Sữa... gián sẽ là siêu thực phẩm trong tương lai?

Một nhóm các nhà nghiên cứu Ấn Độ đã phát hiện ra rằng, sữa được sản xuất bởi một loài gián ở Thái Bình Dương là một loại thực phẩm dinh dưỡng thậm chí còn tốt hơn so với sữa bò ....
Theo dõi Baoquocte.vn trên

TIN LIÊN QUAN
sua gian se la sieu thuc pham trong tuong lai Mỹ ban hành luật yêu cầu dán nhãn thực phẩm biến đổi gene
sua gian se la sieu thuc pham trong tuong lai Đan Mạch với cuộc cách mạng rác thực phẩm

Có lẽ, bạn chưa từng nghĩ đến một ngày, mình sẽ ăn thứ gì chế biến từ loài côn trùng đáng sợ: gián. Tuy nhiên, trong nghiên cứu công bố giữa tháng 7 vừa qua trên tạp chí của Liên đoàn Tinh thể học Quốc tế nhận định, sữa gián có thể là nguồn protein bổ sung tuyệt vời.

sua gian se la sieu thuc pham trong tuong lai
Diploptera punctata là loài gián cảnh nhỏ nhắn, màu nâu đỏ, có đôi chân linh hoạt. Chúng thích các loại hoa quả ngọt như thanh long, xoài, chuối, táo, lê... 

Nguồn protein đậm đặc

Theo nhà khoa học Leonard Chavas - một trong những người tham gia nghiên cứu cho biết, nguồn dinh dưỡng trong sữa gián cao gấp 3 lần sữa trâu và gấp 4 lần sữa bò. Theo đó, khi cơ thể cần một loại thức ăn giàu calorie hoàn chỉnh, có thể giải phóng calorie kịp thời, câu trả lời chính là sữa gián. Tuy nhiên, nguồn protein đậm đặc này không phù hợp cho những người muốn giảm cân.

Theo Tech Times, các nhà khoa học phát hiện lượng chất dinh dưỡng cao gấp 4 lần sữa bò. Họ cho rằng, sữa gián có thể trở thành nguồn thực phẩm quan trọng đáp ứng nhu cầu cho dân số ngày càng tăng trên thế giới.

Tuy nhiên, đa số các loài gián không tiết ra sữa. Gián cánh cứng Thái Bình Dương (Diploptera punctata) là loài duy nhất đẻ con và có thể sản sinh sữa chứa tinh thể protein cho con non ăn. Thay vì đẻ trứng và để con tự phát triển bên ngoài môi trường, một con gián cái có thể nuôi dưỡng 4 con gián con trên lưng. 

Cũng giống như các sinh vật đẻ con khác, loài gián đặc biệt này nuôi dưỡng ấu trùng bằng một chất lỏng giàu protein được tiết ra từ cơ thể gián mẹ. Sau khi kiểm tra, các nhà khoa học phát hiện ra rằng tinh thể protein này giống như một loại thực phẩm hoàn chỉnh.

Làm sao để vắt sữa gián?

“Dưỡng chất trong sữa gián cũng giống như một loại thức phẩm hoàn chỉnh, chúng chứa protein, chất béo và đường. Nếu bạn nhìn vào các chuỗi protein, chúng đều có các acid amin thiết yếu”, Sanchari Banerjee, đại diện nhóm nghiên cứu cho biết trên tờ Times of India.

Tuy nhiên, 'vắt' sữa gián lại là một công việc hoàn toàn không dễ dàng. Vì các tinh thể sữa gián được chiết xuất từ ruột gián và đây không phải là cách làm hiệu quả nhất khi dân số ngày một tăng lên. Bởi vậy, các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu ra phương pháp đơn giản hơn để khai thác nguồn nguyên liệu quý báu này.

