TIN LIÊN QUAN | |
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu: Kết quả thẩm định không thuyết phục! | |
Gian lận thi cử: Không thể nói lỗi thuộc về địa phương! |
“Hội đồng thẩm định chỉ đánh giá theo tiêu chí cứng nhắc”
Trong văn bản gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trung tâm Công nghệ giáo dục cho biết, việc sách Tiếng Việt và Toán lớp 1 - Công nghệ giáo dục bị đánh giá "không đạt" khiến cho nhiều giáo viên, phụ huynh ở 48 tỉnh, thành đang học chương trình này thắc mắc, bức xúc, nhiều người hoang mang.
Theo Trung tâm Công nghệ giáo dục, ý kiến của Hội đồng thẩm định chỉ là những đánh giá trên lý thuyết, theo tiêu chí cứng nhắc. Trong khi, Bộ sách công nghệ giáo dục đã được thẩm định nhiều lần và kiểm chứng trong thực tiễn, được cuộc sống đón nhận. Do đó, cán bộ Trung tâm bày tỏ sự bức xúc cũng như những tâm huyết với sự nghiệp giáo dục nước nhà. Trong bản kiến nghị, tập thể Trung tâm Công nghệ giáo dục mong Thủ tướng “quan tâm vì sự nghiệp chung”.
Sách của GS. Hồ Ngọc Đại. (Nguồn: TT) |
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu: Kết quả thẩm định không thuyết phục! Chia sẻ với TG&VN, ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu cho rằng, lý thuyết Công nghệ giáo dục của GS. Hồ Ngọc Đại được nghiên cứu, đưa ... |
Trong văn bản nêu ý kiến của Trung tâm Công nghệ giáo dục gửi Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, đã chỉ ra thực tế về sức sống của sách tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục trong suốt 40 năm qua. Đồng thời, khẳng định sách Công nghệ giáo dục không sinh ra từ chương trình cải cách giáo dục lần thứ 3, cũng không dựa vào chương trình đổi mới năm 2000.
Trong khi đó, sách giáo khoa chính thống đến nay phải qua 2 đợt cải cách, thì sách Công nghệ giáo dục đã qua 3 lần thẩm định (năm 1990, năm 2017 và năm 2018) mà chưa phải cải cách lần nào, chỉ chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện để phát triển.
Văn bản này cũng cho rằng, về bản chất, chương trình Công nghệ giáo dục phù hợp với đường lối, quan điểm đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục cả về lý thuyết lẫn thực tiễn.
“Nhìn lại cả quá trình, đây là bộ sách mới được hình thành và ngày càng hoàn thiện theo những quan điểm giáo dục nhất quán và được kiểm nghiệm trong thực tiễn, phù hợp với đường lối đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục hiện nay”, bản kiến nghị viết.
Không nên đánh giá sách theo Thông tư!
Bản kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng khẳng định: “Sách tiếng Việt và toán công nghệ giáo dục đã được đánh giá thẩm định nhiều lần. Do đó, không nên chỉ đánh giá sách giáo khoa Công nghệ giáo dục theo thông tư và những chỉ báo mà Hội đồng thẩm định đang áp dụng".
Bản kiến nghị đưa ra dẫn chứng Công nghệ giáo dục đã được hình thành và định hình trong quá trình nghiên cứu và thực nghiệm lâu dài, từ ý tưởng khoa học đến những quan điểm giáo dục có tính triết lý đã thành một phương án giáo dục mới ở tiểu học. Đến nay, những quan điểm đó đã được áp dụng khá rộng rãi như quan điểm lấy học sinh là trung tâm, học sinh mỗi ngày đến trường là một ngày vui, đi học là hạnh phúc, học sinh học tập đảm bảo an toàn, đạt chất lượng cao…
GS. Hồ Ngọc Đại cho biết sẽ không sửa bộ sách nếu như chỉ để được thẩm định. (Nguồn: TT) |
Cụ thể, từ năm 1979 đến nay, sách Tiếng Việt - Công nghệ giáo dục cũng một lần ngưng triển khai dạy học. Đó là thời điểm thay sách giáo khoa (SGK) năm 2000, cả nước chỉ thực hiện một chương trình, một bộ SGK duy nhất.
