Sau nửa năm trên Trạm Vũ trụ Quốc tế - ISS, 3 phi hành gia đã trở về Trái Đất an toàn

Thanh Bình
Baoquocte.vn. Ngày 17/4, hai phi hành gia người Nga và một phi hành gia Mỹ đã về đến Trái Đất trên thảo nguyên của Kazakhstan sau sứ mệnh kéo dài nửa năm trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).
Ba phi hành gia trở về Trái Đất an toàn sau nửa năm trên Trạm ISS
Sau nửa năm trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), hai phi hành gia người Nga và một phi hành gia Mỹ đã về đến Trái Đất an toàn. (Nguồn: NASA)

Hai phi hành gia Sergei Ryzhikov và Sergei Kud-Sverchkov cũng như nữ Tiến sỹ Kate Rubins, phi hành gia của NASA, đã đáp xuống khu vực cách Zhezkazgan 150km về phía Đông Nam lúc 4 giờ 55 GMT.

Hai phi hành gia Sergei Ryzhikov và Sergei Kud-Sverchkov cũng như nữ Tiến sỹ Kate Rubins, phi hành gia của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), đã đáp xuống khu vực cách Zhezkazgan 150km về phía Đông Nam lúc 4 giờ 55 GMT, (tức 11 giờ 55 theo giờ Việt Nam).

Với chuyến trở về từ Trạm ISS, nhà sinh học phân tử Rubins, 42 tuổi, và cựu phi công quân sự Ryzhikov, 46 tuổi, đã hoàn thành thành nhiệm thứ hai trong không gian vũ trụ.

Cả hai từng làm nhiệm vụ trên ISS trong lần phóng vào tháng 7 và tháng 10/2016.

Trong khi đó, phi hành gia Kud-Sverchkov, 39 tuổi, cũng là cựu quân nhân, hoàn thành nhiệm vụ đầu tiên ngoài vũ trụ.

Nữ phi hành gia Rubins sẽ trở lại trung tâm của NASA ở Houston, Mỹ, trong khi hai đồng nghiệp Ryzhikov và Kud-Sverchkov sẽ trở về thủ đô Moscow của Nga.

Trong nhiệm vụ đầu tiên ngoài không gian vũ trụ năm 2016, Tiến sỹ Rubins đã trở thành người đầu tiên giải mã chuỗi ADN trong không gian.

Trong lần thứ hai ngoài vũ trụ, nữ phi hành gia tiếp tục các hoạt động về giải trình tự, làm các thí nghiệm về tim mạch và giám sát một số củ cải trồng trong quỹ đạo và thu hoạch chúng để phân tích ở Trái Đất.

Dự kiến, hai phi hành gia Shane Kimbrough và Megan McArthur của NASA, phi hành gia Akihiko Hoshide của Nhật Bản và phi hành gia Thomas Pesquet của Cơ quan Vũ trụ châu Âu sẽ lên Trạm ISS vào ngày thứ Sáu tuần tới và nhóm 4 phi hành gia sắp được thay thế dự kiến sẽ trở về Trái Đất vào ngày 28/4 tới.

Máy bay Boeing 737 MAX và phát hiện thêm về nguy hiểm tiềm ẩn trong hệ thống điện
Nga gia tăng khả năng chiến đấu của máy bay ném bom Su-34
Tăng sức mạnh quân sự, Ukraine lần đầu sử dụng máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ
Tiêm kích Nga chặn máy bay trinh sát Mỹ trên Thái Bình Dương
(theo TTXVN)

Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV khai mạc sáng mai, 20/10

Baoquocte.vn. Ngày mai, 20/10, kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.
Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV: Thông qua 2 dự án luật, 5 dự thảo Nghị quyết; Sẽ kết thúc sớm nếu dịch diễn biến phức tạp

Baoquocte.vn. Văn phòng Quốc hội cho biết, Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV sẽ xem xét, thông qua 2 dự án luật, 5 dự thảo Nghị quyết; cho ý ...
Chuyên gia: Xung đột Nga-NATO tiềm ẩn những hậu quả khó lường

Baoquocte.vn. Giám đốc điều hành Hội đồng Nga về các vấn đề quốc tế nhận định, xung đột ngoại giao giữa Nga và NATO đang tiềm ẩn những hậu quả khó ...
Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (19-20/10): Bắc Bộ trời nhiều mây, đêm và sáng sớm trời lạnh, ngày nắng; Nam Bộ chiều tối mưa dông rải rác

Baoquocte.vn. Dự báo thời tiết Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ chiều tối mưa rào và rải rác có dông; đề phòng lốc, sét, gió giật mạnh; Bắc Bộ ngày ...
XSMN 20/10/2021, kết quả xổ số miền Nam hôm nay 20/10/2021. xổ số hôm nay

Baoquocte.vn. XSMN 20/10, xổ số miền Nam hôm nay 20/10/2021 có quay không? XSMN khi nào quay trở lại?
Hà Nội: Học sinh trở lại trường từ ngày nào?

