Sở hữu 'tấm vé' đại học ở thời điểm hiện tại không phải là tất cả...

Thạc sĩ Đinh Văn Mãi
Giảng viên kỹ năng mềm, Trung tâm phát triển năng lực sinh viên, Trường Đại học Văn Lang
Việc sở hữu tấm vé đại học ở thời điểm hiện tại không phải là tất cả. Quan trọng trên hết, chúng ta cần hiểu rõ bản thân mình có thế mạnh, khả năng riêng nào?
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Giáo dục
ThS. Đinh Văn Mãi cho rằng, còn nhiều con đường khác nếu các bạn trượt đại học. (Ảnh: NVCC)

Còn nhiều con đường khác ngoài đại học

Kỳ thi tốt nghiệp THPT là một cột mốc quan trọng đối với các sĩ tử. Đó là một trong nhiều bước đi trên hành trình học vấn và phát triển sự nghiệp ở tương lai. Sau kỳ thi, các sĩ tử sẽ có cơ hội được nhìn lại bản thân của mình, những gì mình đã làm tốt và cần cải thiện.

Đây cũng là thời điểm quan trọng để các bạn thực sự xác định rõ mình giỏi gì? thích gì? muốn gì? Xã hội cần gì ở mình để tự suy ngẫm cũng như trao đổi cùng gia đình, thầy cô nhằm định hướng lựa chọn hành trình học tập tiếp theo.

Nếu đạt kết quả thi tốt, bạn đỗ vào đại học và hiện thực hóa ước mơ nghề nghiệp của mình thì hãy nỗ lực hết mình để rèn luyện bản thân và trở thành phiên bản tốt nhất. Còn nếu may mắn chưa mỉm cười với mình, bạn hãy nhớ rằng cuộc sống luôn cho ta cơ hội số hai.

Có rất nhiều con đường để phát triển sự nghiệp ngoài việc học đại học, chẳng hạn như các trường cao đẳng nghề, học nghề trực tiếp tại doanh nghiệp, hoặc tham gia các khóa học chuyên môn ngắn hạn. Đỗ đại học hay không cũng không phản ánh hết được năng lực của mỗi cá nhân. Việc sở hữu tấm vé đại học ở thời điểm hiện tại không phải là tất cả. Quan trọng trên hết, chúng ta cần hiểu rõ bản thân mình có thế mạnh, khả năng riêng nào?

Khi xác định rõ điều bản thân mong muốn, dù bước vào bất kỳ con đường nào, bạn cần phải cố gắng tự học và rèn luyện tính kỷ luật cũng như tận dụng thời gian, tận dụng sự phát triển của công nghệ để hình thành thói quen học tập suốt đời.

Một vấn đề hết sức quan trọng, khi kết quả thi của con không được như mong việc, việc quan trọng của cha mẹ là hỗ trợ, giúp con vượt qua khó khăn, ghi nhận những nỗ lực của con. Cha mẹ không nên đổ lỗi hay so sánh kết quả của con với bạn khác.

"Nếu đạt kết quả thi tốt, bạn đỗ vào đại học và hiện thực hóa ước mơ nghề nghiệp của mình thì hãy nỗ lực hết mình để rèn luyện bản thân và trở thành phiên bản tốt nhất. Còn nếu may mắn chưa mỉm cười với mình, bạn hãy nhớ rằng cuộc sống luôn cho ta cơ hội số hai".

Phụ huynh cần giữ bình tĩnh và tránh những phản ứng thái quá, hay thất vọng; là điểm tựa để lắng nghe con chia sẻ cảm xúc của con, giúp con giảm bớt những căng thẳng, thất vọng từ bản thân. Cha mẹ động viên con, cho con hiểu rằng kết quả thi không phải là tất cả, không định hình toàn bộ tương lai phía trước của con.