Nhưng 6 năm sau đó, nạn "ngồi nhầm lớp", lưu ban gia tăng do học sinh học kém Tiếng Việt ở một số địa phương khó khăn đã khiến Bộ GD&ĐT phải đưa trở lại Tiếng Việt - Công nghệ giáo dục theo hình thức dự án tăng cường dạy Tiếng Việt cho học sinh khó khăn. Điều này khẳng định giá trị của tài liệu, phương pháp dạy học này là không thể chối cãi.
Tiếng Việt - Công nghệ giáo dục tiếp tục được triển khai rộng rãi ở những địa phương có nhu cầu, có 48 tỉnh, thành triển khai sách này. Trong ba năm học gần nhất, có từ 700.000 - 900.000 học sinh học. Hiện tại, Trung tâm Công nghệ giáo dục đã biên soạn xong sách cho bậc tiểu học theo phương pháp Công nghệ giáo dục.
“Nếu bắt tất cả các cuốn SGK đều theo một cách làm như nhau với cùng một nội dung như nhau thì việc đưa ra nhiều bộ SGK liệu có còn cần thiết?”, Trung tâm Công nghệ giáo dục phản biện.
Nhìn lại cả quá trình, đây là bộ sách mới, ngày càng được hoàn thiện theo những quan điểm giáo dục nhất quán và được kiểm nghiệm trong thực tiễn, phù hợp với đường lối đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục trong giai đoạn hiện nay.
Người đứng tên ký cả bản kiến nghị gửi Thủ tướng và gửi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT là PGS - TSKH Nguyễn Kế Hào, cán bộ đại diện Trung tâm Công nghệ giáo dục. Ông từng là Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học trước những năm 2000 và đã tuyên bố từ chức để bảo vệ quan điểm giáo dục đối với học sinh tiểu học.
Trước đó, Trung tâm Công nghệ giáo dục đã gửi thẩm định đợt đầu tiên với sách Tiếng Việt, Toán, Đạo đức lớp 1. Kết quả công bố cho nhóm tác giả vào ngày 29/8, chỉ có sách Đạo đức đạt, sách Toán, Tiếng Việt xếp loại không đạt với sự thống nhất cao của hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa. Sách Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục giữ nguyên tư tưởng, triết lý xuyên suốt trong những năm qua với cách dạy Tiếng Việt bắt đầu bằng dạy âm/tiếng. Tuy có điều chỉnh để phù hợp với yêu cầu mới nhưng vẫn bị đánh giá "vượt chương trình", "không bám sát chương trình". Hội đồng cũng liệt kê trên 300 nội dung, chi tiết phải sửa, phải lược bỏ, trong đó có nhiều chi tiết chỉ mang tính kỹ thuật. |
Chuyên gia giáo dục: 'Cách đào tạo của chúng ta đang quá xa rời thực tế' TGVN. Giáo dục phải gắn với mục tiêu kinh tế, nếu không sẽ chẳng thể giải quyết được bài toán cạnh tranh. Đặc biệt, nếu ... |
Mong một năm học mới “lành lặn” hơn sau những vụ việc đau lòng trong thi cử TGVN. Năm học mới đã bắt đầu, chúng ta hy vọng những tiêu cực trong thi cử vừa bị đưa ra ánh sáng sẽ là ... |
GS. Trương Nguyện Thành: Loạn trường quốc tế - Nhập nhằng thật giả TGVN. Theo GS. Trương Nguyện Thành, đã là trường quốc tế thì vấn đề kiểm định chất lượng phải do một tổ chức quốc tế ... |