Singapore-Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng, cơ hội hợp tác

Tiếp tục chuyến thăm chính thức Singapore, chiều 27/11 (theo giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tin nhap 20171127235604 Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn của các doanh nghiệp Singapore
tin nhap 20171127235604 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Tổng thống Singapore

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng gặp lại Thủ tướng Lý Hiển Long và cảm ơn Thủ tướng đã dành cho đoàn sự đón tiếp trọng thị và nồng hậu; cho biết đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam rất vui mừng thăm đất nước Singapore hiện đại, phồn vinh và tươi đẹp, người dân Singapore năng động và mến khách.

tin nhap 20171127235604
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Thủ tướng Lý Hiển Long đã dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Singapore tham dự, góp phần quan trọng vào thành công của Tuần lễ cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) do Việt Nam đăng cai tổ chức.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh Việt Nam đánh giá cao sự ủng hộ của Thủ tướng Lý Hiển Long đối với quá trình thúc đẩy Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (gọi tắt là Hiệp định CPTPP) là hiệp định thay thế Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), coi đây là một mốc mới trong việc hình thành khuôn khổ hợp tác “toàn diện và tiến bộ,” vì lợi ích chung của các nước thành viên và vì hòa bình, thịnh vượng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Thủ tướng Lý Hiển Long bày tỏ vui mừng về kết quả của Tuần lễ cấp cao APEC 2017; đánh giá cao sự nỗ lực của chính quyền và người dân Đà Nẵng đã khắc phục thiên tai, cho rằng Việt Nam đã vượt qua được những thách thức rất lớn để bảo đảm thành công sự kiện quan trọng này.

Thủ tướng Lý Hiển Long đánh giá cao thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam và cho rằng vẫn còn rất nhiều tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa hai nước.

Thông báo với Thủ tướng về mục đích chuyến thăm của đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ Việt Nam mong muốn thúc đẩy và làm sâu sắc hơn mối quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước nói chung và giữa Quốc hội Việt Nam với Quốc hội Singapore nói riêng.

Hiện nay, quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ và hiệu quả trên tất cả các kênh Đảng, Quốc hội, Chính phủ và giao lưu nhân dân. Hai bên thường xuyên trao đổi đoàn và tiếp xúc ở tất cả các cấp. Việt Nam khẳng định chính sách nhất quán luôn coi trọng việc phát triển quan hệ Đối tác Chiến lược với Singapore. Hai bên tích cực phối hợp triển khai mối quan hệ Đối tác Chiến lược, đưa quan hệ phát triển thuận lợi và hiệu quả.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị hai bên tiếp tục duy trì các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao, cũng như các cấp; đồng thời, tăng cường hơn giao lưu nhân dân và phối hợp chuẩn bị tốt kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm 2018.

Cùng với quan hệ chính trị tốt đẹp, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước trong những năm qua đã không ngừng phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Singapore luôn là một trong những đối tác thương mại và đầu tư lớn nhất của Việt Nam. Kim ngạch thương mại song phương trong những năm gần đây đạt gần 10 tỷ USD.

Singapore là nhà đầu tư lớn thứ 3 vào Việt Nam với tổng vốn đầu tư trên 40 tỷ USD. Các Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP) đã trở thành biểu tượng của sự hợp tác thành công và cùng có lợi của hai nước. Hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực an ninh, quốc phòng, giáo dục-đào tạo, du lịch, lao động ngày càng mở rộng và phát triển.

Trong khuôn khổ chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội, hai bên cũng tổ chức đối thoại về đầu tư, thương mại với sự tham gia của doanh nghiệp hai nước để cung cấp thêm thông tin về môi trường, tình hình và triển vọng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hai nước kết nối mạnh mẽ hơn nữa.

Nhấn mạnh vừa qua Việt Nam và Singapore đã phối hợp và hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là trong khuôn khổ ASEAN, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Việt Nam ủng hộ và sẽ tích cực phối hợp để Singapore hoàn thành tốt vai trò Chủ tịch ASEAN 2018 và điều phối quan hệ ASEAN-Trung Quốc.

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng trong vai trò Chủ tịch ASEAN, Singapore sẽ góp phần quan trọng tăng cường sự đoàn kết, thống nhất nội khối và phát huy vai trò trung tâm của ASEAN trong hợp tác khu vực.

