2024: Dạo quanh xứ Hàn ngay giữa lòng Hà Nội

Lễ hội con đường văn hoá Hàn Quốc 2024: Dạo quanh xứ Hàn ngay giữa lòng Hà Nội

Lễ hội con đường văn hoá Hàn Quốc giới thiệu tới người dân Việt Nam đặc sản ẩm thực, cũng như hoạt động văn hóa và giải trí nổi bật của xứ sở kim chi.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 2]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 2]

Vào thập niên 1920, 'thế hệ mất mát' gồm những nhà văn còn bi quan, chán chường, cảm thấy lạc lõng trong một xã hội mất lý tưởng.
Ra mắt bản dịch tiếng Việt tác phẩm của chủ nhân giải Nobel Văn học 1994

Ra mắt bản dịch tiếng Việt tác phẩm của chủ nhân giải Nobel Văn học 1994

'Tiếng thét câm lặng' là tác phẩm tiêu biểu, cũng là một trong năm tác phẩm được dẫn chứng cho giải Nobel Văn học năm 1994 của nhà văn Nhật Bản Oe Kenzaburo.
Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới khởi động dự án ‘Âm thanh của tình anh em’ tại Việt Nam

Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới khởi động dự án ‘Âm thanh của tình anh em’ tại Việt Nam

Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới cam kết truyền bá lý tưởng hòa bình và đối thoại giữa các dân tộc thông qua dự án 'Âm thanh của tình anh em' tại Việt Nam.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 1]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 1]

Văn học phản ánh xã hội và lịch sử, những sự kiện lớn ở Mỹ luôn luôn gắn với những sự kiện lớn ở châu Âu từ khi lập quốc cho đến nay.
Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Việc tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm, đặc biệt là ở nước ngoài, chính là sợi dây gắn kết các thế hệ người Việt.
Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hàng trăm nghệ sỹ, vũ công, sinh viên trình diễn những tiết mục nghệ thuật dân gian độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam tại Hội Xoan 2024.
Trà Vinh: Thêm một lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Trà Vinh: Thêm một lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Trà Vinh hiện có 7 Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; trong đó có 4 di sản là nghệ thuật và lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer.
Phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của Khu Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy

Phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của Khu Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy

Chùa Thầy là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam nằm trong Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Hà Nội.
Độc đáo nghi lễ 'Kéo co ngồi' tại Lễ hội đền Trấn Vũ ở Hà Nội

Độc đáo nghi lễ 'Kéo co ngồi' tại Lễ hội đền Trấn Vũ ở Hà Nội

Lễ hội Đền Trấn Vũ được tổ chức thường niên vào ngày mùng 3 tháng 3 (âm lịch) hàng năm, nhằm biểu hiện sự tôn kính của con người với thần linh.
Tinh hoa Bắc Bộ: Sứ mệnh lan tỏa văn hóa vùng châu thổ sông Hồng

Tinh hoa Bắc Bộ: Sứ mệnh lan tỏa văn hóa vùng châu thổ sông Hồng

'Tinh hoa Bắc Bộ' là sân khấu thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam, khẳng định vị thế của vở diễn văn hoá hàng đầu dành cho du khách đặt chân đến Hà Nội.
Phiên bản di động