Singapore: Cửa ngõ cho các doanh nhân nữ tiến vào châu Á

Singapore đã và đang thu hút ngày càng nhiều các doanh nhân nữ với các chính sách ủng hộ kinh doanh và các khoản trợ cấp của chính phủ cho các công ty nước ngoài có trụ sở tại đây.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Orinoko Peatix, đồng sáng lập công ty Emi Takemura (phải).

Diện tích nhỏ của nước này cũng là một lợi thế vì nó cho phép các doanh nghiệp dễ dàng hoạt động và các công ty có trụ sở tại Singapore cũng có thể tận dụng lợi thế về khoảng cách địa lý gần gũi với các nước châu Á khác để mở rộng thị trường kinh doanh. Bên cạnh đó, mức thuế doanh nghiệp của Singapore được giới hạn ở mức 17%, thấp hơn đáng kể so với tỷ lệ hơn 30% của Nhật Bản.

Emi Takemura, một trong những người đồng sáng lập của Orinoko Peatix, một nhà cung cấp dịch vụ trụ sở ở Tokyo chuyên về đặt vé trực tuyến và cung cấp thông tin về sự kiện, cho biết bắt đầu kinh doanh ở Singapore đơn giản hơn so với quá trình đăng ký phức tạp của Nhật Bản. "Ở Singapore, việc đăng ký thành lập một công ty mới và thanh toán thuế có thể được thực hiện trực tuyến một cách nhanh chóng và dễ dàng. Doanh nghiệp địa phương cũng có thể được hưởng lợi từ sự hỗ trợ của chính phủ vì điều đó tạo thêm việc làm", cô nói.

Trước khi gia nhập Orinoko, Takemura làm việc cho một số công ty nước ngoài. Năm 2007, cô thành lập công ty Amazon Nhật Bản với cựu đồng nghiệp và vào năm 2013, cô trở thành người đứng đầu văn phòng Singapore của công ty, được thành lập để làm bàn đạp tiến vào các nước châu Á khác. Takemura chuyển đến hòn đảo cùng với hai đứa con của mình và thiết lập văn phòng mới, lựa chọn địa điểm, thuê lao động địa phương và đặt một nền tảng vững chắc cho sự phát triển. Chi nhánh ở Singapore đã phát triển nhanh hơn so với công ty mẹ ở Nhật Bản và giờ đây người lao động địa phương đã có thể tự điều hành. Takemura chỉ cần đi về giữa Singapore và Nhật Bản và thường lưu lại ở Singapore trong khoảng một tuần mỗi tháng.

Thuế doanh nghiệp thấp

Trào lưu chụp ảnh tự sướng đang trở thành cơn sốt lan rộng khắp châu Á. Một ứng dụng chia sẻ hình ảnh được công ty phát triển ứng dụng Cinnamon tung ra, có tên là "Koala Photo Messenger". Ứng dụng này cho phép người sử dụng có thể chụp ảnh tự sướng, thêm lời thoại và gửi cho bạn bè. Được thành lập tại Singapore, Cinnamon là công ty khởi nghiệp công nghệ thông tin thứ hai của người sáng lập và Giám đốc điều hành Miku Hirano.

Giám đốc điều hành công ty Cinnamon, Miku Hirano với ứng dụng nhắn tin ảnh của công ty


Trong khi theo học để lấy bằng thạc sĩ về khoa học máy tính tại Đại học Tokyo, Hirano bắt đầu khởi động thành lập công nghệ thông tin đầu tiên, công ty mà cô đã bán cho hãng dịch vụ mạng xã hội Mixi của Nhật Bản trong năm 2011. Hirano sử dụng số tiền thu được để thành lập Cinnamon năm 2012 và cố ý chọn trụ sở cho công ty ở Singapore, mặc dù các doanh nghiệp công nghệ cao thường thiết lập trụ sở ở thung lũng Silicon ở Mỹ.

