📞

San Francisco có thể cấm robot giao hàng

14:09 | 26/05/2017
Một quan chức thuộc chính quyền thành phố San Francisco (Mỹ) đang đề nghị ra luật cấm các robot giao hàng hoạt động trên vỉa hè thành phố này.

Giám sát viên của thành phố, ông Norman Yee vừa đề xuất một dự luật cấm các robot giao hàng hoạt động trên vỉa hè và lòng đường của San Francisco.

Có hình dạng như một chiếc hộp có bánh xe, những robot được lập trình với tốc độ chậm để giao hàng thực phẩm và nhiều mặt hàng khác. Những robot này hoàn toàn tự động, sử dụng máy ảnh, cảm biến và định vị GPS để tìm đường. Nhân viên kỹ thuật sẽ giám sát lộ trình của robot qua màn hình trong trường hợp robot không quen thuộc địa hình hay va chạm với người đi bộ.

Một robot đang đi giao hàng trên vỉa hè tại thành phố San Francisco. (Nguồn: AP)

Nếu được thông qua, dự luật sẽ dừng tất cả các hoạt động giao hàng bằng robot trong thành phố. Khi đó, người sở hữu robot vi phạm có thể bị phạt lên đến 1.000 USD, thậm chí bị phạt tù.

"Không nên thương mại hóa những không gian công cộng. Hãy để vỉa hè của thành phố là nơi an toàn để đi bộ, đặc biệt đối với những người cao tuổi, người khuyết tật và trẻ nhỏ", ông Norman Yee cho hay.

Nhiều ý kiến trái chiều

Ở nhiều bang của Mỹ như Virginia, Idaho và Wisconsin hay thủ đô Washington D.C., chính quyền địa phương đã thông qua các điều luật cho phép và quản lý việc sử dụng robot giao hàng, nhưng một số bang khác vẫn đang xem xét dự luật này.

Ông Henry Harris Burland, Phó chủ tịch phụ trách kinh doanh của Công ty Starship Technologies - một công ty đang sở hữu nhiều robot giao hàng cho biết: "Các robot được huấn luyện để không làm phiền đến những người đi bộ. An toàn và an ninh là một ưu tiên, vì vậy chúng có nhiều tính năng để đảm bảo hoạt động an toàn, bao gồm cả báo động, theo dõi, camera và cơ chế tự khóa độc đáo", ông này khẳng định.

Ông Burland cho biết thêm, không chỉ an toàn, dịch vụ giao hàng bằng robot còn mang lại nhiều tiện ích cho người cao niên, đơn cử như giao thực phẩm hay giao thuốc tận nhà.

Các nhà lập pháp ở bang Wisconsin (Mỹ) tỏ ra "thân thiện" với robot hơn. (Nguồn: AP)

Giao thông đông đúc và sự phát triển của thương mại điện tử đã ảnh hưởng không nhỏ đến giao thông của thành phố San Francisco khi nhiều xe chở hàng chen nhau đỗ hoặc đỗ tại nơi không được phép. Một số chuyên gia hy vọng, các robot giao hàng có thể là một phần của giải pháp cho vấn đề này.

Paul Mackie, Giám đốc Truyền thông của phòng thí nghiệm Mobility Lab ở bang Virginia, cho biết: "Một lệnh cấm là không hợp lý. Chính các phương tiện vận tải hàng cồng kềnh đang chiếm quá nhiều không gian. Các robot giao hàng chính là một cách để giảm lưu lượng giao thông".

Một số tổ chức ủng hộ dự luật của ông Norman Yee lại cho rằng không gian vỉa hè chỉ nên dành riêng cho người đi bộ.

David Levinson, giáo sư trường Đại học Sydney (Australia) nhận định: "Vấn đề là có quá nhiều không gian dành cho ô tô, còn không gian cho người đi bộ lại không đủ. Nếu vỉa hè rộng và có nhiều làn đường cho người đi xe đạp hơn, người ta có thể dễ dàng tránh được va chạm với các robot giao hàng".

(theo CityLab)