Đặc biệt, cha mẹ cùng con tạo ra môi trường giao tiếp tích cực, cùng thảo luận về kế hoạch tương lai mà con mong muốn, đồng thời trao đổi với con về các lựa chọn khác như học nghề, học cao đẳng, hay chương trình đào tạo ngắn hạn để giúp con nhìn thấy nhiều con đường khác nhau để đạt được thành công và hạnh phúc.

Nếu thi trượt, hãy học cách đứng lên và bước tiếp... Nếu thi trượt, hãy học cách đứng lên và bước tiếp...
Tin liên quan

Nếu tình trạng căng thẳng của con kéo dài, cha mẹ cùng con tìm đến sự hỗ trợ của các chuyên gia tâm lý chuyên nghiệp để giải tỏa cảm xúc và lên kế hoạch cho tương lai. Đồng hành cùng con để chống sốc cho con sau khi có kết quả thi không như mong muốn đòi hỏi sự cảm thông, kiên nhẫn và hỗ trợ từ cha mẹ.

Để không "gặp khó" trong nghề nghiệp tương lai

Vấn đề được đặt ra cần có giải pháp gì để việc học tập, thi cử nhẹ nhàng hơn? Thời đại Trí tuệ nhân tạo (AI) lên ngôi cũng mang đến nhiều giải pháp cho việc học tập, thi cử trở nên nhẹ nhàng hơn. Tuy nhiên, AI cũng có mặt tiêu cực nếu chúng ta không sử dụng hợp lý, hay lạm dụng AI quá nhiều. Dưới đây là một số đề xuất có thể tham khảo nhằm tận dụng AI vào việc học tập, thi cử.

Một là, có thể sử dụng các nền tảng AI để tạo nên các bài học, bài tập dựa trên năng lực và tốc độ học tập của từng học sinh. Học sinh có thể phản hồi hay đánh giá sự tiến bộ của mình qua việc học để điều chỉnh nội dung, phương pháp giảng dạy phù hợp.

Hai là, sử dụng AI để đánh giá các bài kiểm tra, bài viết, bài tập của học sinh từ đó giúp giáo viên phản hồi nhanh chóng cho học sinh.

Ba là, ứng dụng học tập thông qua các app để giúp học sinh học mọi lúc, mọi nơi, cung cấp video bài giảng, bài tập luyện tập để các em cùng trao đổi, thảo luận và thực hành.

Bốn là, ứng dụng mô hình Blended Learning trong giảng day để kết hợp học tập truyền thống với học tập trực tuyến nhằm gia tăng trải nghiệm học tập của học sinh trên lớp học, khích lệ tinh thần tự giác học tập, tăng tính tương tác và tạo sự thú vị cho lớp học.

Năm là, áp dụng đa dạng các hình thức đánh giá liên tục thay vì chỉ dựa vào các kỳ thi cuối kỳ, giúp giảm áp lực và cung cấp cái nhìn toàn diện hơn về năng lực học tập của học sinh.

Các bạn trẻ cần trang bị những kỹ năng quan trọng như giải quyết vấn đề, tư duy phản biện hay kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hợp tác là điều rất cần thiết. Đặc biệt, Diễn đàn kinh tế thế giới (World Economic Forum) đã cho ra mắt Báo cáo Future of Jobs 2023 nhằm mang đến thông tin tổng quan về xu hướng việc làm và những kỹ năng cần có đối với người lao động trong giai đoạn 2023-2027.

Theo báo cáo, các kỹ năng và nhóm kỹ năng hàng đầu mà các nhà tuyển dụng thấy là nổi bật trong nhóm dẫn đầu đến năm 2025 là: Tư duy phân tích và đổi mới; Học tập chủ động và chiến lược học tập; Giải quyết vấn đề phức tạp; Tư duy phản biện và phân tích; Sáng tạo, độc đáo và chủ động; Lãnh đạo và ảnh hưởng xã hội; Sử dụng công nghệ giám sát và kiểm soát; Thiết kế và lập trình công nghệ; Sức bền, sức bật, chịu căng thẳng và tính linh hoạt; Lý luận, giải quyết vấn đề và ý tưởng.