Về vấn đề Biển Đông, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh Việt Nam đánh giá cao lập trường tích cực của Singapore về vấn đề này thời gian qua; tin tưởng Singapore với tư cách Chủ tịch ASEAN năm 2018 tiếp tục có tiếng nói tích cực trong vấn đề Biển Đông, thúc đẩy sớm xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết việc đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN là vinh dự lớn và cũng là trách nhiệm nặng nề. Singapore mong muốn Việt Nam giúp đỡ, ủng hộ trong quá trình thực hiện vai trò này.

Trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2018, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết Singapore sẽ làm hết sức có thể để giải quyết các vấn đề còn tồn tại trong ASEAN, trong đó có việc thúc đẩy xây dựng COC. Singapore sẽ bám sát việc thực hiện lộ trình và xây dựng nội hàm COC.

Thủ tướng Lý Hiển Long cho rằng để giải quyết được vấn đề này thì cần sự đồng thuận của các nước ASEAN và hiện nay đang là thời điểm tốt để khởi động đàm phán COC.

Đánh giá hai nước vẫn còn tiềm năng rất lớn về hợp tác kinh tế, Thủ tướng Lý Hiển Long cảm ơn Chính phủ và chính quyền các địa phương của Việt Nam đã hỗ trợ tích cực đối với các doanh nghiệp của Singapore; đánh giá cao trong chuyến thăm này, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng và Liên đoàn sản xuất Singapore ký Bản ghi nhớ về hợp tác, Thủ tướng Singapore đề nghị sắp tới hai bên cần mở thêm các đường bay thẳng để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, du lịch; đồng thời, thực hiện đầy đủ, có hiệu quả các cam kết, thỏa thuận đã ký kết giữa hai nước.

tin nhap 20171127235604
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Đại sứ Singapore

Chiều 23/11, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Đại sứ Singapore tại Việt Nam, bà Catherine Wong ...

tin nhap 20171127235604
Cầu nối quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Singapore

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Singapore, sáng 15/7, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình và đoàn đại biểu cấp cao Chính ...

tin nhap 20171127235604
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình thăm Đại sứ quán và kiều bào tại Singapore

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Singapore, sáng 15/7, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình và đoàn đại biểu cấp ...

(theo TTXVN)

Đọc thêm

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga xác nhận đã được Mỹ cảnh báo, Đức nói chẳng biết thông tin nào trước

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga xác nhận đã được Mỹ cảnh báo, Đức nói chẳng biết thông tin nào trước

Đức cho rằng, Mỹ có thể có manh mối về vụ tấn công khủng bố cướp đi sinh mạng của hơn 140 ở ngoại ô thủ đô Moscow của Nga ...
Dự báo thời tiết ngày mai (29/3): Bắc Bộ đêm và sáng mưa rào, giông, cục bộ mưa to đến rất to; Tây Nguyên, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày mai (29/3): Bắc Bộ đêm và sáng mưa rào, giông, cục bộ mưa to đến rất to; Tây Nguyên, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (29/3) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Những lễ hội độc đáo ở Thổ Nhĩ Kỳ không thể bỏ lỡ trong năm 2024

Những lễ hội độc đáo ở Thổ Nhĩ Kỳ không thể bỏ lỡ trong năm 2024

Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia có nền lịch sử lâu đời và nền văn hóa chứa đựng nhiều điều thú vị, đặc biệt là những lễ hội đặc ...
Lịch cúp điện Lâm Đồng hôm nay ngày 29/3/2024

Lịch cúp điện Lâm Đồng hôm nay ngày 29/3/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Lâm Đồng theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 29/3/2024.
Nguyễn Thùy Linh thắng nhanh vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024

Nguyễn Thùy Linh thắng nhanh vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024

Tay vợt nữ số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh giành chiến thắng trước Tiffany Ho chỉ sau 25 phút tại vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024.
Israel phát hiện đèn dầu cổ quý hiếm 1.600 năm tuổi được các binh lính La Mã sử ​​dụng

Israel phát hiện đèn dầu cổ quý hiếm 1.600 năm tuổi được các binh lính La Mã sử ​​dụng

Israel tìm thấy một chiếc đèn dầu cổ quý hiếm được các binh lính La Mã sử dụng cách đây khoảng 1.600 năm tại sa mạc Negev, miền Nam nước ...
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Kết quả Hội nghị thượng đỉnh nhóm Visegrad vừa diễn ra tại Czech, một lần nữa cho thấy các thành viên của nhóm lại không cùng nhìn về một hướng.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động