Siết chặt quan hệ kinh tế thương mại với các đối tác châu Âu – châu Mỹ

Uyên Hương
Trong năm 2022 và những năm tiếp theo, ngành Công Thương sẽ tập trung triển khai các nhóm giải pháp cụ thể, quyết tâm vượt qua mọi thách thức, tận dụng mọi thời cơ để duy trì và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế sau đại dịch. Bên cạnh đó, ngành cũng hướng tới việc củng cố nền tảng vững chắc phát triển công nghiệp và thương mại nhằm đạt được mục tiêu hiện đại hóa, công nghiệp hóa.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Siết chặt quan hệ kinh tế thương mại với các đối tác châu Âu – châu Mỹ
Buổi "Gặp gỡ đối tác châu Âu - châu Mỹ năm 2022" vừa được Bộ Công Thương tổ chức mới đây. (Nguồn: TTXVN)

Thông tin này được Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh tại buổi Gặp gỡ đối tác châu Âu - châu Mỹ năm 2022 do Bộ Công Thương tổ chức mới đây nhằm tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại và làm sâu sắc hơn mối quan hệ với các đối tác châu Âu - châu Mỹ.

Đây cũng là cơ hội để Bộ Công Thương cập nhật, gửi gắm các thông điệp về chính sách, kết nối, trao đổi các cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, công nghiệp, năng lượng... giữa Việt Nam với các nước khu vực châu Âu – châu Mỹ trong bối cảnh cùng hướng tới phục hồi kinh tế sau dịch Covid-19.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng, năm bản lề, tạo nền tảng thực hiện thắng lợi, toàn diện các mục tiêu kế hoạch 5 năm 2021-2025 trong bối cảnh được dự báo có những thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen.

Cụ thể, dịch Covid-19 có thể còn diễn biến phức tạp, khó lường; tăng trưởng kinh tế thế giới không đồng đều, thiếu ổn định với nguy cơ lạm phát, giá cả các mặt hàng tăng cao.

Hơn nữa, bảo hộ mậu dịch, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt; xung đột vũ trang diễn ra ở một số nơi… đã và đang gây nhiều hệ lụy nghiêm trọng cả trong ngắn và dài hạn, đe dọa đứt gãy các chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu, nhất là về nguyên, nhiên vật liệu, lương thực, thực phẩm và một số vật tư chiến lược.

Tuy nhiên, Việt Nam cũng đang có những tiền đề vững chắc để đẩy mạnh thu hút đầu tư, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững.

Đó là sự ổn định về chính trị và ổn định kinh tế vĩ mô; những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội những năm qua; cùng với sự thành công của chiến lược vaccine - đưa Việt Nam nhanh chóng trở thành một trong những nước có độ tiêm phủ vaccine cao nhất thế giới, giúp gia tăng năng lực và khả năng ứng phó với dịch bệnh.

Ngoài ra, Việt Nam còn có thế mạnh khi đang là thành viên đầy đủ, tích cực và có trách nhiệm của 15 Hiệp định thương mại tự do với hầu hết các quốc gia, vùng lãnh thổ, các thị trường trọng điểm trên thế giới.

Cùng với đó, Việt Nam có vị trí địa chính trị, kinh tế thuận lợi để đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu và kết nối với hệ thống logistics toàn cầu. Nền kinh tế Việt Nam được cho rằng đang hội tụ các yếu tố thiên thời - địa lợi - nhân hòa để tiếp tục bứt phá, tăng trưởng nhanh và bền vững hơn trong thời gian tới.

Để góp phần thực hiện thành công các mục tiêu phát triển, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định ngành Công Thương tiếp tục thực hiện linh hoạt, hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phục hồi và phát triển kinh tế trong trạng thái bình thường mới, thông qua việc triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội của Chính phủ.

Mặt khác, tập trung theo dõi, phân tích, đánh giá đúng tình hình, kịp thời có giải pháp phù hợp để tháo gỡ vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phát triển sản xuất, kinh doanh, giữ vững thị trường; đồng thời, tạo thuận lợi tối đa cho lưu thông, xuất nhập khẩu hàng hóa.

Đặc biệt, chú trọng làm tốt tham mưu xây dựng, hoàn thiện thể chế và tổ chức bộ máy quản lý; rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện và ban hành mới những cơ chế, chính sách đủ mạnh nhằm khơi thông, giải phóng các nguồn lực, nhất là nguồn xã hội cho đầu tư phát triển công nghiệp và thương mại.

Hơn nữa, đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp cơ cấu lại ngành công thương dựa trên nền tảng của khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, phát triển công nghiệp, trọng tâm ưu tiên là phát triển công nghiệp nền tảng để làm chủ khu vực sản xuất, nhất là tư liệu cho các ngành công nghiệp xuất khẩu.

