Rất nhiều câu hỏi về dự án sân bay Long Thành đã được ba vị khách mời giải đáp. |
Với mục đích giải đáp những thắc mắc của người dân trong dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai), Toạ đàm trực tuyến với chủ đề "Dự án sân bay Long Thành: Cơ hội và thách thức" đã được tổ chức với sự tham gia của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Phạm Quý Tiêu; nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải ông Lã Ngọc Khuê, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Công nghệ Bộ Giao thông vận tải và chuyên gia Lương Hoài Nam.
Các nước trong khu vực như Singapore, Malaysia, Thái Lan đều có những sân bay trung chuyển đạt trên 100 triệu khách/năm và hoạt động cách nay 5-10 năm. Vì thế, những giải pháp để làm tăng khả năng cạnh tranh của sân bay Long Thành khi đi vào hoạt động cũng là vấn đề được rất nhiều người quan tâm.
Trả lời câu hỏi này, ông Lã Ngọc Khuê cho biết: “Ở phần lớn các sân bay trên thế giới, doanh thu từ hàng không chỉ chiếm dưới 50%. Số còn lại đến từ chính những dịch vụ phi hàng không (quảng cáo, kinh doanh cửa hàng, ăn uống, nghỉ dưỡng, giải trí, bãi đỗ xe…). Vì thế, sân bay quốc tế Long Thành phải mở rộng các dịch vụ này. Ngoài ra, các tuyến giao thông đi qua sân bay cũng cần có sự đầu tư. Đường cao tốc như hiện nay đã rất tốt nhưng chúng ta vẫn cần những tuyến đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia. Chính điều này sẽ thu hút hành khách, tạo điều kiện để từng bước để sân bay Long Thành khẳng định được vị thế của mình”.
Phối cảnh sân bay Long Thành sau khi hoàn tất. |
Ngoài ra, tại Tọa đàm, các vị khách mời đã trao đổi nhiều vấn đề xoay quanh dự án như: Tại sao phải xây dựng sân bay mới khi Tân Sân Nhât vẫn có thể mở rộng? Vì sao chọn địa điểm Long Thành để triển khai dự án? Nguồn vốn sẽ được huy động từ đâu? Tính khả thi của dự án là như thế nào?...
Nằm cách TP. Hồ Chí Minh khoảng 40 km về phía Đông Bắc, sân bay quốc tế Long Thành có diện tích 5000ha với nguồn vốn đầu tư lên tới 164.000 tỷ đồng, huy động từ nhiều nguồn. Công suất tối đa của sân bay sau khi hoàn tất sẽ đạt 80-100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Dự án trọng điểm quốc gia này sẽ giữ vai trò là cảng hàng không quốc tế cửa ngõ và trong tương lai sẽ trở thành một trong những trung tâm trung chuyển vận tải hàng không tại khu vực Đông Nam Á.
Hoàng Quân