"Bởi vì người sử dụng chính của các nền tảng công ngệ thông tin bằng hình ảnh chủ yếu ở độ tuổi 20, chúng tôi sẽ nhắm vào thị trường Đông Nam Á, nơi dân số trẻ đông đảo", Hirano cho biết. Cô đã chọn Singapore vì khả năng thu hút đầu tư và người lao động có tay nghề cao từ các nước khác của châu Á và việc tiếng Anh được sử dụng rộng rãi. Singapore, nơi không có hạn chế về sở hữu vốn nước ngoài, được xem là một nơi dễ dàng cho người ngoại quốc thành lập doanh nghiệp.

Cinnamon được tập trung vào việc mở rộng trên toàn châu Á bằng cách thiết lập một đội ngũ nghiên cứu và phát triển tại Việt Nam và một đội ngũ tiếp thị tại Đài Loan. "Nếu tôi cần để bắt đầu một công ty mới trong tương lai, tôi sẽ chọn Singapore là địa điểm kinh doanh mà không chút do dự", Hirano cho biết. "Tôi muốn sử dụng công nghệ thông tin để giải quyết vấn đề dai dẳng các nước khu vực châu Á phải đối diện, chẳng hạn như sự bất bình đẳng trong giáo dục."

Những hạn chế

Meri Rosich, một doanh nhân người Tây Ban Nha sống ở Singapore, cho biết điều quan trọng đối với các doanh nghiệp là có thời gian để xem xét cẩn thận công việc doanh nghiệp của họ. Tại Singapore, nhiều phụ nữ thuê người giúp việc sống trong nhà để họ có thể tập trung vào công việc của mình mà không lo lắng về việc nhà và các công việc liên quan khác, Rosich nói.

Sau khi hoàn tất chương trình đại học của cô ở Tây Ban Nha, Rosich gia nhập công ty American Express vào năm 2003, làm việc tại London, Hong Kong và Singapore với vai trò giám đốc chiến lược toàn cầu. Sau khi rời khỏi công ty Amex, Rosich sáng lập công ty Quality Time Lab năm 2011, một công ty phát triển các công cụ kỹ thuật số để giúp các gia đình ở cách xa nhau tương tác tốt hơn thông qua các trò chơi video và các phương tiện khác.

Gina Romero đã chuyển từ London tới Singapore và thành lập Tổ chức mạng lưới kết nối các doanh nhân nữ.


Gina Romero, có cha là người Anh và mẹ là người Philippines, là một trong những thành viên sáng lập của Athena Network Singapore, một tổ chức kết nối các doanh nghiệp nữ phát triển công ty của họ thông qua chia sẻ kiến ​​thức và kinh nghiệm. Sau khi tốt nghiệp đại học, Romero đã làm việc như một tiếp viên các chuyến bay đường dài cho British Airways cho đến năm 2007. Trong thời gian đó, cô đã sinh hai con trai. Năm 2002, trong khi nghỉ thai sản, Romero và chồng thành lập công ty đầu tiên bán máy tính cá nhân đã được tân trang lại trên một trang web bán đấu giá tại London.

Romero tiếp quản các công ty khi chồng cô bắt đầu công việc mới là giám đốc công nghệ thông tin với một đối tác kinh doanh. Năm 2010, sau khi sinh cậu con trai thứ ba, cô và ba người con trai đã chuyển đến Singapore theo chồng. Chỉ ở nhà trong vài tháng nhưng Romero đã cảm thấy buồn chán. Vì vậy, cô quyết định thành lập một mạng lướng kết nối kinh doanh, kết nối các doanh nghiệp nữ vào tháng 9/2011.

Romero cho biết cô dễ dàng bắt đầu thành lập một doanh nghiệp ở Singapore nhờ sự điều hành kết hợp hài hòa giữa truyền thống tâm linh phương Đông của Nho giáo và triết học phương Tây duy lý.

Tuy nhiên, các doanh nhân nữ ở Singapore cũng phải đối mặt với một số thách thức khi tỷ lệ thất nghiệp ở Singapore ở mức khoảng 2%. Điều này cho thấy nguồn cung lao động hiếm hoi, gây sức ép đối với tiền lương. Giá cho thuê nhà ở cũng đang tăng lên. Với dân số 5,4 triệu, Romero nói Singapore là quá nhỏ để tiếp tục tạo ra tăng trưởng kinh tế và lợi nhuận cao như mong muốn của các nhà đầu tư.