Họ đã quyết định sắp xếp trình tự các gene chịu trách nhiệm sản xuất sữa ở loài gián. Mục tiêu của họ là mô phỏng cơ chế tiết sữa trong phòng thí nghiệm. Hiện các nhà nghiên cứu đã có những chuỗi protein và họ hi vọng sẽ thu được men để tạo ra các tinh thể với số lượng lớn, cách làm này sẽ hiệu quả hơn và bớt “rùng mình” hơn là lấy từ ruột gián.

“Chúng ta chưa chắc chắn 100% nhưng nếu sữa gián có thể làm giảm việc thiếu hụt nguồn thực phẩm mà chúng ta có thể phải đối mặt ở thế hệ tiếp theo, chúng ta sẽ nghiên cứu” - người đứng đầu dự án Subramanian Ramaswamy cho biết.

sua gian se la sieu thuc pham trong tuong lai Những thực phẩm nghèo calorie giúp bạn giữ dáng

Nếu bạn đang là tín đồ ăn kiêng, hãy chỉ cất trong tủ lạnh 20 thực phẩm sau để bảo đảm an toàn tối đa ...

sua gian se la sieu thuc pham trong tuong lai Phản đối nỗ lực của Greenpeace chống thực phẩm biến đổi gene

Ngày 30/6, khoảng 1/3 trong tổng số 108 học giả đoạt giải Nobel còn sống đã ký vào bức thư ngỏ phản đối tổ chức ...

sua gian se la sieu thuc pham trong tuong lai Hạt đậu nhỏ bé sẽ cứu thế giới?

Liên hợp quốc đã tuyên bố 2016 là năm của loài đậu, đặt trọng trách lên loại ngũ cốc nhỏ bé này.

CKT (tổng hợp)

Đọc thêm

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 8/6: Đồng USD sẽ tiếp tục tăng trong ngắn hạn?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 8/6: Đồng USD sẽ tiếp tục tăng trong ngắn hạn?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 8/6 cho thấy đồng USD được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong ngắn hạn.
Vietcombank đồng hành với Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh vững bước chuyển đổi số, thúc đẩy tiến trình số hóa toàn diện nền kinh tế

Vietcombank đồng hành với Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh vững bước chuyển đổi số, thúc đẩy tiến trình số hóa toàn diện nền kinh tế

Vietcombank đồng hành với Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh vững bước chuyển đổi số...
Tạo động lực mới thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Campuchia

Tạo động lực mới thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Campuchia

Nhận lời mời của Thủ tướng Lê Minh Hưng, Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Moha Borvor Thipadei Hun Manet sẽ thăm chính thức Việt Nam.
Bầu cử Armenia: Thủ tướng Pashinyan tự tin giữ ghế, đảng cầm quyền áp đảo

Bầu cử Armenia: Thủ tướng Pashinyan tự tin giữ ghế, đảng cầm quyền áp đảo

Thủ tướng Nikol Pashinyan tuyên bố thắng cử tại Armenia khi kết quả sơ bộ cho thấy đảng cầm quyền dẫn đầu với hơn 54% phiếu bầu.
Mở rộng hợp tác thương mại Việt Nam-Thổ Nhĩ Kỳ qua góc nhìn nữ giới

Mở rộng hợp tác thương mại Việt Nam-Thổ Nhĩ Kỳ qua góc nhìn nữ giới

Từ ngày 4-6/6 tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ đã diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu 2026.
Nga tiết lộ có những động thái 'kín' với Ukraine, các lãnh đạo khổi E3 nhấn mạnh lợi ích châu Âu trong hòa đàm Mocsow-Kiev

Nga tiết lộ có những động thái 'kín' với Ukraine, các lãnh đạo khổi E3 nhấn mạnh lợi ích châu Âu trong hòa đàm Mocsow-Kiev

Nga vẫn duy trì liên lạc kín với Ukraine và hai bên đã có những cuộc tiếp xúc cởi mở trong các vòng đàm phán trước đó.
Gần 13 triệu học sinh Trung Quốc bước vào kỳ thi đại học khắc nghiệt