Sở hữu 'tấm vé' đại học ở thời điểm hiện tại không phải là tất cả
Sở hữu 'tấm vé' đại học ở thời điểm hiện tại không phải là tất cả. (Nguồn: VNE)

Để không gặp khó trong nghề nghiệp tương lai, các bạn trẻ cần thực hiện các bước: Các em cần xác định rõ thế mạnh của bản thân và tìm hiểu rõ chương trình đào tạo của ngành đàn học cũng như thường xuyên cập nhật báo cáo tuyển dụng của thị trường lao động. Đồng thời, ứng dụng nguyên tắc SMART để xác định mục tiêu bản thân rõ ràng, cụ thể. Bên cạnh đó, lập kế hoạch chi tiết để thực hiện mục tiêu.

Thực hiện kế hoạch đã đặt ra trong đó chú trọng rèn luyện kiến thức, kỹ năng, thái độ; ngoài ra sắp xếp thời gian tham gia các hoạt động của CLB – Đội nhóm, kết nối cùng mạng lưới cựu sinh viên cũng như doanh nghiệp để mở rộng mối quan hệ.

Cuối cùng, mỗi tuần, mỗi tháng, mỗi quý cần đánh giá lại kế hoạch để điều chỉnh mục tiêu cho phù hợp, ghi nhận những nỗ lực của bản thân. Bằng cách trang bị những kỹ năng, các bạn trẻ sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn cho nghề nghiệp tương lai, dễ dàng thích ứng với các thay đổi và thách thức trong công việc.

Trong thế giới VUCA: Volatility (Biến động) – Uncertainty (Không chắc chắn) – Complexity (Phức tạp) – Ambiguity (Mơ hồ), mỗi người cần phải thích nghỉ với sự biến động không ngừng để nắm bắt cơ hội mới, nghề nghiệp mới cho chính mình.

Để đối mặt với biến động, bạn cần xác định rõ mục tiêu của bản thân. Bạn trẻ phải hiểu rõ bản thân của mình trước khi đặt mục tiêu để tránh chạy theo số đông. Nếu còn là sinh viên, bạn nên cố gắng xác định được mục tiêu học tập lâu dài (như thi trường nào, học ngành gì) để từ đó tìm ra phương pháp học phù hợp.

Để chắc chắn hơn, bạn trẻ nên dành thời gian để đầu tư phát triển kỹ năng cá nhân, luôn cập nhật và mở rộng vốn tri thức của bản thân, tham gia các khóa học, đào tạo, hội thảo để tiếp cận những xu hướng mới, công nghệ tiên tiến trong ngành.

Đứng trước sự phức tạp và mơ hồ như hiện nay, các em học cách thích ứng nhanh chóng với góc nhìn đa chiều, lắng nghe, chọn lọc thông tin từ cái nhìn khách quan, bảo tính xác thực của vấn đề hiện tại. Thay vì chê trách, bạn hãy giữ tinh thần tích cực, sẵn sàng đối mặt với thử thách và nỗ lực vượt qua những khó khăn. Đồng thời, luôn tìm hiểu, khám phá các sở thích, đam mê cá nhân từ đó xây dựng nên một sự nghiệp ý nghĩa, bền vững và hạnh phúc.

Giảm 'gặp gỡ' qua công nghệ để gắn kết gia đình

Giảm 'gặp gỡ' qua công nghệ để gắn kết gia đình

Hình ảnh chiếc điện thoại trên bàn ăn ở nhiều gia đình Việt Nam trở nên quen thuộc. Tự bao giờ, cha mẹ và con ...

'Tấm vé' đại học và câu chuyện học tập suốt đời để không lỗi nhịp trong thời đại số

'Tấm vé' đại học và câu chuyện học tập suốt đời để không lỗi nhịp trong thời đại số

Theo TS. Cù Văn Trung (Viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách và các vấn đề xã hội), dù đỗ đại học hay không, mỗi ...