Tuy vậy, với nhiều doanh nhân nữ, họ vẫn xem Singapore là một nơi dễ dàng để thành lập một doanh nghiệp và là cửa ngõ để tiếp cận các thị trường châu Á khác.

MAI THẢO (Theo Nikkei Asian Review)

Đọc thêm

Tìm kiếm sự thịnh vượng và ổn định ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, Ngoại trưởng Philippines thăm Canada

Tìm kiếm sự thịnh vượng và ổn định ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, Ngoại trưởng Philippines thăm Canada

Ngoại trưởng Philippines Enrique A. Manalo bắt đầu chuyến thăm 5 ngày tới Canada, sẽ lần lượt dừng chân tại Vancouver, Ottawa và Toronto.
Chuyển nhượng cầu thủ: Trung vệ Đỗ Duy Mạnh ở lại CLB Hà Nội thêm 3 năm

Chuyển nhượng cầu thủ: Trung vệ Đỗ Duy Mạnh ở lại CLB Hà Nội thêm 3 năm

Trung vệ Đỗ Duy Mạnh cho biết, anh quyết định gia hạn hợp đồng thêm 3 năm với CLB Hà Nội vì muốn được ở gần vợ con, gia đình.
Bật mí cách khắc phục lỗi Instagram không có filter đơn giản, hiệu quả

Bật mí cách khắc phục lỗi Instagram không có filter đơn giản, hiệu quả

Bạn đang gặp phải tình trạng Instagram không có filter nhưng chưa biết phải làm sao. Đừng quá lo lắng, bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những ...
Châu Phi công bố Hiến chương về lĩnh vực y tế

Châu Phi công bố Hiến chương về lĩnh vực y tế

Namibia phối hợp với WHO công bố Hiến chương đầu tư lực lượng lao động y tế châu Phi tại một diễn đàn tổ chức tại thủ đô Windhoek.
Báo Hàn Quốc lo ngại HLV Park Hang Seo có thể ảnh hưởng đến HLV Kim Sang Sik

Báo Hàn Quốc lo ngại HLV Park Hang Seo có thể ảnh hưởng đến HLV Kim Sang Sik

Tờ Daum (Hàn Quốc) lo ngại rằng cái bóng của HLV Park Hang Seo có thể ảnh hưởng tới HLV Kim Sang Sik trong thời gian dẫn dắt đội tuyển ...
Trạm cứu hộ trái tim tập 26: Sự thật mối quan hệ của An Nhiên và người đàn ông bí ẩn kia?

Trạm cứu hộ trái tim tập 26: Sự thật mối quan hệ của An Nhiên và người đàn ông bí ẩn kia?

Trạm cứu hộ trái tim tập 26, An Nhiên bị người đàn ông bí mật nắm thóp vụ cướp trắng căn nhà của Hà...
Sản phẩm văn hoá, du lịch Việt Nam gây ấn tượng tại Hội chợ Paris

Sản phẩm văn hoá, du lịch Việt Nam gây ấn tượng tại Hội chợ Paris

Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp đã phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện chương trình quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam.
Triển khai hệ thống thị thực điện tử mới, Cuba kỳ vọng hút khách du lịch quốc tế

Triển khai hệ thống thị thực điện tử mới, Cuba kỳ vọng hút khách du lịch quốc tế

Từ tháng 5, Cuba triển khai hệ thống thị thực điện tử mới dành cho du lịch nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách quốc tế.
Sức hút của những điểm du lịch ‘bản sao’ trên toàn thế giới

Sức hút của những điểm du lịch ‘bản sao’ trên toàn thế giới

Trên toàn thế giới, hoạt động du lịch đang phục hồi mạnh mẽ. Lưu lượng hành khách hàng không năm 2023 đã chạm mức gần 95% so với thời kỳ trước đại dịch.
Lên Điện Biên, khám phá căn hầm quân sự kiên cố nhất của thực dân Pháp tại Đông Dương