Gần 13 triệu học sinh Trung Quốc bước vào kỳ thi đại học khắc nghiệt

Ngày 7/6, hàng triệu học sinh trên khắp Trung Quốc chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh đại học toàn quốc.
Thời tiết Kỳ thi TN THPT 2026: Nắng gián đoạn, mưa dông chiều tối nhiều khu vực

Thời tiết Kỳ thi TN THPT 2026: Nắng gián đoạn, mưa dông chiều tối nhiều khu vực

Trong các ngày thi tốt nghiệp THPT 2026 (10-12/6), thời tiết cả nước phổ biến nắng ban ngày, chiều tối và đêm xuất hiện mưa dông rải rác.
Bước ngoặt mới của ngành xuất bản Việt Nam

Bước ngoặt mới của ngành xuất bản Việt Nam

Chỉ thị 04 là bước chuyển từ quản lý xuất bản sang phát triển ngành xuất bản, tạo cú hích để lĩnh vực này hội nhập sâu hơn với thế giới.
Thành tích ấn tượng của Việt Nam tại Olympic Toán học châu Á 2026

Thành tích ấn tượng của Việt Nam tại Olympic Toán học châu Á 2026

Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Toán học châu Á – Thái Bình Dương 2026 giành được 1 Huy chương Vàng.
Để kỳ thi lớp 10 không trở thành áp lực

Để kỳ thi lớp 10 không trở thành áp lực

Kỳ thi lớp 10 không chỉ là một cuộc thi mà còn là thách thức lớn đối với học sinh và phụ huynh.
Mùa của những trải nghiệm

Mùa của những trải nghiệm

Mùa Hè mới bắt đầu không chỉ là khoảng thời gian học sinh tạm gác lại sách vở sau một năm học dài mà còn là cơ hội để khám phá thế giới.
Bước ngoặt y học: Lần đầu tiên AI tham gia trực tiếp ca mổ tại Anh

Bước ngoặt y học: Lần đầu tiên AI tham gia trực tiếp ca mổ tại Anh

Lần đầu tiên tại Vương quốc Anh, các bác sĩ đã sử dụng một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) trong quá trình phẫu thuật trực tiếp.
Hai loại trái cây cực tốt cho người huyết áp cao

Hai loại trái cây cực tốt cho người huyết áp cao

Ổi và chuối là hai loại trái cây giá rẻ, dễ tìm, có tác dụng hỗ trợ kiểm soát huyết áp hiệu quả.
Ăn chuối thế nào để không lo tăng đường huyết và kiểm soát cân nặng tốt hơn?

Ăn chuối thế nào để không lo tăng đường huyết và kiểm soát cân nặng tốt hơn?

Ăn quá nhiều bất kỳ thực phẩm nào, kể cả những loại giàu dinh dưỡng như chuối, đều có thể gây ra những tác động ngoài ý muốn.
Bí quyết giữ mái tóc dày mượt, trẻ trung cho phụ nữ tuổi 40-50

Bí quyết giữ mái tóc dày mượt, trẻ trung cho phụ nữ tuổi 40-50

Gội đầu quá nhiều, lạm dụng nhiệt, bỏ qua dưỡng ẩm và ăn kiêng thiếu chất có thể khiến tóc lão hóa nhanh, làm gương mặt già hơn.
Chuyên gia tim mạch mách bạn chế độ ăn giàu chất béo giúp hạ huyết áp

Chuyên gia tim mạch mách bạn chế độ ăn giàu chất béo giúp hạ huyết áp

Cá béo, hạt lanh, hạt óc chó và dầu ôliu nguyên chất là những thực phẩm được chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng giúp hỗ trợ hạ huyết áp.
5 nhóm người được hưởng lợi lớn khi uống nước mía

5 nhóm người được hưởng lợi lớn khi uống nước mía

Nước mía là thức uống quen thuộc, được nhiều người yêu thích nhờ vị ngọt thanh, khả năng giải khát và bổ sung năng lượng nhanh chóng.
Phiên bản di động