Cùng với đó, việc phát triển công nghiệp chế tạo thông minh, tạo bước đột phá trong hình thành năng lực sản xuất mới gắn với khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Hơn nữa, khuyến khích phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, phù hợp với mục tiêu, điều kiện phát triển kinh tế xã hội của đất nước và bảo đảm thực hiện đầy đủ các cam kết tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 26).

Mặt khác, hình thành các trung tâm năng lượng lớn theo lợi thế cạnh tranh của các địa phương; phát triển hệ thống thị trường năng lượng đồng bộ, cạnh tranh, minh bạch với đa dạng hoá hình thức sở hữu và phương thức kinh doanh để huy động các nguồn xã hội hoá cho đầu tư phát triển.

Đáng lưu ý, ngành tập trung các giải pháp nhằm thực hiện đa dạng hóa thị trường, mặt hàng xuất nhập khẩu, thực thi các hiệp định tự do thương mại; hướng tới hoạt động xuất nhập khẩu mang tính bền vững, cân bằng hơn, góp phần nâng cao hiệu quả của toàn bộ nền kinh tế.

Hơn nữa, ngành còn tập trung đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chiến lược phát triển thương mại trong nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đặc biệt, kết hợp chặt chẽ giữa thương mại truyền thống với thương mại hiện đại trên cơ sở phát triển hạ tầng số và các kênh thương mại điện tử nhằm khai thác có hiệu quả thị trường gần 100 triệu dân với sự gia tăng ngày càng cao của tầng lớp trung lưu.

Để thực hiện thành công các nhóm giải pháp đó, bên cạnh những nỗ lực của Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên kêu gọi sự hỗ trợ, hợp tác chặt chẽ, hiệu quả của các đối tác trong nước và quốc tế; trong đó, có đối tác khu vực châu Âu - châu Mỹ để Việt Nam tiếp tục nâng cao hiệu quả hợp tác với các đối tác quốc tế; khai thác hiệu quả các khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược, đối tác toàn diện, các hiệp định thương mại tự do, phục vụ thiết thực cho phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Các Đại sứ, đại diện các tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp khu vực châu Âu – châu Mỹ bày tỏ sự nhất trí, ủng hộ và sẵn sàng là đối tác tin cậy, thúc đẩy hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng chung.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng các Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Đặng Hoàng An, các Đại sứ và đại diện các Hiệp hội doanh nghiệp khu vực Âu - Mỹ, các doanh nghiệp đã tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp, năng lượng, xuất khẩu.

Đây được coi là một điểm nhấn quan trọng với mục đích quảng bá và giới thiệu về năng lực sản xuất, các sản phẩm có thế mạnh của ngành Công Thương nói riêng và của Việt Nam nói chung, thu hút được sự quan tâm của đông đảo khách tham dự.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn đối với 2 nhóm vấn đề cụ thể

Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn đối với 2 nhóm vấn đề cụ thể

Tiếp tục chương trình làm việc của Phiên họp thứ 9, sáng 16/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức hoạt động chất vấn ...

10 sự kiện tiêu biểu ngành Công Thương năm 2019

10 sự kiện tiêu biểu ngành Công Thương năm 2019

TGVN. Kim ngạch xuất nhập khẩu vượt 500 tỷ USD, CPTPP có hiệu lực, EVFTA chính thức được ký kết là những sự kiện nổi bật ...

(theo TTXVN)

Đọc thêm

Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Trung Đông có dấu hiệu 'giảm nhiệt', thế giới tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Trung Đông có dấu hiệu 'giảm nhiệt', thế giới tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 20/4, kết thúc phiên giao dịch đầy biến động ngày 19/4, giá dầu chỉ tăng nhẹ sau khi Iran 'hạ thấp' thông tin về ...
Giá heo hơi hôm nay 20/4: Giá heo hơi tăng 1.000 đồng ở phía Bắc; Tiếp tục quy hoạch và đăng ký mô hình nuôi heo hiệu quả

Giá heo hơi hôm nay 20/4: Giá heo hơi tăng 1.000 đồng ở phía Bắc; Tiếp tục quy hoạch và đăng ký mô hình nuôi heo hiệu quả

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng tốt. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 63.000 đồng/kg.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng

Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng

Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng...
Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao

Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao

Tỉnh Ninh Thuận sẽ công bố quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vào ngày 28/4.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc và Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc)
Cập nhật bảng giá xe hãng Volkswagen mới nhất tháng 4/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Volkswagen mới nhất tháng 4/2024

Bảng giá xe hãng Volkswagen của các dòng Polo 2018, Passat 2019, Tiguan 2021, T-Cross 2022, Tiguan 2022, Polo 2022, Touareg 2022, Touareg 2023, Teramont 2023, Virtus 2023, Viloran 2023 ...
Lệnh cấm LNG Nga chưa thể thực hiện bởi Moscow và châu Âu vẫn 'cần có nhau'

Lệnh cấm LNG Nga chưa thể thực hiện bởi Moscow và châu Âu vẫn 'cần có nhau'

Những nỗ lực nhằm hạn chế khối lượng nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) kỷ lục từ Nga của châu Âu cần được tiếp cận một cách thận trọng.
Tin tốt 'lũ lượt' cập bến Ấn Độ, nền kinh tế 3,7 nghìn tỷ USD có thể trở thành siêu cường?