TS. Nguyễn Sĩ Dũng: Báo chí cần 'chuyển mình' trong thời đại số

TS. Nguyễn Sĩ Dũng: Báo chí cần 'chuyển mình' trong thời đại số

Để tiếp tục thành công trong thời đại số và truyền thông xã hội, báo chí cần thực hiện một loạt các đổi mới và ...

Phiên trả lời chất vấn khẳng định nỗ lực và bản lĩnh của ngành Ngoại giao Việt Nam

Phiên trả lời chất vấn khẳng định nỗ lực và bản lĩnh của ngành Ngoại giao Việt Nam

Ngành Ngoại giao vững vàng, hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó. Nhiều dấu ấn xuất sắc đã được ...

ĐBQH. Bùi Hoài Sơn: Gia đình đang bị 'đe dọa' bởi những thách thức mới

ĐBQH. Bùi Hoài Sơn: Gia đình đang bị 'đe dọa' bởi những thách thức mới

Dưới góc nhìn của mình, ĐBQH. Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội nhận định, trong ...

Từ vụ trẻ mầm non bị bỏ quên trên xe: Đại biểu Quốc hội lên tiếng

Từ vụ trẻ mầm non bị bỏ quên trên xe: Đại biểu Quốc hội lên tiếng

Các Đại biểu Quốc hội cho rằng, vụ việc trẻ mầm non tử vong do bị bỏ quên trên xe ở Thái Bình là rất ...

Bài viết cùng chủ đề

Giáo dục Việt Nam

Đọc thêm

Ảnh ấn tượng (1-7/7): Nga ủng hộ kết thúc tận cùng xung đột với Ukraine, ông Trump có lợi thế; căng thẳng Hezbollah-Israel; Ronaldo bật khóc

Ảnh ấn tượng (1-7/7): Nga ủng hộ kết thúc tận cùng xung đột với Ukraine, ông Trump có lợi thế; căng thẳng Hezbollah-Israel; Ronaldo bật khóc

Tổng thống Nga Putin ủng hộ chấm dứt xung đột với Ukraine, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Kazakhstan… là những ảnh ấn tượng trong tuần.
Điểm tin thế giới sáng 8/7: Tân Ngoại trưởng Anh công du Đức, Mexico mua 5.000 tên lửa vác vai, Thủ tướng Hungary chỉ trích NATO

Điểm tin thế giới sáng 8/7: Tân Ngoại trưởng Anh công du Đức, Mexico mua 5.000 tên lửa vác vai, Thủ tướng Hungary chỉ trích NATO

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 8/7.
Giá vàng hôm nay 8/7/2024: Giá vàng tăng hơn 2%, đồng USD yếu, nhà đầu cơ giá lên kỳ vọng vàng quay lại mức cao nhất mọi thời đại

Giá vàng hôm nay 8/7/2024: Giá vàng tăng hơn 2%, đồng USD yếu, nhà đầu cơ giá lên kỳ vọng vàng quay lại mức cao nhất mọi thời đại

Giá vàng hôm nay 8/7/2024: Giá vàng tăng hơn 2%, đồng USD yếu, nhà đầu cơ giá lên đặt kịch bản vàng quay lại mức cao nhất mọi thời đại...
Giá tiêu hôm nay 8/7/2024, giá tăng, người trồng vui mừng, không ồ ạt mở rộng diện tích, xuất khẩu sang Mỹ tiếp tục giữ ‘ngôi vương’

Giá tiêu hôm nay 8/7/2024, giá tăng, người trồng vui mừng, không ồ ạt mở rộng diện tích, xuất khẩu sang Mỹ tiếp tục giữ ‘ngôi vương’

