Nhỏ Bình thường Lớn

Singapore trở thành nhà đầu tư hàng đầu vào Việt Nam

Singapore đã đầu tư vào gần 1.570 dự án ở Việt Nam, đứng thứ 3 trong số 112 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.
singapore tro thanh nha dau tu hang dau vao viet nam

Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) tại tỉnh Nghệ An. (Nguồn: Zing.vn)

Tính lũy kế đến ngày 20/2/2016, các nhà đầu tư Singapore đã trở thành đối tác đầu tư hàng đầu của Việt Nam với có tổng vốn đầu tư đăng ký đạt hơn 36 tỷ USD đổ vào nhiều dự án, trong đó có chế biến, công nghệ, chế tạo, bất động sản, xây dựng, vận tải và kho bãi.

Đến nay, Singapore đã đầu tư vào gần 1.570 dự án ở Việt Nam, đứng thứ 3 trong số 112 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Thành phố Hồ Chí Minh là địa điểm hấp dẫn với các nhà đầu tư Singapore, thể hiện qua việc họ có 780 dự án với số tiền đổ vào là 9,6 tỷ USD, chiếm 27% tổng đầu tư của Singapore.

Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch Đầu tư đánh giá: “Vốn đầu tư nước ngoài của các nhà đầu tư Singapore vào Việt Nam không ngừng tăng lên trong những năm gần đây. Các dự án đầu tư của Singapore hoạt động có hiệu quả cao, đóng góp đáng kể cho giải quyết việc làm, xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế của Việt Nam”.

Đại sứ Singapore tại Việt Nam Ng Tech Hean cho biết, ngoài các ngành nghề kể trên, Singapore dự kiến sẽ thúc đẩy hợp tác với Việt Nam về dịch vụ hàng hải và cảng biển. Theo ông, các doanh nghiệp Singapore đã đầu tư vào nhiều dự án lớn, trong đó có các cảng Cái Mép - Thị Vải và Sài Gòn. Các doanh nghiệp Singapore mong được cung cấp thêm thông tin về việc tư nhân hóa hãng vận tải hàng hải nhà nước Vinalines.

Thứ trưởng Bộ Giao thông và Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, quá trình tư nhân hóa hãng này đã sẵn sàng, kế hoạch đã được trình lên Thủ tướng để phê duyệt. Ông Trường hy vọng các doanh nghiệp Singapore sẽ đầu tư vào các cảng này.

Hằng Phạm (Tổng hợp)