📞

Sức mạnh của ngoại giao doanh nghiệp ở UAE

18:14 | 05/10/2016
Badr Jafar, giám đốc điều hành của doanh nghiệp Crescent và người sáng lập của Pearl Initiative, trụ sở ở Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) đã có bài viết chia sẻ quan điểm trên với cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp (start-up) của nước này trên Gulf News hôm 4/10.

Suối nguồn của ý tưởng sáng tạo

Trong bài viết của mình, vị giám đốc này cho rằng, thật không may, đây không phải chỉ đơn giản là vấn đề nhận thức. Những bất ổn chính trị đã là một cái gai tồn tại nhiều thập kỷ trong khu vực Trung Đông. Ngày nay, xung đột vẫn xảy ra và suy thoái kinh tế-xã hội vẫn hiện hữu, cộng với cuộc khủng hoảng nhân đạo như làn sóng di cư tràn vào khu vực, vỗ vào các “bờ” châu Âu, Bắc Mỹ.

Trung Đông vẫn là một suối nguồn của sự sáng tạo và đổi mới. (Nguồn: Gulf News)

Tuy nhiên, lý do để lạc quan không khó nắm bắt như các vấn đề khác. Theo một nghiên cứu gần đây do Ngân hàng HSBC công bố, Trung Đông là khu vực đáng tự hào vì có tỷ lệ doanh nhân độ tuổi dưới 35 cao nhất trên thế giới.

Start-up đang là lĩnh vực khởi nghiệp rất phát triển ở UAE và lĩnh vực này có thể trở thành tài sản lớn nhất để tạo ra yếu tố cân bằng trong câu chuyện Trung Đông. Mỗi ý tưởng sáng tạo xuất sắc được xuất khẩu ra thế giới như một “cú đấm mạnh” mà các doanh nhân có thể tung ra, dần phá đi bức tường vô hình bị quốc tế đánh giá thấp đã ngăn cách khu vực này hàng thế hệ qua.

Đây chính là sức mạnh của ngoại giao doanh nghiệp. Hơn hết, đây là phương thức mạnh mẽ hơn cả nhằm định hình nhận thức và tạo ra sự thân thiết giữa các cộng đồng doanh nghiệp vốn rất đa dạng, nếu so với việc trao đổi hàng hoá và dịch vụ, tạo nên sự khác biệt tích cực trong cuộc sống của người dân.

Ngoại giao doanh nghiệp cũng có khả năng đối phó với xu hướng bài ngoại và chủ nghĩa biệt lập toàn cầu đang gia tăng bằng cách cung cấp một kênh mạnh mẽ cho cả nam giới và phụ nữ trẻ tuổi thể hiện bản thân và kết nối nhờ đam mê phát minh và sáng tạo.

Tác giả bài viết cho rằng ngoài tính cấp bách cần tạo thêm việc làm, đây là lý do chính tại sao lại có một cam kết mạnh mẽ như vậy tại UAE trong việc thành lập các trung tâm hỗ trợ doanh nhân và doanh nghiệp khởi nghiệp. Một ví dụ điển hình gần đây là việc mở Trung tâm Doanh nhân Sharjah – còn được  biết đến dưới tên Sheraa hồi đầu năm nay tại trường Đại học Sharjah của Mỹ, để hỗ trợ những người trẻ sáng tạo và nuôi dưỡng ý tưởng.

Hàng triệu doanh nhân trẻ có cơ hội để chứng minh – theo cái cách mà hàng tỷ đô la đầu tư gián tiếp nước ngoài không thể - rằng Trung Đông vẫn là một suối nguồn của sự sáng tạo và đổi mới.

Trách nhiệm phất cờ

Theo tác giả, có thể truy cứu lại một số trường hợp xa xưa nhất của phương cách ngoại giao này là cuộc trao đổi những chiếc bảng có ghi thông điệp ngoại giao (diploma) bằng đất sét giữa các vị Vua Ai Cập cổ đại và những người cai trị Amurru Canaan (ngày nay là nửa phía Nam của Levant) trong suốt thế kỷ 14 trước Công nguyên.

Bản thân từ “diploma” trong tiếng Hy Lạp cổ có nghĩa là thư giới thiệu hoặc ủy quyền, xác nhận các cá nhân này là phái viên của nước mình.

Các doanh nhân khởi nghiệp hôm nay chính là các nhà ngoại giao mới của nền kinh tế toàn cầu. Họ được trao quyền hạn ngoại giao nhờ những ý tưởng độc đáo, chất lượng sản phẩm, và sức mạnh thương hiệu. Họ mang theo mình danh tiếng của quốc gia tới bất cứ nơi nào họ đến.

Đây không phải là một hiện tượng hoàn toàn mới. Nhiều quốc gia đã tạo dựng được uy tín và sự ngưỡng mộ trên thế giới nhờ sức sáng tạo và năng lực kỹ thuật của các doanh nghiệp “cây nhà lá vườn” của họ.

Theo Badr Jafar, ở bất cứ đâu, người nào cũng có thể dành thời gian lướt trên Google, hay truy cập truyền thông qua các sản phẩm điện tử hiện đại của Apple, nhấm nháp cà phê tại Starbucks, nhảy một “cuốc” xe Uber hay đặt thuê nhà qua Airbnb. Đây không chỉ là những hành vi tiêu dùng thương mại đơn thuần. Chúng là những trải nghiệm văn hóa tinh tế và có sức ảnh hưởng sâu sắc có thể củng cố vị thế của Mỹ, khẳng định vị thế Mỹ trong khả năng sáng tạo, tài năng, và giá trị cơ hội hàng đầu trong tâm lý người tiêu dùng.

Tại ngôi nhà UAE, Badr Jafar cho biết, những công ty tiên phong như hãng hàng không Emirates, Etihad Airways chắc chắn đã khẳng định được danh tiếng quốc gia với những giá trị xuất sắc về lòng hiếu khách, độ tin cậy và ý nghĩa tầm nhìn. Tuy nhiên, các công ty từ khắp nơi thuộc cộng đồng doanh nghiệp vẫn còn có thể làm nhiều hơn để làm cho hoạt động ngoại giao kinh doanh trở nên hiệu quả hơn, và là một phần không thể thiếu trong chiến lược kinh doanh quốc tế của họ.

Sự lớn mạnh gần đây của cộng đồng doanh nghiệp và doanh nghiệp khởi nghiệp, đặc biệt là trong nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển, giúp nước này có thêm nhiều tấm gương thành công hơn.

Thông qua mạng lưới rộng lớn của các đại sứ quán, lãnh sự quán và cơ quan quốc tế trên toàn cầu, các nhà ngoại giao của UAE làm việc không biết mệt mỏi để nâng cao lợi ích quốc gia trong trái tim và tâm trí của bạn bè trên toàn thế giới, theo vị giám đốc trẻ.

Họ không đơn độc trong sứ mệnh đó. Khu vực tư nhân của UAE cũng đóng một vai trò riêng biệt trong việc tạo ra những hiểu biết, đặc trưng và khả năng toàn cầu nhiều hơn qua chất lượng sản phẩm và sức mạnh của những ý tưởng.

Tất cả chúng ta đều đang có cơ hội và trách nhiệm to lớn trong việc “phất cờ”, Badr Jafar kết luận, hàm ý về việc thúc đẩy ngoại giao doanh nghiệp của UAE trong thời đại mới.