Giá tiêu hôm nay 8/7/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục tăng ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 150.000 - 151.000 đồng/kg.
Dự kiến sự kiện quốc tế nổi bật tuần từ ngày 8/7-14/7

Dự kiến sự kiện quốc tế nổi bật tuần từ ngày 8/7-14/7

Nhật Bản và Philippines đối thoại 2+2, Thủ tướng Ấn Độ thăm Nga, Hội nghị thượng đỉnh NATO, chung kết EURO 2024... là những sự kiện quốc tế nổi bật ...
Một ‘cột mốc quan trọng’ trong quan hệ Ấn Độ-Áo

Một ‘cột mốc quan trọng’ trong quan hệ Ấn Độ-Áo

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ thăm Áo từ ngày 9-10/7, đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của một Thủ tướng Ấn Độ tới Áo sau 41 năm.
Bảo vệ rừng dựa trên ý thức người dân

Bảo vệ rừng dựa trên ý thức người dân

Để bảo vệ tài nguyên rừng vì một Trái đất xanh tươi bền vững thì ý thức của cộng đồng địa phương là điều đặc biệt quan trọng.
Rau cải có tác dụng chữa nhiều loại bệnh ung thư

Rau cải có tác dụng chữa nhiều loại bệnh ung thư

Rau cải là loại thực phẩm có nhiều tác dụng trong phòng chống bệnh ung thư nhờ giàu dinh dưỡng, chất xơ.
Côte d'Ivoire cần huy động 22 tỷ USD để ứng phó với biến đổi khí hậu

Côte d'Ivoire cần huy động 22 tỷ USD để ứng phó với biến đổi khí hậu

Chính phủ Côte d'Ivoire đang tìm kiếm nguồn vốn ước tính trị giá 22 tỷ USD để chống biến đổi khí hậu và giảm thiểu khả năng dễ bị tổn thương của nước này.
Đề xuất các mức phạt liên quan đến thẻ căn cước mà người dân cần biết

Đề xuất các mức phạt liên quan đến thẻ căn cước mà người dân cần biết

Dưới đây là các đề xuất về mức phạt liên quan đến thẻ căn cước mà người dân cần biết.
Người giữ lửa nghề dệt lanh Lùng Tám

Người giữ lửa nghề dệt lanh Lùng Tám

Có dịp xem tường tận từng công đoạn dệt lanh do nhiều nghệ nhân cùng nhau thực hiện, mới thấy nghề này ở công đoạn nào cũng khó, cũng kỳ công.
Singapore bắt giữ hơn 300 nghi phạm liên quan đến lừa đảo

Singapore bắt giữ hơn 300 nghi phạm liên quan đến lừa đảo

Cảnh sát Singapore ngày 6/7 thông báo lực lượng chức năng đã bắt giữ 309 đối tượng tình nghi liên quan đến các vụ lừa đảo.
Cần loại bỏ 5 thói quen xấu nếu không muốn mỡ bụng dày

Cần loại bỏ 5 thói quen xấu nếu không muốn mỡ bụng dày

Ăn uống kém điều độ, thường xuyên ăn vặt thay bữa chính hoặc chỉ ăn một bữa trong ngày khiến cơ thể không nhận được đủ dinh dưỡng cần thiết nhưng vẫn thừa calo.
Xyanua là gì? Chất này nguy hiểm thế nào?

Xyanua là gì? Chất này nguy hiểm thế nào?