Lên Điện Biên, khám phá căn hầm quân sự kiên cố nhất của thực dân Pháp tại Đông Dương

Là cơ quan ‘đầu não’ của thực dân Pháp tại cứ điểm Điện Biên Phủ, hầm Đờ Cát hay còn gọi là hầm De Castries được xây dựng kiên cố nhất Đông Dương.
Phát triển du lịch Mường Nhé - nơi 'một con gà gáy cả 3 nước đều nghe'

Phát triển du lịch Mường Nhé - nơi 'một con gà gáy cả 3 nước đều nghe'

Baoquocte.vn. Huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên - nơi 'một con gà gáy cả 3 nước đều nghe', có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch.
Ghi nhận những tín hiệu tích cực của ngành du lịch dịp lễ 30/4-1/5

Ghi nhận những tín hiệu tích cực của ngành du lịch dịp lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ, ngành du lịch ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023, có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú.
Nhật ký chiến tranh của người lính trẻ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhật ký chiến tranh của người lính trẻ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Baoquocte.vn. Sau 20 năm, 'Ký họa trong chiến hào' - cuốn nhật ký viết trong Ciến dịch Điện Biên Phủ của họa sĩ Phạm Thanh Tâm, trở lại với độc giả Việt Nam.
Những ngày văn học châu Âu 2024 tại Việt Nam sẽ tập trung vào chủ đề giới

Những ngày văn học châu Âu 2024 tại Việt Nam sẽ tập trung vào chủ đề giới

Những ngày văn học châu Âu sẽ quay trở lại với chuỗi hoạt động đa dạng từ sự kiện thảo luận, workshop, triển lãm sẽ tập trung vào văn học giới.
Ra mắt sách 'Tiểu thuyết Việt Nam 1925-1945: Khai sinh và tiến trình' của GS. Bùi Xuân Bào

Ra mắt sách 'Tiểu thuyết Việt Nam 1925-1945: Khai sinh và tiến trình' của GS. Bùi Xuân Bào

Viện Pháp tại Hà Nội sẽ tổ chức tọa đàm ra mắt sách 'Tiểu thuyết Việt Nam hiện đại 1925-1945: Khai sinh và tiến trình' của GS. Bùi Xuân Bào.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 5]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 5]

Mặc dù có một lịch sử ngắn hơn so với các quốc gia ở lục địa già, Mỹ vẫn có những nhà văn xuất sắc đã được phản ánh trong 200 năm qua.
Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu truyện kí đặc sắc 'Trần Phú' của tác giả Sơn Tùng.
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) đã đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét

Dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) đã đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét

Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh, dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) đã đủ điều kiện để trình Quốc hội xem xét.
Chùa Địa Tạng Phi Lai: Một góc thanh tịnh, an yên ở Hà Nam

Chùa Địa Tạng Phi Lai: Một góc thanh tịnh, an yên ở Hà Nam

Với cảnh quan tuyệt đẹp nằm cạnh đồi thông thơ mộng cùng không gian thanh tịnh, chùa Địa Tạng Phi Lai ở Hà Nam là điểm đến yêu thích của du khách.
Chuyện về người đầu tiên dịch ‘Nhật ký trong tù’ của Chủ tịch Hồ Chí Minh ra tiếng Pháp

Chuyện về người đầu tiên dịch ‘Nhật ký trong tù’ của Chủ tịch Hồ Chí Minh ra tiếng Pháp

Từng làm việc tại Tòa Thượng thẩm Paris, là Đảng viên Đảng cộng sản Pháp, nhưng trọn cuộc đời luật sư Phan Nhuận cống hiến cho Tổ quốc Việt Nam.
Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Trong chuyến thăm Việt Nam từ ngày 24-27/4, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO Simona-Mirela Miculescu dành trọn một ngày tham gia nhiều hoạt động ở Ninh Bình.
Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Lễ hội Hoa phượng đỏ với chủ đề: “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” sẽ diễn ra vào ngày 11/5, hứa hẹn mang đến chuỗi sự kiện hấp dẫn.
Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Ngày 24/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu.
Phiên bản di động