Tin tốt 'lũ lượt' cập bến Ấn Độ, nền kinh tế 3,7 nghìn tỷ USD có thể trở thành siêu cường?

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Narendra Modi, Ấn Độ sẵn sàng trở thành cường quốc kinh tế thế kỷ XXI.
Kinh tế Ukraine: Lộ số tiền cần để tái thiết trong năm nay, EIB cam kết 'bắn' 560 triệu Euro

Kinh tế Ukraine: Lộ số tiền cần để tái thiết trong năm nay, EIB cam kết 'bắn' 560 triệu Euro

Ngày 19/4, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết, nước này sẽ nhận được khoản tài trợ 560 triệu Euro từ Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).
Tài sản Nga bị phong tỏa: G7 đang 'ủ mưu' tiêu tiền của Moscow, Mỹ nêu quan điểm, Pháp nói phải làm điều này

Tài sản Nga bị phong tỏa: G7 đang 'ủ mưu' tiêu tiền của Moscow, Mỹ nêu quan điểm, Pháp nói phải làm điều này

G7 sẽ tiếp tục tìm kiếm các phương thức sử dụng tài sản công của Nga bị đóng băng để hỗ trợ tài chính cho Ukraine.
Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Giá vàng 'bay' nhanh sau tin từ Israel, sẽ lên mức 2.500 USD/ounce? SJC hết trợ lực?

Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Giá vàng 'bay' nhanh sau tin từ Israel, sẽ lên mức 2.500 USD/ounce? SJC hết trợ lực?

Giá vàng hôm nay 20/4/2024 trên thị trường thế giới tăng mạnh sau hành động quân sự của Israel làm tăng sức hấp dẫn của tài sản an toàn này.
Kinh tế toàn cầu: Một chút hy vọng vào Hội nghị mùa Xuân!

Kinh tế toàn cầu: Một chút hy vọng vào Hội nghị mùa Xuân!

Tổng giám đốc IMF cảnh báo nền kinh tế toàn cầu đối mặt với một thập kỷ 'tăng trưởng ảm đạm' và 'mất lòng tin của người dân'.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đất nền hút quan tâm, giá nhà ở xã hội cũ tăng chóng mặt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đã đến lúc mua nhà, địa ốc công nghiệp trỗi dậy, thị trường TPHCM khởi sắc, thông báo đăng ký nhà ở xã hội ở Hà Nội

Bất động sản mới nhất: Đã đến lúc mua nhà, địa ốc công nghiệp trỗi dậy, thị trường TPHCM khởi sắc, thông báo đăng ký nhà ở xã hội ở Hà Nội

Đã tới thời điểm để xuống tiền đầu tư, quy định cụ thể điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4 giảm lần đầu tiên sau chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp, trong khi đó, đồng Euro tăng 0,5%.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4 ghi nhận đồng USD đạt đỉnh 5 tháng so với đồng Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4 ghi nhận chỉ số Dollar Index bứt phá mạnh mẽ lên trên mốc 105, tiến thẳng lên vùng 106.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4: USD giữ nhịp, Euro 'thoát đáy', Yen Nhật vẫn ở mức thấp

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4: USD giữ nhịp, Euro 'thoát đáy', Yen Nhật vẫn ở mức thấp

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4 ghi nhận đồng USD tiếp tục tăng do giá sản xuất tháng 3 của Mỹ thấp hơn dự kiến.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4: USD tăng 'bốc đầu', Nhật Bản không thể hỗ trợ đồng Yen lúc này?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4: USD tăng 'bốc đầu', Nhật Bản không thể hỗ trợ đồng Yen lúc này?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4 ghi nhận USD tăng và đạt đỉnh 34 năm so với Yen, sau khi dữ liệu mới công bố về lạm phát ở Mỹ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4: Yen Nhật bất ngờ leo đỉnh, vì sao?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4: Yen Nhật bất ngờ leo đỉnh, vì sao?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4 ghi nhận tiệm cận trở lại với mức cao nhất trong 34 năm là 151,975 USD/Yen hồi tháng 3.
Phiên bản di động