Baoquocte.vn. Ngay sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội có văn bản đề xuất 4 phương án cho học sinh trở lại trường học trực tiếp, Giám đốc Sở đã phủ nhận ...
Bị 10 nước gồm cả Mỹ 'vỗ thẳng mặt', Thổ Nhĩ Kỳ tức tốc triệu tập hàng loạt đại sứ

Baoquocte.vn. Thổ Nhĩ Kỳ triệu tập các đại sứ của 10 nước, gồm cả Đức và Mỹ, sau khi họ kêu gọi trả tự do cho nhà hoạt động Osman Kavala.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Đại sứ Algeria Mohamed Berrah chào từ biệt

Baoquocte.vn. Ngày 19/10, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Đại sứ Algeria Mohamed Berrah đến chào nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ tại Việt Nam.
Hoa hậu Mai Phương Thúy gợi cảm trong bộ ảnh mừng ngày 20/10

Baoquocte.vn. Hoa hậu Mai Phương Thúy giữ dáng thành công sau mùa dịch và cô vừa thực hiện bộ ảnh thời trang khoe vẻ đẹp gợi cảm, tôn vai gầy, eo ...
Nhật Bản cảnh giác hàng loạt tàu Nga, Trung Quốc kéo nhau đi qua eo biển Tsugaru

Baoquocte.vn. Các tàu hải quân Trung Quốc và Nga cùng đi qua eo biển Tsugaru, nằm ở giữa đảo chính Honshu của Nhật Bản và Hokkaido về hướng Bắc.
Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương: EU nhập cuộc chơi lớn

Baoquocte.vn. Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương được EU công bố gần như trùng khớp thời gian với AUKUS. Chiến lược này có gì đặc biệt? Báo TG&VN phân tích.
Australia trang bị tàu ngầm hạt nhân: Game changer hay chuyện thay đổi cuộc chơi!

Baoquocte.vn. Điều khiến thiên hạ bất ngờ và có phần sửng sốt ở AUKUS là việc Mỹ chia sẻ công nghệ chế tạo tầu ngầm hạt nhân cho Australia. Phân tích của TG&VN.
Nhân tố chi phối chính sách đối ngoại của Tổng thống Joe Biden

Baoquocte.vn. Tổng thống Mỹ Joe Biden chưa thể hiện đường lối chính sách đối ngoại hoàn chỉnh và nhất quán. Lý do và những nhân tố nào chi phối? TG&VN phân tích.
Thượng đỉnh Nga-Mỹ: Cấp cao ở mức độ thấp

Baoquocte.vn. Thượng đỉnh Nga-Mỹ diễn ra trong không khí không thù địch nhau nhưng cũng không thân thiện. Họ phấn đấu đạt được cái tối thiểu. TG&VN phân tích.
Thượng đỉnh Nga-Mỹ: Chưa khai thông, không đột phá

Baoquocte.vn. Cuộc gặp Thượng đỉnh Nga-Mỹ là cuộc gặp đầu tiên của ông Biden với ông Putin trên cương vị Tổng thống. Sự kiện được dư luận đặc biệt quan tâm. TG&VN phân tích.
Trung Đông, Vùng Vịnh và Bắc Phi: Thay trọng tâm, đổi định hướng

Baoquocte.vn. Điểm nóng Trung Đông, với diễn biến chiến sự ác liệt giữa Israel và Hamas, gợi mở điều gì khi muốn nhận diện chính sách đối ngoại của ông Biden? Phân tích.
Quan hệ Mỹ-Nhật Bản-Hàn Quốc và 'vũ điệu tango' do Washington 'biên đạo'

Baoquocte.vn. Chuyên gia Hàn Quốc đã phân tích cơ sở lý luận mà Mỹ xác định trong quan hệ với Hàn Quốc, Nhật Bản.
Hướng đi nào cho chiến lược hạt nhân của Mỹ thời Tổng thống Biden?

Baoquocte.vn. Một chiến lược hạt nhân theo chủ nghĩa thực tế phòng thủ sẽ là cách tốt nhất để kết hợp các chính sách đối nội và đối ngoại của Tổng thống Joe Biden.
Đồng thuận và khác biệt tại thượng đỉnh G20 về Afghanistan

Baoquocte.vn. Thượng đỉnh G20 về Afghanistan phản ánh sự đồng thuận cũng như một số khác biệt giữa các bên về cách giải quyết khủng hoảng tại đất nước Nam Á.
Quan hệ Đức-Nga dưới thời ông Scholz sẽ đi về đâu?

Baoquocte.vn. Không có nhiều lý do để kỳ vọng thay đổi trong quan hệ Đức-Nga dưới thời ông Olaf Scholz và đảng Dân chủ xã hội (SPD).
Ba điểm mấu chốt trong sáng kiến hòa bình liên Triều của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in

Baoquocte.vn. Tờ Korea Times đăng bài bình luận của Giáo sư Yang Moo-jin về bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc của Tổng thống Moon Jae-in.
Đàm phán Mỹ-Iran là 'tiệc cafe' không hồi kết, các nước Trung Đông tìm 'lối rẽ' riêng

Baoquocte.vn. Các kế hoạch của Mỹ nhằm khôi phục đàm phán hạt nhân với Iran được đưa ra tương đối muộn và cho thấy kém hiệu quả.