Xyanua là chất độc đầu bảng, chỉ cần một lượng nhỏ bằng hạt đậu xanh có thể khiến một người trưởng thành tử vong nhanh chóng.
3 thực phẩm giá rẻ, nhiều dưỡng chất, tăng hiệu quả giảm cân

3 thực phẩm giá rẻ, nhiều dưỡng chất, tăng hiệu quả giảm cân

Đậu xanh, đậu phụ, khoai lang là những thực phẩm có giá thành rẻ, cung cấp nhiều dưỡng chất, giúp tăng cường hiệu quả giảm cân.
Cách thêm chuối vào thực đơn cải thiện sức khỏe, hỗ trợ giảm hơn 5kg trong 6 tuần

Cách thêm chuối vào thực đơn cải thiện sức khỏe, hỗ trợ giảm hơn 5kg trong 6 tuần

Một thí nghiệm kéo dài 6 tuần chỉ ra việc thêm chuối vào chế độ ăn hằng ngày có thể hỗ trợ giảm hơn 5 kg, cải thiện sức khỏe đường ruột, hệ miễn dịch.
Bác sĩ tư vấn về 5 loại ung thư đường tiêu hóa thường gặp và cách phòng ngừa

Bác sĩ tư vấn về 5 loại ung thư đường tiêu hóa thường gặp và cách phòng ngừa

Ung thư đường tiêu hóa gồm ung thư khoang miệng, vòm họng, hậu môn nhưng dễ gặp nhất là ung thư dạ dày, đại trực tràng, gan, tuyến tụy, thực quản.
Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp: Thành công phẫu thuật ghép thận ca số 6

Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp: Thành công phẫu thuật ghép thận ca số 6

Sau thành công của 5 ca ghép thận đầu tiên, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp tiếp tục thực hiện phẫu thuật ghép thận ca thứ 6 cùng huyết thống.
XSMB 8/7, kết quả xổ số miền Bắc thứ 2 ngày 8/7/2024. dự đoán XSMB 8/7/2024. SXMB 8/7

XSMB 8/7, kết quả xổ số miền Bắc thứ 2 ngày 8/7/2024. dự đoán XSMB 8/7/2024. SXMB 8/7

XSMB 8/7 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 8/7/2024. xổ số hôm nay 8/7. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 2. SXMB 8/7. dự đoán XSMB thứ 2
XSMN 8/7, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 2 8/7/2024. xổ số hôm nay 8/7

XSMN 8/7, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 2 8/7/2024. xổ số hôm nay 8/7

XSMN 8/7 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 8/7/2024. kết quả xổ số ngày 8 tháng 7. xổ số miền Nam thứ 2. xổ số hôm nay 8/7. SXMN 8/7
Vietlott 8/7, kết quả xổ số Vietlott Max 3D thứ 2 ngày 8/7/2024. xổ số Max 3D hôm nay

Vietlott 8/7, kết quả xổ số Vietlott Max 3D thứ 2 ngày 8/7/2024. xổ số Max 3D hôm nay

Vietlott 8/7 - xổ số Vietlott Max 3D 8/7. Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 8/7/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott 3D hôm nay.
XSMT 8/7, kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ 2 ngày 8/7/2024. SXMT 8/7/2024

XSMT 8/7, kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ 2 ngày 8/7/2024. SXMT 8/7/2024

XSMT 8/7 - xổ số hôm nay 8/7. trực tiếp xổ số miền Trung 8/7. kết quả xổ số miền Trung hôm nay 8/7/2024. xổ số miền Trung thứ 2. KQSXMT 8/7
XSMN 7/7, xổ số miền Nam ngày 7 tháng 7. Kết quả xổ số miền Nam Chủ nhật ngày 7/7/2024

XSMN 7/7, xổ số miền Nam ngày 7 tháng 7. Kết quả xổ số miền Nam Chủ nhật ngày 7/7/2024

XSMN 7/7 - xổ số hôm nay 7/7. Kết quả xổ số miền Nam ngày 7 tháng 7. Trực tiếp Kết quả xổ số miền Nam Chủ nhật ngày 7/7/2024. KQSXMN. SXMN 7/7.
Vietlott 7/7, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 7/7/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

Vietlott 7/7, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 7/7/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

​​​​​​​Vietlott 7/7 - Vietlott Mega 6/45 7/7. Trực tiếp nhanh nhất kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 7/7/2024. XS Vietlott 655 hom nay.
Phiên bản di động