📞

Sắp được sản xuất hàng loạt, trực thăng Ka-62 của Nga có điểm gì ưu việt?

Hoàng Trung Hiếu 11:35 | 30/01/2020
TGVN. Máy bay trực thăng Ka-62 của Nga đã bắt đầu các cuộc thử nghiệm cuối cùng để được cấp giấy chứng nhận. Các cuộc thử nghiệm đang được tiến hành tại Trung tâm Kỹ thuật của Công ty Trực thăng Nga (thuộc Tập đoàn Nhà nước Rostec).
Trực thăng Ka-62. (Nguồn: Sputnik)

Theo kế hoạch, công ty sẽ hoàn thành các cuộc thử nghiệm vào năm 2020, sau đó Ka-62 sẽ ra mắt thị trường.

Trực thăng dân sự bổ sung cho trực thăng tấn công Alligator

Nhà máy hàng không Progress thuộc Công ty Trực thăng Nga đang chuẩn bị sản xuất hàng loạt trực thăng mới. Nhà máy này ở thành phố Arsenyev, vùng Viễn Đông của Nga, được biết đến như là nơi sản xuất trực thăng tấn công nổi tiếng Ka-52 Alligator (Cá sấu). Nhưng, khác với Alligator, Ka-62 là loại trực thăng dân sự, không có phiên bản quân sự nào.

Cơ cấu bất thường và vật liệu tổng hợp

Ka-62 có những khác biệt so với các loại trực thăng Kamov khác, mà đặc tính của chúng là sơ đồ hai cánh quạt nâng đồng trục và không có cánh quạt đuôi. Ka-62 có kiểu dáng cổ điển hơn, với sơ đồ không quen thuộc đối với các máy bay trực thăng Nga. Đây là cấu trúc "fenestron": ba bánh, một cánh quạt và cánh quạt lái đuôi. Một đặc điểm khác của Ka-62 là trong thiết kế, các vật liệu composite polymer chiếm đến 60%. Nhờ đó, tốc độ, tính cơ động và tải trọng đã tăng lên, và mức tiêu thụ nhiên liệu đã giảm.

Với trọng lượng cất cánh lên tới 6,8 tấn, Ka-62 có thể chở 15 hành khách. Nhờ trần bay tối đa lên tới 6.100 m và hai động cơ mạnh Turbomeca Ardiden 3G với công suất 1.776 mã lực, trực thăng có thể làm việc ở vùng núi. Ka-62 được trang bị các loại thiết bị thế hệ mới của Nga, có thể tiếp tục bay và hạ cánh khi một trong 2 động cơ ngừng hoạt động. Trong trường hợp hạ cánh khẩn cấp, sự an toàn của phi công và hành khách được bảo đảm nhờ thiết kế hấp thụ năng lượng của càng trực thăng và ghế ngồi.

Nhóm đầu tiên của trực thăng cỡ trung

Trong bài phỏng vấn đăng trên Sputnik, chuyên gia hàng không Makar Aksenenko lưu ý:

“Ka-62 có thể được sử dụng cho những công việc mà trực thăng hạng nhẹ không thể làm được và việc sử dụng các trực thăng cỡ trung như Mi-8 (Mi-17, Mi-38, Mi-171) không hợp lý về mặt kinh tế. Tức là, để chi phí hiệu quả và có lợi nhuận thực tế, sẽ hợp lý hơn nếu sử dụng "nhóm đầu tiên của trực thăng cỡ trung".

Và Ka-62 thuộc nhóm này. Nó có thể được sử dụng để vận chuyển hàng hóa trong cabin cũng như trên những giá treo bên ngoài, có thể hạ cánh trên bãi đáp là các nóc nhà cao tầng, vận chuyển công nhân đến các mỏ dầu ngoài khơi, có thể đóng vai trò máy bay cứu thương, tuần tra và tìm kiếm cứu hộ.

Sơ đồ fenestron lần đầu tiên được sử dụng trong ngành công nghiệp trực thăng Nga. Trong cấu trúc này, cánh quạt đuôi được bảo vệ tốt hơn khỏi bụi và mảnh vụn khi hoạt động tại các sân bay và bãi đáp không trải nhựa. Ngoài ra, cánh quạt như vậy bảo đảm lực nâng khí động học tốt nhất khi bay với tốc độ cao, bảo đảm tinh giản tối đa trục lái và hệ thống cần lái ở đuôi. Ka-62 là máy bay trực thăng khá tốc độ, bằng chứng là hình dạng "giống như cá heo" của thân máy bay, tốc độ khoảng 300 km/giờ. Và việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số hiện đại trong hệ thống điều khiển tạo ra một cỗ máy có đặc điểm bay hoàn toàn tuyệt vời”.

Các cuộc thử nghiệm cuối cùng là quan trọng nhất

Trước đây, cả ba nguyên mẫu trực thăng được sản xuất tại nhà máy Progress đã thực hiện các chuyến bay theo chương trình thử nghiệm sơ bộ. Một chiếc trực thăng đã được giới thiệu lần đầu trong chương trình bay của Triển lãm hàng không vũ trụ quốc tế MAKS-2019. Hiện nay là giai đoạn thử nghiệm cuối cùng để xác nhận các đặc điểm được chỉ định trong tài liệu thiết kế. Các cuộc thử nghiâệm này đang được thực hiện tại Trung tâm Kỹ thuật của Công ty Trực thăng Nga với 480 chuyến bay.

“Trực thăng đáp ứng mọi yêu cầu hiện đại và có tiềm năng xuất khẩu lớn. Các công ty của ngành dầu khí và các cấu trúc dân sự khác đang thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm này. Tuy nhiên, những chiếc Ka-62 đầu tiên sẽ được sử dụng trên lãnh thổ vùng Primorsky, nơi bố trí nhà máy Progress”, ông Andrei Boginsky, người đứng đầu Công ty Trực thăng Nga cho biết.

Theo kế hoạch, phiên bản vận tải, chở hành khách Ka-62 sẽ nhận được giấy chứng nhận trong năm nay. Tất nhiên, trực thăng mới cũng sẽ nhận chứng chỉ của Cơ quan An toàn hàng không châu Âu.

(theo Sputnik)